[Bạn có biết] Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 25-04-2024

Trong thời đại công nghệ hóa - hiện đại hóa, Việt Nam cũng như các nước quốc tế đang có xu hướng hướng đến cái kỹ thuật điều khiển tự động đặc biệt trong các quy trình sản xuất sản phẩm phục vụ cho nhiều lĩnh vực. Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa xuất hiện với mục đích đào tạo ra nguồn lực chất lượng cao, để giải đáp những thông tin về ngành học cũng như cơ hội việc làm trong tương lai thì Work247.vn sẽ cùng bạn đồng hành trong bài viết này.

Việc làm điện - điện tử

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kiến thức ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa dành cho sinh viên

Kiến thức ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa dành cho sinh viên
Kiến thức ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa dành cho sinh viên

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một trong những lĩnh vực tác động đến nền kinh tế của đất nước. Bởi lẽ, trong công cuộc hội nhập với thế giới, tiến đến nền kinh tế phát triển thì không thể thiếu đi sự hiện đại, tự động hóa trong mọi mặt kể cả khâu sản xuất. Hiện đại hóa máy móc và đem tự động hóa vào trong dây chuyền sản xuất sẽ giúp cho việc tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tiền bạc… thúc đẩy sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Trước khi đi xa hơn về cơ hội nghề nghiệp thì trước hết bạn phải hiểu ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa học về cái gì?

Các trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa phục vụ mục đích đáp ứng nhu cầu về nguồn lực cho thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước. Đúng như tên gọi của ngành, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là bộ môn nghiên cứu về thiết kế và vận hành các hệ thống tự động hóa, các dây chuyền trong quy trình sản xuất sản phẩm trong các nhà máy xi măng, dược phẩm, sắt thép… 

Thông qua ngành học này, sinh viên sẽ được cung cấp một lượng kiến thức và các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho nghiệp vụ trong tương lai. Các kiến thức cơ bản mà sinh viên cần phải nắm được đó là các lý thuyết cơ bản về mạch điện - điện tử, các hệ thống cảm biến thông minh… Tạo cơ sở cho việc tiếp thu các kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như hệ thống tự động hóa, tự động hóa sản xuất và truyền thông trong công nghiệp, lĩnh vực chế tạo, điều khiển robot…   

Tại môi trường đại học, sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sẽ được luyện thêm các kỹ năng như điều khiển các thiết bị máy móc hiện đại, góp sức vào việc thiết kế, chế tạo thiết bị, robot… 

Việc làm kỹ thuật

2. Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra làm gì? 

Thông qua những kiến thức, kỹ năng được đào tạo trong môi trường đại học thì cơ hội việc làm sẽ luôn rộng mở đối với những sinh viên có nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc. Thông qua một số khảo sát, những nhận định từ các chuyên gia thì đây là ngành học có mức thu nhập ổn định và sẽ chẳng phải lo lắng đến vấn đề thất nghiệp trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Vậy “ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra làm gì?” 

2.1. Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa làm việc ở đâu?

Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa làm việc ở đâu
Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa làm việc ở đâu 

Môi trường làm việc cho các nhân viên kỹ thuật gồm có:

Xem thêm: Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

2.2. Vị trí việc làm ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa trong tương lai

Dựa vào các môi trường nói trên, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định rằng đây là một trong những lĩnh vực "hot", có đa dạng vị trí làm việc, và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất sản phẩm… Các bạn sinh viên ngành học này có thể tham khảo một số vị trí sau: 

Thông qua những vị trí trên đây có thể thấy đây là một trong những ngành học có thị trường việc làm năng động. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm thông qua một số trang tuyển dụng trong và ngoài nước. Đồng thời các vị trí này cũng được tuyển dụng nhiều tại một số nước như New Zealand, Úc… với mức lương hấp dẫn lên tới $11.96 tương đương với 

2.3. Mức lương hấp dẫn cho ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 

 Mức lương hấp dẫn cho ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
 Mức lương hấp dẫn cho ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 

Đối với các sinh viên mới ra trường, tùy theo vị trí làm việc sẽ có một mức lương khá nhau. Xét về vị trí kỹ sư tự động hóa. 

Tại một số các doanh nghiệp trong nước, mức lương họ chi trả cho nhân viên một tháng dao động từ 4 triệu đến 9 triệu trong một tháng. Sau khi đã có kinh nghiệm, năng lực trong thời gian dài, mức lương cao nhất mà một Kỹ sư tự động hóa đạt được là 36 triệu 

Ngoài ra nếu bạn muốn tham gia vào môi trường làm việc quốc tế, tại một số nước như New Zealand, Úc sẵn sàng trả cho bạn một khoản tiền khá lớn trong một tháng đạt mức $11,96 tương đương với mức trên 200 triệu một tháng. Ngoài ra, Các kỹ sư tự động tại Canada cũng có mức thu nhập không kém phần hấp dẫn khi lên tới $105.440 trong một năm.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện tử - viễn thông ra làm gì?

3. Thông tin tuyển sinh cho ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 

Để có thể dấn thân vào ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, bạn không thể bỏ rơi những điều khiển cần để tham gia vào ngành học. Thông tin về khối thi, cơ sở đào tạo, điều chuẩn đầu vào sẽ những điều kiện cơ bản nhất khi tham gia ngành học. 

3.1. Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa xét tuyển khối thi

Mã ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là 7520216. 

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa xét tuyển khối thi
Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa xét tuyển khối thi

Bạn nên tránh bị nhầm với ngành học Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa lại có mã ngành là 7510303. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin mã ngành để tránh tốn tiền mua thêm hồ sơ đăng ký nguyện vọng nhé. 

Ngành học này có đa dạng tổ hợp giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, phù hợp với năng lực học tập của bản thân 

3.2. Các trường đại học chuyên đào tạo 

 trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
 trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Trải dài 3 miền của tổ quốc, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa giúp bạn có nhiều sự lựa chọn về môi trường học hỏi. Cụ thể như sau: 

Tại khu vực miền Bắc có 12 trường 

Tại khu vực miền Trung có 5 trường 

Tại khu vực miền Nam có 11 trường 

3.3. Điểm chuẩn và phương thức xét tuyển của các trường đại học 

Nhắc tới phương thức xét tuyển chính thì không thể không kể đến 2 loại phương thức đó là dựa vào điểm thi THPT Quốc gia, xét điểm học bạ. 

Xem thêm: PID là gì? Tìm hiểu cặn kẽ về định nghĩa của bộ điều khiển PID

4. Liệu bạn có phù hợp với ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 

Liệu bạn có phù hợp với ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Liệu bạn có phù hợp với ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 

Có nhiều bậc phụ huynh, các em học sinh có thắc mắc về liệu rằng mình có phù hợp với ngành học này không. Bản chất của ngành học này là thiên về kỹ thuật và được coi là một ngành khá nặng. Chính vì vậy mà bạn cần phải có những yếu tố nhu:

Ngoài ra, có một câu hỏi rất đặc biệt nhưng không có gì xa lạ với ngành kỹ thuật đó là “Liệu con gái có theo được ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa không?” Ngày nay, khi mà có sự bình đẳng giữa nam và nữ, không có bất cứ một ràng buộc nào yêu cầu việc nữ có thể học ngành này ngành kia, sinh viên nữ không thể học ngành kỹ thuật. Đấy là những suy nghĩ lạc hậu, những định kiến xã hội cổ hủ, sinh viên nữ hiện nay có thể theo được ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. 

Mặc dù ngành kỹ thuật là một ngành khá nặng, yêu cầu sự logic cao nhưng các sinh viên nữ có ưu điểm hơn các sinh viên nam ở chỗ, các sinh viên nữ có tính tỉ mỉ hơn, chăm chỉ, cần cù, siêng năng hơn. Tại các trường đại học đào tạo ngành kỹ thuật, đặc biệt là ngành kỹ thuật điều khiển tự động hóa có khá ít các sinh viên là nữ, để tăng lượng sinh viên, nhiều trường đã tạo điều kiện cho các em, tặng suất học bổng cho các sinh viên nữ khi tham gia một số ngành kỹ thuật tại trường… 

 Mong rằng những thông tin trên đây về ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóaWork247.vn cung cấp, bạn có thể yên tâm rằng ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một trong những ngành có không bao giờ phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp. Đồng thời những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể xác định được bản thân có phù hợp với ngành học này hay không. Từ đó giúp bạn có thêm định hướng trong tương lai của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5242 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT