Ngành quản lý thông tin ra làm gì? Định hướng cho sự nghiệp

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 25-04-2024

Công nghệ thông tin đã và đang ngày càng phát triển, những xu hướng mới ra đời giúp cho người dùng nhiều tiện ích đa chiều đa diện. Tuy nhiên, sự tiếp xúc dễ dàng và trên diện rộng thông qua mạng internet đã dẫn đến những khó khăn nhất định trong vấn đề bảo mật và quản lý thông tin. Ngành quản lý thông tin ra đời nhằm giải quyết những khó khăn đó. Vậy thì công việc cụ thể của những kỹ sư quản lý thông tin sau khi ra trường là gì?

Việc làm IT phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành quản lý thông tin và những điều bạn nên biết

Quản lý thông tin là ngành học chuyên đào tạo ra những kỹ sư quản lý thông tin có trình độ và năng lực trong công tác quản lý và bảo mật thông tin. Đây cũng là ngành học được đánh giá là vô cùng hấp dẫn, thu hút thí sinh ứng tuyển nộp hồ sơ. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng và trình độ năng lực trong vấn đề quản lý thông tin doanh nghiệp, nhà nước, giáo dục, … Cử nhân tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm khá rộng mở đó là làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, các cơ quan nhà nước hay các tổ chức chính phủ, phi chính phủ khác. 

Ngành quản lý thông tin và những điều bạn nên biết
Ngành quản lý thông tin và những điều bạn nên biết

Với định hướng công việc như vậy, ngành quản lý thông tin có chương trình đào tạo nhằm có thể trang bị đầy đủ nhất những kỹ năng cùng các kiến thức chuyên môn trong vấn đề nguồn nhân lực thông tin hay thực hiện xây dựng cơ sở thông tin, dữ liệu chuyên biệt cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang làm việc. Bên cạnh trình độ chuyên môn, ngành học này cũng trang bị cho sinh viên các kỹ năng liên quan đến xử lý thông tin, kỹ năng về tìm kiếm thông tin, kỹ năng phân tích, lưu trữ tổng hợp, … phục vụ trong quá trình làm việc sau này. 

Ngoài ra còn là khả năng nói, tư vấn mà một nhân viên quản lý thông sẽ sử dụng để duy trì hệ thống quản lý thông tin, đảm bảo việc bảo mật thông tin tối đa cho doanh nghiệp. Sinh viên cũng có thể chọn lựa việc nghiên cứu chuyên chuyên sâu sau khi ra trường.

 Việc làm it hần cứng mạng

2. Thông tin tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin bạn nên biết

Chuyên ngành quản lý thông tin hiện là một trong những ngành học thu hút học viên hiện nay không chỉ bởi sự lý thú của ngành học mà còn bởi sự đa dạng các khối tuyển sinh của chuyên ngành. Bạn gần như có thể ứng tuyển các khối liên quan của khối A, C và D vào ngành quản lý thông tin. Cụ thể về những khối học mà bạn có thể ứng tuyển đó là:

Thông tin tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin bạn nên biết
Quản lý và bảo mật thông tin

- Ứng tuyển khối A00 - là khối học gồm tổ hợp các môn: toán học, vật lý và hóa học.

- Ứng tuyển khối C00 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí

- Ứng tuyển khối D01 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Ứng tuyển khối D02 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán học và Tiếng Nga

- Ứng tuyển khối D03 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán học và  Tiếng Pháp

- Ứng tuyển khối D04 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán học và  Tiếng Trung

- Ứng tuyển khối D05 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán học và  Tiếng Đức

- Ứng tuyển khối D06 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Toán Học và  Tiếng Nhật

Thông tin tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin bạn nên biết
Thông tin tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin bạn nên biết

- Ứng tuyển khối D78 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Khoa học xã hội và môn Tiếng Anh

- Ứng tuyển khối D79 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức

- Ứng tuyển khối D80 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nga

- Ứng tuyển khối D81 - là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật

- Ứng tuyển khối D82- là khối học gồm tổ hợp các môn:  Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp

- Ứng tuyển khối D83- là khối học gồm tổ hợp các môn: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung

Mã ngành quản lý thông tin hiện nay là 7320205 với mức điểm chuẩn giao động tùy theo trường học, cao đẳng đặc biệt là tùy vào khối thi trung học phổ thông quốc gia mà bạn xét tuyển. Hiện nay, tại nước ta ngành học này mới chỉ được đào tạo bởi hai trường đại học trên cả nước đó là:

- Trường đại học Văn hóa Hà Nội: đây là trường có truyền thống đào tạo cử nhân chuyên ngành quản lý thông tin. Điểm sàn ứng tuyển vào ngành học này cũng tương đối linh động theo khối học và không quá cao. Mức điểm chuẩn đối với tổ hợp các môn khối C00 là 17,75 điểm, còn đối với tổ hợp khối D là 16,75 điểm.

Thông tin tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin bạn nên biết
Ngành quản lý thông tin 

- Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội: ngôi trường này tuyển sinh chuyên ngành quản lý thông tin với các khối học đa dạng hơn đó là: khối A00 với mức điểm xét tuyển là 16,5; khối C00 với mức điểm xét tuyển là 21; khối D01 với mức điểm xét tuyển là 17 điểm; khối D78 với mức điểm xét tuyển là 18; các tổ hợp khối D xét tuyển còn lại có mức điểm chuẩn là 16.5.

Ngành kỹ thuật máy tính là gì? Ra trường làm gì?

3. Chương trình đào tạo chuyên ngành quản lý thông tin hiện nay như thế nào?

Ngành quản lý thông tin có khung chương trình đào tạo tương đối đặc biệt, bên cạnh hệ thống những môn cơ bản mà bất kì chuyên ngành nào cũng phải học tập thì sinh viên quản lý thông tin sẽ được trang bị khối kiến thức vững chắc bao gồm các bộ môn chuyên ngành đặc biệt nhằm phục vụ đắc lực cho công tác làm việc sau này. Cụ thể sinh viên sẽ cần học và đáp ứng hoàn thành những môn học cụ thể như sau:

3.1. Hệ thống các môn chung 

Các môn chuyên ngành hay các môn cơ sở được hệ thống sẽ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc để học tập cũng như nghiên cứu các môn học sau này. Đây sẽ là nền tảng tư tưởng, chính trị quan trọng mà mỗi sinh viên quản lý thông tin cần có: 

- Hiểu được một cách đầy đủ và trọn vẹn về hệ thống các thông tin tri thức, thông tin khoa học cùng với đó là bài học về những NLCB của Chủ nghĩa Mác Lênin. 

- Sinh viên chuyên ngành này cũng cần hiểu được hệ thống những kiến thức khoa học cơ bản, đồng thời có tính hệ thống về tư tưởng đường lối của Đảng cộng sản, của nhà nước cũng như của chủ tịch Hồ Chí Minh. 

- Nắm vững các kiến thức tin học cơ bản như khả năng ghi nhớ và giải thích những vấn đề liên quan đến thông tin. Sử dụng các phần mềm về quản lý, lưu trữ thông tin trong quá trình làm việc của mình. Để thực hiện tốt điều này sinh viên cần sử dụng năng lực tin học văn phòng cơ bản cho mình. Ngoài ra, cử nhân quản lý thông tin cũng cần nắm vững những cấu trúc, những phương pháp tiến hành thủ tục lập trình để bảo mật, quản lý thông tin trong quá trình làm việc. Hiểu rõ được các ưu điểm cũng như các nhược điểm mà phần mềm quản lý thông tin có thể đem lại trong quá trình làm việc. 

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Chương trình đào tạo chuyên ngành quản lý thông tin hiện nay như thế nào?
Chương trình đào tạo chuyên ngành quản lý thông tin hiện nay như thế nào?

- Đối với môn ngoại ngữ, sinh viên cần hiểu được các kiến thức cơ bản như cách để diễn đạt những thông tin cơ sở, ý chính trong một đoạn văn bản tiếng anh, khả năng dịch tiếng anh cơ bản để phục vụ cho quá trình thu thập và quản lý thông tin sau này. Môn tiếng anh trong trường trình học là môn bắt buộc mà sinh viên phải vượt qua, bên canh đó, sinh viên quản lý thông tin cũng cần học tập để thi lấy chứng chỉ TOEIC cơ bản đáp ứng điều kiện ra trường. 

- Tiếp theo là kiến thức về quốc phòng an ninh. Sinh viên chuyên ngành này sẽ cần nắm vững cơ bản về khoa học thể dục thể thao, cùng với đó là quá trình luyện tập nâng cao thể lực tăng cường sức khỏe. Bên cạnh kiến thức về thể dục là quốc phòng an ninh, sinh viên cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản của bộ môn, nâng cao khả năng chiến đầu, hiểu rõ về đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng như của quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đó vững mạnh tình thân, tin tưởng và làm theo đường lối đúng đắn đó. 

3.2. Các kiến thức chuyên ngành 

Sau khi học tập và nghiên cứu cơ bản những môn khoa học cơ sở, sinh viên sẽ được hoàn thiện hóa năng lực, học tập cũng như nghiên cứu các môn chuyên ngành có tính chuyên sâu cao độ. Những môn học này thông thường sẽ bao gồm khối các môn tự chọn và các môn bắt buộc. Môn bắt buộc là môn sinh viên phải học theo chương trình đề ra và phải đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình học tập đó. Còn môn tự chọn, sinh viên được tự chọn lựa môn học đáp ứng đủ số lượng tín chỉ tự chọn đề ra. 

Cụ thể những môn chuyên ngành đào tạo như sau:

- Môn học: Đại số 

- Môn học: Giải tích 

- Môn học: Giải tích 

- Môn học: Cơ – Nhiệt 

- Môn học: Điện và Quang 

- Môn học: Xác suất thống kê 

- Môn học: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật 

- Môn học: Tín hiệu và hệ thống

- Môn học: Toán học rời rạc 

- Môn học: Lập trình hướng đối tượng

- Môn học: Kiến trúc máy tính 

- Môn học: Nguyên lý Hệ điều hành 

- Môn học: Mạng máy tính

- Môn học: Cơ sở dữ liệu 

Chương trình đào tạo chuyên ngành quản lý thông tin hiện nay như thế nào?
Các kiến thức chuyên ngành 

- Môn học: Công nghệ phần mềm

- Môn học: Cơ sở các 

- Môn học: Nhập môn an toàn thông tin

- Môn học: Phân tích thiết kế các HTTT 

- Môn học: Kho dữ liệu 

- Môn học: Quản lý dự án HTTT 

- Môn học: Thực hành Phân tích thiết kế

- Môn học: Thực hành Quản lý Dự án

- Môn học: Tích hợp hệ thống 

- Môn học: Khai phá dữ liệu 

- Môn học: Các chủ đề hiện đại của 

- Môn học: Phát triển ứng dụng Web 

- Môn học:Thực hành Phân tích thiết kế

- Môn học: Thực hành Quản lý Dự án

- Môn học: Tích hợp hệ thống 

- Môn học: Khai phá dữ liệu 

- Môn học: Các chủ đề hiện đại của 

- Môn học: Phát triển ứng dụng Web 

- Môn học: Phân tích, đánh giá hiệu năng hệ thống máy tính 

- Môn học: Xử lý dữ liệu thống kê 

- Môn học: Web ngữ nghĩa 

- Môn học: Xử lý phân tích thông tin trực tuyến

- Môn học: Nhận dạng mẫu

- Môn học: Khai phá dữ liệu hướng lĩnh vực

- Môn học: Học máy thống kê 

- Môn học: Hệ thống đảm bảo an toàn thông tin

- Môn học: Các hệ thống lưu trữ lớn 

- Môn học: Kiến trúc hướng dịch vụ 

- Môn học: Các hệ thống thương mại điện tử 

- Môn học: Cơ sở dữ liệu phân tán 

- Môn học: Cơ sở dữ liệu không gian - thời gian 

- Môn học: Cơ sở dữ liệu đa phương tiện 

- Môn học: Tương tác người-máy 

- Môn học: Chuẩn kỹ năng của CNTT

- Môn học: Khoa học dịch vụ 

- Môn học: Lập trình hệ thống 

- Môn học: Phương pháp tính 

- Môn học:Tối ưu hóa 

- Môn học: Chuyên nghiệp trong công nghệ 

- Môn học: Mô hình hóa và mô phỏng 

Các kiến thức chuyên ngành
Kiến thức chuyên ngành quản lý thông tin

- Môn học: Xử lý tín hiệu số 

- Môn học: Quản trị học

- Môn học: Nguyên lý Marketing 

- Môn học: Nguyên lý Kế toán

Cuối cùng là khóa luận tốt nghiệp. Sinh viên đạt yêu cầu sẽ được thực hiện khóa luận tốt nghiệp hoặc học phần tốt nghiệp tương đương để ra trường. Nhìn chung, tổng số tín chỉ sinh viên cần đáp ứng sẽ là tối thiểu 130 tín chỉ theo yêu cầu của bộ giáo dục đối với giáo dục đại học nói chung. 

Việc làm Marketing

4. Học ngành quản lý thông tin ra trường làm công việc gì?

Các cử nhân quản lý thông tin có năng lực, đạo đức, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc có thể làm rất nhiều công việc khác nhau. Cụ thể, những vị trí việc làm đa dạng đó bao gồm:

- Sinh viên chuyên ngành có thể trở thành chuyên viên, nhân viên thiết kế hệ thống thông tin, phát triển và kiểm thử hệ thống thông tin 

- Kiến trúc sư hệ thống thông tin 

- Sinh viên có thể trở thành những chuyên viên thực hiện tích hợp hệ thống và dịch vụ thông tin 

- Sinh viên chuyên ngành có thể trở thành chuyên viên, nhân viên, người quản trị hệ thống thông tin 

- Thực hiện công việc, vai trò của người quản trị hệ cơ sở dữ liệu

- Sinh viên chuyên ngành có thể trở thành chuyên viên phát triển các ứng dụng thông minh, sàn thương mại điện tử 

- Chuyên viên - nhân viên an ninh và an toàn hệ thống thông tin 

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Học ngành quản lý thông tin ra trường làm công việc gì?
Học ngành quản lý thông tin ra trường làm công việc gì?

- Chuyên viên - nhân viên chuyên ngành hệ thống thông tin về xử lý dữ liệu trực tuyến,hệ thống thông tin địa lý, khai phá dữ liệu, xử lý dữ liệu lớn, …

- Đặc biệt, với người có năng lực thể trở thành những Giám đốc về công nghệ (CIO) 

- Thực hiện các công tác về công nghệ thông tin khác. 

- Thực hiện công tác giảng dạy tại trường

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ ngành quản lý thông tin ra làm gì cũng những kiến thức liên quan cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem10280 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT