Giải đáp những thắc mắc về quân nhân chuyên nghiệp là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 09-04-2024

“Quân nhân chuyên nghiệp” có lẽ là cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, để hiểu rõ về quân nhân chuyên nghiệp là gì thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy thì hôm nay, work247.vn sẽ giúp giải đáp toàn bộ những thắc mắc liên quan đến vấn đề này!

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số khái niệm về quân nhân chuyên nghiệp

1.1. Quân nhân là gì?

Quân nhân được hiểu đơn giản chính là tên gọi chung cho toàn bộ các thành viên của lực lượng vũ trang của một quốc gia nói chung và của một đơn vị quân đội cụ thể nào đó nói riêng.

Những đối tượng làm quân nhân được xem là một thành phần quan trọng để cấu tạo và phát triển thành những quân nhân chuyên nghiệp. Chính bởi vậy mà họ sẽ được hưởng những quyền lợi cũng như được đáp ứng những nhu cầu về lợi ích khi tham gia vào quân nhân.

1.2. Hiểu về khái niệm quân nhân chuyên nghiệp có nghĩa là gì hiện nay?

Hiểu về khái niệm quân nhân chuyên nghiệp có nghĩa là gì hiện nay

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng gặp gỡ và giao tiếp với những người làm quân nhân chuyên nghiệp nhưng lại thắc mắc rằng không biết quân nhân chuyên nghiệp có nghĩa là gì? Và để giải thích về khái niệm này, có thể tham khảo về những quy định dành cho quân nhân chuyên nghiệp như sau:

“Quân nhân chuyên nghiệp” chính là công dân Việt Nam và có trình độ về chuyên môn kỹ thuật tốt để thực hiện những công việc quan trọng phục vụ cho các hoạt động trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây là những đối tượng được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng, khắt khe và lựa chọn theo chức danh cũng như giữ những danh hiệu hay nói cách khác là được phong một quân hàm nhất định.

Và thực tế hiện nay, có thể thấy được lực lượng quân nhân chuyên nghiệp tại Việt Nam là vô cùng đông đảo, chiếm quân số rất lớn trong hệ thống Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây chính là một trong những lực lượng quan trọng và giúp cho việc bảo vệ cũng như chiến đấu để bảo vệ đất nước.

1.3. Quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ

Trong số các đối tượng quân nhân chuyên nghiệp, cũng có nhiều nhóm khác nhau, trong đó quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ là một nhóm đặc biệt quan trọng. Đây là những người thực hiện các nhiệm vụ quan trọng cũng như thực hiện các công việc của những binh sĩ chuyên nghiệp, bao gồm những hoạt động và các nhiệm vụ trong quân đội thường trực của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

1.4. Quân nhân chuyên nghiệp dự bị

Quân nhân chuyên nghiệp dự bị

Quân nhân chuyên nghiệp dự bị được hiểu là những đối tượng đưa vào dự bị nhưng vấn có trình độ chuyên môn kỹ thuật tốt, đã đăng ký tham gia vào phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Những đối tượng quân nhân chuyên nghiệp dự bị sẽ có thể thực hiện những công việc giống như những quân nhân bình thường nhưng khi có nhiệm vụ quan trọng và có sự kêu gọi, phát động của nhà nước thì những đối tượng này sẽ có thể tham gia trực tiếp và thực hiện những nhiệm vụ của một quân nhân chuyên nghiệp như thông thường.

2. Những vấn đề khi tham gia quân nhân chuyên nghiệp bạn cần biết

2.1. Nguyên tắc để tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp

Để có thể trở thành một quân nhân chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải đáp ứng được theo những nguyên tắc cơ bản và trước hết chính là những quy chế quan trọng trong quá trình tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp như sau:

- Nguyên tắc về tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp theo đúng yêu cầu và quy định về các nhiệm vụ của nhân sự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

- Luôn đảm bảo được về việc thực hiện đầy đủ những yếu tố về sự công bằng, dân chủ và thực hiện thật minh bạch, công khai.

- Cần tăng cường hơn nữa về trách nhiệm của các lãnh đạo trong các khâu về chỉ đạo của những đơn vị quân đội hay các cơ quan, tổ chức về quân đội.

- Luôn phải đáp ứng được những tiêu chí về các vị trí, các chức danh theo đúng như tiêu chuẩn mà quân đội đã đưa ra từ ban đầu.

- Đối với các nguyên tắc này thì sẽ ưu tiên tuyển dụng những sĩ quan chuyên nghiệp và những hạ sĩ có thái độ, có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, những đối tượng có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng kỹ thuật tốt, những nhân tài có sự sáng tạo và tài giỏi trong quá trình thực hiện công việc của mình.

Nguyên tắc để tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp

2.2. Quân nhân chuyên nghiệp có quân hàm cao nhất là gì?

Rất nhiều người vẫn thắc mắc về các quân hàm của các quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay. Vậy thì hãy theo dõi những nội dung dưới đây để có thể nắm bắt được thông tin hữu ích nhất để có thể phấn đấu và thăng tiến lên các vị trí, chức vụ cao hơn trong Quân đội Nhân dân.

Hiện nay, thượng tá chính là quân hàm cao nhất trong lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây là những đối tượng được quy định cụ thể về độ tuổi và giới hạn đối với thượng tá cao nhất là 56 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ).

Ngoài ra, tiêu chuẩn về quân hàm cũng có thể sẽ phụ thuộc vào những chế độ, nhất là đối với các vị trí quân sự mà có thể phong hàm theo những cấp bậc cao nhất dành cho từng đối tượng. Và nhiều người cho rằng, để có thể được phong hàm thì chỉ cần dựa vào trình độ về học thức, tuy nhiên việc này cũng cần phải dựa trên sự cống hiến cũng như một số tiêu chí khác thì mới có thể xét duyệt một cách chính xác, đúng đắn cho vị trí này.

2.3. Những quy định về mức lương của quân nhân chuyên nghiệp

Đối với mức lương dành cho quân nhân chuyên nghiệp sẽ được căn cứ, đồng thời áp dụng theo thông tư 170/2024/TT-BQP được quy định thì sẽ dựa theo cấp bậc mà mức lương của những đối tượng làm trong lĩnh vực này như sau:

- Với những đối tượng có cấp bậc là quân hàm thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp thì mức lương được hưởng sẽ có hệ số là nhỏ hơn 3,95 và được hưởng một số quyền lợi nhất định khác.

- Với những đối tượng có cấp bậc trung úy quân nhân chuyên nghiệp thì mức lương được hưởng sẽ có hệ số từ 3,95 – 4,45 và cũng hưởng một số quyền lợi nhất định khác.

- Những đối tượng có cấp bậc thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp sẽ có mức lương được hưởng từ 5,30 – 6,10 và một số quyền lợi khác.

- Những đối tượng làm trung tá quân nhân chuyên nghiệp thì theo quy định sẽ có mức lương với hệ số từ 6,10 – 6,80 cùng một số quyền lợi khác.

- Còn riêng đối với cấp bậc thượng tá quân nhân chuyên nghiệp thì sẽ có mức lương với hệ số từ 6,80 trở lên cùng một số quyền lợi khác.

 Những quy định về mức lương của quân nhân chuyên nghiệp

2.4. Quân nhân chuyên nghiệp bao gồm những đối tượng nào?

Đối tượng của quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ bao gồm những đối tượng cụ thể, được quy định là công dân đang có hộ khẩu cư trú tại Việt Nam. Tuy vậy, để có thể hiểu rõ hơn về các đối tượng này thì cần phải căn cứ vào tiêu chuẩn tuyển chọn của các đối tượng được tuyển dụng.

Những đối tượng được tuyển chọn vào làm trong quân nhân chuyên nghiệp trước hết sẽ bao gồm các đối tượng cụ thể như sau:

- Các đối tượng sĩ quan đang làm việc và hoạt động trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Và trong các trường hợp có sự thay đổi nào đó trong tổ chức hay là được biên chế hoặc là không còn cần phải tổ chức việc đảm nhiệm các nhu cầu của các đối tượng sĩ quan.

- Những đối tượng là hạ sĩ quan và các binh sĩ đã từng phục vụ rất tích cực trong quân đội và đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, đồng thời họ cũng là những người phục vụ trong lực lượng dự bị của các đơn vị quân đội thì cũng có thể đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng.

- Những đối tượng thuộc công nhân hay quan chức, viên chức thuộc bộ quốc phòng.

Còn với những đối tượng thuộc phạm vi tuyển dụng sẽ bao gồm một số đối tượng cụ thể sau:

- Toàn bộ những đối tượng thuộc phạm vi được tuyển dụng là những công dân Việt Nam nhưng để có thể đạt được những tiêu chuẩn về tuyển dụng thì những đối tượng này cần phải ở trong phạm vị theo quy định từ 18 tuổi trở lên.

- Toàn bộ những đối tượng là lính chuyên nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình thì cũng có thể đăng ký theo ngạch dự bị để được tiếp tục nằm trong các đối tượng được tuyển dụng để vào làm quân nhân chuyên nghiệp.

Việc làm công chức - viên chức tại Hồ Chí Minh

3. Phân biệt sự khác nhau giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp

Phân biệt sự khác nhau giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp

Hiện nay, rất nhiều người vẫn chưa phân biệt được và có sự nhầm lẫn về sĩ quan với quân nhân chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là hai chức danh hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

3.1. Về khái niệm

Nếu như quân nhân chuyên nghiệp là những công dân Việt Nam và có trình độ về chuyên môn, kỹ thuật và nghiệp vụ để phục vụ trong quân đội, được tuyển chọn cũng như phong quân hàm thì sĩ quan lại khác hoàn toàn. Đây là những cán bộ thuộc lực lượng vũ trang (quân đội hoặc là công an) của một quốc gia nhất định có chủ quyền. Còn tại Việt Nam thì sĩ quan sẽ thuộc Lực lượng Vũ trang Nhân Dân Việt Nam và bao gồm:

- Sĩ quan thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam.

- Sĩ quan thuộc Công an Nhân dân Việt Nam.

3.2. Về trình độ

Sĩ quan là những đối tượng được đào tạo ở trình độ cao đẳng trở lên đối với những trường thuộc quân đội và trình độ đại học đối với những trường ở ngoài quân đội. Các sĩ quan sẽ được đào tạo, bồi dưỡng thêm nhiều kiến thức liên quan đến an ninh, quốc phòng trong thời gian là 1 năm và sau đó sẽ được phân ngẫu nhiên về các đơn vị và trở thành các chỉ huy đơn vị.

Còn với quân nhân chuyên nghiệp thì sẽ được đào tạo từ trung cấp trở xuống hay cũng có thể được đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng nhưng bên ngoài quân đội. Đây là lực lượng sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội và để có thể trở thành một quân nhân chuyên nghiệp thì trong quá trình đi nghĩa vụ sẽ được đơn vị cử đi học, thi tại các trường cao đẳng, đại học.

3.3. Về phân ngạch và vị trí, chức năng

quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ

- Sĩ quan sẽ được phân ngạch là những sĩ quan tại ngũ và những sĩ quan dự bị. Theo đó, họ sẽ có vị trí, chức năng là:

+ Là những thành phần quan trọng trong đội ngũ cán bộ.

+ Thực hiện các công việc của chức vụ lãnh đạo, bậc chỉ huy hay quản lý.

+ Đảm nhiệm một số nhiệm vụ liên quan khác và sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

- Đối với quân nhân chuyên nghiệp thì cũng được phân ngạch thành quân nhân chuyên nghiệp dự bị và quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ với các chức năng như sau:

+ Đây là lực lượng nòng cốt của đội ngũ kỹ thuật, có nhiệm vụ đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ huy và quản lý.

+ Thực hiện một số nhiệm vụ liên quan khác và luôn phải sẵn sàng chiến đấu phục vụ quân đội.

Việc làm công chức - viên chức tại Hà Nội

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ về quân nhân chuyên nghiệp là gì, từ đó tạo động lực cho mình phấn đấu và trở thành những quân nhân chuyên nghiệp, làm việc và phục vụ cho Quân đội Nhân dân Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6903 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT