Purchasing là gì? Giải mã sức hấp dẫn của nghề purchasing!

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 15-04-2024

Bạn hiểu như thế nào về khái niệm “purchasing” hiện nay? Sức hấp dẫn của nghề này như thế nào mà lại nhận được nhiều sự lựa chọn từ các bạn trẻ đến như vậy. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu và giải đáp tất cả những thắc mắc về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm bán hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái niệm purchasing là gì?

“Purchasing” là thuật ngữ chỉ hoạt động thu mua – một trong những hoạt động không thể thiếu đối với quá trình kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp về lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng. Nghề purchasing đòi hỏi những người thực hiện phải chịu trách nhiệm với những hoạt động thu mua hàng hóa, những dịch vụ của doanh nghiệp nhằm phục vụ cho các quá trình sản xuất và kinh doanh. Công việc thu mua này có liên quan trực tiếp đến những vấn đề như sau:

- Lập các kế hoạch về hoạt động thu mua.

- Xác định về các tiêu chuẩn một cách cụ thể, rõ ràng.

- Thực hiện nghiên cứu và phân tích cũng như lựa chọn những nhà cung cấp phù hợp.

- Tìm hiểu và phân tích các giá trị của các dịch vụ, sản phẩm.

- Thực hiện quản lý các vấn đề liên quan đến tài chính và đàm phán giá cả với khách hàng.

- Thực hiện các công việc thu mua các sản phẩm và dịch vụ.

- Quản lý những hợp đồng quan trọng về hoạt động thu mua hàng hóa.

- Kiểm tra và kiểm soát về những mặt hàng tồn kho.

- Thực hiện một số chức năng có liên quan khác.

Tìm hiểu khái niệm purchasing là gì
Tìm hiểu khái niệm purchasing là gì?

Như vậy, mỗi quy trình đều được xem như là một kế hoạch cụ thể, chiến lược quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này quyết định rất lớn đến sự phát triển và thành công của các hoạt động khác trong doanh nghiệp. Và chắc chắn một điều rằng, doanh nghiệp sẽ không thể nào tồn tại được nếu như giá mua các mặt hàng đầu vào lại cao hơn so với những lợi nhuận mà họ thu được từ việc bán hàng, kinh doanh trên thực tế.

2. Công việc của một người làm nghề purchasing

Hoạt động thu mua hàng hóa cần phải đảm bảo về các nguyên liệu, các dịch vụ để có thể phục vụ cũng như duy trì và phát triển một doanh nghiệp Logistics. Toàn bộ các loại hàng hóa đều cần phải được mua từ các nhà cung cấp chất lượng, uy tín nhất, đồng thời cần phải tuân thủ theo đúng những thỏa thuận đã đặt ra từ các bên với nhau. Điều quan trọng nhất của hoạt động thu mua chính là có thể tìm ra được giá trị và những lợi nhuận cho doanh nghiệp, đáp ứng cũng như thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng thông qua những thỏa thuận liên quan đến thời gian mua hàng cùng các khoản chi phí cần thiết với nhà cung cấp các mặt hàng. Vậy công việc cụ thể của một người làm nghề purchasing như thế nào?

2.1. Thực hiện xây dựng nên các kế hoạch mua hàng

Thực hiện xây dựng nên các kế hoạch mua hàng
Thực hiện xây dựng nên các kế hoạch mua hàng

- Người làm nghề purchasing (thu mua) sẽ đảm nhiệm công việc tiếp nhận những yêu cầu liên quan đến vấn đề mua hàng từ các bộ phận khác. Từ đó phân tích cũng như xác định một cách chính xác, rõ ràng nhất những yêu cầu đó về kích thước, các thông số kỹ thuật, thành phần liên quan,...

- Thực hiện xây dựng nên những kế hoạch cụ thể, chi tiết nhất để có thể mua hàng hóa tốt nhất, đảm bảo cung cấp một cách đầy đủ về các nguyên vật liệu, các trang thiết bị nhằm phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Việc làm xuất nhập khẩu

2.2. Tìm kiếm nguồn cung cấp vật tư, trang thiết bị cho doanh nghiệp

- Người làm nghề thu mua sẽ trực tiếp liên hệ đến với các nhà cung cấp và thực hiện việc thu mua đối với những mặt hàng đã nhập nhiều lần tại nhà cung cấp uy tín. Mặc dù vậy, các nhân viên làm công việc thu mua cũng cần phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá lại các nguồn khác nhau để có thể nắm bắt được thị trường, từ đó tạo ra những cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tìm kiếm nguồn cung cấp vật tư, trang thiết bị cho doanh nghiệp
Tìm kiếm nguồn cung cấp vật tư, trang thiết bị cho doanh nghiệp

- Riêng đối với những mặt hàng mới thì nhân viên thu mua sẽ phải thực hiện theo đúng quy trình như sau:

+ Nếu với những mặt hàng là các nguyên vật liệu thì các nhân viên thu mua sẽ cần phải đánh giá dựa vào những kết quả của doanh nghiệp thì mới có thể lựa chọn ra được nhà cung cấp tốt nhất, có thể đáp ứng được những yêu cầu và tiêu chuẩn của doanh nghiệp.

+ Tiến hành lập ra các danh sách, tổng hợp các nhà cung cấp phù hợp nhất và liên hệ cũng như đưa ra thỏa thuận để mời hợp tác.

Sau đó sẽ chọn ra những nhà cung cấp có khả năng đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng hàng cho doanh nghiệp.

+ Liên hệ, đàm phán và ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp, đồng thời yêu cầu về vấn đề sử dụng hàng mẫu.

2.3. Thu mua các sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp

Thu mua các sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp
Thu mua các sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp

- Các nhân viên purchasing sau khi đã tìm kiếm được các nhà cung cấp phù hợp thì sẽ có nhiệm vụ là ký hợp đồng và luôn theo dõi về việc thực hiện hợp đồng của nhà cung cấp, đánh giá về tiến độ giao hàng của họ như thế nào?

- Bên cạnh đó, nhân viên thu mua cũng cần phải kết hợp làm việc với bộ phận kỹ thuật để từ đó kiểm tra về chất lượng của sản phẩm, xem xét các vấn đề có thể phát sinh và từ đó kịp thời có biện pháp xử lý để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Việc làm vật tư - thiết bị

3. Nguyên tắc của nghề purchasing được thể hiện như thế nào?

Nguyên tắc cơ bản của nghề purchasing chính là để làm công việc này, bạn cần phải là người nhanh nhạy, hiểu và nắm bắt được các kiến thức chuyên môn tốt, nhất là phải nắm bắt được về xu thế, sự biến đổi của thị trường như thế nào? Theo đó, bạn cần phải biết được về mức giá tốt nhất của các mặt hàng mà bản thân doanh nghiệp muốn có so với những điều kiện để có thể tạo ra cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, công việc thu mua này cũng cần đến các phương tiện hỗ trợ để có thể quản lý được các vấn đề về thu mua, bảo quản hàng hóa và đó chính là những số liệu được phân tích ra trong quá trình thu mua. Đây là những số liệu vô cùng quan trọng giúp cho người làm nghề này có thể sử dụng để đối chiếu và nhận biết được về nhu cầu của doanh nghiệp đối với từng loại hàng hóa như thế nào qua từng giai đoạn.

Nguyên tắc của nghề purchasing được thể hiện như thế nào
Nguyên tắc của nghề purchasing được thể hiện như thế nào?

Một trong những nguyên tắc rất quan trọng trong nghề purchasing chính là người làm nghề này cần phải biết tuân thủ theo những quy tắc và các thủ tục sẵn có về việc thu mua của từng doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho việc giảm thiểu bớt những rủi ro, sự cố trong quá trình đặt và thu mua hàng hóa, giúp mang đến hiệu quả tốt nhất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và thông thường thì các đơn đặt hàng sẽ chỉ được sử dụng khi mà doanh nghiệp và các nhà cung cấp đã thỏa thuận cũng như đi đến ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, những yêu cầu đặt ra về vấn đề mua hàng cũng có thể sẽ đến từ một bộ phận nhân sự nào đó của doanh nghiệp chứ không nhất thiết là phải từ bộ phận thu mua hàng hóa khi mà bộ phận đó cần có các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ cho công việc như là bảo dưỡng, tăng nguồn hàng,...

Trên thực tế thì hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều tiến hành quản lý các hoạt động thu mua thông qua hệ thống máy tính để đảm bảo được tính chính xác và có thể quản lý chặt chẽ nhất vấn đề nguồn hàng đã được thu mua về doanh nghiệp. Và theo như nghiên cứu cho rằng, những ứng dụng công nghệ cho hoạt động kinh doanh, sản xuất và công tác quản lý của các doanh nghiệp hay các hoạt động mua sắm giúp cho các doanh nghiệp có thể giảm bớt được sự tiêu hao về nhân sự trong các bộ phận thu mua. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp giảm thiểu một cách tối đa về phong cách làm việc truyền thống văn bản trước kia, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như công sức của các doanh nghiệp cũng như các nhà cung ứng hàng hóa.

Việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

4. Tại sao nên lựa chọn nghề purchasing?

Người mua hàng – một vị trí vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp Logistics. Tuy nhiên, bởi đây là những người chỉ đứng phía sau hậu trường và làm những công việc thầm lặng, do đó nhiều người sẽ không xem thu mua là một nghề nghiệp mà bỏ qua nhiều cơ hội của bản thân. Thực tế thì nghề purchasing hiện nay đang là vị trí được săn đón rất nhiều trên thế giới cũng như tại Việt Nam và nếu làm tốt thì chắc chắn có thể thăng tiến lên các vị trí rất cao trong các doanh nghiệp, có thể sẽ là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến từ nước ngoài. Mặc dù công việc của một nhân viên thu mua chỉ là tìm kiếm các nhà cung cấp nguồn hàng, thực hiện thu mua các loại hàng hóa, dịch vụ cũng như những nguồn lực cần thiết khác cho doanh nghiệp nhưng là là vị trí tuyệt đối không thể thiếu. Bởi hoạt động thu mua đóng vai trò then chốt và quyết định vô cùng lớn đến các hoạt động khác cũng như sự thành bại của một doanh nghiệp.

Tại sao nên lựa chọn nghề purchasing
Tại sao nên lựa chọn nghề purchasing?

Có thể thấy, nghề purchasing (thu mua) hiện nay đang ngày càng trở nên “hot” tại Việt Nam, đặc biệt là với sự bùng nổ mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường kết hợp với công nghệ thông tin. Điều đó đã và đang ngày càng rút ngắn được những khoảng cách giữa người mua và người bán. Đây chính là cơ hội nhưng cũng có phần thách thức lớn đối với những ai mới bước chân vào nghề hay với những bạn đang có ý định theo đuổi nghề này. Tuy nhiên, chỉ cần có sự am hiểu về những kiến thức liên quan đến lĩnh vực Logistics thì sẽ không có gì khó khăn để bạn có thể vượt qua được những trở ngại và đạt được thành công trong nghề này.

Bên cạnh đó, purchasing còn được biết đến là nghề có mức thu nhập khá hấp dẫn. Tùy từng vị trí khác nhau sẽ được hưởng mức lương, các chế độ đãi ngộ khác nhau, dao động từ 300 – 450 USD/ tháng và có thể cao hơn nữa nếu như làm việc tốt cũng như có trình độ cao.

Hy vọng những thông tin mà work247.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về purchasing là gì cùng những vấn đề liên quan đến nghề purchasing mà có thể bạn sẽ cần biết trong tương lai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3437 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT