Nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì và những điều bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Lĩnh vực đầu tư có lẽ không còn mấy xa lạ đối với tất cả mọi người đặc biệt là những người làm kinh tế. Những công trình đầu tư mang lại rất nhiều cơ hội vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Vậy bạn có từng suy nghĩ trước khi ra quyết định đầu tư thì các nhà đầu tư cần trải qua quá trình như thế nào không? Sau đây work 247.vn sẽ giải đáp cho bạn nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì nhằm phục vụ cho việc ra quyết định đầu tư trong kinh tế.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì?

1.1. Khái niệm về nghiên cứu cơ hội đầu tư

Các dự án đầu tư đều mang lại lợi ích to lớn, đi kèm với đó là những nguồn vốn khổng lồ và thời gian rất lâu để chờ đợi. Tuy nhiên không phải công trình đầu tư bất kì nào cũng sẽ mang lại lợi ích. 

Trước khi ra quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải cùng nhau bàn bạc, thảo luận để xem xét nếu như đầu tư vào dự án đó, nó có khả thi không, có đủ vốn để làm không, và quan trọng nhất, dự án đó sẽ mang lại lợi ích nhất định gì. Những lợi ích đó không chỉ là lợi ích về lợi nhuận trước mắt mà còn là lợi ích dài hạn sau này. 

Chính vì vậy, trước khi ra quyết định đầu tư, các nhà đầu tư phải tính toán, xem xét kỹ lưỡng kết hợp khảo sát thực tế rồi mới đưa ra quyết định đầu tư. Việc làm đó được gọi là Nghiên cứu cơ hội đầu tư. Đây là giai đoạn sơ bộ hình thành dự án nhằm xác định triển vọng của dự án có đem lại hiệu quả hay không, hơn thế nữa còn xem xét tính phù hợp của dự án trong tổng thể chiến lược phát triển của doanh nghiệp hay của đất nước.

Khái niệm về nghiên cứu cơ hội đầu tư
Khái niệm về nghiên cứu cơ hội đầu tư

Định nghĩa chính xác của thuật ngữ này đó là: Nghiên cứu cơ hội đầu tư (Research of Investment Opportunities) là bước đầu tiên trong dự án đầu tư, là việc tính toán, xem xét các yếu tố về tính khả thi, các kết quả và hiệu quả đem lại nếu thực hiện dự án đầu tư đó.

1.2. Phân loại 

Nghiên cứu cơ hội đầu tư bao gồm 2 cấp độ là đầu tư chung và đầu tư cụ thể. Cụ thể cùng work247 tìm hiểu như sau:

1.2.1. Cơ hội đầu tư chung

Cơ hội đầu tư chung là việc nghiên cứu, phát triển các dự án đầu tư mang lại lợi ích ở cấp độ ngành, vùng hoặc trong cả nước. Việc nghiên cứu cơ hội đầu tư chung nhằm phát hiện những lĩnh vực hay khu vực kinh tế xã hội cần thiết và có thể đầu tư từ đó phát triển kinh tế xã hội chung cho toàn bộ khu vực hay trong cả nước.

Các dự án đầu tư chung này có thể mời các cấp quản lý chính quyền kinh tế, các tổ chức quốc tế hay các doanh nghiệp, các tầng lớp dân cư để tham gia vào quá trình nghiên cứu, sàng lọc dự án. Bởi lẽ tác động của các dự án chung này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực thậm chí là cả đất nước, chính vì vậy cần những người có chuyên môn và thẩm quyền lựa chọn dự án thích hợp để phát triển chiến lược kinh tế chung, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế khởi sắc.

Phân loại cơ hội đầu tư
Phân loại cơ hội đầu tư

1.2.2. Cơ hội đầu tư cụ thể

Trái với đầu tư chung là dự án tác động trên diện rộng thì cơ hội đầu tư cụ thể là nghiên cứu những dự án được xem xét ở cấp độ thấp hơn như từng đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm khắc phục, cải tiến các giải pháp kinh tế kỹ thuật, mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh cho đơn vị đó.

Muốn phát triển cái lớn lao thì phải phát triển từ những điều nhỏ nhặt nhất, đầu tư phát triển cụ thể nhằm mục đích chính là đem lại lợi ích cho riêng đơn vị đó nhưng cũng đồng thời góp phần trong việc phát triển sản xuất kinh doanh của ngành, của vùng và của cả đất nước.

 Xem thêm: Đầu tư 4.0 là gì? Xu hướng đầu tư của thời đại công nghệ 

2. Nghiên cứu cơ hội đầu tư dựa vào các căn cứ nào?

Các nhà đầu tư xem xét về việc có nên ra quyết định đầu tư cho dự án này hay không dựa vào các yếu tố như sau:

- Chiến lược phát triển kinh tế phù hợp: Nhà đầu tư cần xem xét nếu như mình đầu tư vào dự án này thì có giúp ích gì trong việc định hướng phát triển kinh tế chung của vùng, của ngành, của đất nước hay không. Bởi vì một dự án đầu tư là rất lớn, cần quan tâm đến sự phát triển trong dài hạn chứ đừng chỉ quá chú ý đến lợi ích ngắn hạn.

- Đáp ứng được các nhu cầu hay không: Đặc biệt trong các dự án đầu tư về dịch vụ, cần khảo sát xem dự án có đáp ứng được các nhu cầu trong nước và cả quốc tế hay không. Điều này sẽ giúp dự án nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ hơn.

Các căn cứ để nghiên cứu cơ hội đầu tư
Các căn cứ để nghiên cứu cơ hội đầu tư

- Thực trạng sản xuất kinh doanh: một yếu tố cần xem xét nữa đó chính là việc khảo sát tình hình của lĩnh vực đó trên thị trường hiện nay. Ví dụ một dự án đầu tư về thực phẩm sạch, các nhà đầu tư phải khảo sát xem hiện trạng sản xuất và cung cấp thực phẩm có đang hoạt động suôn sẻ hay không thì mới có thể đảm bảo được dự án vận hành thuận lợi.

- Các tiềm năng sẵn có: Một dự án đặc biệt là các dự án đầu tư chung, cần phải xem xét thêm về tiềm năng có sẵn như tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, tài chính quốc gia hay các quan hệ quốc tế,... có thể khai thác để phục vụ cho dự án hoạt động được không. Ngoài những yếu tố chủ quan thì các tiềm năng khách quan như trên sẽ giúp tăng nhiều hơn tính khả thi cho dự án.

- Ngoài ra, nên cân nhắc thêm về tính cạnh tranh hay lợi thế của dự án đó so với các công trình khác trong nước và cả quốc tế để cân nhắc về hiệu quả kinh tế mà dự án có thể mang lại. Ví dụ như bạn muốn đầu tư dự án về thương hiệu đồ ăn nhanh, bạn hãy tính toán xem liệu dự án đó có thể cạnh tranh được với các thương hiệu đại thụ như Lotteria hay Mcdonald's hay không.

Xem thêm: Giải đáp thông tin cho bạn về đầu tư lãi kép là gì? Cách đầu tư

3. Ví dụ thực tế về nghiên cứu cơ hội đầu tư

Một câu chuyện về một dự án đầu tư vô cùng tuyệt vời đến từ thương hiệu gia vị top đầu Việt Nam - Dh Foods. Chủ đầu tư của Dh Foods đã có những cách nghiên cứu cơ hội đầu tư như thế nào?

Câu chuyện nghiên cứu đầu tư
Câu chuyện nghiên cứu đầu tư

Phải bắt nguồn từ việc Việt Nam của chúng ta là một đất nước với thực phẩm đa dạng và phong phú, là một đất nước tận dụng được rất nhiều các loại gia vị khác nhau mang lại những hương vị mang bản sắc riêng. Với đặc điểm tài nguyên thiên nhiên phong phú, đất nước ba miền với các phong tục, văn hóa khác nhau, con người lao động cần cù chăm chỉ và không ngừng sáng tạo, quả không nói quá khi nói Việt Nam là đất nước top đầu trong việc nhiều gia vị thực phẩm nhất trên thế giới. Đến mức mà Philip Kotler – cha đẻ của lý thuyết tiếp thị hiện đại đã khuyến khích: “Việt Nam hãy là nhà bếp của thế giới”.

Với lợi thế về những tiềm năng có sẵn đó, và nhận thấy ở thị trường trong nước, người dân ngày càng chú ý hơn đến hương vị trong các bữa ăn, hướng đến những bữa ăn đa dạng và ngon miệng. Đồng thời sau nhiều năm du học ở nước ngoài, người chủ của Dh Foods nhận thấy ở quốc tế không có nhiều gia vị như ở Việt Nam, người Việt sang nước ngoài sinh sống cũng có nhu cầu cần thiết về các gia vị xuất xứ từ đất Việt đó. Và vì thế Dh Foods ra đời, với mục tiêu rằng Dh Foods sẽ là góc gia vị trong căn bếp mang tên Việt Nam. 

Nhờ vào việc nghiên cứu cơ hội đầu tư một cách kỹ lưỡng và thông minh, Dh Foods hiện tại đã vươn lên thành một trong các thương hiệu top đầu về gia vị tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu thành công rất lớn ra thị trường nước ngoài.

Nghiên cứu cơ hội đầu tư là vô cùng quan trọng
Nghiên cứu cơ hội đầu tư là vô cùng quan trọng

Từ ví dụ trên cho thấy, việc nghiên cứu cơ hội đầu tư là bước rất quan trọng, là bước tiền đề để dự án đầu tư có thể đi vào hoạt động. Vì vậy nếu bạn đang có ý định đầu tư hãy thực sự cân nhắc thật kỹ lưỡng, xem xét mọi yếu tố từ chủ quan đến khách quan, dù dự án là lớn hay nhỏ để mang lại hiệu quả cao nhất cho việc đầu tư này.

Bài viết trên work247.vn đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì và các thông tin liên quan khác. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về lĩnh vực đầu tư và có định hướng rõ ràng trong các kế hoạch tương lai của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem213 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT