Non-Executive Director là gì? Vai trò của Giám đốc không điều hành

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Non-Executive Director – Giám đốc không điều hành – là một thành viên của hội đồng quản trị doanh nghiệp, tuy nhiên không giữ chức vụ điều hành. Các Giám đốc không điều hành hoạt động như những cố vấn độc lập và không chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Non-Executive Director là gì và vai trò của họ đối với các hoạt động của doanh nghiệp nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về Non-Executive Director

1.1. Non-Executive Director là gì?

Non-Executive Director trong tiếng Việt được hiểu tương đương với cụm từ Giám đốc không điều hành.

Giám đốc không điều hành là thành viên của hội đồng quản trị doanh nghiệp và không thuộc nhóm điều hành. Một Giám đốc không điều hành thường không tham gia vào việc quản lý hàng ngày của doanh nghiệp nhưng lại tham gia vào các hoạt động xây dựng và hoạch định chính sách.

Tìm hiểu về Giám đốc không điều hành
Tìm hiểu về Giám đốc không điều hành

Ngoài ra, trách nhiệm của các Giám đốc không điều hành còn bao gồm việc giám sát các Giám đốc điều hành (Executive Directors) và hoạt động vì lợi ích của các bên liên quan trong doanh nghiệp.

Chức vụ Giám đốc không điều hành (hay trong tiếng Anh còn được gọi với tên khác là External Directors, Independent Directors hay Outside Directors) được đưa ra để giám sát sự chỉ đạo và hoạt động của doanh nghiệp cũng như đội ngũ hiện có của doanh nghiệp. Vì các Giám đốc không điều hành không nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao nên họ được cho là hiểu các lợi ích của doanh nghiệp với tính khách quan cao hơn so với các Giám đốc điều hành, những người có thể có mâu thuẫn với phòng ban hoặc xung đột lợi ích giữa ban quản lý và các cổ đông hoặc các bên liên quan khác.

Ngoài ra, các Giám đốc không điều hành thường được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của một doanh nghiệp vì lý do quan hệ công chúng. Ví dụ, xét từ đại vị xã hội của một Giám đốc không điều hành cụ thể, hồ sơ về hoạt động từ thiện và những kinh nghiệm trước đây có thể mang lại sự tiếp xúc tích cực và giá trị biểu tượng cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Giám đốc công nghệ (CTO) và tất tần tật những điều cần biết 

1.2. Vai trò của Giám đốc không điều hành

Các Giám đốc không điều hành dành một phần thời gian của họ để giám sát doanh nghiệp, tham gia vào các cuộc họp của đội ngũ quản lý hoặc các cuộc họp hội đồng quản trị. Họ cung cấp góc nhìn rộng hơn về các vấn đề của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích của các cổ đông.

Vai trò của Giám đốc không điều hành
Vai trò của Giám đốc không điều hành

Cụ thể, các Giám đốc không điều hành chịu trách nhiệm về những công việc sẽ được liệt kê sau đây.

1.2.1. Đánh giá hiệu suất

Các Giám đốc không điều hành được yêu cầu đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ quản lý về tiêu chí đáp ứng các mục tiêu và chiến lược đề ra. Họ cũng giám sát các thành viên điều hành của hội đồng quản trị, thậm chí có thể loại bỏ quản lý cấp cao và lên kế hoạch cho các cuộc bổ nhiệm tiếp theo.

Các Giám đốc không điều hành cũng được yêu cầu giám sát việc báo cáo kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng cần đảm bảo rằng trách nhiệm đối với các bên liên quan được hiểu và hoàn thành một cách nhất quán.

1.2.2. Định hướng chiến lược

Các Giám đốc không điều hành có trách nhiệm nhìn nhận một cách khách quan các kế hoạch do nhóm điều hành xét duyệt. Họ giúp xây dựng và giám sát các chiến lược hoạt động của doanh nghiệp bằng cách đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng và một cái nhìn rộng hơn về các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Giám đốc không điều hành sẽ nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn
Giám đốc không điều hành sẽ nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn

Đồng thời họ cũng đưa ra những góc nhìn bên ngoài khách quan hơn và giám sát các kế hoạch hiện có, do đó giúp cải thiện chiến lược kinh doanh. Các Giám đốc không điều hành cũng thiết lập các giá trị và tiêu chuẩn cho doanh nghiệp với sự cộng tác của các đối tác điều hành.

1.2.3. Cam kết thời gian

Một Giám đốc không điều hành phải dành một khoảng thời gian đáng kể để giám sát doanh nghiệp. Do đó, khi được bổ nhiệm, Giám đốc nên thảo luận với hội đồng quản trị các điều khoản thời gian quan trọng khác của họ. Họ nên thông báo cho hội đồng quản trị về bất kỳ thay đổi quan trọng nào đối với lịch trình của họ.

Họ phải được sự chấp thuận của Chủ tịch trước khi chấp nhận bất kỳ cam kết bổ sung nào có thể ảnh hưởng đến vai trò của họ.

1.2.4. Quản lý rủi ro

Các Giám đốc không điều hành chia sẻ với các đối tác điều hành trách nhiệm phát triển các bộ nguyên tắc và kiểm soát để tiếp cận và quản lý rủi ro. Họ phải đảm bảo với các bên liên quan rằng thông tin tài chính là chính xác, các hệ thống kiểm soát tài chính và quản lý rủi ro mạnh mẽ và an toàn.

Giám đốc không điều hành tham gia vào việc quản lý rủi ro
Giám đốc không điều hành tham gia vào việc quản lý rủi ro

1.2.5. Nhân lực

Các Giám đốc không điều hành có thể tạo ra các kết nối bên ngoài doanh nghiệp và tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp. Các kết nối bên ngoài có thể giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu và sứ mệnh của mình.

Ngoài ra, một Giám đốc không điều hành có thể đại diện doanh nghiệp làm việc với các doanh nghiệp khác bên ngoài. Trong trường hợp làm việc với các thành viên hội đồng quản trị khác, họ đảm bảo rằng có đủ nguồn nhân lực và tài chính để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.

1.2.6. Phát triển chuyên môn

Các Giám đốc không điều hành có thể đưa ra lời khuyên về các vấn đề nhất định và thảo luận chúng trong các cuộc họp hội đồng quản trị. Họ có thể được ủy quyền để được đào tạo độc lập cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của mình, với chi phí do doanh nghiệp chi trả.

1.2.7. Tham gia các cuộc họp của hội đồng quản trị

Một Giám đốc không điều hành có thể được yêu cầu tham gia tích cực vào các cuộc họp của hội đồng quản trị và thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là thành viên ủy ban. Họ cần được biết về mục đích của hội đồng quản trị và các trách nhiệm bổ sung, nếu có.

Giám đốc không điều hành cũng tham gia các cuộc họp hội đồng quản trị
Giám đốc không điều hành cũng tham gia các cuộc họp hội đồng quản trị

1.3. Tầm quan trọng của Giám đốc không điều hành

Để tránh việc các thành viên trong đội ngũ quản lý doanh nghiệp có cái nhìn thiếu khách quan về các hoạt động của doanh nghiệp, Giám đốc điều hành đã được bổ nhiệm. Giám đốc điều hành nắm giữ các vị trí cấp C (các vị trí quản lý cấp cao) và có thể đối mặt với xung đột lợi ích với các bên liên quan hoặc các mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Do đó, việc bổ nhiệm Giám đốc không điều hành được cho là hành động một cách khách quan vì lợi ích của doanh nghiệp và các bên liên quan.

Như đã đề cập ở trên, các Giám đốc không điều hành được bổ nhiệm để giám sát và thử thách hiệu suất của đội ngũ quản lý và toàn bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng góp phần đảm bảo rằng các thành viên hội đồng quản trị nỗ lực làm việc để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Kinh nghiệm của một Giám đốc không điều hành từ một lĩnh vực khác có thể có giá trị trông thấu đối với doanh nghiệp, tuy nhiên họ sẽ mang lại một góc nhìn rộng hơn và kinh nghiệm bên ngoài để đóng góp vào các chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm của Giám đốc không điều hành có giá trị với doanh nghiệp
Kinh nghiệm của Giám đốc không điều hành có giá trị với doanh nghiệp

Hơn thế nữa, mạng lưới liên hệ bên ngoài do các Giám đốc không điều hành cung cấp có giá trị rất lớn đối với các doanh nghiệp.

Xem thêm: Associate Director là gì? Phân biệt Phó giám đốc và Trợ lý giám đốc 

2. Sự khác biệt giữa Giám đốc điều hành và Giám đốc không điều hành

Vậy Giám đốc điều hành và Giám đốc không điều hành, ngoài việc trực tiếp tham gia hoặc không tham gia vào điều hành các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp, còn có điều gì khác biệt?

Đặc điểm cơ bản của một Giám đốc điều hành là người đó đảm nhiệm các chức năng điều hành trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp. Các Giám đốc không điều hành thường độc lập với ban lãnh đạo doanh nghiệp. Trong lý thuyết quản trị doanh nghiệp đương đại, vai trò của các Giám đốc độc lập, không điều hành được khuyến khích rất nhiều.

Mặt khác, các Giám đốc dựa vào ban lãnh đạo để quản lý tập đoàn. Trong khi đó, hội đồng quản trị không mong đợi những thông báo chi tiết về cách thức quản lý doanh nghiệp.

Thêm một sự phân chia chức năng khác là giữa các Giám đốc không điều hành và Giám đốc điều hành hoặc giữa các Giám đốc điều hành. Nói chung, Giám đốc điều hành là một vị trí mà ban Giám đốc đã giao quyền của mình trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc không điều hành hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp
Giám đốc không điều hành hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp

Thông thường, Giám đốc điều hành được tuyển dụng theo một hợp đồng dịch vụ sẽ bao gồm một điều khoản rõ ràng hoặc một điều khoản ngụ ý, trong trường hợp không có điều khoản rõ ràng. Giám đốc điều hành sẽ phát huy được sự cẩn thận và những kỹ năng được mong đợi đối với một nhân sự ở vị trí đó.

Trên một khía cạnh khác, mức độ kỹ năng cần thiết của một Giám đốc điều hành được đo lường một cách khách quan. Ngược lại với Giám đốc điều hành, các Giám đốc không điều hành không bị ràng buộc phải quan tâm liên tục đến các công việc của tập đoàn. Nhiệm vụ của họ có tính chất không liên tục và được thực hiện tại các cuộc họp hội đồng quản trị định kỳ và tại các cuộc họp của bất kỳ ủy ban nào của hội đồng quản trị mà Giám đốc không điều hành được bổ nhiệm.

Xét về khía cạnh khác, người ta chấp nhận rằng Giám đốc điều hành có quyền quản lý hàng ngày đối với một doanh nghiệp mà không cần tham chiếu đến hội đồng quản trị. Ngược lại, việc bổ nhiệm làm Giám đốc, không phải là Giám đốc điều hành, không mang lại quyền điều hành rõ ràng hay ngụ ý.

Giám đốc không điều hành có thể tham gia bãi miễn quản lý cấp cao
Giám đốc không điều hành có thể tham gia bãi miễn quản lý cấp cao

Chức vụ Giám đốc không mang bất kỳ quyền hạn bề ngoài nào để thay mặt doanh nghiệp. Giám đốc chỉ có thể hoạt động tập thể như một thành viên của hội đồng quản trị và Giám đốc là tham gia vào các quyết định của hội đồng quản trị.

Thực tế có một câu hỏi đó là liệu một người có đảm nhận quyền hạn của Giám đốc quản lý hay Giám đốc điều hành với sự chấp thuận của doanh nghiệp hay không. Khía cạnh quan trọng của cuộc điều tra đó là liệu doanh nghiệp có chấp thuận, hoặc có thể chấp thuận hay không.

Thông thường, Giám đốc điều hành đồng thời có các nhiệm vụ song song đối với doanh nghiệp, một mặt do văn phòng Giám đốc theo quy chế và luật chung, mặt khác, với tư cách là nhân viên điều hành theo thỏa thuận lao động rõ ràng hoặc ngụ ý.

Thông qua bài viết trên của work247.vn chắc hẳn bạn đã hiểu rõ phần nào Non-Executive Director là gì và vai trò của họ đối với các hoạt động của doanh nghiệp. Có thể nói Giám đốc không điều hành là một phát kiến rất tuyệt vời, qua đó doanh nghiệp tìm ra được giải pháp hạn chế những mâu thuẫn nội bộ cũng như giám sát các hoạt động của hội đồng quản trị.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem713 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT