Nghề PG là gì? Nội dung công việc, cơ hội nghề nghiệp và một số mặt trái của nghề PG

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 22-03-2024

Chúng ta vẫn thường thấy những bạn nữ xinh đẹp và vui vẻ làm các hoạt động quảng cáo như triển khai các trò chơi, hoạt náo nhằm quảng bá các sản phẩm tại các sự kiện lớn nhỏ. Họ được gọi chung là các PG. Bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc cơ bản về nghề PG.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Tiếp Thị

Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Tìm hiểu nghề PG là gì?

- Promotion Girl hay vẫn thường gọi tắt là PG, là một thuật ngữ dùng để chỉ các bạn gái có sự nổi bật về ngoại hình như chiều cao trên 1m60, khuôn mặt đẹp và cân đối, giọng nói chuẩn, truyền cảm, dễ nghe, và quan trọng là tự tin giao tiếp tốt trước đám đông. Họ thường được các nhãn hàng thuê để làm nhiệm vụ quảng bá sản phẩm. Địa điểm làm việc của các PG tùy vào nhu cầu của sản phẩm hoặc sự đầu tư của các nhãn hàng, doanh nghiệp, tổ chức. Có thể là ở các hội chợ triển lãm, trung tâm thương mại, siêu thị lớn, hay đôi khi họ có mặt hầu hết trong các sự kiện lớn nhỏ.

Nghề PG là gì?

- Mặc dù điều kiện để trở thành một PG như đã đề cập ở trên là bất cứ bạn gái nào có ngoại hình đẹp và mong muốn làm nghề PG. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, phần lớn các PG là các bạn gái còn là sinh viên đang học tập ở các trường ĐH, CĐ. Và PG theo như tìm hiểu luôn là một công việc được sinh viên nữ lựa chọn để kiếm tiền, chủ yếu là làm việc theo chế độ part-time. Cũng có một số trường hợp chọn luôn PG là nghề nghiệp phát triển lâu dài sau khi tốt nghiệp ra trường.

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm nhân viên tiếp thị

2. Những công việc mà PG phải làm

Nghề PG nhìn từ bên ngoài mang lại cho chúng ta cảm nhận sự nhẹ nhàng, vui vẻ trong công việc. Vậy sự thực bản chất công việc cụ thể của nghề PG là gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé.

- PG hiểu nôm na là các đại diện cho các thương hiệu và sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng điểm chung, công việc của mỗi PG được các công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng giao phó cho là quảng cáo sản phẩm họ đại diện.

- Họ có thể được đào tạo để trả lời các câu hỏi và tiếp nhận các phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Cũng tùy vào yêu cầu của doanh nghiệp và tùy đặc tính từng sản phẩm, PG có thể thực hiện tạo dáng, hát, nhảy hay trở thành một hoạt náo viên để thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng tập trung vào sản phẩm, dịch vụ.

- PG là một cách thức được doanh nghiệp, công ty sử dụng trong chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Mọi công việc của một PG phải làm đều hướng về một mục tiêu là tôn vinh sản phẩm, dịch vụ, bao gồm: tăng nhận thức về sản phẩm; cung cấp thông tin củ thể của sản phẩm; nghĩ ra ý tưởng nhằm tạo sự liên kết trong tâm thức giữa người tiêu dùng và sản phẩm, dịch vụ. Các PG thường trở thành một hoạt náo viên vui vẻ trong hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, như: thực hiện triển khai các trò chơi; quay số trúng thưởng; phát tờ in thông tin sản phẩm, dịch vụ; trao tặng các món quà hay sản phẩm cho người tiêu dùng (có trong các chiến lược ăn thử, dùng thử,..)

- Các chiến dịch tiếp thị có sử dụng PG để quảng cáo có thể được diễn ra trong các cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm, tại các triển lãm thương mại, các sự kiện quảng cáo đặc biệt, các câu lạc bộ hoặc thậm chí là tại các không gian công cộng ngoài trời. Các PG cũng có thể sự dụng kỹ năng giao tiếp để biến hóa thành một phóng viên, họ phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng được mời đến sự kiện liên quan đến nghệ thuật (điện ảnh, ca nhạc, thể thao, du lịch,…).

- Các PG thường được lên kế hoạch làm việc tại các địa điểm giao thông có mật độ cao để tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng càng tốt hoặc tại các địa điểm mà một nhân vật có tầm ảnh hưởng nào đó sẽ xuất hiện.

PG làm công việc như thế nào

3. Kỹ năng cần có để trở thành một PG là gì?

PG là một nghề nghiệp còn mới mẻ đối với nhiều người. Những năm trở lại đây, công việc này mới được biết đến nhiều và dần được ghi nhận như là một ngành nghề chân chính trong xã hội. Trên thực tế, góc nhìn duy nhất về PG là một nghề của những cô gái chân dài, xinh đẹp và sở hữu chỉ số ba vòng “bốc lửa”. Vậy mọi thứ có chỉ dừng lại ở ngoại hình? Kỹ năng cần có để đáp ứng cho nghề PG là gì?

- Một cô gái làm nghề PG là một cô gái mạnh mẽ và bản lĩnh. Vì tính chất công việc với cường độ cao, chịu nhiều áp lực. Hôm nay họ có thể làm việc như một nhân viên tiếp thị sản phẩm chính hiệu, nhưng ngày mai họ có thể trở thành một người mẫu, một ca sĩ, một người dẫn chương trình hay thậm chí là một diễn viên hài pha trò.

- Bản chất của nghề PG là quảng bá sản phẩm, chính vì thế những cô gái làm nghề PG được xem là gương mặt đại diện cho sản phẩm, dịch vụ. Vậy, nếu bạn muốn trở thành một PG chính hiệu, phải đáp ứng đủ các yêu cầu về ngoại hình như chiều cao (1m60 trở lên), dáng người chuẩn, cân đối, khuôn mặt đẹp hoặc ưa nhìn. Bên cạnh ngoại hình, kỹ năng giao tiếp thành thạo và tự tin trước đám đông cũng là một yếu tố quan trọng để phục vụ cho nghề PG.

Ngoại hình là điều kiện để làm PG

- Tính chất công việc của nghề PG về mặt thời gian là không cố định, bạn có thể chỉ đứng liên tục hàng giờ đồng hồ để giới thiệu cho người tiêu dùng thông tin về sản phầm. Nghe qua thì có vẻ như nghề PG là một nghề nhàn rỗi, tuy nhiên để công suất làm việc hiệu quả, nghề PG đòi hỏi bạn phải có một sức khỏe tốt, một tinh thần mạnh. Bên cạnh đó, các bạn PG còn phải rèn luyện tính kỷ luật cùng ý thức tự giác, chịu trách nhiệm với công việc mình đang làm. PG là một công việc phần lớn tiếp xúc và giao tiếp trực diện với khách hàng, người tiêu dùng thuộc mọi tầng lớp xã hội. Cũng chính vì thế, PG còn phải rèn tính kiên nhẫn, biết lắng nghe và xử lý tình huống tốt thì mới tránh khỏi những va chạm và sự cố không đáng có.

- Công việc của các cô gái làm nghề PG không chỉ đơn giản là đẹp và vui vẻ, mà còn đòi hỏi họ phải có tinh thần "cam chịu" trong mọi tình huống. Đối mặt với những khó khăn về thời gian, thời tiết (do có những sự kiện quảng cáo diễn ra vào mùa đông, mưa), các PG vẫn phải mặc những bộ trang phục bó sát, mỏng manh để phục vụ công việc. Đôi khi họ còn gặp phải khách hàng gắt gỏng, thiếu lịch sự hoặc có những hành động khiếm nhã, nhưng vẫn phải luôn cố gắng để làm khách hàng hài lòng. Do đó, để có thể đáp ứng được yêu cầu của nghề, các PG cần phải tỏ ra kiên nhẫn, chịu đựng, bỏ qua những hành vi không hay ho, những lời nói không dễ nghe và luôn giữ một nụ cười tươi trên môi.

- Mặc dù nghề nghiệp nào cũng có những tính chất đặc thù và khó khăn riêng, và chính nghề PG cũng như thế. Tuy vậy, muốn công việc phát triển tốt theo hướng hiệu quả, thì bất cứ ai cũng cần mang trong mình yếu tố đam mê và yêu thích công việc.

Xem thêm: Công việc lễ tân nhà hàng và những thông tin thú vị xoay quanh!

4. Cơ hội nghề nghiệp của các PG trong giai đoạn hiện nay

Trước nay, PG là một nghề chưa được nhiều người biết đến và cũng có rất nhiều người còn chưa thực sự hiểu rõ nghề PG là gì? Thời gian gần đây, PG mới được công nhận là một nghành nghề và phổ biến rộng rãi. Nó trở thành một trong những nghề nghiệp hot nhất ở Việt Nam.

- Chính vì nhu cầu tiếp thị sản phẩm của các doanh nghiệp, tập đoàn ngày càng cao. Họ muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. Và nghề PG ra đời là một trong những cách thức cần thiết, đem lại hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo của các doanh nghiệp, tập đoàn.

- Nghề PG không phải tự nhiên mà lọt top các ngành nghề hot nhất hiện nay. Vì đặc thù công việc này mang tính thời vụ, không cố định, lương của các PG được trả theo giờ, theo ngày. Mức lương này thực sự rất hấp dẫn. Do vậy, nó luôn là lựa chọn hàng đầu và ưu tiên của các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống hay chỉ đơn giản là các bạn đam mê và yêu thích công việc này.

- Nghề PG luôn là lựa chọn ưu tiên của các bạn gái, bởi vì nghề này như là một sân khấu lung linh cho các bạn gái có thể diện trên mình những trang phục quyền rũ và lấp lánh nhất. Bạn sẽ được trải nghiệm như thế nào là va chạm, va chạm với khách hàng, va chạm với cuộc sống. Đồng thời, ngoài những bạn có tố chất, thì các bạn muốn làm PG để rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp trức tiếp với khách hàng hay giao tiếp trước ống kính.

PG luôn là một nghành nghề hấp dẫn

Hiện nay và trong tương lai, ở Việt Nam, cơ hội nghề nghiệp cho các PG là rất lớn.

Xem thêm: Cùng bàn luận: Sinh viên nên làm thêm việc gì là phù hợp nhất

5. Mặt trái phía sau nghề PG

Bất cứ một công việc nào cũng vậy, luôn tồn tại những thuận lợi và khó khăn riêng của nó. Và nghề PG -  một chữ khó khăn không thể nào bộc lộ hết những cám dỗ và định kiến đối với công việc này. Để hiểu rõ hơn những mặt trái đằng sau một người làm nghề PG là gì? Các bạn theo dõi tiếp phần dưới đây nhé.

- Nghề PG đang là một ngành nghề hot hiện nay, một nghề nhìn vào bên ngoài trông thật “hào nhoáng” và “lung linh”. PG có thể lựa chọn để quảng bá, làm đại diện cho hầu hết các loại hình sản phẩm, dịch vụ. Từ các sản phẩm về thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng điện tử, rượu bia, thuốc lá,… cho đến các sản phẩm thể thao, du lịch, nhà đất. Chính vì thế, những ai trong nghề PG mới hiểu được nghề này phải đối mặt với định kiến xã hội và những cám dỗ lớn nhỏ vây quanh.

- Nếu địa điểm tổ chức quảng cáo của các doanh nghiệp, công ty lựa chọn là tại các địa điểm công cộng ngoài trời hay ở các trung tâm mua sắm, siêu thị lớn thì không có gì ảnh hưởng. Tuy nhiên, đối với các buổi quảng cáo được tổ chức trong các club, vũ trường luôn chứa đầy những cám dỗ cho các PG. Họ phải thường xuyên gặp phải những khách hàng “sở khanh”, đôi khi họ phải chịu đựng những hành động mất lịch sự, những sự “đụng chạm”, “quấy rối” hay là những lời ong bướm, đường mật để dụ dỗ.

- Đối với những sản phẩm bia rượu, các PG còn bị khách hàng đòi hỏi uống nhiều và mua vui cho họ. Có những trường hợp không cẩn thận còn bị bỏ thuốc mê, gạ gẫm “lên giường” với các đại gia.

PG phải chịu nhiều định kiến và cám dỗ

Nghề PG luôn tiềm ẩn những mặt trái như thế, đòi hỏi những ai bước vào nghề không chỉ biết dùng đến ngoại hình mà còn phải trang bị một tinh thần đanh thép, quả cảm, dấn thân, một cái đầu thông minh để không phải chịu bất cứ một lầm lỗi nào. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho những ai chưa thật sự hiểu về nghề PG là gì và công việc của họ cụ thể ra sao?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1585 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT