Plate service là gì? Khám phá ưu nhược điểm của plate service

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Trên thị trường F&B hiện nay, để thu hút nhiều thực khách hơn, mỗi nhà hàng sẽ tự tạo điểm nhấn riêng cho mình, một trong số đó là áp dụng các hình thức phục vụ khác nhau. Hiện nay có một hình thức phục vụ khá phổ biến mang tên plate service. Vậy plate service là gì? Cùng tìm hiểu bài viết về plate service dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Plate service là gì?

Plate service là một trong các loại hình phục vụ đồ ăn phổ biến nhất trong các nhà hàng mang phong cách hiện đại ngày nay. Plate service là thuật ngữ dùng cho hình thức phục vụ món ăn theo suất tại các nhà hàng và khách sạn. Hình thức này có nguồn gốc từ nước Mỹ nên chúng có một tên gọi khác là American service.

Do có nguồn gốc từ đất Mỹ nên hình thức này cũng là một yếu tố phản ánh đặc sắc cuộc sống tại Mỹ như hiện đại, năng động, nhanh gọn và hiệu quả. Từ đó dẫn đến việc hình thức này dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới, hình thức phổ biến trong các nhà hàng phục vụ menu theo kiểu tự chọn.

Plate service là gì?
Plate service là gì?

Hình thức phục vụ plate service này có 3 bước phục vụ như sau: Trước tiên nhân viên sẽ tiếp nhận order từ khách hàng, sau đó order này sẽ được chuyển đến bộ phận chế biến để chế biến và trình bày món ăn lên đĩa đều nhau theo các suất. Sau đó nhân viên chạy bàn sẽ tiếp nhận các đĩa thức ăn từ bộ phận bếp và mang đến tận bàn để phục vụ cho khách hàng.

2. Những điều cần biết về plate service

Sự giao lưu văn hóa và du nhập văn hóa từ các nước Tây phương đã thổi một làn gió mới vào phong cách bàn ăn hiện đại tại rất nhiều nhà hàng, khách sạn của Việt Nam, trong đó có plate service. Đây là hình thức phục vụ theo độc lập giống như văn hóa của Mỹ, vậy nên sẽ chỉ có duy nhất một đầu bếp nhất định phụ trách bài trí món ăn. Cách làm này đã tạo nên sự nhất quán trong mì vị và hình thức trang trí món ăn, gia tăng tốc độ phục vụ tại các nhà vốn đã đông thực khách và nhiều thực khách ghét sự chờ đợi.

Những điều cần biết về plate service
Những điều cần biết về plate service

Thực tế, trong các nhà hàng lớn tại Việt Nam, plate service thường được kết hợp với quầy cung cấp đồ ăn cho khách hàng tự phục vụ theo sở thích cá nhân như quầy súp và salad. Kiểu kết hợp này đã cho phép hai bên khách hàng và nhà bếp đều có thể tiết kiệm thời gian đồng thời làm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cho nhà hàng.

Xem thêm: Giải mã về minibar khách sạn là gì? Bật mí những điều liên quan

3. Ưu nhược điểm của plate service

3.1. Ưu điểm

Ưu điểm là điều đầu tiên đáng được để ý đến khi hình thức này được sử dụng. Ưu điểm trước tiên đó là khả năng gia tăng năng suất phục vụ trong nhà hàng. Các suất ăn ở hình thức này thường là cố định, do đó các đầu bếp có thể dự tính và căn chỉnh thời gian chuẩn bị các nguyên liệu một cách hợp lý sao cho vẫn có thể đảm bảo được chất lượng của món ăn khi đến bàn ăn của thực khách.

Mỗi món ăn sẽ được giao cho một người đầu bếp phụ trách, do đó mùi vị của món ăn sẽ được thống nhất bởi chúng được tạo ra từ đôi bàn tay của chỉ một đầu bếp. Khi bày biện và trang trí món ăn, các suất ăn cũng được trang trí nhất quán khiến chúng đều giống nhau và đảm bảo được chất lượng cũng như khẩu phần. Đây cũng là điểm đặc biệt có thể tìm thấy ở hình thức này, đảm bảo khi có bất kỳ vấn đề gì về món ăn cũng dễ dàng được giải quyết. 

 Ưu điểm của plate service
 Ưu điểm của plate service

Hình thức này cho phép bộ phận bếp có thể chế biến hàng loạt, tiết kiệm thời gian và rút ngắn khoảng thời gian phải đợi chờ của thực khách, gia tăng tốc độ phục vụ của món ăn. Nhờ vậy mà nhà hàng cũng có thể ghi điểm trong lòng thực khách, đặc biệt là những thực khách khó tính.

Bên cạnh đó, plate service còn giúp nhà hàng, khách sạn tiết kiệm nguồn nhân lực khi mà họ không có đủ nguồn nhân lực. Plate service không yêu cầu người phục vụ phải nhiều kinh nghiệm phục vụ và các tiêu chuẩn phục vụ đặc biệt như những hình thức khác.

Quy trình phục vụ khá đơn giản, nhân viên phục vụ chỉ cần nhận yêu cầu từ khách hàng, không cần phải tư vấn nhiều món. Bộ phận nhà bếp sẽ tiến hành nhận danh sách các món ăn cần làm và chuẩn bị. Tiếp theo nhân viên chạy bàn sẽ đem món ăn tới cho thực khách. Lưu ý là món ăn phải được đưa đến từ phía bên phải của thực khách. Khi thu dọn đĩa thức ăn sau khi khách đã ăn xong, các đĩa ăn cũng phải được lấy từ phía tay phải của thực khách.

3.2. Nhược điểm

Nhược điểm có thể kể đến đầu tiên ở đây đó là plate service không thể đem lại nhiều sự lịch thiệp và tinh tế như các kiểu phục vụ khác. Nếu bạn là một người khó tính và cầu kỳ thì có lẽ kiểu phục vụ này không phù hợp với bạn. Còn nếu là một người không quá quan trọng về mặt hình thức phục vụ khách hàng thì plate service sẽ phát huy được các ưu điểm của nó. Tuy nhiên dù phục vụ theo hình thức nào thì nhà hàng và nhân viên phục vụ vẫn phải đảm bảo các quy tắc phục vụ và xử sự chung với khách hàng.

Một nhược điểm nữa là việc bạn khó có thể thay đổi khẩu phần ăn theo đĩa vì hầu hết chúng đều được nhà hàng cố định sẵn định lượng cho mỗi đĩa. Vì vậy, lời khuyên ở đây là bạn nên cân nhắc khi chọn món để tránh để thừa, lãng phí đồ ăn.

Nhược điểm của plate service
Nhược điểm của plate service

Đối với các nhà hàng áp dụng hình thức plate service, để đạt được hiệu suất tối đa và phong cách chuyên nghiệp thì nhà hàng cần phải thiết kế và bố trí lỗi di chuyển rộng rãi cho nhân viên chạy bàn trong quá trình di chuyển từ nhà bếp tới bàn ăn. Tại khu vực bếp, các thành phần và nguyên liệu nên được chế biến sẵn trước theo từng món trong thực đơn để đảm bảo món ăn khi được order sẽ được hoàn thành nhanh chóng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khi đến tay thực khách.

Bên cạnh đó, để thực khách nhanh chóng được thưởng thức món ăn, nhà hàng cần setup và cung cấp các loại dụng cụ ăn uống cần thiết, sắp xếp đúng vị trí trên bàn ăn trước khi đón thực khách đến bàn.

Xem thêm: Giải đáp chi tiết executive room là gì trong khách sạn

4. Một số hình thức phục vụ khác

Bên cạnh plate service, ngày nay chúng ta còn bắt gặp một số hình thức phục vụ khác như:

- Table service: Đây là hình thức phục vụ thường thấy tại các nhà hàng sang trọng. Khi sử dụng hình thức này, thực khách sẽ được phục vụ thức ăn tại bàn, một số công đoạn cuối cùng để hoàn thiện món ăn có thể được thực hiện ngay trước bàn ăn của thực khách. Trải nghiệm này sẽ giúp bữa ăn thêm thú vị và hấp dẫn.

- Buffet service: Hình thức này có vẻ đã khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Với hình thức này, thực khách sẽ phải trả số tiền cố định, sau đó có thể gọi bất kỳ món nào nằm trong combo giá đó, số lượng là không giới hạn. Có thể nói, hình thức này giờ đây không chỉ xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng mà nó còn là một hình ăn uống yêu thích tại nhiều nhà hàng bình dân.

Một số hình thức phục vụ khác
Một số hình thức phục vụ khác

- Tự phục vụ: Hình thức này hay được áp dụng tại cửa hàng ăn nhanh, khi đó bạn sẽ đến order một vài món hoặc theo suất và đợi khi cửa hàng thông báo đơn bạn đã hoàn thành bạn sẽ đến lấy món mang về chỗ ngồi của mình sau đó cần dọn dẹp chỗ ngồi sạch sẽ.

- Dịch vụ tại phòng: Hình thức này sẽ có mặt tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Theo đó, bạn chỉ cần nhấc máy mà gọi đến bộ phận chăm sóc hoặc bộ phận bếp để order đồ ăn và đợi nhân viên phục vụ mang đến tận phòng cho bạn.

Tóm lại, sự đa dạng trong nhu cầu của người tiêu dùng đã mở ra những hình thức phục vụ khác nhau. Bài viết trên đây đã giải thích cho bạn một trong những loại hình phục vụ phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn đã có thể hiểu được plate service là gì. Mời các bạn đón đọc những bài viết tiếp theo về chủ đề hình thức phục vụ tại nhà hàng khách sạn trên website work247.vn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem492 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT