HÀNG SALE LÀ GÌ? NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ KINH DOANH THƯƠNG MẠI

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 30-03-2024

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại cũng đang được bão hòa trên mạng online hay cả offline. Đua nhau buôn bán và cạnh tranh trên thị trường vì vậy bắt buộc chủ kinh doanh phải đưa ra phương thức “sale hàng” để cạnh tranh với đối thủ và thu về lợi nhuận.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Bán Hàng

1. Bạn biết gì về hàng sale?

bạn biết gì về hàng sale

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta luôn biết đến hoạt động trao đổi buôn bán, đây là một hoạt động của con người đã có từ thời xa xưa, nhằm trao đổi lương thực và vật phẩm thiết yếu cho nhau. Qua rất nhiều năm thay đổi và phát triển, con người đã cải tiến và thay đổi hình thức của trao đổi buôn bán ngang giá lên có lời. Hình thức buôn bán của người xưa chủ yếu bằng đường bộ và đường biển, hoặc tổ chức các phiên chợ để mọi người trao đổi với nhau những vật phẩm thiết yếu cho gia đình. Còn hiện nay thì đã có cải tiến hơn nhiều, không đơn thuần là các phiên chợ quê nữa mà nó đã trở thành một hoạt động kinh doanh có lãi. Người ta gọi đó là kinh doanh thương mại, được pháp luật bảo vệ lợi ích cho những người tham gia thông qua các bộ luật được ban hành như Luật thương mại, Bộ luật dân sự,...

Với sự bảo hộ của nhà nước, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Họ cạnh tranh nhau từng chút một chủ yếu là để thu hút khách hàng về với mình, đem lại lợi nhuận cho bản thân. Phương thức xúc tiến thương mại được các doanh nghiệp nhỏ thực hiện nhiều nhất hiện nay đó chính là “sale hàng hóa”.

“Sale” được hiểu với rất nhiều nghĩa khác nhau, chúng ta luôn chỉ hiểu rằng nó là giảm giá. Nhưng thực chất “sale” là một động từ tiếng anh mang nghĩa là bán, hay trưng bày. Theo một cách hiểu khác, sale cũng có nghĩa là giảm giá, tức là một mặt hàng đang có giá gốc trên mức giá sàn, thì đột nhiên lại giảm giá xuống thấp bằng hoặc thấp hơn mức sàn. Thì đó được hiểu là “hàng sale”. Hiểu đơn giản là hàng được giảm giá.

Sự hiểu biết của mỗi người là khác nhau và mỗi người có một cách hiểu biết riêng về hàng sale. Nhiều người chỉ cần quan tâm đó là mặt hàng mà mình đang có nhu cầu mua, chứ không hề biết nó có giá gốc như thế nào? Và được sale bao nhiêu %. Hầu hết đây là thực trạng đi mua hàng của người tiêu dùng hiện nay. Đằng sau nó còn chứa những câu chuyện về thương mại và chiến lược phát triển của chủ doanh nghiệp mà ít ai biết đến.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

2. Các mặt hàng đang được sale nhiều nhất hiện nay

Hàng hóa đa dạng phong phú về chất lượng, mẫu mã ngày càng tràn lan. Khi mà câu chuyện kinh doanh đã trở nên bão hòa, chứ không còn là câu chuyện “kinh thiên động địa” như ngày xưa nữa. Hiện nay các bạn trẻ đang có xu hương tự kinh doanh và làm chủ. Nhờ vào sức mạnh của công nghệ thông tin và mạng internet thì chúng ta không cần bỏ vốn ra mà vẫn có thể kinh doanh thu về lợi nhuận.

Ông cha ta thường có câu: “trăm người bán, vạn người mua”. Đúng như thế, khi mà thời đại nhà nhà kinh doanh buôn bán thì vẫn có người mua, vẫn có người phất lên được. Nhiều người cùng bán một mặt hàng sản phẩm, do vậy bắt buộc họ phải dùng những chiêu câu khách như: khuyến mại, mua một tặng một, giảm giá, tích điểm đổi quà, bốc thăm trúng thưởng, đây đều là phương thức cạnh tranh được nhà nước cho phép. Với vài triệu người đang sử dụng mạng xã hội là facebook ở Việt Nam hiện nay, thì các bạn có nắm bắt được các mặt hàng đang được sale nhiều nhất hay không?

Đừng dừng lại ở đây, và ngay sau đây thôi, tôi sẽ mật bí cho các bạn biết các mặt hàng đang được sale nhiều nhất trên thị trường hiện nay:

+ Đầu tiên phải nói đến là quần áo, cắc bạn có thắc mắc rằng tại sao nó lại được tôi nhắc đến đầu tiên không? Vâng, đó chính là vì mốt, quần áo là loại mặt hàng nhanh bị lỗi mốt nhất hiện nay. Hơn nữa, nó còn là loại mặt hàng được sản xuất nhiều, mẫu mã có thể giống hệt nhau, chất liệu pha cũng giống nhau. Mà đặc điểm của người Việt là chuộng mốt. Do đó mà nó luôn được các cửa hàng và kể cả các thương hiệu lớn treo biển “sale off”.

+ Thứ hai, đó là mặt hàng mĩ phẩm. Đây chắc hẳn là chủ đề mà cánh chị em phụ nữ luôn quan tâm. Mĩ phẩm được sản xuẩ sẽ có hạn dùng nhất định, nếu không bán nhanh để đến khi hết hạn hoặc gần hết hạn thì có nguy cơ bị lỗ vốn rất lớn. Do vậy nó cũng được xem là mặt hàng được đánh giá là hay có chương trình sale nhiều nhất.

+ Tiếp theo đó chính là các thiết bị thông minh luôn đi bên cạnh chúng ta, đó là điện thoại. Công nghệ thì ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng cao hơn, do vậy các hãng điện thoại luôn cho ra các dòng đời mới hơn, công nghệ cao hơn, và đương nhiên khi dòng mới ra thì các dòng cũ hơn sẽ phải giảm giá để bán được.

các mặt hàng được sale nhiều nhất hiện nay

3. Mục đích chính của chủ doanh nghiệp khi “sale hàng” là gì?

mục đích của sale hàng là gì?

Người tiêu dùng luôn luôn đi mua hàng với một tâm thế là chỉ để mua cái mình muốn, chứ họ không bao giờ tìm hiểu xem thực chất mục đích của chương trình giảm giá đó là gì?

Bản chất của người Việt là ham của rẻ, vì thế khi cứ thấy giảm giá là họ sẽ đua nhau đi mua. Thậm chí có những người không hề biết là có giảm giá mặt hàng gì và mình có nhu cầu sử dụng không, chỉ cần thấy treo biển giảm giá là sẽ đổ xô đi mua. Mục đích của chủ cửa hàng khi sale có phải là vì người tiêu dùng hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua các mục dưới đây nhé.

Xem thêm: Các trang Web bán hàng Online nước ngoài uy tín bạn nên biết

3.1. Chạy quảng cáo cho cửa hàng

Nhiều cửa hàng khi mới bắt đầu, họ không có uy tín và thương hiệu, thì điều đầu tiên để thu hút được khách đó chính là quảng cáo. Quảng cáo để nhiều người biết đến cửa hàng của mình hơn, để khách hàng quan tâm hơn. Có nhiều cách quảng cáo mà doanh nghiệp hay chủ cửa hàng có thể áp dụng đó là bỏ tiền chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trên tivi, hay là giảm giá trực tiếp tại cửa hàng nhân tuần lễ khai trương.

“Phi thương bất phú”, câu thành ngữ này đúng đối với những ai dám làm. Khi mới bắt đầu, sẽ giảm giá thật mạnh để cạnh tranh với cửa hàng khác. Họ chấp nhận ban đầu có thể hòa hoặc lỗ vốn để có nguồn khách ổn định và lâu dài khi có thương hiệu và uy  tín.

3.2. Để đẩy hàng tồn nhanh hơn

Kinh doanh không có mấy ai là không có hàng tồn kho, hàng tồn luôn là một bài toán khó nhất cho các chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp. Cho đến nay thì họ vẫn chưa có giải pháp nào để giải quyết bài toàn khó này. Mà trước mắt chỉ có cách tối ưu nhất đó chính là giảm giá mặt hàng đó, với hi vọng là đẩy hàng tồn đi nhanh nhất.

Nhưng cũng không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng sử dụng cách này để đẩy hàng tồn đi, có nhiều thương hiệu nổi tiếng họ không sử dụng cách này mà cách của họ chính là hủy đống hàng tồn đó chứ nhất định không giảm giá mặt hàng. Đương nhiên, khi làm như vậy, chúng ta sẽ nghĩ thật là phí, nếu giảm giá thì có thể sẽ thu thêm được một khoản nữa. Nhưng dưới con mắt của người kinh doanh thì họ không nghĩ như chúng ta, thà hủy bỏ chứ không để giảm bớt chất lượng của thương hiệu.

Xem thêm: Định nghĩa nhân viên sale là gì?

4. Hàng sale, lợi-hại bất cập

hàng sale, lợi-hại bất cập

Sử dụng hình thức cạnh tranh là áp dụng chương trình sale hàng được Nhà nước cho phép, chỉ cần các chủ doanh nghiệp không hạ mức bán của sản phẩm thấp hơn mức sàn do Nhà nước quy định. Được sự cho phép và bảo hộ của Nhà nước, do vậy hầu hết tất cả các chủ doanh nghiệp đều áp dụng cách này để cạnh tranh với nhau. Nhưng cạnh tranh như thế nào là đúng pháp luật và không làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Cạnh tranh bằng cách giảm giá sản phẩm. Điều này có lợi cho người tiêu dùng. Những mặt hàng trước đây với giá quá cao thì giờ đây họ cớ thể mua được với một giá “mềm” hơn rất nhiều. Hơn nữa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt hơn, và cũng là cơ hội cho người có thu nhập thấp có thể mua và sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh những mặt lợi ích đem lại cho người tiêu dùng thì nó cũng có những điểm bất cập như: làm thay đổi giá trị ban đầu của sản phẩm, làm thay đổi thị trường, và nhiều doanh nghiệp vì muốn thu lợi nhuận về nhiều đã sử dụng hàng không đạt tiêu chuẩn làm hàng sale.

"Hàng giảm giá" không phải là mọi thứ đều tốt, nhưng cũng không phải là mọi thứ đều tồi. Thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm “hàng sale là gì?” và những lưu ý cần thiết khi mua hàng. Hãy trở thành người mua hàng thông thái bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2069 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT