Ngành Kỹ thuật cơ điện tử : Là gì? Ra trường làm gì?

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 25-04-2024

Ngành kỹ thuật điện tử là một ngành hấp dẫn với công việc tìm kiếm cơ hội và phát triển nghề nghiệp rất có tiềm năng. Đặc biệt là trong tiền cảnh công nghệ thông minh, điện tử và tự động hóa diễn ra ngày càng nhanh. Ngành kỹ thuật điện tử và tự động hóa nhằm tạo ra những cử nhân tương lai trả lời ứng dụng được yêu cầu sắp xếp tới thời đại.

Việc làm điện - điện tử

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành kỹ thuật điện tử là gì?

Đất nước đang ngày càng đổi mới, tự động động hóa đã trở thành xu hướng phát triển chung của nền kinh tế. Trên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa này không thể thiếu sự góp mặt của các kỹ sư cơ điện tử những người trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành và thiết kế máy móc điện tử phục vụ trong sản xuất. 

Kết hợp của ba lĩnh vực: kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử, và kỹ thuật máy in, ngành kỹ thuật cơ điện tử là ngành nghề hấp dẫn đào tạo ra nguồn lao động chất lượng lao, lao động cao cao cấp làm việc trong lĩnh vực điện - điện tử và tự động hóa. Những người sử dụng năng lực tư duy của mình để thiết kế, phát triển hệ thống tự động hóa, thiết kế robot, … robot chính là minh chứng cụ thể nhất của công việc hấp dẫn này. 

Cơ điện tử ngành là ngành học như thế nào
Ngành kỹ thuật cơ điện tử là ngành học như thế nào

Những sản phẩm công nghệ cao do các kỹ sư kỹ thuật cơ điện tử sản xuất ra không chỉ có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp, đem lại những tiện ích trong cuộc số mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, … Một trong những minh chứng rõ ràng nhất về sản phẩm của các kỹ sư này đó là hệ thống máy thu hoạch và sơ chế nông sản tại chỗ mà chúng ta thường thấy trong nông nghiệp. 

Ngành kỹ thuật cơ điện tử có khung chương trình đào tạo rất đặc biệt, sinh viên sẽ được học tập, nghiên cứu trải nghiệm những trang thiết bị mới, những hệ thống sản xuất thông minh được tích hợp với máy vi tính, các hệ thống điều khiển và đo lường thông minh, hệ thống cảm biến, robot, … Để đảm bảo nắm vững các kiến thức này, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ điện tử sẽ phải học tập và đảm bảo kiến thức các bộ môn về hệ thống cơ điện tử, các dụng cụ đo lường và hệ thống đo lường, về mạch điện, chuyển động cơ khí, …. cùng rất nhiều những kiến thức chuyên môn quan trọng khác. 

Ngoài những kiến thức chuyên ngành cần có, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này về cơ bản sẽ được trang bị các kiến thức từ khoa học tự nhiên cho đến khoa học xã hội, đảm bảo vệ sức khỏe và những kỹ năng cơ bản trong phòng bì quốc phòng an ninh. Khả năng ngoại ngữ cùng các  khả năng tin học văn phòng và tin học chuyên ngành cơ bản. Đặc biệt là nền tảng đường lối, tư tưởng vững chắc cho quá trình làm việc sau này. 

Xem thêm: Bản mô tả công việc kỹ sư cơ điện đầy đủ nhất cho ứng viên

2. Chương trình đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật điện tử

Các kỹ sư ngành kỹ thuật cơ điện tử sẽ cần đáp ứng các kiến thức cơ bản về khoa học lý luận chính trị, về giáo dục thể chất và cả quốc phòng an ninh. Ngoài ra còn là khả năng sử dụng tin học văn phòng và tin học chuyên ngành, hiểu cơ bản được các đoạn văn bản, hội thoại bằng tiếng Anh. Song song với điều này là các kiến thức chuyên ngành cơ và chuyên ngành chuyên biệt giúp trang bị cho sinh viên những hành trang vững chắc nhất để bắt đầu sự nghiệp của mình. 

Chương trình đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật điện tử
Chương trình đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật điện tử

Sinh viên chuyên ngành có mức thời gian đào tạo trung bình là 4,5 năm. Điều này có nghĩa là họ phải đạt số lượng tín chỉ tích lũy tối thiểu là 150 tín mới có thể tốt nghiệp ra trường. Trong đó, tín chỉ giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất là điều kiện ra trường được tính bằng chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh, chứng chỉ giáo dục thể chất. Trong đó, số lượng tín chỉ cần đạt phân theo các khối kiến thức như sau:

2.1. Khối kiến thức chung

Hệ thống các kiến thức chung bao gồm các môn học về lý luận chính trị, các môn giáo dục thể chất và quốc phòng an ninh. Thông qua những môn chung này, sinh viên được trang bị đầy đủ các kiến thức về khoa học chính trị, lý luận chính trị, nền tảng tư tưởng để hiểu và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh viên học tập cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản đó là:

- Hiểu và nắm vững chính sách, chủ trương đường lối của Đảng cộng sản từ đó sẵn sàng tinh thần làm việc dưới định hướng phát triển chung đó. Để thực hiện tốt điều này, sinh viên sẽ được nghiên cứu sâu các kiến thức về chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối xây dựng và phát triển của Đảng cộng sản, của nhà nước. 

- Rèn luyện sức khỏe và khả năng về quốc phòng an ninh cơ bản phục vụ cho quá trình học tập và làm việc sau này

Việc làm kỹ thuật

2.2. Khối kiến thức cơ sở

Với 30 tín chỉ đào tạo, khối kiến thức cơ sở sẽ hệ thống hóa một lần nữa các kiến thức về toán học, vật lý học, tin học lập trình, các kỹ thuật an toàn lao động, … thông qua các môn học cụ thể. Từ đó sinh viên sẽ được định hình, hệ thống lại những kiến thức nền tảng để học tập các môn chuyên ngành sau này. 

Database block
Khối kiến thức cơ sở

Năng lực của sinh viên sẽ được đánh giá thông qua quá trình học tập bằng các đầu điểm: điểm chuyên cần, điểm điều kiện và điểm kết thúc môn. Trung bình sinh viên đạt từ 4.0 điểm trở lên được tính là qua môn.

2.3. Khối kiến thức ngành 

Khối kiến thức ngành nhìn chung vẫn là khối kiến thức tổng hợp về ngành kỹ thuật cơ điện tử, trong khối kiến thức này, sinh viên sẽ được trang bị hệ thống các kiến thức cơ bản của ngành làm nền tảng cho các kiến thức chuyên ngành sau này. Khối kiến thức này sẽ là khối kiến thức mà tất cả sinh viên chuyên ngành kỹ thuật điện tử phải theo học. Khối này bao gồm hệ thống các môn học cơ bản như sau:

- Bộ môn học tập: Đại cương về kỹ thuật

- Bộ môn học tập: Vẽ kỹ thuật

- Bộ môn học tập: Cơ kỹ thuật 1

- Bộ môn học tập: Các quá trình gia công

- Bộ môn học tập :Cơ học Chất lỏng

- Bộ môn học tập: Vẽ kỹ thuật cơ khí

- Bộ môn học tập: Cơ điện tử

- Bộ môn học tập :Cơ kỹ thuật 2

- Bộ môn học tập: Nhiệt Động lực học

- Bộ môn học tập: Cơ học vật liệu

- Bộ môn học tập: Nguyên lý máy

- Bộ môn học tập: Dung sai và đo lường

- Bộ môn học tập: Chi tiết máy

- Bộ môn học tập: Thực tập công nhân Cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Robot công nghiệp

- Bộ môn học tập: Đồ án thiết kế Robot Công nghiệp

- Bộ môn học tập: Kỹ thuật điện tử tương tự

- Bộ môn học tập: Kỹ thuật điện tử số

- Bộ môn học tập: Điều khiển chuyển động

- Bộ môn học tập: Lập trình trong kỹ thuật

- Bộ môn học tập: Vi xử lý – Vi điều khiển

- Bộ môn học tập: Kỹ thuật đo lường 1

- Bộ môn học tập: Kỹ thuật điện đại cương

- Bộ môn học tập: Lý thuyết điều khiển tự động

- Bộ môn học tập: Cơ sở Truyền động điện

- Bộ môn học tập: Thí nghiệm cơ sở Cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Thực tập công nghệ

Block kiến ​​thức
Khối kiến thức ngành 

Số lượng tín hiệu của từng môn học không giống nhau, trong đó môn học có nhiều tín hiệu nhất là 4 tín hiệu, và ít nhất là 1 tín hiệu chỉ với môn học. Đáp ứng các chuyên ngành cơ sở này sinh viên sẽ chính thức được chọn chuyên ngành chuyên sâu để tiếp tục nghiên cứu cho mình.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ khí làm gì?

2.4. Điện tử chuyên ngành kiến ​​thức

Khối kiến ​​thức chuyên ngành điện tử giúp hệ thống hóa các kiến ​​thức về đồng thời cơ điện tử để sinh viên Nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này. This is the same key of learning section that sinh viên cần học tập và nghiên cứu. This section is normal using the rate of signal, the same format thi marker the root of the masteryaser and Reality. By vậy sinh viên cần quan tâm đặc biệt để trang bị cho mình những kiến ​​thức vững chắc sau này. 

- Bộ môn học: Điều khiển hệ thống thí nghiệm

- Bộ môn học tập: Hệ thống điều khiển số

- Bộ môn học tập: Hệ thống điều khiển lập trình

- Bộ môn học tập: Mô hình hóa các hệ thống động lực

- Bộ môn học tập: Sensor và cơ cấu chấp hành

- Bộ môn học tập: Các hệ thống đo cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Đồ án Hệ thống đo cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Đồ án thiết kế hệ thống cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Thiết kế hệ thống cơ điện tử

- Bộ môn học tập: Tự chọn kỹ thuật 1 (chọn 1 trong 3 học phần)

- Bộ môn học tập: Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Cơ điện tử hoặc tự chọn kỹ thuật

- Bộ môn học tập: Trang bị điện trên máy công cụ

- Bộ môn học tập: Tự động hóa truyền động thủy khí

- Bộ môn học tập: PP và tiến trình thiết kế

- Bộ môn học tập: Các ứng dụng của CAD

- Bộ môn học tập: Lý thuyết điều khiển nâng cao

- Bộ môn học tập: Thiết bị điện tử dân dụng

- Bộ môn học tập: Kỹ thuật điều khiển robot

- Bộ môn học tập: TTTN chuyên ngành Cơ điện tử

Điện tử chuyên ngành kiến ​​thức
Khối kiến thức chuyên ngành cơ điện tử

2.5. Thực tập và khóa luận tốt nghiệp

Sinh viên sau khi đảm bảo các kiến thức chuyên ngành sẽ được thực tập hoặc làm khóa luận tốt nghiệp để ra trường. Đố với những sinh viên không đủ điều kiện khóa luận tốt nghiệp sẽ có những học phần tín chỉ tương đương để thi tốt nghiệp. 

Việc làm kỹ thuật ứng dụng

3. Khối thi, mã ngành kỹ thuật cơ điện tử

Ngành kỹ thuật cơ điện tử hiện có mã tuyển sinh là: 7520114 với tổ hợp xét tuyển chủ yếu là các khối thi có tổ hợp môn toán - hóa học, hay toán - vật lý đi kèm. Cụ thể các tổ hợp xét tuyển đó như sau:

- Tổ hợp môn thi khối: A00 - bao gồm các môn là Toán, Vật lý và Hóa học

- Tổ hợp môn thi khối:A01  - bao gồm các môn là Toán, Vật lý và Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi khối:B00  - bao gồm các môn là Toán, Hóa học và Sinh học

- Kết hợp môn thi khối:C01 gồm có Ngữ văn, Toán và Vật lý

- Tổ hợp môn thi khối:D01  - bao gồm các môn là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi khối:D07  - bao gồm các môn là Toán, Hóa học và Tiếng Anh

- Tổ hợp môn thi khối:D90  - bao gồm các môn là Toán, Khoa học Tự Nhiên và Tiếng Anh

Khối thi, hệ thống mã và các trường đào tạo hiện nay
Khối thi, mã ngành và các trường đào tạo hiện nay

4. Các trường có ngành kỹ thuật cơ điện tử

Là một ngành học hấp dẫn, bởi vậy, kỹ thuật cơ điện tử hiện được rất nhiều trường đại học cao đẳng trên cả nước đào tạo với mức điểm sàn tương đối đa dạng phù hợp với nhiều sự lựa chọn của thí sinh. Cụ thể:

Trường tuyển sinh

Khối tuyển sinh

Điểm trúng tuyển năm 2024

Trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam

A00, A01, C01, D01

17,5

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

A00, A01

22,35

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải

A00; A01; D07; D01

17

Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

 

16

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

A00; A03; A10; D01

18

Trường Đại học Điện lực

A00, A01, D01, D07

15

Trường Đại học Phương Đông

A00, A01, D01, D07

14

Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội

A00, A01

22

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

A00; A01; D07; D01

18

 

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

A00; A01; D07; D01

17

Trường Đại học Lâm nghiệp

A00, A16, D01, D96

14

Trường Đại học Hải Phòng

A00, A01, C01, D01

16,6

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

A00; A16; D01; D90

18

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng

A00; A01; C01; D07

15

Trường Đại học Nha Trang

A00; A01

19,5

Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng

A00; A01

17

Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế

A00; A01; A02; C01

13 - 18

Trường Đại học Phạm Văn Đồng

A00; A01; D90

16

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM

A00, A01, C01, D01

16

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

 

16

Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

 

14

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

A00, A01, C01, D90

24,5

 

Khối thi, hệ thống mã và các trường đào tạo hiện nay
Các trường đại học hàng đầu đào tạo kỹ sư cơ kỹ thuật hiện nay

Trường Đại học Nông lâm TP.HCM

 

19

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

 

Hd HB

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

A00, A01, D01, D9

22,8

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

A00, A02, C01, D01

14

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

 

15

Trường Đại học Tiền Giang

 

13

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

A00, A01, D01, D90

15

5. Ngành kỹ thuật cơ điện tử ra làm gì?

Tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ có cơ hội việc làm hấp dẫn cùng với đó là lựa chọn nghề nghiệp đa dạng cho mình. Cụ thể, ngành cơ điện tử sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm các công việc như sau:

- Kỹ thuật viên cơ điện tử

- Giám đốc bộ phận kỹ thuật

- Chuyên viên thiết kế thiết bị cơ điện tử

- Kỹ thuật viên bảo dưỡng, thiết kế thiết bị cơ điện tử

- Giảng dạy tại các trường đại học và cao đẳng

- Nhà chế tạo máy

- …. 

Ngành kỹ thuật điện tử ra trường là công việc gì?
Ngành kỹ thuật điện tử ra trường là công việc gì?

Ngoài ra, rất nhiều công việc hấp dẫn với vô số nghề nghiệp lựa chọn giống nhau. Là một năng lực học, cơ hội làm việc rất hấp dẫn. Cùng với đó là mức lương hấp thụ trung bình từ 9 - 12 triệu đồng. 

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của work247.vn đã giúp bạn định hình về ngành kỹ thuật điện tử , cùng với đó là những công việc sau khi ra trường đối với cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành hấp dẫn này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5011 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT