Những điều thú vị trong việc làm sale online là gì?
Theo dõi work247 tạiSale online hiện đang rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ lẻ trên toàn thế giới. Đây được hiểu như một hình thức bán hàng hiện đại trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhưng bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều người chưa biết sale online là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những cái nhìn cơ bản nhất về cái nghề này.
1.Thông tin cần biết về sale online
1.1. Khái niệm sale online là gì?
Thời đại công nghệ đang phát triển ngày càng chiếm ưu thế mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người đam mê về công nghệ, làm việc theo hình thức online thông qua hệ thống internet. Và sale online cũng là một công việc được hiểu nôm na là như thế.
Cụ thể hơn, sale online được mọi người biết đến là sự giao dịch trao đổi giữa người mua và người bán trên internet theo hình thức thương mại điện tử chứ không được tiến hành theo hình thức bán hàng truyền thống. Và cũng chính nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Internet giúp cho mọi người tiếp cận được với đa dạng sản phẩm thông qua những tiện ích hay dùng. Quá trình giao dịch diễn ra rất tiện lợi, nhanh chóng và hấp dẫn người bán bới cơ hội tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng khá lớn mà chỉ mất một khoảng thời gian ngắn.
1.2. Lịch sử ra đời của sale online
Dù đã ra đời và được sử dụng lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991 khi mà Internet bắt đầu cho phép giao dịch, quảng cáo nhưng phải đến nhiều năm sau đó nó mới thực sự được phát triển và áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Đến nay khi đã trải qua 28 năm phát triển, trên toàn thế giới đã có rất nhiều kênh phát triển đặc biết lớn mạnh như: Facebook, Google Adword, Amazon, Ebay, Alibaba,… Còn tại nước ta sau nhiều năm tiếp cận và phát triển thì cũng đã có sự phát triển với sự ra đời của các kênh như Tiki, Sendo, Adayroi,…
2. Marketing online và Sale online có điểm gì khác nhau?
Mặc dù sale online đã có những bước phát triển khá thành công ở nước ta nhưng thực tế vẫn có nhiều chủ doanh nghiệp bị nhầm lẫn giữa Sale online và Marketing online về chức năng, cách thức vận hành và việc sử dụng nhân sự.
Hầu hết tình trạng của các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực mua bán hàng hiện nay là không có đội sale online mà chỉ làm việc với bộ phận Marketing và thậm chí còn lẫn lộn giữa hai bộ phận này.
Một hệ quả dẫn đến là KPI đặt ra sai do không sử dụng đúng nguồn nhân lực, và không tối ưu được nguồn nhân lực hiện có. Cho dù doanh nghiệp của bạn đã có một business và một lượng khách hàng đã đi và ổn định còn sản phẩm thì đã được chứng minh là có vị thế trên thị trường và đáo ứng được của thị trường.
Vậy làm sao để phân biệt được rõ ràng bộ phận sale online và bộ phận marketing online về chức năng và cách vận hành công việc?
- Sản phẩm được đưa ra thị trường, tiếp xúc với khách hàng tiềm năng thông qua bộ phận Marketing online với KPI có thể là:
+ Số lượng khách hàng tiếp cận
+ Khách hàng đang nuôi dưỡng có tiềm năng trong tương lai
+ Khách hàng cũ cần chăm sóc
+ Khách hàng mới tìm kiếm được
- Tiếp theo lượng khách hàng này sẽ được gửi sang cho bên bộ phận Sale online và áp dụng mức KPI là:
+ Số đơn chốt được trên điện thoại
+ Số đơn chốt trên inbox
+ Số đơn chốt tại điểm bán
+ Số đơn khách hàng mua nhiều hơn 1
- Sau đó tới bộ phận chăm sóc khách hàng hậu bán hàng, tại bộ phận này thì KPI đặt ra là:
+ Phản hồi tốt (tốt như thế nào…): Làm tư liệu Marketing
+ Phản hồi xấu (xấu như thế nào…): Để tham khảo cải tiến dòng sản phẩm của doanh nghiệp.
Phản hồi của khách hàng sau đó sẽ được chuyển đến phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) để dựa vào đó nghiên cứu cải tiến sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng hoặc nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới phục vụ cho mong muốn của một lượng lớn khách hàng.
Sản phẩm gắn liền với nghiên cứu thị trường cho tới khâu sản phẩm được cải thiện là một vòng tròn Marketing mà cho các doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ thì đều cần phải nắm rõ. Dù là làm việc online hay offline thì quy trình bán sản phẩm do bộ phận sale tiến hành là như nhau.
Sản phẩm từ kho chuyển qua ép doanh số cho sale, sale đưa ra yêu cầu về số lượng khách hàng tiếp cận, tỷ lệ khách hàng tiềm năng cho đội Marketing Online, rồi bộ phận này sẽ sử dung các kênh phân phối của mình để tiếp cận khách hàng.
Thông tin khách hàng tiềm năng chuyển về cho Sale, bộ phận sale có nhiệm vụ chốt sales tạo ra đơn hàng, nói cách khác là biến họ thành khách hàng thực sự. Sau đó dữ liệu sẽ được chuyển về bộ phận CSKH, biến khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành và cuối cùng là tiếp nhận phản hồi, cải tiến sản phẩm tại phòng R&D.
Cuối cùng điều mà ta cần nhận thức ở đây là phải phân biệt được công việc và nhiệm vụ của 2 bộ phận này để tối ưu hiệu quả công việc của nhân viên. Làm đúng sở trường và khả năng sẽ làm nhân viên hứng thú với công việc từ đó năng suất công việc sẽ đạt được tốt hơn.
3. Một ngày của nhân viên sale online
Sale online hay nhân viên kinh doanh online là một công việc có góp công rất lớn trong việc tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Vậy công việc của nhân viên sale online là gì? Tùy vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà mỗi người nhân viên sale online tại đây có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Nhưng về cơ bản công việc một ngày của nhân viên sale online gồm có:
- Nắm được thông tin các sản phẩm mà công ty cung cấp như: các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng và quan trong là công dụng của nó. Khi bạn hiểu và nắm bắt được chi tiết, tường tận sẽ giúp bạn trong quá trình tư vấn và thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Để bán được nhiều hàng thì bạn cần có tập khách hàng tiềm năng thật lớn vì thế bạn phải luôn luôn tìm kiếm khách hàng mới. Với sale online thì đây là việc không mấy khó khăn khi mà lượng khách hàng tiếp cận được qua mạng là vô cùng dồi dào. Việc của bạn lúc này chỉ là tìm và lọc ra khách hàng tiềm năng có thể tạo ra đơn hàng cho bạn.
Ngoài những khách hàng tiềm năng mới thì việc chăm sóc khách hàng cũ là điều cần thiết vì họ là những người đã sử dụng sản phẩm, cảm nhận được chất lượng sản phẩm – đây có thể coi là lượng khách hàng tiềm năng nhất.
- Sau khi đã có khách hàng liên hệ nhân viên sale online sẽ tiến hành đàm phán gửi báo giá, thưởng thảo hợp đồng mua bán, lên hợp đồng số lượng và thời gian giao hàng hóa.
- Kiểm kê hàng hóa: Nộp hóa đơn bán hàng hàng ngày. Kiểm tra bổ sung mặt hàng thiếu để đảm bảo cho việc giao hàng và đủ số lượng đơn hàng của khách.
- Và cuối cùng là lập báo cáo kinh doanh và gửi
Đây là những việc làm chính trong ngày của một chuyên viên sale online. Bạn đọc quan tâm đến việc làm này và muốn làm việc tại TPHCM tham khảo thêm thông tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh ngay bạn nhé !
4. Các cách tối đa hóa lợi nhuận Sale online hiệu quả
Để việc chốt đơn hàng diễn ra hiệu quả các bạn có thể tham khảo 9 cách thức tối đa hóa lợi nhuận Sale online hiệu ủa sau đây:
-Giới thiệu đến khách hàng duy nhất một sản phẩm, loại hình dịch vụ trên trang bán hàng
Điều này chúng ta có thể thấy và chứng minh trên thực tế có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đa dạnh các loại sản phẩm. Rõ ràng khi tập chung làm với một loại sản phẩm hoặc một số ít các sản phẩm thì công việc sale online sẽ được thực hiện dễ dàng trong việc giới thiệu chi tiết mô tả cụ thể những đặc tính nổi bật của sản phẩm đồng thời cũng sẽ quan tâm trả lời được phản hồi từ khách hàng.
Thay vì làm hài lòng tất cả những ai từng ghé qua trang của bạn với một lượng lớn các sản phẩm nhưng thông tin cung cấp không được tập chung nhiều sẽ rất khiến cho khách hàng cảm thấy không hài lòng về chất lượng sản phẩm. Từ đó không những bạn không thể bán được sản phẩm mà trang bán hàng của bạn sẽ rất có khả năng mất uy tín trên thị trường. Bạn chỉ cần tập chung vào một sản phẩm, lúc này việc kinh doanh của bạn chỉ tập chung vào ưu điểm của 1 sản phẩm hoặc một bộ sản phẩm duy nhất.
- Lựa chọn vị trí đăng ký email trên trang để tăng lượng người dùng đăng ký.
Quan trọng nhất để tiếp cận được với khách hàng là phải xin được “contact” (thông tin liên hệ) của họ. Việc làm này chúng ta có thể tiến hành theo hình thức online bằng vị trí đăng ký email trên trang. Từ vị trí này bạn sẽ thu thập thông tin khách hàng và tạo được một danh sách khách hàng cho phép giữ liên lạc, tạo dựng mối quan hệ tin cậy và trung thành của họ với sản phẩm của doanh nghiệp.
Điều này phụ thuộc một phần vào việc đặt vị trí đăng ký email ở đâu để khách dễ dành nhìn thấy. Một gợi ý cho vị trí này nơi mà khách hàng thường đưa mắt đến đầu tiên khi mới try cập vào là phía trên cùng bên trái trang của bạn. Và để tăng tính hiệu quả trong quá trình thu thập thông tin, có thể thêm mục đặt lời yêu cầu đăng ký vào các trang con của website để thu hút thêm nữa sự tương tác của người dùng.
- Làm nổi bật các lợi ích cho người dùng ngay từ tiêu đề
Cái đầu tiên khách hàng nhìn vào chính là tiểu đề của bài viết, cho thấy sức ảnh hưởng của tiêu đề đến cảm hứng đọc nội dung bài viết là vô cùng quan trọng. Một tiêu đề thành công phải nhấn mạnh được vào từ khóa (key word) mà khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm. Từ đó đem về cho doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng để khai thác và nghiên cứu những sản phẩm tiếp theo.
- Một thủ thuật nữa mà một doanh nghiệp muốn thành công trong quá trình tối đa hóa hiệu quả từ sale online chính ra tạo ra một vấn đề, trở ngịa trong lòng khách hàng và chứng minh năng lực giải quyết nó.
Lời đầu tiên khi viết bài về sản phẩm là bạn phải đưa ra được các khó khăn, trở ngại đã nêu ở tiêu đề để người đọc thấy rằng bạn hiểu họ và hiểu những gì mà họ đã trải qua. Quá trình sale online là sự giao dịch được thực hiện khi khách hàng có sự lựa chọn và đủ độ tin tưởng vào người bán cũng như sản phẩm rao bán. Tiếp theo việc của bạn là đưa ra những lý luận, dẫn chứng sắc bén để chứng minh sản phẩm dịch vụ mà mình có chính là cái họ cần lúc này.
- Không nên để xảy ra tình trạng rao bán trước khi đưa ra thông tin về sản phẩm
Khi mà họ chưa hiểu gì về sản phẩm của bạn mà bạn đã có ý rao bán thì rất dễ tạo cho họ tâm lý không thoải mái khi tiếp cận sản phẩm của bạn. Trên internet khách hàng được tìm kiếm thông tin miễn phí về công dụng của những sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cần rồi mới đưa ra lựa chọn mua sản phẩm phù hợp nhất. Vì vậy trước khi bán sản phẩm thì việc của bạn là phải cung cấp thông tin nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Trong nội dung thông tin sản phẩm, dịch vụ cần thêm sự khẩn cấp và thuyết phục người dùng mua ngay sản phẩm.
Không mang tính thúc dục một cách thái quá mà bạn phải khéo kéo đưa ra một số ý kiến đề suất trong nội dung bài như:
+ Chiết khấu cao cho sản phẩm với thời hạn cụ thể
+ Tặng quà hoặc phần thường miễn phí nếu khách hàng mua trong thời gian nhất định
+ Chỉ cung cấp một số lượng hạn chế các mặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ
+ Cung cấp một số lượng giới hạn phần thưởng bonus
- Thêm hình ảnh phù hợp vào bài giới thiệu để tăng thêm sự thu hút
Đưa lên chính hình ảnh của doanh nghiệp sản xuất vừa để giới thiệu hình ảnh sản phẩm cho khách hàng vừa để tăng thêm tính tin cậy của khách hàng với sản phẩm. Nếu không thể tự chụp hình ảnh minh họa, bạn có thể sử dụng hình ảnh có nguồn gốc có sẵn nhưng đảm bảo các yếu tố về chất lượng hình ảnh, hình ảnh phải phù hợp với nội dung bài viết, hình ảnh liên quan đến sản phẩm.
- Sử dụng Upselling và Cross-selling vào Sales online
Hai cách được thực hiện trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm. Với hình thức upselling, khi đã biết nhu cầu về sản phẩm của họ thì bạn có thể giới thiệu thêm cho họ những sản phẩm có tính năng tương tự nhưng chất lượng hơn tương ứng với giá thành cao hơn. Tiếp theo là hình thức Cross-selling, các nhân viên sale online sẽ liên lạc tiếp tục giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũ để họ tiếp tục tin dùng sản phẩm của bên mình với những sản phẩm đi kèm, hỗ trợ cho sản phẩm mà họ đã mua trước đó.
- Có sự điều chỉnh quy trình theo dõi để tối đa hóa doanh thu
Theo dõi khách hàng và người đăng ký bằng cách sử dụng hệ thống tự động trả lời là rất quan trọng để tạo ra doanh số bán hàng. Với những khách hàng hoặc người đăng ký nhưng chưa mua thì trong email tiếp theo bạn hãy gửi lời mời và gợi ý đến việc mua hàng. Hãy gửi thư lập tức cho họ sau khi họ mới đăng ký để thể hiện thiện ý đồng thời cung cấp cho họ lý do để quay lại trang web của bạn trong cùng ngày họ vừa đăng ký.
Có thể theo dõi các khách hàng hiện tại cũng góp phần tăng thêm đơn hàng khi nghiên cứu cho thất có đến 30% khách hàng sẽ mua hàng lại nếu họ có cơ hội. Đồng thời đây là cơ hội cho bạn áp dụng hình thức Cross-selling để bạn có thể hướng khách hàng tới các sản phẩm đi kèm, hỗ trợ cho sản phẩm ban đầu họ đã mua.
Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu được những điều cơ bản nhất về sale online là gì? Giúp bạn có định hướng nghề nghiệp mới nếu cảm thấy hứng thú với một nghề thú vị như vậy.
3705 0