Ngành Thống kê ra làm gì? Ngành khó nhưng nhiều tiềm năng phát triển

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì ngành thống kê đang phát huy mạnh mẽ vai trò của mình đối với sự phát triển của xã hội. Những con số được thống kê sẽ góp phần tạo nên những đánh giá thiết thực trong quá trình phát triển đất nước. Rất nhiều bạn trẻ quan tâm tới ngành này và muốn thử sức mình đối với ngành học này. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng về ngành thống kê, mang đến cho các bạn những định hướng cho sự nghiệp của tương lai.

Việc làm thống kê

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Ngành Thông kê
Ngành Thông kê

1. Khái quát về ngành thống kê

Để hiểu thế nào là ngành thống kê cùng với những thông tin cơ bản của ngành thống kê thì các bạn cần tìm hiểu rõ hơn về thống kê. Hiểu được thống kê là gì thì mới có thể hiểu sâu sắc về ngành thống kê cùng với những ứng dụng của ngành này trong đời sống. 

- Thống kê là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình phát triển nền kinh tế của đất nước. Thống kê chính là phương pháp mang tính chất định lượng và được sử dụng một cách vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế toàn cầu. Thống kê là phương pháp có liên quan mật thiết đối với cách thức lấy thông tin các dữ liệu một cách hiệu quả và chính xác nhất để có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình các chuyên gia kinh tế có thể đưa ra được những quyết định quan trọng trong từng trường hợp, từng mảng kinh tế. 

Thống kê thường được sử dụng trong các báo cáo của công việc bán hàng, giúp ích rất lớn cho quá trình nghiên cứu thị trường của các chuyên gia kinh tế, Những dữ liệu này được sử dụng chủ yếu trong các cuộc điều tra dân số, những ý kiến thăm dò của dư luận, những ý kiến của người kinh doanh, những thông tin từ người tiêu dùng, thống kê doanh số bán hàng… 

Thống kê có vai trò vô cùng lớn đối với nền kinh tế xã hội, các nhà thống kê sẽ các định các dữ liệu một cách chính xác và xác định mức độ cần thiết của loại dữ liệu đó. Thống kê sẽ luôn cùng phát triển với xã hội và con người, mang đến những đánh giá tuyệt vời và cho thấy được xã hội đang phát triển hay tụt lùi. 

Tìm hiểu thông tin cơ bản của ngành Thống kê
Tìm hiểu thông tin cơ bản của ngành Thống kê

- Ngành thống kê: Thông qua những phân tích về thống kê trên đây thì chúng ta có thể hiểu được rõ hơn về ngành thống kê. Ngành thống kê là một ngành có nhiệm vụ nghiên cứu những vấn đề có sự liên quan đến các dữ liệu, phân tích dữ liệu, biểu diễn - mô tả dữ liệu đó… từ đó có thể đưa ra những phương pháp tổ chức các dữ liệu một cách hợp lý và chính xác nhất. 

Ngành thống kê có liên quan mật thiết với nhiều ngành khoa học khác nhau. Thống kê được sử dụng nhiều trong ngành khoa học xã hội, ngành y học, ngành công nghiệp, ngành kinh tế, ngành sinh học và vô số các ngành khác. Thống kê khi được sử dụng trong ngành toán học và ngành công nghệ thông tin thì sẽ có khả năng khám phá toàn bộ những vấn đề đối với mỗi loại dữ liệu, góp phần giải quyết tất cả những vấn đề tồn tại trong thời kỳ công nghệ hiện đại hóa 4.0 như hiện nay.

Xem thêm: Ngành Thống kê Kinh tế - Ngành đem đến triển vọng cho tương lai

2. Tìm hiểu về những khối thi vào ngành Thống kê

Ngành Thống kê hiện nay có mã ngành là 7460201 và xét tuyển vào trường đào tạo thông qua các khối thi. Thông qua đó, các thí sinh có nguyện vọng thi sẽ có thể sắp xếp và lên kế hoạch ôn luyện, chuẩn bị kiến thức chuyên môn theo từng khối thi đã lựa chọn để có thể đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời các trường đào tạo ngành này có thể tuyển dụng đủ chỉ tiêu cho ngành, cung cấp đủ nhân lực cho xã hội hàng năm. 

Vậy, để thi vào ngành Thống kê thì bạn có thể thi những khối thi nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua các thông tin bên dưới nhé: 

Khối A là khối thi phổ biến nhất đối với ngành Thống kê, nhiều bạn học khối A có nhu cầu thi ngành thông kê. Khối A bao gồm các môn thi đó là môn toán, môn vật lý và môn hóa. Khối thi này tập hợp những bạn có tư duy tốt, có khả năng tính toán và sử dụng các con số thành thạo. 

Tiếp theo, khối A1 cũng là khối được xét tuyển cho ngành Thống kê, khối A1 bao gồm các môn thi đó là môn toán, môn vật lý và môn tiếng Anh. Bạn nào có năng khiếu và trình độ tiếng Anh tốt thì có thể lựa chọn khối thi A1 vào trường có đào tạo ngành Thống kê. 

Khối D01 cũng là khối được xét tuyển để dự thi vào ngành Thống kê, khối này bao gồm các môn thi đó là môn Ngữ văn, môn Toán và môn Tiếng Anh. Nếu bạn tự tin vào lượng kiến thức của mình đối với môn Toán, môn Tiếng Anh và môn Văn thi hãy đăng ký thi theo khối này nhé. 

Khối thi D07 là khối thi xét tuyển vào ngành Thống kê bao gồm những môn như sau: môn Toán, môn Hóa học và môn Tiếng Anh.

Như vậy, chúng ta có thể thấy các khối thi vào môn thống kê đều có môn Toán, các bạn học khối tự nhiên hay khối xã hội (Khối D) có học môn Toán đều có thể lựa chọn thi vào ngành thống kê với sự tự tin về kiến thức của mình đối với bộ môn này nhé. 

Những khối thi của ngành Thống kê
Những khối thi của ngành Thống kê

3. Tìm hiểu về điểm chuẩn được xét trùng tuyển ngành Thống kê

Ngành Thống kê là một ngành tương đối khó với các môn thi cần đến sự tư duy khoa học nhiều, những môn được áp dụng thi ngành Thống kê đều cần tới tính toán và công thức, do đó mà điểm chuẩn của các trường đào tạo môn thống kê cũng sẽ không quá cao, chỉ dao động trong khoảng từ 17 đến dưới 19 điểm mà thôi.

Xem thêm: [Nhân viên thống kế là gì] Mô tả công việc nhân viên thống kê

4. Tìm hiểu danh sách các trường đào tạo ngành Thống kê

Nhiều bạn muốn theo đuổi ngành thống kê, tuy nhiên lại chưa nắm được có những trường nào đào tạo ngành Thống kê. Do đó, những thông tin về trường đào tạo ngành Thống kê sau đây sẽ giúp các bạn biết rõ hơn để có thể lên kế hoạch lựa chọn trường phù hợp với mình.

Hiện nay có hai trường đang đào tạo ngành Thống kê đó là trường Đại học Tôn Đức Thắng và trường Đại học Quy Nhơn. Nếu các bạn có nhu cầu theo học ngành này thì các bạn hãy lựa chọn một trong hai trường này để dự tuyển nhé. 

Các trường đào tạo ngành Thống kê
Các trường đào tạo ngành Thống kê

5. Những công việc có thể làm khi theo ngành Thống kê

Ngành Thống kê là một trong những ngành có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại, đây là ngành có thể mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường. Những bạn theo học ngành Thống kê sẽ không lo bị thất nghiệp bởi hầu như các ngành nghề khác đều cần đến những nhân lực làm thống kê. Hãy cùng tìm hiểu về cơ hội việc làm của ngành thống kê trong xã hội hiện nay nhé.

Việt Nam có hàng trăm cơ sở, đơn vị Thống kê, do đó các bạn có thể làm việc tại các đơn vị này sau khi tốt nghiệp. Hoặc có thể làm việc tại Tổng cục thống kê cấp Trung ương, cấp Tinhrm, cấp thành phố, cấp Quận, cấp Huyện và các cấp Thị xã. 

Các bạn cũng có thể đảm nhiệm vị trí tổng hợp các dữ liệu tại các sở ban ngành đoàn thể kinh tế tại chính quyền, các cấp Trung ương đến các cấp địa phương (Quận, Huyện) trên địa bàn cả nước. 

Những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ điều tra dữ liệu, phân tích dữ liệu, nghiên cứu dữ liệu của thị trường… đều có nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên thống kê, nhu cầu vô cùng lớn. Hoặc cá bạn có thể học cao hơn nữa để có thể công tác tại nước ngoài với chuyên ngành Thống kê, trở thành chuyên gia làm việc tại các tập đoàn lớn của Việt Nam…

Không chỉ vậy, nếu bạn có thành tích học tập tốt, có khả năng ăn nói thì bạn có thể làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng về những môn có liên quan đến ngành Thống kê, giảng dạy toán học, lý hay hóa học… 

Ngành Thống kê tuy khó nhưng mang lại mức lương hấp dẫn
Ngành Thống kê tuy khó nhưng mang đến nhiều cơ hội việc làm cực kỳ hấp dẫn

6. Tìm hiểu về mức lương khi theo ngành Thống kê

Những người theo học ngành Thống kê sẽ có ưu điểm về mức lương, với sự liên quan mật thiết với các ngành khác, đặc biệt là ngành Kinh tế thì ngành Thống kê có giá trị cao đối với xã hội và sự phát triển nền kinh tế của đất nước. Do đó, mức lương của ngành Thống kê vô cùng hấp dẫn. 

Mức lương ấy hấp dẫn ngay với những bạn sinh viên mới ra trường còn chưa có nhiều kinh nghiệm, họ đã có thể nhận được mức lương từ 7 đến 9 triệu đồng hàng tháng. Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm làm ngành này ít nhất là một năm thì mức lương của bạn có thể lên tới hơn 10 triệu đồng hàng tháng. 

Mức lương ngành Thống kê vô cùng hấp dẫn
Mức lương ngành Thống kê vô cùng hấp dẫn

7. Những tố chất nào giúp bạn gắn bó lâu dài với ngành Thống kê

Những người theo học ngành Thống kê cần phải trau dồi kiến thức, không ngừng rèn luyện bản thân thì mới có thể nâng cao trình độ của mình, mang lại cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc. Vậy, ngành Thống kê cần những người như thế nào?

Để theo ngành Thống kê, bạn cần có niềm đam mê đối với những môn học tự nhiên, những môn học cần tới khả năng tư duy cao như toán, vật lý, hóa học… Cùng với đó, ngành này liên quan đến những con số, sự sai xót một li sẽ dẫn tới những hậu quá nghiêm trọng, do đó mà bạn cần phải là người có tính cẩn thận, luôn tỉ mỉ trong công việc. 

Sự năng động, hoạt bát, tìm tòi và ham học hỏi cũng rất cần thiết khi theo đuổi ngành Thống kê, ngành này cũng yêu cầu tính chính xác cao, người theo ngành cần phải có khả năng làm việc nhóm tốt, Đặc biệt là bạn cần phải có khả năng tin học thành thạo, biết tiếng Anh để phục vụ cho quá trình làm việc và nghiên cứu thị trường đa dạng. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngành Thống kê giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học đang được nhiều người quan tâm. Hãy đón đọc nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa trên website work247.vn nhé

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1207 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT