Nông nghiệp công nghệ cao là gì? Triển vọng của ngành nông nghiệp công nghệ cao

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Nông nghiệp công nghệ cao đang trên đà trở thành một trong những chuyên ngành mũi nhọn, phục vụ cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Trong tình hình khan hiếm nguồn nhân lực, ngành này đang có triển vọng cao cũng như nhiều hứa hẹn về nghề nghiệp trong tương lai. Đến với bài viết lần này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu về ngành nông nghiệp công nghệ cao là gì cũng như triển vọng phát triển của nó trong tương lai nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Người trẻ ngày nay, thường có xu hướng đi theo các ngành mang tính hội nhập hóa như kinh doanh, kinh tế, khoa học, kỹ thuật… Rất ít người học tập và nghiên cứu sâu về các ngành học liên quan đến công nghiệp, bởi vì họ cho rằng nghề này không có sự phát triển trong tương lai.

Mặc dù không có nhiều người ưa thích, nhưng ngành nông nghiệp vẫn là một trong những ngành mũi nhọn đã đóng góp vào kinh tế cho nước nhà. Đặc biệt, nền nông nghiệp Việt Nam còn là một trong những nền nông nghiệp được vinh danh với chất lượng gạo và nông sản đạt top đầu trên thế giới. Chính vì vậy mà triển vọng của ngành này ngày một nâng cao, khiến cho nhiều bạn trẻ bắt đầu chú ý đến.

Nông nghiệp công nghệ cao là gì?
Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Hiện nay, có một ngành đang rất hot trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung, đó là ngành nông nghiệp công nghệ cao. Hiểu một cách nôm na thì nông nghiệp kỹ thuật cao chính là sự kết hợp giữa nông nghiệp và công nghệ cao, nhằm mục đích tăng hiệu quả cho ngành nông nghiệp. Cụ thể hơn, thì ngành này nói về tính ứng dụng của công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp, giúp tăng năng suất, tăng thêm chất lượng nông sản và kích thích mở rộng ngành nông nghiệp.

Những công nghệ được dùng trong ngành nông nghiệp rất đa dạng, từ lĩnh vực máy móc, sinh học, công nghệ thông tin… Bởi vậy, nông nghiệp không chỉ bị giới hạn trong việc trồng trọt mà nay luôn mở rộng và kết hợp với những ngành nghề khác. Vậy học ngành này phục vụ cho những gì?

Đây là ngành đang phát triển
Đây là ngành đang phát triển

Trước hết, bạn sẽ tham gia vào quá trình chọn lọc và lai tạo các giống nông sản và vật nuôi để tìm ra một giống mới với chất lượng tốt, phục vụ cho chất lượng tiêu dùng của con người. Thứ hai đó là bạn cần phải nghiên cứu tạo ra những loại máy móc mới, tiên tiến, đạt chất lượng cao để giảm thiểu công việc chân tay truyền thống. Những phát minh tốt và những sáng chế mới sẽ được đưa vào ứng dụng, đồng thời được vinh danh trong ngành và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, còn một số công việc khác như bảo quản và chế biến các loại nông sản, hoặc phát triển doanh nghiệp và dịch vụ cung cấp những ứng dụng công nghệ cao…

Tin tuyển dụng: Việc làm kỹ thuật nông nghiệp

2. Triển vọng của ngành công nghiệp công nghệ cao

Ngành nông nghiệp công nghệ cao không chỉ đơn thuần là có triển vọng, mà phải là rất có triển vọng trong tương lai. Chúng ta đều hiểu sự quan trọng của ngành nông nghiệp, dù cho nó có như thế nào thì cũng sẽ không bao giờ biến mất. Con người dù là ở thời đại nào cũng cần đến các sản phẩm của nông nghiệp như nông sản, lúa, gạo… Bởi vậy cho nên ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng không chỉ với mỗi cá nhân mà còn là với một quốc gia. Theo các nhà nghiên cứu dự đoán, nông nghiệp tất yếu sẽ phải phát triển, và ngành này sẽ gắn với khoa học kỹ thuật.

Ngành này đem đến triển vọng nghề nghiệp cao
Ngành này đem đến triển vọng nghề nghiệp cao

Cuộc sống của con người cứ thế phát triển thêm, nông nghiệp cũng sẽ không bao giờ thụt lùi. Chính vì vậy nếu đã theo ngành này, thì bạn không cần phải lo lắng rằng mình không thể phát triển nhiều với ngành nông nghiệp. Hiện tại, cơ hội việc làm của ngành nghề này đang còn rất nhiều. Bởi lẽ từ trước đến nay, ngành này không có quá nhiều các bạn trẻ theo đuổi.

Số lượng việc làm còn trống nhiều, chính vì vậy mà để vào được ngành sẽ không quá vất vả và không có tính cạnh tranh cao. Bạn có thể dễ dàng kiếm được một công việc nếu như có kiến thức chuyên môn hoặc tốt nghiệp các ngành liên quan. Nhu cầu tuyển dụng lớn trong khi nguồn nhân lực sẵn có lại ít ỏi đã tạo điều kiện cho 100% những người học ngành này ra trường đều có việc làm.

3. Học nông nghiệp công nghệ cao ra làm gì?

Những người học ngành này sẽ được gọi chung là các kỹ sư nông nghiệp, bạn có thể chuyên sâu nghiên cứu những giống nông sản mới hoặc nghiên cứu về máy móc hỗ trợ sản xuất. Có nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành nông nghiệp công nghệ cao mà bạn có thể tập trung theo đuổi.

Học nông nghiệp công nghệ cao ra làm gì?
Học nông nghiệp công nghệ cao ra làm gì?

Với lĩnh vực này, cơ hội việc làm của bạn cũng không hề giới hạn. Nhìn chung thì bạn sẽ có hai sự lựa chọn lớn, đó là công tác trong nước và công tác tại nước ngoài. Trước hết chúng ta sẽ đề cập đến cơ hội làm việc tại nước ngoài. Như đã đề cập, ngành nông nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên thế giới được đánh giá khá cao, chính vì vậy mà nguồn nhân lực của Việt Nam cũng được ưu ái tạo điều kiện công tác ở các nước khác.

Các kỹ sư nông nghiệp cũng hoàn toàn có thể chọn lựa hình thức làm trong nước để cống hiến cho nền nông nghiệp nước nhà. Nếu như làm việc trong nước thì việc làm sẽ đa dạng ngành nghề hơn, cũng như không cần đòi hỏi yếu tố ngoại ngữ như làm việc tại nước ngoài. Một số công việc trong nước có thể kể đến như quản lý và giám sát các quy trình vận hành công nghệ, nghiên cứu giống, sáng chế máy móc… Thậm chí bạn cũng có thể ở lại các trường đại học và trở thành giảng viên các bộ môn liên quan.

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Trong nhiều trường hợp, học trái ngành trái nghề cũng có thể thử sức với các công việc liên quan đến ngành nông nghiệp công nghệ cao. Ví dụ như bạn nào học kỹ sư máy có thể làm việc với các loại máy móc nông nghiệp, sáng chế ra các loại máy mới. Các ngành nghề có thể ứng dụng làm công việc này có thể kể đến như sinh học, lâm nghiệp, công nghệ thông tin, kỹ sư máy…

Sau khi tốt nghiệp, ngoài vị trí giảng viên thì các bạn có thể chọn làm việc tại các viện nghiên cứu, chuyển giao và phát triển nông sản, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, công ty liên quan đến nông nghiệp, các trang trại, nông trại… Tóm lại, có rất nhiều công việc cũng như địa điểm làm việc khác nhau mà các bạn có thể chọn lựa.

Xem thêm: [Cập nhật] Chi tiết mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp mới nhất

4. Có thể học ngành nông nghiệp công nghệ cao ở đâu?

Tại Việt Nam, bạn có thể học nông nghiệp công nghệ cao tại các trường đại học và cao đẳng chuyên về ngành nông nghiệp. Không có các trung tâm đào tạo riêng biệt về ngành nghề này mà chỉ có các trung tâm đào tạo về các kỹ năng có liên quan. Dưới đây là một số các cơ sở đào tạo ngành nông nghiệp công nghệ cao trên toàn quốc mà bạn có thể tham khảo:

- Học viện nông nghiệp Việt Nam

- Đại học nông lâm Thái Nguyên

- Đại học nông lâm thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học nông lâm Huế

Học nông nghiệp công nghệ cao ở các trường cao đẳng và đại học
Học nông nghiệp công nghệ cao ở các trường cao đẳng và đại học

Các bạn sinh viên nếu như đang có nhu cầu tìm kiếm một công việc ngành nông nghiệp, hoặc bất kỳ ai có sở thích với cây trồng, vật nuôi có thể xem xét theo học ngành này. Đây là một ngành yêu cầu sự hiểu biết với các loại nông sản cũng như vật nuôi, vì vậy công việc rất thú vị. Mong rằng thông qua bài viết trên, các bạn đã phần nào nắm được khái niệm nông nghiệp công nghệ cao cũng như triển vọng của nó trong tương lai. Chân thành cám ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2122 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT