Ngành hội họa học ra làm gì? Định hướng cho sự nghiệp tương lai

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Hội họa là ngành học đặc biệt dành cho những người đặc biệt. Vì lẽ đây mà một ngành năng khiếu và không phải ai cũng có thể theo học. Hội họa là ngành học nghệ thuật có cơ hội việc làm rất đa dạng, hấp dẫn. Vậy ngành hội họa học ra làm gì?

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hội họa - ngành học dành cho ai yêu vẽ và thích vẽ

Hội họa là khái niệm dùng để chỉ ngành nghệ thuật vẽ, những người có khả năng vẽ, sáng tạo ra những sản phẩm mỹ thuật đẹp mắt, thu hút ánh nhìn của người xem. Đây cũng là một ngành nghề có lịch sử lâu đời đồng thời cũng là ngành đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể.

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngành hội họa

Lịch sử của kỹ thuật vẽ tranh về bản chất là một lĩnh vực nghiên cứu đa ngành, kết hợp nghiên cứu về khoa học, bảo tồn và lịch sử nghệ thuật cũng như chuyên môn cụ thể trong tranh. Các thành viên của mỗi một trong những nghề nghiệp chuyên nghiệp này mang đến cho khu vực kiến ​​thức chi tiết của riêng họ về vật liệu, kỹ thuật hoặc phương pháp của nghệ sĩ, cho dù đó là thông tin cụ thể về sắc tố, phương tiện ràng buộc, phong cách chữ ký hoặc nghiên cứu lưu trữ.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngành hội họa
Lịch sử hình thành và phát triển của ngành hội họa

Ngành hội họa trong những năm gần đây đã phát triển rất nhanh trong và mở ra những cơ hội to lớn để nghiên cứu và tiếp tục nghiên cứu. Không chỉ các phương pháp kiểm tra khoa học mà cả nghiên cứu thư mục và lưu trữ cũng đang đóng góp đáng kể.

Vậy khi nào chúng ta gọi ai đó là hoạ sĩ? Có phải tất cả mọi người là một họa sĩ như Picasso hay họa sĩ là những thiên tài sáng tạo được đứa bạn phước cho những khả năng đặc biệt về nghệ thuật hội họa. 

Việc sử dụng thuật ngữ nghệ sĩ có từ thế kỷ 13 và bắt nguồn từ nghệ sĩ từ tiếng Pháp, nghệ sĩ từ tiếng Ý và từ ars Latin. Ban đầu được dùng để chỉ một người rèn luyện các kỹ năng của họ trong các lĩnh vực nghệ thuật như lịch sử, thơ ca, hài kịch, bi kịch, âm nhạc, khiêu vũ và thiên văn học, sau đó vào thế kỷ 15 đã áp dụng cho những người thành thạo bất kỳ  nghệ thuật thị giác hoặc nghề thủ công.

Trong nỗ lực học thuật, thuật ngữ này, hội họa - Bachelor of Arts - được sử dụng để mô tả một người xuất sắc trong tay nghề của con người, hay hệ thống các quy tắc và truyền thống để thực hiện các hành động cụ thể trong các lĩnh vực như khoa học hoặc nghệ thuật tự do. Thuật ngữ học thuật vẫn được sử dụng cho đến ngày nay mặc dù nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học có thể không xem mình là nghệ sĩ trừ khi tất nhiên, họ đã nghiên cứu trong các lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo như viết lách, âm nhạc hoặc biểu diễn.

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh

1.2. Hội họa và những ý tưởng cổ xưa của nghệ sĩ

Từ nghiên cứu sớm nhất về thiết kế và cấu trúc của vũ trụ, bao gồm cả con người, không bao giờ có nhiều nghi ngờ về sự tồn tại và ảnh hưởng của các lực lượng siêu nhiên này. Thần thoại Hy Lạp đã nói về Muses, chín cô con gái của Zeus và Mnemosyne, Calliope, Clio, Erato, Euterpe, Melpomene, Polyhymnia, Thalia, Terpsichore và Urania. Mỗi người Muses được cho là tinh thần chỉ đạo và nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nghệ sĩ, triết gia và nhà khoa học thời đó.

Hội họa và những ý tưởng cổ xưa của nghệ sĩ
Hội họa và những ý tưởng cổ xưa của nghệ sĩ

Bất chấp khoảng cách đáng kể kể từ thời Plato Hy Lạp cổ đại, thuật ngữ nàng thơ vẫn tồn tại. Người La Mã cổ đại cũng có mối liên hệ giữa biểu hiện thần thánh và nghệ thuật thông qua thuật ngữ thiên tài. Thuật ngữ ban đầu là viết tắt của tinh thần cao quý, người đã hướng dẫn một người trong suốt cuộc đời và mang đến cho họ cá tính riêng biệt. Sau này, trong thời kỳ Phục hưng ở châu Âu, từ này trở thành một từ ám chỉ ai đó với những món quà, trí thông minh hoặc tài năng siêu nhiên.

Tuy nhiên, trong một trăm năm gần đây, với sự phát triển của các phương pháp điều tra khoa học thực nghiệm, ý tưởng về nguồn cảm hứng của thế giới khác đã bị loại bỏ.

Việc làm thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

1.3. Ngành hội họa và sự phát triển của “vẽ” tại Việt Nam

Không nằm ngoài luồng quay phát triển chung, hội họa là ngành rất phát triển được ưu chuộng nhiều tại Việt Nam. Người ta thường ưu ái gọi những người vẽ đẹp là họa sĩ hay nghệ sĩ. Số lượng nghệ sĩ này cũng rất đa dạng và phát triển tùy vào từng thời điểm cụ thể mà chủ đề được các tác giả khai thác lại khác nhau.

Trước xu hướng hot như vậy mà hội họa đã trở thành ngành học được rất nhiều người có năng khiếu vẽ chọn lựa. Hiện nay, rất nhiều trường đại học đào tạo chuyên sâu chuyên ngành hội họa - mỹ thuật cho học sinh chọn lựa. Trong đó nổi bật phải kể tới các trường đó là:

- Đại học mỹ thuật công nghiệp TP Hồ Chí Minh

- Đại học mỹ thuật công nghiệp Hà Nội

- Đại học sư phạm Hà Nội

- Đại học kiến trúc

Ngành hội họa và sự phát triển của “vẽ” tại Việt Nam
Ngành hội họa và sự phát triển của “vẽ” tại Việt Nam

Ngoài ra còn rất nhiều trường cao đẳng, đại học trên cả nước đào tạo chuyên ngành mỹ thuật - hội họa. Nhờ vậy mà hàng năm nước ta có nguồn nhân lực mạnh mẽ cho ngành.

Ngành Kế toán ra làm gì?

2. Học ngành hội họa ra làm gì?

Hội họa là ngành học năng khiếu, sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên có thể làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp về thiết kế - mỹ thuật, các viện nghiên cứu hoặc làm việc tự do. Cụ thể học ngành hội họa bạn có thể làm những công việc sau:

2.1. Họa sĩ - tất nhiên!

Họa sĩ là công việc mà gần như bất kỳ sinh viên mỹ thuật nào cũng mong muốn thực hiện và đây cũng là công việc mà họ muốn làm, theo đuổi, phấn đấu suốt sự nghiệp của mình. Họa sĩ là những người tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có ỹ nghĩa, thu hút người xem

Thật đặc biệt không phải ai học mỹ thuật cũng có thể làm họa sĩ nhưng ai có khả năng vẽ nhưng không cần học mỹ thuật cũng có thể làm họa sĩ. Dễ dàng nhận thấy rằng để làm họa sĩ bạn phải vẽ đẹp - vẽ đẹp - vẽ đẹp. Những bức tranh, những sản phẩm của họa sĩ thường được trưng bày tại phòng tranh hay dùng để bán cho người thưởng tranh có nhu cầu.

2.2. Nghệ sĩ trang trí nhà cửa

Các họa sĩ chuẩn bị, bảo vệ và trang trí các bề mặt bên trong và bên ngoài bằng cách áp dụng các vật liệu như sơn, giấy dán tường và các lớp hoàn thiện khác và lớp phủ đặc biệt. Họ thường tự làm chủ, nhưng đôi khi có thể được tuyển dụng bởi doanh nghiệp hoặc bộ phận bảo trì của các tòa nhà và các cơ sở khác.

Học ngành hội họa ra làm gì?
Học ngành hội họa ra làm gì?

Để thực hiện tốt công việc này họ sẽ cần đảm bảo trách nhiệm cũng như công việc sau:

- Kiểm tra bề mặt bên trong và bên ngoài tòa nhà để quyết định nên sử dụng quy trình và kỹ thuật nào, cũng như để xác định loại và số lượng vật liệu cần thiết

-Tư vấn cho khách hàng về việc lựa chọn bảng màu và lựa chọn tấm phủ tường khi cần thiết; theo hướng dẫn cụ thể về kiểu dáng, màu sắc và kết thúc; và đặt hàng và duy trì các vật tư và vật liệu sơn.

- Chuẩn bị, bảo vệ và sửa chữa bề mặt: Làm sạch, cạo và chà nhám bề mặt, loại bỏ lớp phủ trước đó và lấp đầy các vết nứt và lỗ hổng

- Vẽ hoặc áp dụng các vật liệu khác và lớp phủ chuyên dụng lên tường hoặc các bề mặt khác, bằng cách sử dụng các công cụ cần thiết: Kết hợp và tái tạo màu sắc khi cần bằng cách pha trộn các loại sơn hoặc vật liệu khác nhau; tạo hiệu ứng trang trí và hoàn thiện đặc biệt khi cần thiết; và áp dụng lớp phủ hoàn thiện khi cần thiết.

- Lắp đặt tấm phủ tường, trộn các vật liệu cần thiết để chuẩn bị dán cho ứng dụng giấy dán tường.

- Nhặt các mảnh vỡ và dọn dẹp trong suốt dự án và sau khi hoàn thành một công việc: Đảm bảo tất cả các dụng cụ, thiết bị và vật liệu được cất đi một cách an toàn;và tháo dỡ giàn giáo, theo yêu cầu.

- Chuẩn bị dự toán, đấu thầu và hóa đơn: Phân tích, thu thập, tính toán và so sánh dữ liệu.

Việc làm xây dựng

2.3. Giáo viên hay giảng viên hội họa - mỹ thuật

Khả năng vẽ kết hợp với khả năng giảng dạy sẽ giúp những giáo viên mỹ thuật - giảng viên chuyên ngành hội họa thực hiện tốt công việc của mình. Giáo viên mỹ thuật có thể làm công tác giảng dạy tại các trường cấp tiểu học, trung học cơ sở trong khi đó giảng viên mỹ thuật sẽ giảng dạy chuyên ngành này tại khoa mỹ thuật hay những môn học liên quan đến thẩm mỹ khác. 

Giáo viên hay giảng viên hội họa - mỹ thuật
Giáo viên hay giảng viên hội họa - mỹ thuật

Nhiều nghệ sĩ họ vừa thực hiện công việc giảng dạy vừa làm họa sĩ tự do. Công việc giúp người làm vừa có thu nhập ổn định nhưng đồng thời cũng được tự do sáng tạo nghệ thuật cho mình. 

Hội họa là công việc hấp dẫn, đa dạng loại hình việc làm. Học hội họa bạn không chỉ làm những công việc như trên mà bạn còn có thể trở thành một nhà thiết kế thời trang, thiết kế đồ trang sức, hay kiến trúc cảnh quan, ...

Việc làm kiến trúc - thiết kế nội thất

3. Ngành hội họa và tương lai phát triển sự nghiệp

Ngày nay, quan điểm về thẩm mỹ và cái đẹp liên tục thay đổi theo những xu hướng mới. Duy chỉ có hội họa là vẫn giữ nguyên nét đẹp của mình - đó là nét đẹp từ cái nhìn của người họa sĩ vẽ tranh. Hội họa là công việc tương đối tự do, mang tính nghệ thuật và không bị gò bó. Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho ngành nghề này cũng rất đặc biệt. Họa sĩ có thể làm việc trong môi trường doanh nghiệp tại các cơ quan nhà nước nhưng cũng có thể làm việc tự do bằng cách mở các cửa hàng tranh, xưởng tranh cho mình. Đã có những bức tranh đặc biệt được các họa sĩ bán với giá hàng triệu đô la đem về cho họ nguồn thu nhập đáng kể. 

Khó khăn nhất mà các họa sĩ gặp phải có lẽ là cảm hứng để vẽ tranh. Thật vậy, dù là công việc có thời gian tương đối tự do nhưng lại là công việc dễ chịu tác động của nhiều yếu tố như môi trường, ngoại cảnh, … Chính vì vậy để làm tốt công việc cũng như đem lại sự nghiệp thăng hoa thì những nghệ sĩ phải gạt bỏ những khó khăn của mình, những thứ kìm kẹp cảm hứng của bản thân.

Giá trị tinh thần ngày càng được đề cao, cái đẹp ngày càng có vị trí quan trọng trong cuộc sống. Nếu như trước đây người ta chỉ quan tâm đến ăn no mặc ấm thì giờ đây quan điểm này đã thay đổi, người ta chú tâm nhiều hơn về ăn ngon mặt đẹp. Chính vì vậy ngành hội họa nói riêng và ngành nghệ thuật - công việc mang lại những giá trị vật chất nói chung đều được nâng cao vị trí hơn rất nhiều. Nhu cầu mua tranh trang trí, trưng bày hay để “thưởng” tăng cao đã giúp công việc hội họa dễ dàng phát triển hơn rất nhiều. 

Ngành hội họa và tương lai phát triển sự nghiệp
Ngành hội họa và tương lai phát triển sự nghiệp

Trong tương lai, khi mà các giá trị nghệ thuật ngày càng được đề cao hơn nữa chắc chắn rằng ngành hội họa sẽ ngày càng phát triển tạo giúp cho họa sĩ có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp bản thân. Cùng với đó là giúp họ gia tăng thu nhập, cải thiện cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Hội họa là khái niệm dùng để chỉ ngành nghệ thuật vẽ, những người có khả năng vẽ, sáng tạo ra những sản phẩm mỹ thuật đẹp mắt, thu hút ánh nhìn của người xem. Đây cũng là ngành học đặc biệt kết hợp đa ngành với nhau. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được ngành hội họa và những thông tin cơ bản về đặc điểm cũng như yêu cầu công việc cho ngành học hấp dẫn này. Đừng quên truy cập work247.vn để cập nhật liên tục thông tin tuyển dụng, xu hướng chọn nghề chọn nghiệp cho mình bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5345 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT