Ngành kỹ thuật cơ khí : Là gì, học trường nào, ra trường làm gì?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 25-04-2024

Trước nhiều sự lựa chọn về ngành học, để có được cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân sau tốt nghiệp bạn cần có định hướng chính xác. Lựa chọn ngành kỹ thuật cơ khí là một quyết định đúng đắn. Để biết được ngành học kỹ thuật cơ khí ra làm gì thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin bổ ích để có đáp án. Không chỉ vậy, bài viết còn đem đến các thông tin liên quan đến ngành bạn cần quan tâm.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành kỹ thuật cơ khí là gì?

Ngành kỹ thuật cơ khí là một ngành không hề xa lạ đối với các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn có đam mê về kỹ thuật. Kỹ thuật về cơ khí là một ngành Khoa học kỹ thuật, từ các nguyên lý vật lý để chế tác ra máy móc và thiết bị hữu ích. Dùng các kiến thức về động lực học, và các định luật bảo toàn để phân tích và thiết kế trong các lĩnh vực như ô tô, máy bay, xe máy,… các thiết bị máy móc gia đình và ngay cả vũ khí trong quân sự.

2. Ngành kỹ thuật cơ khí và các thông tin cơ bản

2.1. Ngành kỹ thuật cơ khí hiện nay

Kỹ thuật cơ khí là một ngành quan trọng trong sự phát triển sản xuất – kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay và toàn cầu. Ngành cơ khi tham gia vào nhiều các công đoạn trong quá trình sản xuất, trong các hoạt động kinh tế tạo điều kiện thuận lợi, giảm sức lao động và tăng năng suất công việc hiệu quả. 

Ngành kỹ thuật cơ khí hiện nay
Ngành kỹ thuật cơ khí hiện nay

 

Lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các bạn nam sau tốt nghiệp cấp 3 là tìm hiểu và chọn ngành này để theo học và đào tạo kiến thức chuyên sâu cho con đường nghề nghiệp sau này. Đây đánh giá là một ngành có thể mạnh, điều kiện để phát triển hơn nữa tại nước ta, khiến nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong ngành kỹ thuật cơ khí nhiều, cơ hội việc làm cho người lao động đa dạng, tăng cao với mức thu nhập hấp dẫn.

Việc làm ô tô - xe máy

2.2. Kiến thức bạn nhận được khi theo học kỹ thuật cơ khí

Ngành kỹ thuật cơ khí bạn lựa chọn sẽ đem đến cho bạn rất nhiều các kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu, không chỉ có lý thuyết mà bạn còn được rèn luyện và hình thành cho bản thân nhiều kỹ năng công việc khác nhau.

Kiến thức bạn nhận được khi theo học gành kỹ thuật cơ khí
Kiến thức bạn nhận được khi theo học kỹ thuật cơ khí

Từ các kiến thức được đào tạo tại trường, sinh viên sau tốt nghiệp có được các kỹ năng trong thiết kế sản phẩm cơ khí, kỹ năng gia công sản phẩm, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí cho nhiều các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Thông qua học tập, sinh viên có thu về khả năng vận hàng máy móc, lắp ráp, tiến hành thực hiện việc bảo quản và bảo trì các thiết bị cơ khí, đưa ra được các hướng giải quyết hiệu quả cho các thiết bị trong quy trình sản xuất để tạo hiệu suất công việc tốt nhất.

Để có được các kỹ năng trên, sinh viên được rèn luyện thông qua các môn học chuyên ngành cụ thể như: cơ lý thuật, hình họa – vẽ kỹ thuật, sức bền vật liệu, chi tiết máy, nguyên lý, kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ trong ngành cơ khí hiện nay,… Trong quá trình học, các trường còn xây dựng các chương trình đưa sinh viên tiếp xúc với các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, tổ chức các cuộc thì giúp sinh viên rèn luyện và có được các kỹ năng thực tế.

2.3. Ngành kỹ thuật cơ khí học trường nào?

Kỹ thuật cơ khí là một ngành quan trọng trong nền kinh tế và phát triển của xã hội hiện nay, điều này khiến cho ngành học này trở nên phổ biến và được đào tạo tại nhiều các cơ sở khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu các trường học hiện nay đang đào tạo ngành học kỹ thuật cơ khí hệ đại học để lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất như sau:

Lựa chọn trường đào tạo uy tín tại Việt Nam cho ngành kỹ thuật cơ khí
Lựa chọn trường đào tạo uy tín tại Việt Nam cho ngành kỹ thuật cơ khí

Với danh sách các trường đại học hiện nay đào tạo nhân lực cho ngành kỹ thuật cơ khí ở trên, bạn đã lựa chọn được cái tên nào chưa? Hãy tìm hiểu về các trường học này để có được một lựa chọn trường đào tạo tốt nhất, phù hợp nhất với bản thân bạn khi theo con đường kỹ thuật cơ khí nhé!

2.4. Các môn học của ngành kỹ thuật cơ khí là gì?

Các trường đại học khác nhau sẽ đưa ra các tiêu chuẩn xét tuyển khối thi khác nhau cho ngành học kỹ thuật cơ khí, nhìn chung các trường đều tuyển sinh thiên về khối A cho các bạn lựa chọn. Theo mô hình thi mới nhất của bộ giáo dục thì các khối thi xét tuyển với ngành kỹ thuật về cơ khí bao gồm:

Ngành Kỹ thuật cơ khí tạo cơ hội cho các bạn học khối xét tuyển gì?
Kỹ thuật cơ khí tạo cơ hội cho các bạn học khối xét tuyển gì?

Đó là các thông tin về khối thi cho ngành học kỹ thuật cơ khí hiện nay. Mã ngành của kỹ thuật cơ khí là 7520103. Với các khối thi trên, bạn đã tìm thấy khối thi điểm mạnh của mình chưa? Nếu đã lựa chọn được một khối thi để xét tuyển vào trường, việc tiếp theo bạn cần thực hiện đó là tìm hiểu về điểm chuẩn xét tuyển mới nhất của ngành này như thế nào? Tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất cho bản thân trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Ngành kỹ thuật công nghiệp ra làm gì?

2.5. Ngành kỹ thuật cơ khí lấy bao nhiêu điểm?

Khi tìm hiểu về các thông tin giúp bạn xác định chọn trường học theo ngành phù hợp nhất thì điểm chuẩn xét tuyển vào trường là thông tin bạn không thể bỏ qua. Điểm chuẩn xét tuyển với ngành kỹ thuật cơ khí mới nhất cho bạn rời vào khoảng từ 15 điểm – 22 điểm tùy thuộc vào trường bạn lựa chọn và khối thi xét tuyển đầu vào tại các trường.

Tìm hiểu điểm chuẩn xét tuyển ngành kỹ thuật cơ khí mới nhất
Tìm hiểu điểm chuẩn xét tuyển kỹ thuật cơ khí mới nhất

Nhìn chung ngành này có điểm xét tuyển không quá cao, nếu các bạn đạt điểm tại kỳ thi trung học phổ thông quốc giá thấp dưới 20 điểm, cùng đừng quá lo lắng bới còn rất nhiều trường tuyển sinh ngành này có điểm đầu vào từ 15 điểm – 19 điểm để bạn có thể lựa chọn. Với điểm số xét tuyển đầu vào này, là cơ hội học tập cho rất nhiều bạn đam mê với cơ khí theo học.

Xem thêm: Việc làm cơ khí - chế tạo tại Hà Nội

3. Học ngành kỹ thuật cơ khí ra làm gì?

Khi tìm hiểu về ngành học bất kỳ điều mà các bạn quan tâm để định hướng tốt nhất cho mình đó là ngành đó ra sẽ làm gì? Ngành học kỹ thuật cơ khí ra làm gì chắc chắn cũng là “nút thắt” của nhiều người muốn tìm điểm mở ra. Cùng với work247.vn đưa ra câu trả lời chính xác giúp bạn có được các định hướng tốt nhất cho bản thân như sau:

3.1. Tất cả các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí

Với kiến thức chuyên môn được đào tạo tại các trường đại học, sinh viên kỹ thuật cơ khí sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại một trong số các vị trí công việc dưới đây:

Tháo gỡ “nút thắt” ngành kỹ thuật cơ khí ra làm gì?
Tháo gỡ “nút thắt” ngành kỹ thuật cơ khí ra làm gì?

Thứ nhất, bạn có thể trở thành một kỹ sư vận hàng, kỹ sư bảo trì các thiết bị, máy móc cơ khí tại các công ty sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phương tiện giao thông, an ninh quốc phòng,… Không chỉ vận hành và bảo trì công việc của bạn còn là thiết kế và sửa chữa máy móc, thiết bị tại nơi bạn làm việc.

Thứ hai, làm việc với vị trí là chuyên viên tư vấn, cán bộ điều hành, quản lý kỹ thuật về cơ khí và nghiên cứu về cơ khí tại các nhà máy, các trường học, các công ty, viện nghiên cứu trong lĩnh vực  liên quan đến cơ khí hiện nay.

Thứ ba, bạn cũng sẽ có cơ hội làm quản lý tại nhà máy, xí nghiệp về lắp ráp, chế tạo và sửa chữa cơ khí trên cả nước, làm việc tại các bến cảng, công ty sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lĩnh vực lắp ráp máy động lực cho các thiết bị.

Thứ tư, cơ hội làm việc với vai trò là các bộ các phòng bạn trong lĩnh vực cơ khí tại sở quản lý, ban quản lý khác nhau.

Thứ năm, cơ hội làm việc tại bộ phận vẽ kỹ thuật, thiết kế các sản phẩm cơ khí phù hợp với yêu cầu của khách hàng, công ty.

Thứ sáu, cơ hội làm việc với vị trí là một lập trình viên tham gia vào việc lập trình gia công máy CNC.

Thứ bảy, bạn cũng có thể làm việc tại vị trí là chuyên viên lắp đặt các máy móc, thiết bị cơ khí tại các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp khác nhau.

Thứ támHãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực gia công các sản phẩm cơ khí như tiện, hàn, phay và gia công vật liệu.

Thứ chín, ngoài ra bạn cũng sec có cơ hội để trở thành một giảng viên tại các trường đào tạo khác nhau cho ngành học kỹ thuật cơ khí hoặc liên quan đến cơ khí hiện nay. Không chỉ vậy, bạn nghĩ sao về việc tự khởi nghiệp với ngành cơ khí gia công tại nhà phục vụ cho nhiều các đối tượng khách hàng khác nhau của bạn sau khi tốt nghiệp ra trường.

Có nhiều cơ hội việc làm khác nhau cho nguồn nhân lực của ngành kỹ thuật về cơ khí. Với các vị trí công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ở trên sẽ là những định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho các bạn sinh viên sau khi ra trường, và các bạn học sinh có ý định chọn ngành để theo học.

Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư cơ khí - Cơ hội nhận việc lương cao!

3.2. TOP các công việc tuyển dụng nhiều với thu nhập hấp dẫn

3.2.1. Kỹ sư thiết kế cơ khí

Vị trí kỹ sư thiết kế cơ khí được tuyển dụng nhiều, cơ hội tìm việc làm cho các bạn tại vị trí công việc này sau tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí rất rộng mở. Một kỹ sư thiết kế cơ khí cần thực hiện các công việc chính đó là:

Ngành kỹ thuật cơ khí - Kỹ sư thiết kế cơ khí
Kỹ sư thiết kế cơ khí

Nắm bắt các yêu cầu về sản phẩm của khách hàng, thực hiện việc khác sát thực tế để có thông tin, dữ liệu hữu ích. Lên bản thiết kế sản phẩm, báo giá cho khách hàng. Tham gia vào các công tác để hỗ trợ bộ phận gia công thực hiện sản phẩm được tốt nhất và đúng với bản thiết kế.

Với vị trí công việc này, tùy thuộc vào môi trường làm việc mà mức thu nhập của bạn cũng sẽ khác nhau. Trung bình cho một sinh viên mới ra trường làm việc tại vị trí công việc này rơi vào khoảng 8 triệu – 10 triệu đồng/tháng. Khi có kinh nghiệm làm việc với vị trí này, mức thu nhập bạn nhận được cho nghề sẽ cao hơn rất nhiều, rời vào khoảng 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Việc làm cơ khí tại Hồ Chí Minh

3.2.2. Nhân viên kỹ thuật cơ khí

Sau tốt nghiệp ngành học kỹ thuật cơ khí, bạn có thể tìm việc làm tại vị trí nhân viên kỹ thuật cơ khí trong các công ty khác nhau. Với vị trí công việc này, tùy thuộc vào nơi bạn làm việc mà các công việc cũng có chút khác nhau. Tùy nhiên, các công việc chính khá giống nhau mà nhân viên kỹ thuật về cơ khí cần thực hiện bao gồm:

Thực hiện việc lắp đặt máy móc và các thiết bị cơ khí, vận hành máy móc, thực hiện việc bảo trì và sửa chữa các thiết bị cơ khí tại công ty, nhà máy, xí nghiệp nơi bạn làm việc. Thường xuyên nâng cấp cho các thiết bị để đem lại hiệu quả tốt nhất cho năng suất lao động.

Ngành kỹ thuật cơ khí - Nhân viên kỹ thuật cơ khí
Nhân viên kỹ thuật cơ khí

Một nhân viên cơ khí có thể nhận được mức thu nhập khá hấp dẫn cho người lao động. Trung bình mức thu nhập hàng tháng rơi vào khoảng 9 triệu – 12 triệu đồng/tháng, nếu bạn có kinh nghiệm, gắn bó lâu và phát triển thăng tiến với nghề thì thu nhập của bạn sẽ cao hơn con số kia rất nhiều.

3.2.3. Kỹ sư cơ khí chế tạo máy

Kỹ sư cơ khí chế tạo máy là một vị trí công việc “hot” với mức thu nhập hấp dẫn được nhiều sinh viên lựa chọn sau tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí cho bản thân. Với vị trí công việc này, bạn sẽ cần thực hiện các công việc chính như thiết kế bản vẽ máy móc cơ khí, đưa bàn vẽ đó vào thi công, tham gia sát sát việc thực hiện hoặc bạn chính là người thực hiện sản phẩm đó, tiến hành chạy thử sau khi sản phẩm hoàn thành, đưa vào lắp đặt và sử dụng cho sản phẩm.

Với vị trí công việc này, mức thu nhập bạn có thể nhận được rơi vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng khi vừa mới tốt nghiệp ra trường. Khi bạn có kinh nghiệm làm việc mức thu nhập của bạn sẽ có thể rơi vào khoảng 15 triệu – 18 triệu đồng/tháng, có thể còn hơn thế nữa.

Việc làm kỹ thuật

4. Phát triển với ngành kỹ thuật cơ khí là những tố chất và kỹ năng nào?

Để có thể theo ngành và phát triển với nghề sau tốt nghiệp của sinh viên kỹ thuật cơ khí bạn cần phải có những tố chất như:

Phát triển với ngành kỹ thuật cơ khí là những tố chất và kỹ năng nào?
Phát triển với ngành kỹ thuật cơ khí là những tố chất và kỹ năng nào?

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài này đã giúp bạn tháo được “nút thắt” trong ngành kỹ thuật cơ khí ra làm gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1424 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT