Tìm câu trả lời chuẩn cho ngành kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 24-04-2024

Bạn hiểu ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì và đâu là địa chỉ đào tạo uy tín nhất? Khám phá ngay trong bài viết!

Việc làm y tế - dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tính đến thời điểm này, đã 27 ngày trôi qua kể từ khi Việt Nam không ghi nhận thêm trường nào nào bị nhiễm Covid trong cộng đồng. Thế nhưng nỗi lo thường trực về dịch bệnh bùng phát trở lại hãy vẫn còn. Sức ám ảnh của covid, hàng trăm những căn bệnh, hàng triệu những bệnh nhân đang lâm vào những cơn nguy kịch vì tật bệnh, càng giúp chúng ta hiểu sâu sắc thêm vai trò sống còn của Y học và trân trọng hơn những nghề nghiệp liên quan đến ngành y, yêu hơn những người cộng sự khoác lên mình bộ áo Blue trắng. 

Trong biển ngành đào tạo đội ngũ Y bác sĩ, Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học? là một trong những cái tên nổi bật. Vậy ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì, đầu là địa chỉ đào tạo uy tín nhất? Khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn hiểu gì về ngành kỹ thruật xét nghiệm y học?

Bạn hiểu gì về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học?
Bạn hiểu gì về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học?

Trong biển nghề y, cùng với những đối ngũ y, bác sĩ, trực tiếp làm việc tại phòng mổ, phòng hồi sức tích cực để chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân...lực lượng kỹ thuật viên xét nghiệm y học đóng một vai trò đặc biệt. Nhất là trong thời điểm khoa học, công nghệ phát triển cao và nhu cầu của con người trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao bên cạnh những khám và chữa bệnh.

Thế nhưng, điều kiện quan trọng nhất để kỹ thuật xét nghiệm y học luôn xếp trong tốp đầu để  những ngành có vai trò quan trọng nhất hiện nay, không chỉ dừng ở nhu cầu về phòng và bảo vệ sức khỏe, mà ở sự phát triển, tiến hóa nhanh chóng của mầm bệnh, virus trong điều kiện môi trường thay đổi. Dù khó khăn để chúng ta chấp nhận rằng, Covid đang đe dọa đời sống nhân loại với hơn 4,5 triệu ca nhiễm trên toàn cầu và hơn 300.000 người vĩnh viễn giã từ thế này, nhưng có lẽ qua đại nạn này, chúng ta mới hiểu rõ nhất về vai trò của những nhân viên ngành y vẫn đang miệt mài tại các phòng thí nghiệm để nghiên cứu vi khuẩn, vi rút,  hóa nghiệm những vật mẫu người bệnh để tìm lên phác đồ điều trị. Đó là  một phần quan trọng tạo nên ngành kỹ thuật xét nghiệm Y học. 

 Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học
Ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì

2. Ngành kỹ thuật y học xét nghiệm học những gì?

Vậy ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì? Chắc chắn đây là cầu hỏi hút nhiều tín đồ của ngành y đang mong muốn theo đuổi ngành học này. Trong tiếng Anh, Xét nghiệm y học là Laboratory Medicine technique. Đây là tên gọi của ngành học đào tạo ra đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra các quy chế hoạt động ở vi khuẩn, phân tích các mẫu bệnh phẩm của người bệnh có nhu cầu kiểm tra hay chăm sóc sức khỏe....từ đó nghiên cứu và đưa ra liệu trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đến chữa bệnh phù hợp nhất. Nhờ quá trình này, dù không giam gia trực tiếp vào khâu khám và chữa bệnh, những kỹ thuật, y sinh đóng vai trò quan trọng quá trọng trong tuyến cung cấp những thông tin kết quả xét nghiệm giúp những bác sĩ có thể phát hiện, chẩn đoán bệnh về nguy cơ mắc bệnh và tiến hành điều trị và nâng cao ý thức phòng bệnh. Với vai trò ngày càng quan trọng, kỹ thuật xét nghiệm y học đang được đào tạo trên nhiều trường đại học chuyên môn Y học trên toàn quốc và là mơ ước của không ít những tín đồ cứu người. 

Được xây dựng dưa trên thành tựu từ khoa học thực nghiệm, những sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về nền tảng khoa học tự nhiên, khoa học về sức khỏe và những kiến thức chuyên sâu về xét nghiệm lâm sàng đến ứng dụng những kỹ thuật mới trong hoạt động chuyên ngành cũng như những kỹ năng thực hiện, kiểm tra, giám sát các quy chế vi khuẩn. Các sinh viên kỹ thuật xét nghiệm y học không thực hiện công việc trực tiếp tại các phòng khám bệnh mà thực hiện ở phòng thí nghiệm. Họ là những chuyên gia đầu ngành được trang bị đầy đủ về quy định sử dụng hóa chất, vật phẩm chuyên dụng cũng như đảm bảo an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm. 

Bên cạnh kỹ năng thực nghiệm, sinh viên cũng sẽ được đào tạo bài bản về các kỹ năng quản lý phòng thí nghiệm, thu thập mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân cũng như các ứng dụng của xét nghiệm ngay trong những trường hợp khẩn cấp. Vậy học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì? 

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội​

3. Cơ hội nghề nghiệp của ngành xét nghiệm y học hiện nay

Cơ hội nghề nghiệp của ngành xét nghiệm y học hiện nay
Cơ hội nghề nghiệp của ngành xét nghiệm y học hiện nay

3.1. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho kỹ thuật thuật xét nghiệm y khoa

Sự bùng nổ của khối ngành công nghệ, kỹ thuật và vai trò ngày càng quan trọng của đội ngũ y bác sĩ là động lực chính thu hút đông đảo lực lượng thí sinh thi vào vào Y khoa với mong muốn viết tiếp những sứ mệnh cứu người đồng thời sở hữu những cơ hội hấp dẫn. 

Nằm trong nhánh lớn Y khoa, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học thuộc trong tốp những ngành ứng dụng kỹ thuật cao nhất, có nhu cầu tuyển dụng lớn đồng thời sở hữu mức lương tốt nhất. Theo thống kê của một chuyên trang về thu nhập tại Mỹ, mức lương của một chuyên viên kỹ thuật xét nghiệm Y học đang rơi vào khoảng 57.000 USD/năm . Trong khi đó, tại Việt Nam, ngành này đang cực kỳ khan hiếm nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh, hàng loạt những cơ sở Y tế mở rộng hoạt động, đẩy mạnh phát triển quy mô và sự ra đời theo cấp số nhân của đa dạng những cơ sở y tế tư nhân, các viện nghiên cứu. Với khoảng 22 bệnh viện đa khoa tuyến trung ương, khoảng 65 bệnh viện chuyên khoa và hơn 100 bệnh viện đa khoa tỉnh,...Thực tế này đã mở ra một chân trời mới việc làm cho những cử nhân ngành xét nghiệm y học với mức lương khởi điểm rốt và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.  

3.2. Ngành kỹ thuật xét nghiệm Y khoa ra làm gì?

Cơ hội nghề nghiệp của ngành xét nghiệm y học hiện nay
ngành kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì

Không thể tách rời với công tác khám, chữa bệnh cũng như phòng bệnh, không những đa dạng những địa chỉ có thể đầu quân khi tốt, nghiệp mà những chuyên gia của ngành xét nghiệm sẽ có nhiều vị trí công việc lựa chọn sau đây:

+ Tư vấn viên tại các cơ quan y tế công động với vai trò vai trò lý giải kết quả thí nghiệm và ứng dụng xét nghiệm trong nhiều trường hợp đặc biệt. 

+ Nhân viên Y tế, lấy lấy bệnh phẩm, mẫu môi trường, xét nghiệm trong trong y học dự phòng. 

Những địa chỉ chuyên đào tạo hai lựa chọn ngành ngày sẽ các khoa xét nghiệm từ các bệnh viện, phòng khám tư, chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hay các trung tâm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. 

+ Bên cạnh đó, với những sinh viên tốt nghiệp ngày kỹ thuật xét nghiệm Y học có thành tích học tập tốt và mong muốn tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu và có niềm đam mê với công việc giảng dạy, bạn có thể xin việc tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành này trên toàn quốc. Trên thực tế, nguồn giảng viên chuyên nghiệp của kỹ thuật xét nghiệm y học đang đào tạo tại nhiều cơ sở chưa nhiều. Với vị trí này, bạn có thể vừa toàn tâm, toàn ý thực hiện đam mê truyền tải kiến thức, kinh nghiệm của mình và có nhiều hơn thời gian để nghiên cứu. 

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

4. Mô tả công việc những chuyên viên của ngành xét nghiệm Y học uy tín

Mô tả công việc những chuyên viên của ngành xét nghiệm Y học uy tín
Mô tả công việc những chuyên viên của ngành xét nghiệm Y học uy tín

Một vị trí đặc thù nhất, đồng thời làm hầu hết các chuyên gia từ đội ngũ giảng viên đến tư vấn viên đều phải trải qua của hầu hết các chuyên viên trong ngành này chính là những kỹ thuật viên xét nghiệm. Và work247.vn hôm nay muốn bạn hiểu rõ hơn về trí đặc thù này. Trong bảng kế hoạch công việc của một kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ bao gồm tất cả những nhiệm vụ cụ thể sau đây:

+ Hướng dẫn, giúp bệnh nhân lấy các mẫu bệnh phẩm như máu và nước tiểu

+ Điều chế các thuốc thử và tiến hành pha chế những hoa chất trong phòng thí nghiệm 

+ Thực hiện các xét nghiệm, tính toán chính xác các kỹ thuật xét nghiệm đồng thời tiến hành phân tích, nhận định kết quả xét nghiệm

+ Bảo quản những dụng cụ cho kỹ thuật viên mới thực tập.

Trên đây chính là mô tả công việc cụ thể của một kỹ thuật viên xét nghiệm. Vậy đâu chính là địa chỉ uy tín để trở thành những kỹ thuật viên xét nghiệm. Đọc mục thông tin sau để tìm câu trả lời nhé. 

Xem thêm: Ngành y học cổ truyền ra làm gì?

5. Đâu là địa chỉ đào tạo ngành xét nghiệm y học uy tín? 

Đâu là địa chỉ đào tạo ngành xét nghiệm y học uy tín?
Đâu là địa chỉ đào tạo ngành xét nghiệm y học uy tín? 

Theo đuổi giấc mơ trở thành những chuyên viên trong ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là một hành trình gian nan, nhưng cũng là niềm mơ ước cho nhiều tín đồ của y học. Để có thể hiện thực hóa giấc mơ đó tại Việt Nam, bên cạnh đam mê, bạn cần đến sự hỗ trợ đắc lực của những chuyên gia,những môi trường chuyên nghiệp đào tạo bài bản ngành học này. Hiện nay, bạn có thể có cơ hội đầu quân ngành học này tại nhiều ngôi trường đại học trên khắp cả nước với khoảng trên  20 cơ sở đại học lớn nhỏ. Một số đại diện mang tên Đại học y Hà Nội, Đại học Y dược Thái Nguyên, Đại học Y dược - Đại học Huế, Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, Đại học Đồng Nam, Đại học  dược Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Y dược tp. Hồ Chí Minh. Với mã ngành là 7720601, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học tại hầu hết các cơ sở đang xét tuyển 8 tổ hợp môn khác nhau, tập trung chủ đạo vào khối  A00 ( Toán, Lý, Hóa học) và Khối B00 (Toán, Hóa, Sinh học). Ngoài ra, với việc ứng dụng công nghệ cao và phục vụ sâu sắc quá trình nghiên cứu, các thí sinh cũng có thể lựa chọn một số tổ hợp môn mới như: D01 ( Toán, Văn, Anh), B01 ( Toán, Văn, Sinh), D07 ( Toán, Hóa, Anh), TH5 (Toán, Sinh, Tin học và C08 ( Văn, Hóa, Sinh). 

Những năm gần đây, các trường đang tích cực chiêu mộ thí sinh kỹ thuật xét nghiệm y học với số điểm chuẩn chênh lệch khá cao giữa các trường. Trường Đại học Y dược Hồ Chí Minh đang dẫn đầu danh sách này khi với 23 điểm cho xét tuyển khối B, Đại học Y học Huế xếp thứ 2 với điểm chuẩn là 21,25 điểm, Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên là 20.10 điểm . Các trường còn lại, mức điểm chuẩn dao động từ 19 -20 điểm.

Xem thêm: Đi tìm lời giải cho “ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?”

6. Một số phẩm chất cần thiết bạn cần có nếu mong muốn theo đuổi ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Ngoài đam mê bạn bắt buộc phải sở hữu những phẩm chất cần thiết sau đây nếu mong muốn theo đuổi và gắn bó với  ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y học:

+ Sự kiên nhẫn

+ Tỉ mỉ

+ Nhanh nhạy và chính xác

+ Có đầu óc phán đoán

+ Chịu được áp lực công việc và dư luận.

Hi vọng rằng những thông tin trên đây của work247.vn sẽ xoay quanh chủ đề ngành kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn đang có ý định theo đuổi ngành này. Chúc các bạn sớm thực hiện được mơ ước nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3650 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT