Những vấn đề liên quan đến công chứng vi bằng là gì ?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-03-2024

Công chứng vi bằng cũng có thể hiểu theo nhiều nghĩa rộng , khác nhau , ở mỗi ngữ nghĩa ta lại hiểu theo các cách khác nhau , nói về ưu nhược điểm của mỗi loại có các mặt tích cực cũng như tiêu cực . đòi hỏi khi bạn hay ai đó làm gì thì cũng cần phải tìm hiểu hoặc hiểu rõ về nó . Để tránh nhầm lẫn đem lại những hậu quả không mong muốn .

Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu những ngữ nghĩa thực tế của công chứng vi bằng nha.

Tìm việc làm pháp lý

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công chứng vi bằng là gì ?

Chắc hẳn có rất nhiều người cũng như tôi đều đang thắc mắc và không hiểu về vi bằng , và công chứng vi bằng là gì ? nó bao gồm những lĩnh vực nào và mang lại các lợi ích hay khó khăn nào hay không ?

công chứng vi bằng

Công chứng vi bằng là một loại biên bản được lập lên khi hai bên giao dịch không có giấy tờ và không thể ra phường hay nơi bạn thường trú làm thủ tục công chứng hợp đồng giao dịch này được nhưng hai bên giao dịch lại muốn ghi lại diễn biến ngày giờ , địa điểm , nội dung liên quan có cam kết và các bên tham dự tự chịu trách nhiệm về tính xác thực của các văn bản có giấy tờ liên quan do văn phòng Thừa Phát Lại tại địa phương chứng thực và ghi nhận và cấp .

Vi bằng cũng như các tài liệu văn bản khác cũng có thể kèm theo hình ảnh , âm thanh , … nhằm phục vụ cho việc ghi nhận một cách chính xác các diễn biến , hành vi , sự kiện  được chứng kiến một cách trung thực , khách quan . Chính vì thế mà nó có thể là bằng chứng để bảo vệ , phòng tránh những rủi ro khi hai bên có tranh chấp , xẩy ra xung đột được giải quyết ở tòa án thì công chứng vi bằng đóng vai trò làm chứng cứ rất quan trọng ở đây .

Mặt khác công chứng vi bằng muốn có giá trị và được coi là hợp lệ chỉ khi được đăng ký tại các sở tư pháp của tỉnh , thành phố để sở tư pháp còn vào sổ và đăng ký vi bằng thừa phát lại .

Nhưng không phải bất cứ ai cũng lập được công chứng vi bằng . Sở Tư pháp có thể từ chối đăng ký nếu như phát hiện thấy việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền , không thuộc phạm vi hoặc không được gửi đúng hạn theo quy định . Việc từ chối này sẽ được thông báo ngay bằng các văn bản trong đó nêu rõ lý do từ chối đăng ký công chứng vi bằng .

Công chứng vi bằng là một loại văn bản Thừa phát lập lại , hay một tài liệu ghi  lại những sự kiện , hành vi được dùng làm căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp hay cũng có thể được xem là chứng cứ xác thực trong các vụ xét xử vụ án.

Chính vì vậy mà các giao dịch lớn như mua bán nhà qua công chứng vi bằng là một điều không lên vì công chứng vi bằng chưa đủ điều kiện pháp lý để sang tên tài sản cho bên mua , và cũng không thể chứng thực người mua có quyền sở hữu tài sản , căn hộ như cung cấp sổ đỏ mà công chứng vi bằng chỉ là hình thức có giá trị ghi nhận việc giao nhận tiền giữa hai bên vào ngày giờ , và thời điểm giao nhận chứa không có giá trị như sổ đỏ , các văn bản liên quan khác ….

Công chứng vi bằng hay thừa phát lại được nhà nước cho phép làm các công việc như sau : Lập công chứng vi bằng theo các yêu cầu ca nhân , tổ chức , cơ quan . Xác minh các điều kiện thi hành án theo yêu cầu của các đương sự , trực tiếp tổ chức thi hành án , quyết định của tòa án theo yêu cầu của đương sự hoặc thực hiện việc tống đạt của tòa án , cơ quan thi hành án yêu cầu ….

Có rất nhiều người vẫn hay lần tưởng công chứng vi bằng có thể thay thế cho các văn bản , giấy tờ thủ tục quan trọng mà đã bị rơi vào cạm bẫy của những kẻ lừa đảo . Như rất nhiều người thực hiện mua bán qua công chứng kể cả những tài sản có giá trị rất lớn như công ty , nhà cửa , đất đai … khi người mua bỏ tiền ra mua một mảnh đất hay một ngôi nhà nào đó qua công chứng vi bằng sẽ không có quyền sử dụng như việc xây cất , sửa chữa , thế chấp , chuyển nhượng nhà vì không có giá trị pháp lý ở đây .

Dẫn đến người mua có thể gập nhiều rủi ro khi không tìm hiểu rõ về công chứng vi bằng . Giá trị của công chứng vi bằng chỉ là một văn bản ghi nhận lại những sự kiện , hành vi , diễn biến sự việc của hai bên giao dịch như giao nhận tiền , giao nhận giấy tờ mà hành vi thừa phát trực tiếp chứng kiến, chứ không có giá trị thay thế cho các văn bản hợp đồng công chứng , chứng thực và các giấy tờ liên quan khác …

Xem thêm: Nhà vi bằng là gì và những thông tin bạn cần biết!

Các thủ tục làm công chứng vi bằng tại các văn phòng theo quy định mới.

Cũng như các thủ tục văn bản khác thì công chứng vi bằng thường được lập trong khi giao dịch, các mối liên quan như các hợp đồng thuê mượn tài sản, hợp đồng vay tiền, đặt cọc mua bán nhà đất, các di chúc, biên bản cuộc họp, hợp đồng bàn giao tài sản, các thỏa thuận khác ……

 

một bản công chứng vi bằng

Thủ tục công chứng vi bằng được lập thành ba bản chính như sau :

Bản giao người yêu cầu làm vi bằng

Bản đăng ký và lưu giữ tại các sở tư pháp của tỉnh , thành phố nơi diễn ra sự việc

Bản lưu trữ tại các Văn phòng Thừa phát lại về chế độ lưu trữ đối với các văn bản theo quy định của pháp luật .

Công chứng vi bằng là một bản ghi lại các diễn biến của vấn đề mang tính pháp lý , được công chứng , xác nhận tại các cơ quan có thẩm quyền . Hay còn gọi là thừa phát lại người có các tiêu chuẩn , được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để làm những công việc theo quy định có liên quan đến pháp luật . Ngoài ra cũng có thể hiểu công chứng vi bằng một loại văn bản do con người lập lên được nhà nước bổ nhiệm , giao quyền , thừa phát lại để chứng kiến , ghi nhận một cách khách quan các sự kiện , hành vi hay những diễn biến được diễn ra trong các cuộc giao dịch , tranh luận , hay nội dung của biên bản mang tính pháp lý nào đó có trách nhiệm gửi các vi bằng trên đến các cơ quan tư pháp của nhà nước như Sở tư pháp của tỉnh hoặc thành phố , quận huyện …. Nơi diễn ra các sự kiện để đăng ký công chứng vi bằng .

Về giá trị pháp lý của công chứng vi bằng : Công chứng vi bằng được xem là nguồn chứng cứ quan trọng để tòa án xem xét trong các vụ án tranh chấp , kiện cáo …thực hiện các giao dịch mang tính hợp pháp theo quy định của pháp luật đề ra .

Rất nhiều người chọn hình thức lập công chứng vi bằng vì loại hình thức này có tác dụng tương đồng với các hoạt động công chứng của công chứng viên cả về phương pháp và mục đích tiến hành hoạt động . Khi lập công chứng vi bằng là ghi nhận lại những diễn biến sự việc một cách trung thực mà không hề kiểm tra tính xác thực của các giấy tờ . Do đó khi lập công chứng vi bằng hay thùa phát lại thường trong các trường hợp giao dịch mà hai bên không có đủ giấy tờ hoặc cơ sở pháp lý để công chứng nhưng lại muốn có sự chứng kiến và ghi lại các sự việc đang diễn ra một cách chi tiết và làm bằng chứng có tính pháp lý cao .

Xem thêm: Việc làm pháp lý tại Hồ Chí Minh

Những trở ngại gặp phải khi  lập công chứng vi bằng

Trước khi lập công chứng vi bằng thì chúng ta phải hiểu rõ về vi bằng tránh trường hợp hiểu lầm gây lên  hậu quả nghiêm trọng mà lúc này luật pháp cũng không thể giúp đỡ được .

văn phong thừa phát

Công chứng vi bằng một bản ghi nhận lại những sự kiện , hành vi mà thừa phát lại trực tiếp chứng kiến có giá trị làm chứng cứ trước tòa án và các quan hệ pháp lý , làm cơ sở để các bên tiếp tục thực hiện các hợp đồng , hoàn thiện hợp đồng theo theo các quy định của pháp luật , đồng thời cũng là cơ sở để giải quyết khi có mâu thuẫn , tranh chấp xảy ra .

Lập công chứng vi bằng sai nội dung : Những nội dung đưa ra trong công chứng vi bằng có thể không đúng , chưa theo thứ tự và cơ sở pháp lý đề ra .

Thời hạn lập công chứng vi bằng chưa đúng

Xem thêm: Phụ cấp trách nhiệm là gì? Tất tần tật những giải thích thắc mắc về phụ cấp trách nhiệm

Có lên thực hiện giao dịch mua nhà qua công chứng vi bằng hay không ?

Câu hỏi này chắc hẳn đã được hỏi rất nhiều và cũng có rất nhiều khách hàng thực hiện giao dịch mua nhà đất qua công chứng vi bằng

thông báo mua bán qua vi bằng

Theo luật nhà đất quy định việc buôn bán nhà ở , đất đai , chuyển nhượng phải được lập thành văn bản có công chứng , chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền , ví dụ như các phòng công chứng của sở  trực thuộc tỉnh , thành phố , sau đó đăng ký trước bạ , sang tên đổi chủ cho bên mua tại các văn phòng đăng ký đất đai của quận , huyện …

Với tình trạng đất ở đang có giá trị rất cao như hiện nay nhiều người đã thực hiện  mua bán đất mà không có bất cứu một giấy tờ gì chỉ dựa vào công chứng vi bằng mà đưa tiền cho người bán không một chút do dự , và việc mua bán đất đai nhà ở thương được thực hiện nhiều lần , chuyển nhượng qua rất nhiều người vì vậy không tránh khỏi việc chuyển nhượng hồ sơ , giấy tờ chưa đúng quy định , và không đầy đủ cơ sở pháp lý .

Thậm chí có nhiều người chủ sở hữu tài sản vẫn thường lập công chứng vi bằng bằng giấy tay cho người được chuyển nhượng dẫn đến các phát sinh tranh chấp , mâu thuẫn , gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình xử lý vụ việc trên và gây thiệt hại lớn đến tài sản người dân . Nhiều người dân còn mất trắng với số tiền lên đến hàng tỷ đồng khi tham gia mua nhà , đất ở không có giấy tờ , sổ đỏ mà chỉ bằng công chứng vi bằng.

Như vậy cho thấy việc mua bán , chuyển nhượng nhà đất thông qua việc lập công chứng vi bằng tồn tại rất nhiều những rủi do cho bên mua vì giá trị của công chứng vi bằng chỉ là sự ghi nhận lại những sự kiện , diễn biến , các hành vi mà thừa phát trực tiếp chứng kiến như trong trường hợp mua nhà đất qua công chứng vi bằng thì chỉ là hành vi ghi nhận lại thời gian , địa điểm , ngày giờ , sự kiện giữa một bên giao tiền và một bên nhận tiền chứ không có giá trị thay thế cho các văn bản hợp đồng công chứng , chứng thực , đồng thời cũng không phải là cơ sở để thực hiện sang tên đổi chủ cho bên mua .

Công chứng vi bằng sẽ có giá trị làm chứng cứ trước tòa án để chứng minh việc các bên đã giao nhận tiền , giao nhận giấy tờ ….làm cơ sở giải thích khi có tranh chấp xảy ra chứ không thể thay cho sổ đỏ …

Chính vì thế mà các ủy ban nhân dân huyện đang co khuyến cáo cho người dân khi thực hiện các giao dịch hoặc thủ tục hành chính về bất động sản trên địa bàn thì cần liên hệ với các ủy ban nhân dân xã , thị trấn để tìm hiểu kỹ về những thông tin và thực hiện theo đúng các quy định của Luật nhà ở , Luật  đất đai , tránh tình trạng bị lừa gạt , phát sinh tranh chấp sau này . Đặc biệt rơi vào đối tượng của các bọn cò mồi hay một số người trong mô giới bất động sản thường sử dụng những thuận ngữ “ Công chứng vi bằng “ để tư vấn , lừa dối khách hàng của mình . Các bạn phải hiểu đó không phải là một thuận ngữ mang tính pháp lý có thể thay thế cho các giấy tờ , công chứng quan trọng khác.

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

Kết luận

Các bạn thấy rằng, bên cạnh những điểm mạnh của công chứng vi bằng, vẫn tồn tại những điểm yếu và mặt tiêu cực của nó. Do vậy trước khi tìm hiểu về một lĩnh vực, hay tìm việc làm nào đó thì chúng ta cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về tác dụng , ý nghĩa hay cách sử dụng nó một cách đúng nghĩa , tránh hiểu lầm gây ra những hậu quả nghiêm trọng để mình trở thành những nạn nhân của các đối tượng xấu trong xã hội.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2356 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT