Ngành Y học dự phòng ra làm gì? Cơ hội việc làm như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Niềm ao ước trở thành một bác sĩ vẫn đang sôi sục và thể hiện trong sự quyết tâm của các bạn trẻ. Có nhiều hướng đi khác nhau, thế nhưng một hướng đi đang được nhiều bạn lựa chọn chính là ngành Y học dự phòng. Để hiểu hơn về con đường này, cơ hội việc làm trong tương lai thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các thông tin trong bài viết bên dưới nhé.

Việc làm y tế - dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu gì về Ngành Y học dự phòng?

Bạn hiểu gì về Ngành Y học dự phòng?
Bạn hiểu gì về Ngành Y học dự phòng?

Sức khỏe của con người luôn luôn được quan tâm hàng đầu, chính vì thế mà vấn đề về y tế vẫn luôn được đảm bảo nâng cao trong cuộc sống thường xuyên. Y học dự phòng được hiểu chính là với lĩnh vực y tế thì luôn quan tâm đến sức khỏe của con người, luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu, là cầu nối giữa y học và y tế công cộng. Đây chính là ngành thực hiện các biện phòng chống bệnh cho con người. Trong khi đó thì y học lại quan tâm nhiều hơn đến điều trì bệnh.

Y học dự phòng sẽ là ngành chịu trách nhiệm để thực hiện công tác nghiên cứu, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, các chính sách thúc đẩy bảo vệ sức khỏe của con người. Thực hiện xác định nhu cầu sức khỏe con người để từ đó lên kế hoạch và quản lý đánh giá các dịch vụ y tế.

Ngành Y học dự phòng đào tạo sinh viên vô cùng khắt khe, bởi sau này khi ra trường bạn sẽ là những người đứng trong hàng ngũ khám chữa bệnh, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng. Để trở thành một bác sĩ Y học dự phòng, những cán bộ làm trong đội ngũ này, đầu tiên bạn cần phải được đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng có đào tạo chuyên ngành này, tiếp theo thì bạn cần phải có đủ tài năng, có tâm và có trách nhiệm trong công việc. Điều này cũng giống như bác Hồ đã nói phải có đủ tài và đức thì mới có thể trở thành người tài giúp nước.

Y học dự phòng là một ngành khó
Y học dự phòng là một ngành khó

Đối với công cuộc nghiên cứu các biện pháp phòng bệnh cho con người, bạn cần phải thật sự có tài năng, có kiến thức sâu rộng không chỉ trong lĩnh vực này mà còn trong các lĩnh vực khác nữa thì mới có thể tìm được ra các biện pháp hiệu quả nhất. Không chỉ có tài mà còn phải có tâm, cái tâm của người bác sĩ vô cùng quan trọng, nó thể hiện ở sự tận tâm điều trị, tận tâm với bệnh tình và mong muốn chữa trị khỏi cho bệnh nhân. Thử hỏi nếu như bác sĩ mà không có tâm với nghề nghiệp, không có trách nhiệm với bệnh nhân thì làm sao có thể chữa khỏi được cho bệnh nhân của mình.

Chính vì thế mà tài, tâm, trách nhiệm luôn được đánh giá vô cùng cao. Điều này càng được thể hiện rõ khi bạn mang trên mình chiếc áo Blouse màu trắng, hay còn được nhiều người gọi là “thiên sứ áo trắng”. Đây chính là một nghề mà bạn cần phải nâng cao trách nhiệm và tinh thần cộng đồng chứ không chỉ đơn giản là vì lợi ích cá nhân. Những câu chuyện, những tai nạn nghề nghiệp với ngành này không hiếm gặp, có thể đó chính là lời cảnh tỉnh giúp bạn nhận ra cái trách nhiệm cao cả mà mình mang trên mình. Chính vì thế mà khi đã quyết tâm đi theo con đường Y học dự phòng này, bạn cần phải xác định ngay từ đầu trách nhiệm mà mình sẽ mang suốt sau này.

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

2. Ngành Y học dự phòng ra trường làm việc gì?

Ngành Y học dự phòng ra trường làm việc gì?
Ngành Y học dự phòng ra trường làm việc gì?

Có lẽ đối với ngành Y thì câu hỏi ra trường làm gì được ít hỏi nhất, bởi họ vẫn luôn nghĩ học Y làm bác sĩ, làm điều dưỡng, hộ sinh, nghiên cứu y học,….đúng như vậy. Đây cũng là một trong những ngành vô cùng “khát” nhân lực hiện nay, khi nền kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện nâng cao lên rất nhiều. Nếu như trước đây, khi mà còn chưa đủ ăn đủ mặc, với những bệnh sốt rét, lao,…con người còn chưa được quan tâm, chưa chú trọng đến sức khỏe của mình thì giờ đây với một nền kinh tế tốt, cuộc sống người dân đang dần được cải thiện và nâng cao hơn rất nhiều. Cũng chính vì thế mà con người bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Nhiều bệnh viện công, cơ sở y tế khám chữa bệnh, phòng khám tư, bệnh viện tư,…bắt đầu xuất hiện nhiều. Chính vì thế mà nhu cầu cần nguồn nhân lực cho ngành này cũng vô cùng lớn mạnh. Đây chính là điều khiến cho các bạn học ngành Y học dự phòng không quá lo lắng về công việc sau này.

Bạn hoàn toàn có nhiều môi trường làm việc mới, môi trường làm việc tốt với những điều kiện vô cùng tốt, cơ hội thăng tiến cũng cao. Bạn có thể làm tại các bệnh viện nhà nước, bệnh viện tư nhân, các viện nghiên cứu, làm giảng viên Y học dự phòng trong các trường đại học, cao đẳng,…Nói chung với các bạn học Y học dự phòng có thể đảm nhận khá nhiều vị trí khác nhau, có thể biến hóa muôn hình muôn vẻ với công việc.

Về nhiệm vụ của một bác sĩ y học dự phòng sẽ bao gồm như sau:

nhiệm vụ của một bác sĩ y học dự phòng
Nhiệm vụ của một bác sĩ y học dự phòng

- Bạn sẽ phải tiến hành nghiên cứu, sau đó sẽ phải tìm hiểu và phát hiện sớm các yếu tố, nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong vấn đề dinh dưỡng, cùng với đó cũng cần phải tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề đó.

- Bạn cũng cần phải đưa ra các quyết định có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, ưu tiên cho các vấn đề sức khỏe, làm kế hoạch can thiệp vào cộng đồng dân cư.

- Thực hiện giám sát và tìm hiểu các yếu tố về môi trường tự nhiên có liên quan đến sức khỏe con người.

- Tham gia vào các công tác phòng chống dịch bệnh cho con người, tổ chức và quản lý về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp.

- Tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ sở y tế về các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

- Làm nghiên cứu khoa học trong các dự án và y học dự phòng.

- Thành thạo trong công tác chuẩn đoán bệnh bình thường, đề xuất chuyển tuyến đối với những bệnh yêu cầu chuyên khoa.

- Thường xuyên thực hiện công tác tư vấn sức khỏe con người, làm tốt các công tác tư vấn sức khỏe trong cộng đồng.

Đó chính là một vài những nhiệm vụ mà bác sĩ y học dự phòng cần phải thực hiện đối với công việc của mình. Với nhiều nhiệm vụ như thế này, công việc của họ cũng luôn gặp nhiều vấn đề khó khăn, bất cập, chính vì thế mà đội ngũ bác sĩ y học dự phòng cần phải thật sự nghiêm túc với nghề.

Vậy để theo học ngành Y học dự phòng, muốn bản thân mình đảm nhận các nhiệm vụ trên, muốn được mang trên mình chiếc áo Blouse màu trắng thì bạn cần phải làm gì? Để hiểu và biết thêm các thông tin thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp trong nội dung bài viết bên dưới đây nhé.

Ngành Y Đa Khoa ra làm gì?

3. Tổng hợp các thông tin cần thiết để thi vào ngành Y học dự phòng

3.1. Ngành Y học dự phòng thi khối gì?

Ngành Y học dự phòng thi khối gì?
Ngành Y học dự phòng thi khối gì?

Bạn cần phải trải qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và cần phải chọn các khối thi để thực hiện xét tuyển vào ngành này. Việc thi cử sẽ được thực hiện một lần trong kỳ thi tốt nghiệp, sau đó sẽ dùng kết quả đó để xét tuyển vào các trường mà bạn đã đăng ký. Hãy cùng xem ngành Y học dự phòng có xét tuyển những khối nào nhé.

- Tổ hợp môn B00 bao gồm các môn: Toán, Hóa học, Sinh học

- Tổ hợp môn B08 bao gồm các môn: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D08 bao gồm các môn: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

Đây chính là các tổ hợp môn để xét tuyển vào các trường đại học có tuyển sinh ngành y học dự phòng. Thông thường ngành Y nói chung có số điểm xét tuyển tương đối cao, có thể lên đến 30 điểm. Chính vì thế mà các bạn cần phải nghiêm túc trong quá trình ôn tập của mình để có một tinh thần tốt nhất khi bước vào “cuộc chiến”.

Với 3 tổ hợp môn như thế này, đây là một trong những hạn chế lớn mà bạn phải đối mặt, bởi các môn hầu như là thiên về tự nhiên, đây sẽ là khó khăn đối với các bạn học tốt các môn thuộc xã hội. Tuy  nhiên không phải vì điều đó mà các bạn mất hết hoàn toàn hy vọng và cơ hội. Nếu như có đam mê với ngành y học dự phòng thì bạn hoàn toàn có thể đổi tổ hợp môn thi. Tuy nhiên việc này sẽ khá vất vả và căng thẳng đối với bạn đó nhé.

Về điểm chuẩn của ngành y học dự phòng sẽ dao động từ 18,5 điểm cho đến 24,5 điểm, tuy nhiên mức điểm này có thể thay đổi theo từng năm, từng trường khác nhau. Đương nhiên với mỗi năm tuyển sinh thì sẽ đều có sự thay đổi, nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng bởi số điểm sẽ không có sự chênh lệch quá lớn. Nhiệm vụ của mỗi bạn chính là ôn tập thật tốt.

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh​

3.2. Có những trường nào đào tạo ngành Y học dự phòng

Có những trường nào đào tạo ngành Y học dự phòng
Có những trường nào đào tạo ngành Y học dự phòng

Hiện nay trên cả nước có khá nhiều trường đào tạo ngành y học dự phòng, các trường phân bố khá đồng đều trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các trường đó bao gồm như sau:

Các trường đào tạo y học dự phòng miền Bắc:

- Trường đại học Y Hà Nội

- Trường đại học Y dược – đại học Thái Nguyên

- Trường đại học Y dược Hải Phòng

Các trường đào tạo y học dự phòng miền Trung bao gồm:

- Trường đại học y khoa Vinh

- Trường đại học y dược – đại học Huế

Các trường đào tạo ngành y học dự phòng khu vực miền Nam:

- Trường đại học y dược Tp.HCM

- Trường đại học Nguyễn Tất Thành

- Trường đại học Cần Thơ

Với sự phân bố khá đồng đều của các trường đào tạo ngành y học dự phòng như vậy thì đó chính là thuận lợi để các bạn có thể theo ngành này được tốt hơn. Đây cũng là một trong những các trường có điều kiện về học tập và đào tạo khá tốt, chính vì thế mà việc học trường nào phù hợp với năng lực của bạn mới thật sự quan trọng.

4. Những yếu tố cần thiết để học ngành Y học dự phòng

Như đã nói ở phần đầu, đối với một bác sĩ cần phải có tâm, tài, trách nhiệm trong công việc của mình, đó chính là những yếu tố cần thiết. Thế nhưng để đạt được điều đó thì bạn cần phải có những yếu tố nào trước tiên để không những thành công trong công việc mà còn cả trong việc học.

- Cần cù, chịu khó: Có thể nói đối với công việc là một bác sĩ y học dự phòng, trách nhiệm và nhiệm vụ trên vai vô cùng nhiều, chính vì thế mà bạn cần phải thật sự chịu khó với việc học cà công việc của mình để tìm ra các nguyên nhân, đưa ra các biện pháp phòng chống tốt nhất, đảm bảo cho sức khỏe của con người.

Cần cù, chịu khó
Cần cù, chịu khó

- Có khả năng làm việc nhóm hiệu quả: Trong công việc cũng như việc học của bạn, bạn cần phải biết cách làm việc nhóm, làm việc liên ngành, liên khoa một cách hiệu quả nhất. Bác sĩ rất ít khi học làm việc độc lập một mình, lúc nào cũng sẽ có người cộng sự đi kèm, đặc biệt là để đảm bảo cho sức khỏe của con người đạt hiệu quả tốt nhất thì yêu cầu bạn cũng cần phải biết làm việc nhóm, phối hợp ăn ý với nhau.

- Bạn cần phải có một sức khỏe tốt, trước khi chữa được bệnh cho người khác thì bạn cần phải đảm bảo về sức khỏe của mình, người xưa có câu có sức khỏe là có tất cả, điều đó hoàn toàn đúng. Chỉ khi bạn có sức khỏe thì mới có thể hoàn thành được những công việc hàng ngày, khi có sức khỏe thì mới có thể tận tâm với công việc. Đặc biệt đối với công việc của người bác sĩ sẽ rất vất vả, bạn phải túc trực ngày đêm, không quản mưa nắng, chính vì thế mà cần phải có một sức khỏe tốt, ổn định để đảm bảo nhiệm vụ hoàn thành.

Việc làm công chức - viên chức

Bạn cần phải có một sức khỏe tốt,
Bạn cần phải có một sức khỏe tốt,

- Có khả năng về tiếng Anh: Tiếng Anh đôi khi chính là rào cản về ngôn ngữ khá lớn đối với chúng ta, đôi khi tài liệu tiếng Việt không có thông tin, bạn cần phải nghiên cứu nhiều tài liệu nước ngoài, thế nhưng lại bị rào cản chính là tiếng Anh. Chính những điều đó khiến cho bạn cần phải có khả năng đọc hiểu, giao tiếp được bằng tiếng Anh để thực hiện công việc tốt hơn.

Đó chính là những yếu tố cần thiết để bạn có thể học ngành y học dự phòng một cách thuận lợi nhất, ngoài ra còn phải học tốt các môn tự nhiên để có thể thi đỗ ngành y học dự phòng, cùng với đó thì việc học tốt các môn tự nhiên sẽ giúp cho bạn có một tư duy logic hơn.

Có khả năng về tiếng Anh
Có khả năng về tiếng Anh

Như vậy đó, đối với một công việc, một vấn đề nào đó, với một ngành nghề nào đó thì bạn cũng cần phải có những yếu tố nhất định, có những quyết tâm nhất định để có thể học được ngành đó. Riêng đối với ngành y học dự phòng lại khác. Không chỉ có những yếu tố đó là bạn đã thành công, thành công chắc chắn bạn sẽ có thể, nhưng nếu sống đúng với lương tâm, đạo đức nghề nghiệp thì những tố như vậy chưa chắc đã giúp bạn. Đây là một trong những ngành nghề có tính chất công việc vô cùng đặc thù, nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì thế mà bạn cần phải thật sự có đạo đức, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp.

Ngành y học dự phòng chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, thậm chí là sự hy sinh, tuy nhiên nếu như bạn thật sự yêu nghề và muốn theo đuổi ngành này thì hãy mạnh dạn lên nhé.

Mong rằng với những thông tin chia sẻ về cơ hội nghể nghiệp trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngành Y học dự phòng, đồng thời cũng đã nắm bắt được những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai như thế nào? Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3826 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT