Sale officer là gì? Những điều thú vị nhất của công việc này

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Lựa chọn công việc không chỉ phụ thuộc vào sở thích, năng lực của từng người mà nó còn do thời đại và xu thế xã hội quyết định. Có những việc làm ở một thời điểm thì rất “hot” thế nhưng chỉ vài năm sau nó lại bị “quên lãng”. Ngược lại cũng có những nghề nghiệp trở thành bất hủ, suôn suốt cùng với sự phát triển của xã hội. Sức hấp dẫn của nghề nghiệp ấy trường tồn với thời gian và không gian, địa lý. Đó chính là sale officer. Vậy sale officer là gì và công việc này có điều gì thú vị mà hấp dẫn đến thế? Hãy cùng khám phá trong bài viết hôm nay. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Bán Hàng

1. Sale officer là gì? Những đặc điểm cấu thành nên danh từ này

Sale officer là gì? Những đặc điểm cấu thành nên danh từ này
Sale officer là gì? Những đặc điểm cấu thành nên danh từ này

Sale officer là một danh từ tiếng Anh được dùng để chỉ một vị trí việc làm quen thuộc với tất cả chúng ta, đúng chính là nhân viên kinh doanh. Đối với vị trí này, tiếng Anh có rất nhiều từ ngữ khác để biểu thị, và thực tế là môi trường làm việc ở Việt Nam cũng có dùng nhiều từ khác như: Salesman, Saleswoman, Sales Supervisor, Sales Executive, Regional Sales Manager, National Sales Manager, Area Sales manager, … Giống như Sale officer tất cả đều gồm thành tố Sale (chỉ công việc bán hàng) và kèm theo sau là các tính từ hoặc danh từ thể hiện giới tình, cấp độ, lĩnh vực, … Nhìn chung đều nói về vị trí công việc phụ trách lĩnh vực bán hàng, tìm kiếm khách hàng, … nhằm mục đích cuối cùng là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Có thể nói, sale officer là một từ tổng quan nhất bao hàm tất cả những ví dụ trên để chỉ chung những người làm công việc này. 

Điểm đặc biệt của từ Sale officer đó là hậu tố “officer” khiến cho một đặc điểm của vị trí việc làm này được thể hiện từ tên gọi đó chính là làm việc tại văn phòng. Nó sẽ khác với salesman hay saller (một từ ở môi trường kinh doanh Việt Nam rất hay sử dụng). Bởi rất nhiều công việc kinh doanh hiện nay, nhân viên bán hàng có thể là làm tự do, hoặc làm bán hàng trực tiếp tại chính các cửa hàng. Tuy nhiên khác biệt duy nhất với Sale officer là ở chỗ, bạn sẽ làm việc dưới sự quản lý của một công ty, doanh nghiệp và tập trung làm các công việc liên quan đến chiến lược nhiều hơn ở các văn phòng. Còn công việc bán hàng sản phẩm trực tiếp của một số thương hiệu, chúng ta gọi đó là nhân viên bán hàng với từ tiếng Anh chỉ đơn giản là Sale. 

2. Sự tự hào khi mang trên mình bảng danh Sale Officer 

2.1. Vai trò quan trọng của Sale Officer 

Vai trò quan trọng của Sale Officer
Vai trò quan trọng của Sale Officer 

Sale Officer đã có từ khi các mô hình kinh doanh được tổ chức dưới dạng công ty được ra đời. Không phải nói cũng hiểu được tầm quan trọng của vị trí việc làm này như thế nào đối với một doanh nghiệp. Đây sẽ là những người sẽ đưa ra 

Nhân viên kinh doanh Mẫu mô tả công việc khuyến nghị cải tiến các chiến lược bán hàng hiện tại, thông báo cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại về các chương trình khuyến mãi của công ty, cũng như chuẩn bị báo cáo chi phí và bán hàng chính xác. Không những thế Nhân viên kinh doanh còn có khả năng xác định các giải pháp hiệu quả nhất để tăng doanh số của công ty. Nói một cách khác thì đấy chính là nguồn lực nuôi sống một doanh nghiệp và tạo ra nguồn vốn chi trả tiền lương cho các nhân viên ở bộ phận khác. 

Bất kỳ một công ty nào khi mới thành lập hoặc đã thành lập lâu cũng luôn chú trọng vào việc tuyển dụng một đội ngũ Sale Officer chất lượng cho công ty của mình. Bởi lẽ sản phẩm do các Sale Officer tạo ra sẽ là nguồn máu duy trì mọi hoạt động “sống” cho cả một doanh nghiệp. Không có một cơ thể nào có thể sống sót nếu không có nguồn máu, cũng giống như sẽ chẳng có một doanh nghiệp nào tồn tại được mà không có Nhân viên kinh doanh. Bản thân những người theo đuổi và ứng tuyển vào vị trí này cũng luôn hiểu rõ hết trách nhiệm và sứ mệnh của mình. Cho nên họ luôn tự hào khi đứng trong hàng ngũ Sale Officer và sẵn sàng dành toàn bộ tâm huyết của mình đề phụng sự cho việc kinh doanh thuận lợi.

2.2. Sứ mệnh cao cả đối với doanh nghiệp

Sứ mệnh cao cả đối với doanh nghiệp
Sứ mệnh cao cả đối với doanh nghiệp

Trách nhiệm của một Sale Officer không bao giờ chỉ giới hạn trong một từ hoặc một dòng mà nó còn nhiều hơn cả chỉ là việc “bán hàng”. Cụ thể nhân viên kinh doanh có trách nhiệm:

2.3. Yêu cầu khi tuyển dụng Sale Officer 

Yêu cầu khi tuyển dụng Sale Officer
Yêu cầu khi tuyển dụng Sale Officer 

Đương nhiên với những sứ mệnh cao cả như vậy thì tất thảy yêu cầu khi tuyển dụng Sale Officer cũng không hề đơn giản. Nhìn chung ở các công ty và tập đoàn lớn ở Việt Nam hiện nay, nhân viên kinh doanh có thể được yêu cầu những điều sau:

Đảm bảo được những tiêu chuẩn này, bạn mới có đủ điều kiện để tham gia phỏng vấn. Và đó cũng chính là một điều khiến cho những Sale Officer luôn tự hào khi đứng ở hàng ngũ vị trí việc làm này. 

Tìm việc làm kế toán bán hàng

3. Những điểm thú vị trong công việc của Sale Officer 

Những điểm thú vị trong công việc của Sale Officer
Những điểm thú vị trong công việc của Sale Officer 

Không thể phủ nhận, vị trí Sale Officer là một vị trí khá áp lực và công việc nặng nề. Người ta thường nhìn thấy những hào quang những người làm công việc này như: quần áo là lượt, gương mặt tươi cười, trò chuyện rôm rả chứ không hề hay biết đằng sau đó là những sức ép từ khách hàng, KPI và những vấn đề phát sinh khiến người ta “đau đầu”. Thế nhưng Sale Officer vẫn thu hút được phần đông rất nhiều ứng viên hiện nay. Ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi nơi chúng ta có thể dễ dàng tìm được những con người yêu thích công việc nhân viên kinh doanh và sẵn sàng dành cả “thanh xuân để theo đuổi”. 

3.1. Làm chủ thu nhập 

Điều đầu tiên khiến cho việc làm Nhân viên kinh doanh trở nên thú vị đó chính là ở mức lương của vị trí này. Khác với các công việc văn phòng khác, Sale Officer ngoài mức lương cứng theo đề nghị hàng tháng và các chế độ thưởng, phúc lợi chung thì họ còn nhận được một mức lương, gọi là “lương mềm”. Nói là “mềm” nhưng nó lại là lý do chính quyết định thu nhập hàng tháng của Sale Officer cao hay thấp, có thể là vài triệu hay đến vài chục triệu một tháng. Những sản phẩm hay hợp đồng mà mỗi Nhân viên kinh doanh kiếm được sẽ được chiết khấu ra một phần để trả cho họ. Số tiền này giống như hoa hồng mà ở Việt Nam vẫn hay gọi là “chia cầu” trong lúc chia doanh thu. Chính điều này để tạo ra một đặc thù trong công việc của Sale Officer đó chính là việc bạn có thể làm chủ thu nhập, tự quyết định mức lương hàng tháng của mình là bao nhiêu. Tất cả phụ thuộc vào kết quả công việc và sự phấn đấu của bạn, đôi khi là cả sự may mắn. 

3.2. Linh hoạt về tư duy 

Linh hoạt về tư duy
Linh hoạt về tư duy 

Nếu ai đó nói rằng công việc văn phòng sẽ vô cùng nhàm chán và tẻ nhạt thì rõ ràng người đó chưa biết đến vị trí Sale Officer. Đây là công việc đòi hỏi về sự sáng tạo và luôn phải linh hoạt về tư duy. Người làm kinh doanh sẽ không bao giờ dập khuôn suy nghĩ của mình trong một lối mòn nào đó, mà muốn đạt được sự thành công, bắt buộc họ phải luôn đổi mới và cải tiến tư duy. Đó cũng là lý do vì sao nhân viên kinh doanh thường có phản xạ về giao tiếp rất nhanh nhạy, họ nhanh chóng trong việc cập nhập những thông tin, xu hướng mới cho đến việc nắm bắt cảm xúc của người đối diện. Nhờ vậy, Sale Officer rất dễ lấy lòng được người khác, cách họ cạnh tranh với nhau cũng rất văn minh, khiến cho đối thủ phải tâm phục khẩu phục. Không những thế việc linh hoạt trong tư duy làm việc khiến cho những người làm công việc này luôn tự giải thoát khỏi áp lực và dễ dàng tìm được động lực để tiếp tục làm việc. 

Tìm việc làm giám sát bán hàng

3.3. Mối quan hệ rộng rãi 

Các bạn có bao giờ thắc mắc tại sao, một người làm công việc Nhân viên kinh doanh thường có rất nhiều bạn bè, anh em và mối quan hệ bên ngoài xã hội hay không? Đó là một điều hiển nhiên đối với tính chất công việc của họ mà thôi. Sale Officer có thể có cơ hội được gặp và nói chuyện với rất nhiều người ở mọi địa vị trong xã hội. Từ những người làm kinh doanh thông thường cho đến những ông chủ, giám đốc, người truyền cảm hứng, phóng viên báo chí hay thậm chí cả những người giữ trọng trách cao trong một lĩnh vực nào đó. Nhờ điều này mà họ sẽ nhận được sự trợ giúp đắc lực từ các mối quan hệ đó cho công việc và cuộc sống của mình. Tuy nhiên để đạt được lợi ích đó thì Sale officer phải là người vô cùng khéo léo trong giao tiếp và có sự làm chủ về cảm xúc của mình. Điều này lý giải vì sao Sale Officer luôn trong trạng thái niềm nở và vui vẻ dù có thể sau đó họ trở nên “phát điên” vì những ức chế từ khách hàng của mình. 

Tất cả những điều trên đã góp phần tạo nên sự thú vị của vị trí việc làm Sale Officer. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, chúng tôi đã giúp bạn hình dung rõ nhất về Sale Officer là gì và có thể hiểu hơn về những người đang làm công việc Nhân viên kinh doanh này. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4000 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT