[HƯỚNG NGHIỆP] Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 25-04-2024

Sự bùng nổ của ngành dịch vụ vận tải, đặc biệt là nhu cầu di chuyển cho những chuyến hành trình xuyên lục địa của khách du lịch và hội nhập kinh tế, văn hóa...là động lực lớn nhất kiến tạo cho sự bành trường của ngành hàng không. Với nhu cầu tuyển dụng về nhân sự sở hữu mức lương thuộc tốp hấp dẫn nhất, ngành thương mại đặc biệt là ngành kỹ thuật hàng không trở thành lựa chọn hấp dẫn của không ít những tín đồ công nghệ, mong muốn gắn bó ngành ứng dụng khoa học cực kỳ tân tiến này. Vậy ngành kỹ thuật hàng không là gì, ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì và học ở đâu? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau của work247.vn nhé.

Việc làm hàng không

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về ngành kỹ thuật hàng không

Đôi nét về ngành kỹ thuật hàng không
Đôi nét về ngành kỹ thuật hàng không

1.1. Ngành kỹ thuật hàng không là gì?

Nếu cảm thấy mình có đam mê với bầu trời nhưng nhận thấy mình không thực sự phù hợp với nghề phi công hay tiếp viên hàng không, một lựa chọn thách thức nhưng đầy thú vị không kém đang chờ đợi bạn cân nhắc chọn lựa. Đó ngành kỹ thuật hàng không với tên đào tạo quốc tế là aerospace engineering. Ra đời từ những thế kỷ XIX, kỹ thuật hàng không đang là ngành đào tạo kỹ sư trẻ nhất trong tốp những ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, đây đồng thời là đại diện nằm trong tốp những ngành có ứng dụng kỹ thuật tân tiến và hiện đại nhất với mục đích chủ yếu là thiết kế và xây dựng, lắp ráp những loại máy móc, trang thiết bị gắn liền với hành trình bay.

Trong ngành kỹ thuật hàng không thế giới, chia là làm hai đại diện gồm: Kỹ thuật hàng không vũ trụ - bộ môn chủ lực kết hợp nghiên cứu cùng với vật lý thiên văn tại các nước phát triển và kỹ thuật dân dụng. Tại Việt Nam, trong thời buổi hội nhập kinh tế, ngành kỹ thuật hàng không dân dụng có sự phát triển vượt bậc vì nó có tính ứng dụng cao trong đời sống. Tại ngành này, các kỹ sư yêu công nghệ sẽ được làm quen, thiết kế, xây dựng,tháo lắp các máy móc trên thân máy bay sử dụng trong bầu khí quyển của trái đất nhằm phục vụ các mục tiêu quân sự hay dân sự như dịch vụ hàng không...Ngược lại, sinh viên cũng có cơ hội để tiếp cận với khoa học vũ trụ và bắt đầu hành trình nghiên cứu về các loại tàu vũ trụ cho các nhà du hành thâm nhập không gian.

1.2. Ngành kỹ thuật hàng không trang bị cho bạn những kiến thức, kỹ năng gì?

Ngành kỹ thuật hàng không trang bị cho bạn những kiến thức, kỹ năng gì?
Ngành kỹ thuật hàng không trang bị cho bạn những kiến thức, kỹ năng gì?

Là ngành kỹ thuật cao, tại các trường đại học đào tạo ngành kỹ thuật hàng không, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về ngành khoa học cơ bản, các ngành khoa học, kỹ thuật nền tảng bao gồm: cơ khí, điện tử lẫn những kỹ năng thực hành nghề nghiệp một đầy đủ để áp dụng những kiến thức vận hành và bảo dưỡng những thiết bị liên quan đến cơ khí hàng không đến các môn học liên quan trực tiếp đến vật lý bao gồm lưu chất học, cơ học vật rắn, sức bền vật liệu đến điều khiển tự động…

Thiết kế là một bộ phận quan trọng của ngành hàng không…do vậy, sinh viên cũng sẽ được đào tạo để thiết kế các hệ thống bởi các phần mềm chuyên dụng...Kỹ thuật hàng không là ngành kỹ thuật trẻ nhất cần thiết sự tìm tòi nghiên cứu sâu, do vậy, tại các môi trường đại học hiện nay tạo nhiều cơ hội như đầu tư thêm nhiều trang thiết bị chuyên ngành cho phép sinh viên tự nghiên cứu, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo đội nhóm cũng như những điều kiện tốt nhất để nâng cao ngoại ngữ chuyên ngành. Đóng góp lớn nhất của ngành kỹ thuật hàng không, đó là chế tạo ra những chiếc máy bay. Theo học ngành kỹ thuật hàng không, những kỹ sư máy bay tương lai sẽ phải trau dồi những mảng kiến thức rộng, có chất lượng và kỹ năng vững vàng trong tất cả các khía cạnh sau đây:

+ Quản lý, khai thác, vận hành, sửa chữa máy móc trên máy bay

+ Sinh viên có năng lực nghiên cứu, thiết kế, tự chế tọa hoặc làm việc nhóm tương tác chế tạo các loại máy bay nhỏ cũng như một số loại phương tiện giao thông

+ Đồng thời có khả năng vận dụng những kiến thức của ngành hàng không vào hàng hải, các ngành cơ khí và điều khiển, tử động, xây dựng. Vậy chương trình cụ thể khi đào tạo trong các trường đại học như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.  

Việc làm cơ khí - chế tạo

2. Chương trình đào tạo kỹ sư ngành hàng không tại Việt Nam có gì đặc biệt?

 Chương trình đào tạo kỹ sư ngành hàng không tại Việt Nam có gì đặc biệt?
 Chương trình đào tạo kỹ sư ngành hàng không tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành khoa học, công nghệ cao này tuy có ứng dụng cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế dịch vụ, thế nhưng, do đặc thù về kỹ thuật cao, hiện nay Kỹ thuật hàng không đã và đang được đào tạo hạn chế tại các trường Đại học trên cả nước. Tại các cơ sở đào tạo chính thức, các sinh viên theo đuổi ngành sẽ theo học theo khung  chương trình chia làm 2 phạm vi: khối kiến thức đại cương và khối kiến thực nghiệp vụ. 

2.1. Khối kiến thức đại cương 

Trong khối kiến thức đại cương, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức nền tảng về chính trị, thể chất, pháp luật và giáo dục quốc phòng cũng như ngoại ngữ. Những kiến thức này kéo dài khoảng 1 năm đầu tiên trong chương trình đào tạo cử nhân. Sinh viên theo đuổi ngành kỹ thuật hàng không bắt buộc sẽ phải trang bị những kiến thức cơ sở liên quan đến toán học và khoa học cơ bản như giải tích đại số, xác suất thống kê, phương pháp tính, vật lý đến đồ họa. 

2.2. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp cho ngành Kỹ thuật hàng không
Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

Trong kiến thức ngành, khoảng năm đào tạo thứ hai, bạn sẽ bắt gặp các bộ môn cơ sở và cốt lõi ngành bao gồm nhập môn kỹ thuật cơ khí và động lực, kỹ thuật thủy khí, sức bền vật liệu, nguyên lý máy và chi tiết máy, đồ án chi tiết máy kết hợp với các kỹ thuật điện tử. ngoài ra sinh viên có thể đăng ký học thêm tín chỉ cho các môn như luật hàng không, tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật. Nhưng đó chỉ là những kiến thức bổ trợ để các sinh viên ngành này có thể dễ dàng tự lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho mình. 

Trong hệ thống các môn theo định hướng ứng dụng, sinh viên sẽ khám phá sâu hơn các bộ môn như hệ thống máy bay, các bộ phận, sự cố trên máy bay, kiểm tra và bảo dưỡng máy bay, cơ học vật bay...để đảm bảo an toàn đường bay trong tối đa. 

Sau khi hoàn thành chương học học, các sinh viên sẽ đăng ký lịch thực tập tốt nghiệp là đồ án cử nhân. Quá trình học cử nhân tại các trường đại học giao động từ 3, 5 - 4 năm và tách biệt với chương trình học lên thạc sĩ hoặc kỹ sư.  Vậy cơ hội rộng mở của việc làm kỹ sư hàng không như thế nào? Ngành kỹ sư hàng không ra làm gì vậy? Đọc thông tin ngay sau đây, để trả lời câu hỏi trên nhé.

Xem thêm: Câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi có nên học Học viện Hàng không

 3. Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?
Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hàng Không quốc tế, Việt Nam là một trong những thị trường bay có sự phát triển thịnh trị nhất toàn cầu với tốc độ tăng trưởng trung bình  khoảng 17,2% và sự mở rộng các đường bay nội địa và quốc tế mạnh mẽ của 5 hãng bay nội bật: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. 

Với sự bùng nổ của ngành dịch vụ hàng không này, bởi nhu cầu đi lại của con người của con người tăng mạnh và sự ra đời của những hãng bay lớn với nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao, một kỹ sư sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không có thể đảm nhiệm nhiều vị trí kỹ sư, kỹ thuật viên trong những hãng bay với mức thu nhập hấp dẫn: 

+ Kỹ sư sửa chữa: “không phận” là chặng đường di chuyển đặc thù của máy bay. Vì ít phương tiện nào cản đường như đường bộ hay thủy...nên đây cũng được mệnh danh là phương tiện an toàn nhất. Tuy nhiên, mỗi khi có sự cố xảy ra, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng bởi lẽ đây cũng là tuyến đường mà con người khó kiểm soát nhất. Mọi trường hợp sửa chữa của kỹ sư phần lớn đều được kiểm soát và chuyển sang từ bộ phận bảo dưỡng ngay từ khi phát hiện bất kì một vấn đề gì của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn đường bay. Kỹ sư sửa chữa sẽ kiểm tra, thay mới, sửa sang động cơ, thiết bị, các bộ phận...tại những sân bay, quốc tế, nội địa, những cụm hoặc hãng hàng không. 

Ngành kỹ thuật hàng không - kỹ sư bảo dưỡng máy bay
Ngành kỹ thuật hàng không - kỹ sư bảo dưỡng máy bay

+ Kỹ sư bảo dưỡng: Một bộ phận nữa cũng tham gia vào đảm bảo an toàn cho những hành trình bay là những kỹ sư bảo dưỡng. Khác với sửa chữa có công việc bất chợt, bảo dưỡng diễn ra theo lịch trình thời gian cụ thể, ngay cả khi máy bay hay các bộ phận không bị hỏng hóc... của từng máy bay để đảm bảo các thiết bị kết nối hoạt động trơn tru. 

+ Kỹ sư thiết kế: Bằng những kiến thức đã được đào tạo cùng những kỹ năng đã được đào tạo, đam mê thiết kế và am hiểu những phần mềm thiết kế dân dụng, các kỹ sư thiết có thể đầu quân cho những hãng hàng không, hoặc các công ty chuyên sản xuất các bộ phận máy bay...với nhiệm vụ thiết kế hệ thống, các bộ phận của máy bay.

+ Giảng viên: Như đã nhấn mạnh, là ngành khoa học tân tiến và tính ứng dụng cực kỳ cao với đời sống, song hiện tại Việt Nam có quá ít trường đào tạo ngành này bởi lý do là khát nhân lực chuyên gia trầm trọng. Nếu theo học kỹ thuật hàng không những không có định hướng làm kỹ sư, bạn có thể dừng lại ở chương trình cử nhân và học thêm lên thạc sĩ để tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học nhé.

Xem thêm: Việc làm kỹ thuật bảo hành

4. Những trường nào đào tạo ngành kỹ thuật hàng không và thông tin tuyển dụng hấp dẫn nhất?

Những trường nào đào tạo ngành kỹ thuật hàng không và thông tin tuyển dụng hấp dẫn nhất?
Những trường nào đào tạo ngành kỹ thuật hàng không và thông tin tuyển dụng hấp dẫn nhất?

Sự phát triển vượt bậc của thị trường hàng không trong nước và quốc tế là bồ cơ hội để sinh viên Việt Nam, đặc biệt là dân mê công nghệ tìm kiếm những vị trí việc làm hấp dẫn cho lĩnh vực kỹ thuật hàng không, bảo trì, bảo dưỡng máy bay. Nhờ vào sự phát triển này, có ngày càng nhiều trường đại học tại Việt Nam đã thực hiện việc đào tạo các chương trình kỹ thuật nhằm chuẩn bị và tận dụng mạnh mẽ thị trường lao động tiềm năng này.

Những “gương mặt thương hiệu” đã gọi tên”:

+ Đại học Bách khoa Hà Nội

+ Học viện Hàng không Việt Nam

+ Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

+ Trường Sỹ quan không quân

+ Học viện Phòng không, không quân

+ Học viện Kỹ thuật quân sự

+ Đại học Khoa học và Công nghệ

Cơ hội hấp dẫn cho ngành hàng không
Điểm tuyển sinh ngành hàng không

Theo thống kê mới nhất về kết quả tuyển sinh ngày kỹ thuật hàng không năm 2024, tại các cơ sở đào tạo nổi bật này đang áp dụng chiêu mộ thí sinh có mức điểm chuẩn dao động từ 16 - 24.7 điểm dưới hình thức thi trung học phổ thông quốc gia và chủ yếu là tuyển các thí sinh Nam. Đại học Bách khoa Hà Nội dẫn đầu về mức điểm chuẩn học viện hàng không cho tổ hợp môn thuộc khối A00 và A01 là 24.5.  Các bạn cũng có thể tham gia đăng ký học ngành này theo mã ngành 7520120 với 4 lựa chọn tổ hợp môn nổi bật nhất bao gồm A00 (Toán, Vật lý, hóa học), A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh) và D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, tiếng Anh). 

Chúng tôi mong rằng, những thông tin trên đây của work247.vn về ngành hàng không cũng như ngành hàng không ra làm gì sẽ thật sự hữu ích với các bạn trọng quá trình săn tìm cho mình một cơ hội nghề nghiệp tốt.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2384 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT