Ngành Dinh dưỡng ra làm gì? Cập nhật thông tin ngành Dinh dưỡng

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 25-04-2024

Ngành Dinh dưỡng là một ngành mang lại nhiều điều thú vị và bất ngờ. ngành dinh dưỡng hiện nay đang có rất nhiều cơ hội việc làm cho những ai mong muốn theo đuổi ngành này. Hãy cùng tìm hiểu về những thông tin cơ bản của ngành này cùng với những cơ hội việc làm của ngành qua bài viết sau.

 Việc làm Y tế - Dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Ngành Dinh dưỡng
Ngành Dinh dưỡng

1. Khái quát về ngành dinh dưỡng

1.1. Định nghĩa ngành dinh dưỡng là gì?

Nhiều bạn trẻ khi nghe thấy cái tên ngành Dinh dưỡng còn thấy lạ lẫm cũng như là chưa thực sự hiểu rõ về ngành này. Phần này chúng ta sẽ phân tích rõ hơn về ngành dinh dưỡng là gì? - Ngành dinh dưỡng là ngành học chuyên nghiên cứu về tình trạng dinh dưỡng của con người, những người đang bị bệnh và những người thuộc vào từng nhóm bệnh khác nhau nhằm đưa ra những biện pháp cải thiện và thay đổi chế độ dinh dưỡng của họ.

Ngành dinh dưỡng nghiên cứu và lập ra những kế hoạch để can thiệp những đối tượng đã và đang gặp vấn đề về dinh dưỡng và đưa ra giải pháp hữu hiệu để họ có thể khắc phục được tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, sử dụng các chất dinh dưỡng sai cách từ đó có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, mang đến cho cộng đồng sức khỏe toàn diện hơn.

1.2. Mục tiêu của ngành Dinh dưỡng

Ngành Dinh dưỡng đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe con người
Ngành Dinh dưỡng đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe con người

Ngành dinh dưỡng được đưa vào chương trình đào tạo với nhiều mục tiêu cụ thể, xây dựng các quy trình để có thể chăm sóc về mặt dinh dưỡng cũng như tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân tại các bệnh viện, cho đối tượng là trẻ em, người già, người có nhu cầu cần bằng dinh dưỡng.

Đồng thời, ngành dinh dưỡng có mặt tại các cơ sở y tế, các bệnh viện nhằm thực hiện chức năng quan sát và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý tại các cơ quan, trụ sở, bệnh viện, các khu ăn uống tại doanh nghiệp, các cửa hàng thực phẩm… Đồng thời cũng tham gia vào quá trình bảo quản thực phẩm, chế biến thực phẩm… để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe con người.

Theo học ngành DInh dưỡng tại các trường đào tạo thì các bạn sinh viên sẽ được học về những kiến thức cơ bản của ngành dinh dưỡng cũng như những kiến thức chuyên sâu của ngành dinh dưỡng, đào tạo các kỹ năng để thực hành lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên sẽ được đào tạo những kỹ năng để có thể phát hiện ra các vấn đề về dinh dưỡng khi gặp các trường hợp cụ thể, từ đó tạo điều kiện để các bạn có thể đưa ra những kế hoạch để can thiệp một cách có hiệu quả trong chế độ dinh dưỡng đang gặp vấn đề.

Ngành Dược học ra làm gì? Cơ hội việc làm

2. Những trường đào tạo ngành Dinh dưỡng

Cập nhật ngay danh sách những trường đang đào tạo ngành Dinh dưỡng
Cập nhật ngay danh sách những trường đang đào tạo ngành Dinh dưỡng

Hiện nay, ngành Dinh dưỡng đang đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong đời sống xã hội, góp phần tạo nên những giá trị sống đích thực mà bất cứ ai trong chúng ta đều mong muốn đạt được.

Chính vì thế mà có nhiều bạn trẻ mong muốn theo học ngành này để có thể vừa giúp bản thân có thể cân bằng được chế độ dinh dưỡng hợp lý lại vừa có thể giúp người thân và cộng đồng có chế độ dinh dưỡng đúng và tốt nhất, đảm bảo sức khỏe.

Nhiều bạn chưa biết nên đăng ký thi ngành Dinh dưỡng ở trường nào? Cũng có những bạn muốn theo học ngành thú vị này nhưng lại không biết trường nào đào tạo ngành này. Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành Dinh dưỡng, các bạn cùng tham khảo để chọn ra được ngôi trường phù hợp nhất nhé.

Các trường đào tạo ngành Y thường có chương trình đào tạo về Dinh dưỡng, cụ thể bạn có thể học ngành này tại trường Đại học Y - Dược Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Y Hà Nội, cũng như tại Đại học Thăng Long, Đại học Trà Vinh, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh… Đó là một số trường nổi tiếng có đào tạo ngành Dinh dưỡng, cũng có nhiều trường khác cũng có chương trình đào tạo về ngành này.

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

3. Cơ hội việc làm ngành dinh dưỡng

Cơ hội việc làm ngành Dinh dưỡng vô cùng hấp dẫn và đa dạng
Cơ hội việc làm ngành Dinh dưỡng vô cùng hấp dẫn và đa dạng

Nhiều bạn có vẻ thú vị với ngành Dinh dưỡng nhưng lại chưa thực sự hiểu về ngành này và cơ hội việc làm ra sao? Sau khi tốt nghiệp thì sẽ làm việc ở đâu? Giữ vai trò, vị trí gì trong công việc? Ngành học này thực sự đang rất thu hút các bạn trẻ quan tâm. Cơ hội việc làm cũng nhiều, work247.vn sẽ bật mí cho các bạn biết những cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành học này.

Hiện nay, rất nhiều bệnh viện tại các tuyến huyện trở lên đã xây dựng và thành lập khoa dinh dưỡng, vì thế hầu hết ở các tỉnh thành đều có những cơ sở làm việc trong ngành Dinh dưỡng. Các bạn có thể làm việc tại những khoa dinh dưỡng trong các bệnh viện ngay tại địa phương nơi mà các bạn sinh sống.

Bên cạnh đó, cử nhân tốt nghiệp ngành Dinh dưỡng sẽ có cơ hội làm việc tại những trung tâm y tế tỉnh, thành phố, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, trở thành chuyên viên tư vấn dinh dưỡng tại các tổ chức y tế phi chính phủ, hay các tổ chức xã hội thực hiện các công tác chăm sóc sức khỏe.

Nếu các cử nhân có đủ năng lực, trình độ, khả năng nghiên cứu tốt sẽ có thể làm việc tại các viện nghiên cứu dinh dưỡng. Ở lại giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp có ngành Dinh dưỡng. Hoặc các bạn cũng có thể làm việc trong các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở để đảm bảo dinh dưỡng trong các món ăn hàng ngày của các em học sinh.

Việc làm thực phẩm - đồ uống

Ngành Dinh dưỡng mở rộng cơ hội việc làm cho mọi đối tượng
Ngành Dinh dưỡng mở rộng cơ hội việc làm cho mọi đối tượng

Ngoài ra, các bạn còn có thể vào làm việc với vai trò là thanh tra dinh dưỡng tại các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, các bạn cũng có thể đi du học hoặc học cao hơn đối với ngành Dinh dưỡng để trau dồi và nâng cao thêm kiến thức, kỹ năng làm việc trong ngành dinh dưỡng, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực sinh dưỡng. Ngoài những công việc, vị trí công việc trên đây thì còn rất nhiều công việc khác trong ngành dinh dưỡng mà các bạn có thể theo đuổi.

Cho dù các bạn có làm việc ở vị trí nào, môi trường nào thì nhiệm vụ chính của những người làm ngành Dinh dưỡng vẫn luôn là giám sát những chế độ dinh dưỡng của từng cá nhân và tập thể mà bạn đang thực hiện lên kế hoạch dinh dưỡng cho họ, tìm hiểu về khẩu phần ăn của bệnh nhân, xây dựng cho bệnh nhân kế hoạch ăn uống hợp lý, điều trị những cá nhân đang gặp rất nhiều vấn đề về dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho họ.

Ví dụ, nhiều mẹ bỉm sữa đã mang con tới các viện dinh dưỡng, khoa dinh dưỡng tại bệnh viện để khám dinh dưỡng cho con họ khi con của họ gặp các vấn đề như nhẹ cân, còi cọc, thừa cân béo phì…

4. Mức lương ngành Dinh dưỡng

Theo ngành dinh dưỡng với mức lương hấp dẫn
Mức lương ngành Dinh dưỡng khá cao, có sức thu hút các bạn trẻ theo đuổi

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng tăng cao, nhu cầu về chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là vấn đề cấp thiết của người dân hiện nay. Do đó, vai trò của các chuyên gia dinh dưỡng lại càng được nâng cao hơn nữa. Chính bởi vậy mà những người theo học ngành dinh dưỡng sẽ có nhiều việc làm sau khi ra trường với mức lương hấp dẫn.

Tùy vào từng đối tượng và trình độ của từng người mà mức lương sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Trong đó, những cử nhân ngành Dinh dưỡng mới tốt nghiệp sẽ nhận được mức lương dao động từ khoảng 5 đến 6 triệu đồng hàng tháng. Còn với những người đã có kinh nghiệm trong ngành này nhiều năm thì mức lương cao hơn sẽ nhận được mức lương khoảng 8 triệu đồng hàng tháng.

Những chuyên gia dinh dưỡng lại có cơ hội nhận được mức lương lên tới 15 - 20 triệu đồng hàng tháng, họ có nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài hoặc các tổ chức lớn trong nước. Đây chính là mức lương hậu hĩnh cũng như phần thưởng xứng đáng dành cho họ.

Việc làm thực phẩm tại Hà Nội

5. Những yếu tố cần thiết để trở thành một chuyên gia dinh dưỡng giỏi

Trở thành chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần nhiều tố chất
Ngành Dinh dưỡng đòi hỏi ở các bạn rát nhiều tố chất

Những người theo đuổi ngành Dinh dưỡng thường sẽ có những nét chung đó là mong muốn sự an toàn dành cho tất cả mọi người và bản thân mình. Họ là những người được tin cậy với những tố chất cụ thể. Những người làm trong ngành dinh dưỡng cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, sự trung thực, thật thà, luôn luôn có thái độ ân cần và chăm sóc những người bệnh tìm đến chu đáo, tỉ mỉ.

Bên cạnh đó, ngành Dinh dưỡng rất cần những người có tác phong nhanh nhẹn, tự tin vào khả năng của bản thân, nắm vững những kiến thức cơ bản của chuyên môn cùng với những kỹ năng để nhìn nhận chính xác những vấn đề dinh dưỡng mà bệnh nhân đang gặp phải.

Nói gì thì nói, những người làm trong ngành Dinh dưỡng cần là những người có niềm đam mê với nghiên cứu, có tâm huyết trong công cuộc mang đến sự khỏe mạnh cho con người. Luôn trau dồi kiến thức, tìm tòi những kiến thức mới để bắt kịp với xu hướng và nhu cầu dinh dưỡng của con người trong từng thời kỳ phát triển của xã hội.

Với những thông tin chi tiết trên đây, hy vọng các bạn đã có những hiểu biết về ngành Dinh dưỡng để nắm bắt nhiều cơ hội việc làm hơn nữa.Hãy cùng truy cập vào hệ thống của trang web chuyên cung cấp tính năng tìm kiếm việc làm hiệu quả work247.vn để đón đọc nhiều thông tin hơn nữa. Hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về kỹ năng, kinh nghiệm tìm việc làm thực sự rất hữu ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, đồng thời cũng mang đến những thông tin và kinh nghiệm về nhiều vấn đề khác nhau. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2987 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT