Ngành Kỹ thuật máy tính ra làm gì? Tất tần tật thông tin cần biết

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 25-04-2024

Tính ứng dụng của máy tính ngày càng quan trọng và không thể thiếu trong đời sống con người. máy tính càng trở nên quen thuộc hơn với mọi đối tượng và mọi công việc, học tập. Hơn thế, mạng xã hội ngày nay cũng vô cùng phát triển và có sự liên quan mật thiết đối với máy tính. Đó chính là lý do tại sao ngành Kỹ thuật máy tính luôn phát triển và tồn tại bền vững trong xã hội, đặc biệt là khi đất nước ta tiến tới thời đại công nghệ 4.0.

Việc làm it phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về ngành Kỹ thuật máy tính

1.1. Ngành Kỹ thuật máy tính là gì?

Ngành Kỹ thuật máy tính
Ngành Kỹ thuật máy tính

Ngành Kỹ thuật máy tính có tên tiếng Anh là Computer Engineering hay thường được viết tắt là KTMT trong quá trình giảng dạy hay làm việc. Đây là một trong những ngành khá là hấp dẫn và đặc biệt, có sức thu hút mạnh mẽ những bạn trẻ đam mê đối với máy tính và công nghệ thông tin. Ngành này có sự kết hợp ăn ý giựa hai lĩnh vực đó là Điện tử và Công nghệ thông tin.

Hiện nay, ngành Kỹ thuật máy tính nghiên cứu những phương pháp, nguyên lý hoạt động của các bộ phận bên trong phần cứng và phần mềm máy tính, nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng máy tính của con người. Ngành này có quy mô rộng, bao gồm nhiều khía cạnh từ các vấn đề về thiết kế máy tính cơ bản nhất cho tới những hoạt động của siêu máy tính.

Không chỉ vậy, Kỹ thuật máy tính cũng có mặt trong quá trình thiết kế và chế tạo ra phần cứng, phần mềm trên điện thoại di động, các bộ điều khiển trong các thiết bị điều khiển, các thiết bị điều khiển từ xa, laptop cá nhân, điều khiển xe hơi… những thiết bị có liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật điện - điện tử, phần mềm và phần cứng.

Việc làm điện - điện tử

1.2. Ngành Kỹ thuật máy tính học những gì?

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính
Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính

Khi theo học ngành kỹ thuật máy tính, các sinh viên sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết về phân tích, thiết kế và xây dựng các hệ thống phần cứng và phần mềm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điểm danh những lĩnh vực mà ngành thiết kế máy tính có kế hoạch đào tạo như sau:

- Công nghệ thiết kế bảng chip, con chip.

- Công nghệ chế tạo Robot.

- Công nghệ nhúng.

- Các hệ thống điều khiển, hệ thống điện - điện tử.

Cùng với đó, ngành Thiết kế máy tính sẽ trang bị cho sinh viên có được nhiều kỹ năng chuyên môn, đó là kỹ năng lập trình thành thạo trên tất cả các loại máy tính, các thiết bị điện thoại thông minh… Đồng thời sinh viên sẽ được học hỏi nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế khi được tham gia vào khóa thực tập tại các doanh nghiệp có kinh doanh lĩnh vực về máy vi tính, các hệ thống và thiết kế vi mạch.

Xem thêm: Tìm hiểu về ngành công nghiệp truyền thông

1.3. Danh sách các trường đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính

Danh sách các trường đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính
Rất nhiều trường đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính

Ngành Kỹ thuật máy tính là một ngành có tính ứng dụng cao trong xã hội và đóng vai trò quan trọng, nhiều trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở, các lớp đào tạo online đã mở ra các lớp đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính để đáp ứng nhu cầu được đào tạo của học sinh nói riêng và nhu cầu sử dụng các ứng dụng của ngành Kỹ thuật máy tính nói cung.

Hiện nay, tại các trường đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật… đều mở ra các lớp đào tạo và có chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính có hệ thống rất rõ ràng. Nếu các bạn có nhu cầu học ngành này thì có thể đăng ký thi tuyển vào ngành Kỹ thuật máy tính của trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghệ thông tin…

2. Ngành Kỹ thuật máy tính ra trường làm gì?

Ngành Kỹ thuật máy tính mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên
Ngành Kỹ thuật máy tính mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình đào tạo của ngành Kỹ thuật máy tính tại các trường Đại học hiện nay rất chuyên nghiệp, đảm bảo đào tạo và trang bị đầy đủ cho các sinh viên về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng thực hành thực tế. Vì thế, sau khi tốt nghiệp tại các trường Đại học thì các bạn sinh viên sẽ có tấm bằng cử nhân Kỹ sư máy tính và có cơ hội đảm nhiệm rất nhiều công việc và vị trí công việc khác nhau trong lĩnh vực máy tính.

Dưới đây là một vài lĩnh vực tiêu biểu mà ngành Kỹ thuật máy tính mở ra cơ hội việc làm cho các kỹ sư máy tính:

- Nghiên cứu, xây dựng và thiết kế những phần mềm và phần cứng máy tính, các thiết bị điều khiển, tự động trong ô tô, dây chuyền trong các xí nghiệp - xưởng sản xuất hàng hóa.

- Làm tư vấn viên, thẩm định những dự án và nghiên cứu ra những giải pháp về công nghệ thông tin áp dụng trong đời sống con người.

- Làm việc tại các công ty thiết kế phần mềm, phần cứng trong và ngoài nước.

Việc làm it phần cứng

Việc làm ngành Kỹ thuật máy tính
Rất nhiều vị trí công việc dành cho cử nhân tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy tính

Hầu hết những cử nhân ngành Kỹ thuật máy tính sau khi ra trường đều được tuyển dụng vào làm việc tại các công ty chuyên về máy tính hoặc có thể học tiếp lên cao hơn hay đi du học nước ngoài với ngành kỹ thuật máy tính.

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có thể xin được vào làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực máy tính tại Việt Nam, đặc biệt những bạn có trình độ tiếng Anh giỏi thì có thể xin vào các công ty nước ngoài để làm việc, thậm chí là ra nước ngoài làm việc. Nhiều người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành này còn giữ các vị trí lãnh đạo và vị trí chủ chốt tại các công ty về kỹ thuật máy tính. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tự thành lập công ty riêng của mình chuyên kinh doanh ngành kỹ thuật máy tính.

Nếu bạn nào được đào tạo về lĩnh vực sửa chữa máy tính và cài đặt máy tính thì sẽ có rất nhiều công việc dành cho bạn. Bạn có thể nhận các hợp đồng sửa chữa máy tính tại các doanh nghiệp, nhận sửa chữa máy tính hay cài đặt phần mềm tại nhà khi có yêu cầu từ khách hàng, mở cửa hàng sửa chữa và buôn bán các phụ kiện máy tính…

Xem thêm: Tra cứu lương kỹ thuật máy tính hiện nay

3. Lương ngành Kỹ thuật máy tính

Ngành Kỹ thuật máy tính là ngành có mức lương cao top đầu của khối ngành kỹ thuật
Lĩnh vực Công nghệ thông tin là lĩnh vực có mức lương cao hàng đầu trong ngành kỹ thuật.

Ngành Kỹ thuật máy tính luôn giữ độ hot nhất định trong xã hội, chính vì ngành này có nhiều cơ hội việc làm nên cũng góp phần kéo mức lương tăng lên. Ngành Kỹ thuật máy tính được xét vào ngành có mức lương cao nhất trong lĩnh vực các ngành Kỹ thuật.

Ngành Kỹ thuật máy tính có sự kết hợp giữa hai lĩnh vực là Điện tử và Công nghệ thông tin, đó là tinh hoa của trí tuệ, những người đang theo đuổi ngành này được xã hội trọng vọng, là những người đóng góp cả trí và sức vào quá trình xây dựng và phát triển của đất nước.

Những bạn sinh viên mới ra trường và được nhận vào làm việc tại các công ty lớn nhỏ về kinh doanh và phân phối các dịch vụ máy tính sẽ nhận được mức lương cơ bản từ 7 - 8 triệu đồng hàng tháng. Còn những người có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này thì mức lương lên tới 15 triệu mỗi tháng. Những người đang nắm giữ vai trò, vị trí lãnh đạo tại các công ty chuyên về máy tính và kỹ thuật máy tính thì mức lương mà họ nhận được có thể lên tới 20 - 25 triệu đồng mỗi tháng.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

4. Những tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật máy tính

Bạn là người có niềm đam mê với máy tính, bạn muốn tìm kiếm một công việc phù hợp và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Bạn luôn tìm tòi về các công nghệ máy tính mới nhất thì bạn cũng đã khẳng được rằng, bạn sinh ra là để dành cho ngành Kỹ thuật máy tính.

Để làm tốt công việc ngành này và có thể gắn bó lâu dài với ngành này thì bạn cần phải nắm được một số những yêu cầu cơ bản của ngành như sau:

4.1. Luôn rèn luyện một bộ não tư duy logic

Ngành Kỹ thuật máy tính không phải là một ngành chỉ đâu đánh đấy, không phải là ngành thụ động làm theo lý thuyết, ngành này luôn cần các bạn vận động trí não, luôn phải tìm tòi và nghiên cứu các vấn đề xoay quanh máy tính. Sự tư duy logic là yếu tố rất cần thiết để bạn có thể đưa ra những dự đoán, nhận định đúng đắn với vấn đề bạn đang quan tâm.

Ngành Kỹ thuật máy tính có nhiều yêu cầu
Cần lưu ý gì khi theo học ngành Kỹ thuật máy tính?

Kiến thức về toán học cũng rất cần thiết để bạn có thể vận dụng vào quá trình làm nghề kỹ sư máy tính.

4.2. Có khả năng chịu được áp lực công việc

Chúng ta thấy đấy, áp lực công việc đến từ nhiều phía, đối với ngành Kỹ thuật máy tính cũng vậy, áp lực công việc đến từ những vấn đề mà máy tính gặp phải, thời gian làm việc trên máy tính quá lâu mỗi ngày hay những kế hoạch Dealine công việc diễn ra hàng ngày... khiến bạn cảm thấy căng thẳng.

Chính vì thế, bạn luôn phải có biện pháp để giải tỏa căng thẳng, dù thời gian làm việc trên máy tính rất lâu nhưng bạn cũng có thể sắp xếp chút thời gian để rời khỏi màn hình máy tính và thưởng thức một tác cà phê nóng hổi hay nghe một bản nhạc thư giãn nhẹ nhàng.

Nếu bạn là người không thể làm việc với máy tính trong thời gian dài thì bạn hãy nên cân nhắc tới việc theo đuổi ngành Kỹ thuật máy tính.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

4.3. Có trình độ ngoại ngữ tốt

Ngoại ngữ luôn đóng vai trò rất quan trọng trong bất kỳ ngành nghề nào mà không chỉ riêng đối với ngành Kỹ thuật máy tính đâu nhé. Ngành Kỹ thuật máy tính sẽ cần phải tiếp xúc với nhiều câu lệnh bằng tiếng Anh, các thông số được ghi bằng tiếng Anh... Cho nên việc thành thạo tiếng Anh là yêu cầu cần thiết để các bạn theo đuổi ngành này lâu dài.

Nếu bạn là người yêu thích, đam mê ngành Kỹ thuật máy tính thì đừng chần chờ gì nữa, hãy tìm kiếm ngay những cơ hội để theo học ngành này, đó là cách bạn bước một chân tới sự thành công của mình trong sự nghiệp với nghề Kỹ thuật máy tính, bước chân còn lại sẽ để sự đam mê chinh phục của bạn thực hiện.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3059 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT