Sales Associate là gì? Cơ hội “làm giàu” với nghề Sales Associate

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Nếu bạn đang tìm kiếm một xuất phát điểm cho sự nghiệp kinh doanh của mình, Sales Associate có thể là một gợi ý tốt để bắt đầu. Ngày nay, khi thế giới kinh doanh ngày càng phát triển, sự bùng nổ về sản phẩm, hàng hóa,... càng khiến cho các công việc như Sales Associate trở nên hấp dẫn. Vậy Sales Associate là gì? Sales Associate có thực sự phù hợp với bạn hay không? Cùng work247.vn giải đáp các thắc mắc qua những chia sẻ sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Nhân Viên Bán Hàng

1. Giải đáp ý nghĩa của Sales Associate

“Sales” - một thuật ngữ tiếng Anh đã quá quen thuộc với chúng ta, được sử dụng để chỉ ý nghĩa kinh doanh hay bán hàng. Ngoài “sales”, một loạt các thuật ngữ khác ra đời nhằm định nghĩa những chức vụ cụ thể trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như “sales admin” là vị trí trợ lý kinh doanh, “sales manager” là vị trí quản lý kinh doanh, “sales executive” là vị trí chuyên viên bán hàng,... Vậy chắc hẳn, Sales Associate còn khá mới trong mắt mọi người.

1.1. Khái niệm Sales Associate là gì?

Khái niệm Sales Associate
Khái niệm Sales Associate 

Trong hệ thống tiếng Anh chuyên ngành, điều khó khăn là sự đa dạng và tương đồng về bản chất của các thuật ngữ. Nhưng đó cũng chính là động lực thúc đẩy bạn cần cập nhật thường xuyên những mảng kiến thức mà bạn chưa từng biết đến. Trong tiếng Anh chuyên ngành kinh doanh, Sales Associate là danh từ được sử dụng thường xuyên và chính thức để chỉ vị trí công việc cộng tác viên bán hàng. Có thể thấy, “Associate” là từ mang ý nghĩa cộng tác viên trong tiếng Anh.

Theo ý nghĩa này, Sales Associate chính là những cá nhân làm đại diện bán hàng cho các công ty. Họ được ví như một bên thứ ba, nghĩa là trung gian cung cấp dịch vụ hay sản phẩm cho khách hàng. Là người chịu trách nhiệm kết nối, tìm kiếm và mở rộng khối lượng khách hàng tiềm năng. Đối với lợi ích của người tiêu dùng, Sales Associate chính là cá nhân giúp họ mua được những sản phẩm ưng ý, phù hợp với mong muốn và yêu cầu của bản thân.

1.2. Thực trạng việc làm Sales Associate tại nước ta

Thực trạng việc làm Sales Associate tại nước ta
Thực trạng việc làm Sales Associate tại nước ta

Công việc cộng tác viên bán hàng Sales Associate ở nước ta khá phổ biến, đặc biệt nhờ vào công nghệ tiên tiến và hiện đại, với sự ra đời của hệ thống mạng xã hội, tin tức như Facebook, Zalo,... công việc Sales Associate được biết đến nhiều hơn, với đông đảo sự quan tâm và tham gia của người tìm việc. Bản chất của công việc cộng tác viên mở ra nhiều cơ hội cho các đối tượng mong muốn được làm việc, chẳng hạn như sinh viên, những cá nhân muốn có nghề tay trái,...

Bên cạnh đó, sức mạnh của các công cụ marketing online đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cộng tác viên lớn chưa từng có. Một doanh nghiệp ngày nay có thể có quy mô nhân viên chính thức chưa đến một trăm người, nhưng lại có thể sở hữu mạng lưới cộng tác viên lên đến hàng trăm người, phân bổ ở những khu vực và địa điểm khác nhau. Nói về sức hút của công việc Sales Associate, đó là một nghề ít rủi ro, vì bạn không cần phải bỏ vốn, mát chi phí cho mặt bằng, nhân công,... mà khoản thu nhập có được nhờ vào tỷ lệ phần trăm hoa hồng được trích ra sau kết quả bán hàng của bạn.

Mặc dù vậy, cơ chế thị trường ngày càng khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi chóng mặt. Đó là lúc mà các Sales Associate thường phải đối mặt với áp lực, họ cần thời gian và sự khôn khéo để xây dựng niềm tin ở khách hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm, vai trò của Sales Associate trong những dịch vụ như tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng và giải quyết các khiếu nại cho khách hàng chính là mấu chốt quan trọng trong chiến lược bán hàng phi truyền thống nói chung.

2. Khám phá công việc của một Sales Associate

Sau khái niệm Sales Associate là gì? Có thể thấy, ở kỷ nguyên kinh doanh 4.0, họ chính là những “con tốt” dũng mãnh trong các doanh nghiệp, giúp họ mở mang được quy mô thị phần và đặc biệt là lan tỏa thương hiệu đến người tiêu dùng một cách mạnh mẽ hơn. Trên thực tế, công việc của Sales Associate có thể không tồn tại một công thức chung, vì còn phụ thuộc vào lĩnh vực và doanh nghiệp mà họ làm việc. Tuy nhiên, một vài thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ mà Sales Associate phải thực hiện!

2.1. Mô tả công việc của Sales Associate

- Sales Associate tại điểm bán lẻ truyền thống

Sales Associate tại điểm bán lẻ truyền thống
Sales Associate tại điểm bán lẻ truyền thống

Sales Associate chịu trách nhiệm tư vấn và tham mưu cho khách hàng trong quá trình chọn lựa sản phẩm sao cho phù hợp tại các điểm giao dịch bán lẻ. Đối với phong cách bán hàng truyền thống này, Sales Associate sẽ tiếp cận nhiều hơn với khách hàng một cách trực tiếp. Điều này là có lợi vì chúng có thể giúp Sales Associate lấy được thiện cảm, hiểu được tâm lý khách hàng hơn và đặc biệt là có cơ hội cao hơn trong quá trình xây dựng mối quan hệ với họ. Như vậy, ở nhiệm vụ đầu tiên, Sales Associate phải thực hiện các trọng trách như tiếp đón, chào hỏi, tìm hiểu nhu cầu và lắng nghe những mong muốn của người tiêu dùng, từ khi họ bắt đầu bước vào điểm bán hàng.

Trong quá trình lắng nghe và tìm hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng, Sales Associate sẽ dựa vào cơ sở đó để tư vấn những sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Sự phù hợp phải đáp ứng và thỏa mãn được các tiêu chí như giải pháp (công dụng), chất lượng, các thông số đặc biệt và cả chi phí giá cả. Quá trình giải thích cho khách hàng hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ là rất quan trọng, tác động lớn đến quyết định cuối cùng của khách hàng. Song song với việc đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu hiện tại của khách, Sales Associate cũng phải biết cách tư vấn, giới thiệu và điều hướng sự quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ tương tự hoặc liên quan để họ có thể có sự cân nhắc chắc chắn hơn.

Sales Associate cũng chịu trách nhiệm trong việc truyền tải các thông tin quan trọng về ưu đãi của doanh nghiệp dành cho khách hàng. Chẳng hạn như thông tin về các chương trình khuyến mãi, sales, quảng cáo tiếp thị hay sự kiện đặc biệt đến người tiêu dùng. Muốn làm việc hiệu quả, họ cũng phải là cá nhân chủ động trong việc cập nhật và học hỏi thường xuyên các kiến thức, thông tin mới về sản phẩm, về thị trường, khách hàng. Mặt khác, Sales Associate cũng đảm nhiệm nhiệm vụ lưu trữ và quản lý thông tin đơn hàng, thông tin khách hàng, trực tiếp hỗ trợ các thủ tục về mua hàng, hướng dẫn khách hàng thanh toán và đảm bảo cảnh quan bán hàng cho cửa hàng.

-  Sales Associate trong bán hàng online

Sales Associate trong bán hàng online
Sales Associate trong bán hàng online

Trong công nghệ bán hàng trực tuyến, công việc của một Sales Associate đã không còn quá xa lạ. Bạn có thể sẽ dễ dàng bắt gặp một tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online bất cứ nơi nào. Quyền chủ động thuộc về Sales Associate, họ sẽ quyết trong việc nên bán sản phẩm nào, cung cấp dịch vụ gì thông qua quá trình tham khảo ở nhiều đơn vị cung cấp. Sau khi đã chọn được sản phẩm, cộng tác viên bán hàng sẽ thực hiện đăng ký công việc với chủ doanh nghiệp, làm việc theo sự chỉ đạo và hướng dẫn chi tiết của họ. Công việc Sales Associate online chú trọng chức năng của các thiết bị điện tử, đơn cử là smartphone hay máy tinh cá nhân. Hàng ngày, công việc của họ là tìm kiếm khách hàng, đăng bài cho sản phẩm và tư vấn sản phẩm cho những khách hàng quan tâm. Đừng nghĩ cộng tác viên bán hàng online là một công việc dễ dàng, để đạt được thành quả về doanh số bán ra, buộc họ phải có sự am hiểu nhất định trong các chiến dịch tiếp thị và bán hàng trực tuyến.

2.2. Mức thu nhập của Sales Associate

Mức thu nhập của Sales Associate
Mức thu nhập của Sales Associate

Sales Associate là gì? Thông qua việc khám phá những nhiệm vụ phổ biến mà một cộng tác viên phải thực hiện, có thể thấy Sales Associate na ná như nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, công việc này mang tính chủ động, linh hoạt và đặc biệt là không chịu áp lực quá lớn như hai vị trí chính thức kia. Cộng tác viên được ví như một chiến dịch tuyển dụng của các doanh nghiệp, mang lại hiệu quả cao mà không mất quá nhiều chi phí về chính sách nhân sự hay quyền lợi đãi ngộ.

Nói về mức lương của Sales Associate, con số này không phải là một giá trị cố định. Và chúng được quyết định bởi kết quả doanh số mà họ thu về. Cũng tương tự như các vị trí khác ở lĩnh vực kinh doanh, Sales Associate hưởng phần trăm hoa hồng sau số lượng sản phẩm bán ra trong tháng. Ở một số doanh nghiệp, Sales Associate sẽ có lương cứng từ 1,5 - 3 triệu. Đối với các cộng tác viên bán hàng online, sẽ không có mức lương này và họ phải tự kiếm ra tiền bằng chính năng lực của bản thân. Trong khi doanh nghiệp chính là bên chịu trách nhiệm hỗ trợ về sản phẩm.  

Tìm việc làm cộng tác viên bán hàng

3. Các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng Sales Associate lớn nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập với nghề Sales Associate, dưới đây là một số lĩnh vực phổ biến gợi ý cho bạn:

3.1. Lĩnh vực thời trang - mỹ phẩm

Lĩnh vực thời trang - mỹ phẩm
Lĩnh vực thời trang - mỹ phẩm

Thời trang, mỹ phẩm có lẽ là ngành có nhu cầu về nhân lực trong tuyển dụng cộng tác viên bán hàng nhất hiện nay. Các doanh nghiệp trong ngành cung cấp các sản phẩm về thời trang và mỹ phẩm là không đếm xuể. Và để giành được khách hàng về phía tay mình, họ cần đội ngũ bán hàng là những cộng tác viên online. Những Sales Associate online sẽ được ví như những “đại lý” hay “nhà phân phối” sản phẩm của họ. Sales Associate chính là người giúp họ đăng bài sản phẩm lên các kênh internet hàng ngày, theo dõi sự quan tâm của khách hàng và tư vấn dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng.

Lĩnh vực này thích hợp với những ai có thời gian rảnh trong ngày, có những hiểu biết cơ bản về mạng xã hội và internet. Với những bạn đam mê về thời trang hay mỹ phẩm, đây vừa là công việc giúp bạn gia tăng thu nhập, vừa là lựa chọn hoàn hảo cho những sở thích của bạn đấy!

3.2. Lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Cộng tác viên bán hàng bất động sản được tuyển dụng để tìm kiếm và mở rộng quy mô khách hàng tiềm năng cho các công ty nhà đất. Có thể nói, sau thời trang và mỹ phẩm, bất động sản chính là ngành có nhu cầu về nhân lực cao nhất đối với vị trí Sales Associate. Là ngành khó “chốt” được khách hàng, các doanh nghiệp bất động sản phải thường xuyên tuyển dụng nhân viên số lượng lớn, nhằm giúp họ kết nối với khách hàng một cách đa dạng nhất. Với lĩnh vực này, bạn cần có chuyên môn về thị trường bất động sản một chút, đặc biệt là bỏ ra nhiều thời gian để nắm bắt các thông tin về sản phẩm nhà đất.

Đổi lại, mức thu nhập sau khi chốt giao dịch thành công sẽ có thể “nuôi sống” bạn một vài tháng luôn đấy!

Tìm việc làm giám sát bán hàng

4. Làm thế nào để làm việc với nghề Sales Associate

Nghề Sales Associate phổ biến, nhưng làm thế nào để bạn tìm được nó? Trước hết, hãy chọn cho mình một địa điểm uy tín cung cấp tin tuyển dụng. Tốt nhất, hãy lựa chọn các website tuyển dụng online hàng đầu như work247.vn. Chỉ cần vài thao tác, bạn sẽ được thường xuyên cập nhật các tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng ở khắp các tỉnh thành cả nước.

Sales Associate tuy chỉ là lựa chọn thường xuyên cho những ai đang tìm kiếm một công việc làm thêm hay nghề tay trái. Tuy nhiên, Sales Associate có thể là cơ hội làm giàu tuyệt vời cho những người biết tận dụng nó. Để thành công với nghề Sales Associate, bạn cần những kỹ năng gì?

Làm thế nào để làm việc với nghề Sales Associate
Làm thế nào để làm việc với nghề Sales Associate

- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất trong dịch vụ cung cấp sản phẩm. Bạn sẽ thường xuyên vận dụng kỹ năng này trong quá trình tìm kiếm khách hàng, khám phá nhu cầu, tư vấn sản phẩm và thực hiện thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Giao tiếp tốt sẽ mang lại sự thuận lợi trong quá trình bán hàng cho bạn, tạo ra doanh thu và lợi nhuận như ý.

- Kỹ năng tiếp thị sản phẩm: Đối với Sales Associate online, tiếp thị là một trong những yếu tố cần thiết, nhằm thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những nền tảng bán hàng trực tuyến như các kênh mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử,... Nếu không biết một vài thủ thuật trong tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ mất đi lợi thế của mình.

- Hiểu về sản phẩm: Sản phẩm là thứ chính yếu Sales Associate cung cấp mỗi ngày, tiếp cận mỗi ngày. Mặc dù có thể cùng một thời điểm, bạn phải cung cấp khá nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tìm hiểu về chúng, hiểu sản phẩm của mình ở các mặt như công dụng, tính năng, đặc trưng, giá thành,... Hiểu sản phẩm là cách bạn dành lợi thế trong quá trình tư vấn cho khách hàng.

Sales Associate là gì? Như vậy, work247.vn đã giúp bạn nắm bắt những thông tin chính xác và cụ thể hơn về công việc này. Hy vọng, với công việc Sales Associate, bạn sẽ đạt được những mục tiêu mà bản thân mong muốn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3010 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT