Lời khuyên cho câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì hiện nay?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn là một sinh viên và đang có ý định kinh doanh để có thêm thu nhập cho bản thân? Bạn đang thắc mắc câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì và làm thế nào để có thể kinh doanh hiệu quả? Hãy cùng work247.vn giải đáp triệt để những câu hỏi trên ngay trong phạm vi bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những thắc mắc của sinh viên trước khi bắt đầu kinh doanh

Kinh doanh là một lĩnh vực không hề đơn giản đặc biệt là đối với những bạn trẻ vẫn còn đang là sinh viên. Khi bắt đầu có ý tưởng kinh doanh, câu hỏi đầu tiên được đặt ra chắc có lẽ là “mình nên kinh doanh gì bây giờ” hay “Kinh doanh gì thì vốn ít lời nhiều?

Trên thực tế, sinh viên được coi là khoảng thời gian khó khăn về cả mặt thể chất và tinh thần trong cuộc đời con người. Là lúc mà chúng ta chưa có nhiều vốn và cũng còn quá “non nớt” về kinh nghiệm để có thể bắt đầu. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn trẻ không ngại những khó khăn đó, vẫn muốn bắt tay vào làm để có thêm tích lũy kinh nghiệm về kinh doanh cho mình. Đồng thời tạo ra thu nhập để giúp đỡ gia đình, phục vụ nhu cầu của bản thân.

Bắt tay vào khởi nghiệp, có những vấn đề lớn mà sinh viên cần giải đáp đó là nguồn vốn, mặt hàng và hình thức kinh doanh. Với một số vốn “ít ỏi”, kinh nghiệm “non nớt” và hàng ngàn những câu hỏi thắc mắc về việc sinh viên nên kinh doanh gì đã trở thành lý do cho rất nhiều “sự thất bại” đầu đời của các bạn trẻ. Vậy đâu là những mặt hàng mà sinh viên nên lựa chọn để bắt đầu kinh doanh? Lời khuyên cho các bạn trẻ khi kinh doanh và “khởi nghiệp” để có thể thành công là gì?

Những thắc mắc của sinh viên trước khi bắt đầu kinh doanh
Những thắc mắc của sinh viên trước khi bắt đầu kinh doanh

2. Sinh viên nên kinh doanh gì?

2.1. Các mặt hàng kinh doanh sinh viên nên thử

2.1.1. Kinh doanh thời trang

Thời trang chắc có lẽ là một trong những ngành hàng được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi có ý định bắt đầu kinh doanh. Đây là một ngành hàng lớn và trong đó nó có rất nhiều thị trường ngách mà sinh viên có thể lựa chọn cho mình. Bạn có thể kinh doanh quần áo nam, quần áo nữ , quần áo 2hand, quần áo trẻ em, kinh doanh giày dép, giày thể thao,... Tất cả đều không cần quá nhiều vốn và đây hoàn toàn là những mặt hàng để bạn có thể bắt đầu “tập tành” những bước đi đầu tiên trên con đường của mình.

Tuy nhiên, dù ít vốn, đa dạng nguồn hàng, thế nhưng không phải ai cũng “suôn sẻ” ngay khi bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này. Để có thể có được những “thành tựu” nhất định trong kinh doanh thời trang, bạn phải cập nhật xu hướng của mặt hàng một cách thường xuyên, nhanh chóng. Tìm cho mình những nguồn hàng, chợ đầu mối có giá cả ưu đãi để nhập hàng hoặc bạn cũng có thể kinh doanh với hình thức nhận order. Xây dựng cho mình những kênh kinh doanh online qua các trang mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử, tập trung vào hình ảnh sản phẩm và những content bán hàng phù hợp với xu thế của giới trẻ.

 Kinh doanh thời trang
Kinh doanh thời trang

2.1.2. Kinh doanh phụ kiện và đồ lưu niệm

Bên cạnh thời trang thì đây cũng là những mặt hàng rất được lòng “giới trẻ” bởi sự tiết kiệm trong vốn đầu tư của nó. Nếu bạn là một cô nàng với sở thích tặng quà hoặc thích những thứ nhỏ nhắn xinh xắn như hoa tai, vòng tay, nhẫn,... thì đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. 

Ngoài những phụ kiện, quà tặng dễ thương thì bạn cũng có thể cân nhắc về việc kinh doanh cây cảnh mini để làm đồ trang trí. Những cây cảnh như xương rồng, sen đá, lưỡi hổ,... đều là những loại cây dễ kinh doanh, cần ít vốn hoặc bạn có thể tự gieo giống cây cảnh để bán. Tất nhiên, khi kinh doanh, sinh viên cũng cần học cho mình những kiến thức liên quan đến chăm sóc cây cảnh, hiểu được những ý nghĩa đặc biệt mà quà tặng lưu niệm đem lại để có thể giải thích cho khách hàng mỗi khi cần tư vấn và chăm sóc.

2.1.3. Kinh doanh đồ ăn vặt

Có thể nói, ăn và mặc là hai nhu cầu thiết yếu của con người. Nếu bạn là một người thích ăn uống và yêu ẩm thực thì kinh doanh đồ ăn vặt là một sự lựa chọn không nên bỏ qua. Ngoài ra, nếu bạn có sở hữu một chút khéo tay thì hoàn toàn có thể tự chế biến những món ăn vặt và tự kinh doanh cho mình.

 Kinh doanh đồ ăn vặt
Kinh doanh đồ ăn vặt

Trong quá trình kinh doanh mặt hàng này, các bạn sinh viên cần lưu ý đến chất lượng vệ sinh, sự hấp dẫn về hương vị và hình ảnh của đồ ăn. Lựa chọn phương thức đóng gói và vận chuyển hợp lý để có thể mang đến khách hàng những món ăn “thơm ngon” nhất.

2.1.4. Kinh doanh đặc sản quê hương

Mặt hàng tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn khi trả lời câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì đó là những đặc sản đến từ chính quê hương mà bạn sinh ra và lớn lên. Ý tưởng kinh doanh này khi bắt đầu sẽ không khiến bạn phải đau đầu vì nguồn nhập hàng. 

Mặt khác, đa phần người thành phố họ đều rất thích những sản phẩm đến từ quê hương các vùng miền bởi nó ít hóa chất độc hại cùng những hương vị “độc lạ” mà thành thị không có được. Không chỉ kinh doanh những mặt hàng đặc sản đến từ quê mình mà bạn hoàn toàn có thể mở rộng bằng cách kết nối với bạn bè để tìm nguồn hàng là những đặc sản vùng miền khác. Chắc chắn đây là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nếu bạn bắt tay vào thực hiện.

2.2. Hình thức kinh doanh sinh viên nên lựa chọn

Ngoài mặt hàng kinh doanh thì thắc mắc về câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì cũng cần có lời giải đáp về hình thức mà một sinh viên nên chọn khi bắt đầu công việc này. Hiện nay, hình thức phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất đó chính là hình thức kinh doanh online. Sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội cùng các kênh thương mại điện tử đã trở thành cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ có thể bắt đầu ý tưởng của mình. Ngoài ra, với những bạn có ý tưởng độc đáo và đã có cho mình một số vốn nhất định thì các bạn cũng có thể hợp tác cùng người khác để có thể áp dụng cho mình hình thức kinh doanh trực tiếp.

Hình thức kinh doanh sinh viên nên lựa chọn
Hình thức kinh doanh sinh viên nên lựa chọn

3. Lời khuyên cho sinh viên khi kinh doanh

Ngoài việc trả lời câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì thì chúng tôi cũng muốn đưa ra một số lời khuyên để gửi đến bạn đọc khi bắt đầu công việc này.

3.1. Xây dựng và làm chủ nguồn tài chính

Những suy nghĩ “vốn ít thì cần gì đến quản lý và làm chủ” là những suy nghĩ mà bạn nên bỏ ngay ra khỏi đầu nếu muốn kinh doanh thành công. Học làm chủ nguồn tiền mà mình đang có cũng chính là một phần nhỏ trong việc học kinh doanh. Chỉ khi bạn làm chủ được điều này thì  bạn mới có đủ tự tin để tính đến những yếu tố khác như lợi nhuận, lãi ròng,...

Xây dựng và làm chủ nguồn tài chính
Xây dựng và làm chủ nguồn tài chính

Các bạn sinh viên có thể bắt đầu điều này bằng cách lập ra những kế hoạch cụ thể trong việc kinh doanh. Xác định nguồn vốn, lãi trên đầu sản phẩm, bán được bao nhiêu thì có thể thu hồi được số vốn đã bỏ ra,... Ghi chép cụ thể những khoản thu, chi và có có mình những phương pháp để kiểm soát chúng. Rành mạch, rõ ràng và không để lẫn lộn những khoản tài chính khác vào tiền để kinh doanh.

3.2. Kinh doanh chủ đạo vào một mặt hàng sản phẩm

Khi là sinh viên, chúng ta sẽ không có quá nhiều vốn để có thể mạo hiểm với đa dạng sản phẩm bởi tỷ lệ rủi ro là rất cao. Kinh nghiệm non nớt cũng không thể giúp bạn quản lý và kiểm soát một cách hiệu quả. Chính vì vậy, sinh viên nên kinh doanh tập trung vào từ một đến 3 mặt hàng khi mới bắt đầu và dần dần mở rộng nếu tình hình phát triển khả quan.

3.2. Học hỏi và không ngừng tiếp thu những ý kiến xây dựng

Đây là một lời khuyên mà chúng tôi nghĩ là quan trọng nhất đối với những bạn trẻ đã, đang, chuẩn bị bắt đầu kinh doanh. Trong quá trình khởi nghiệp, việc thất bại hoặc gặp những khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Việc bạn cần làm đó là rút ra cho mình bài học từ những “sai lầm” đã xảy ra. Tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng từ người khác một cách chọn lọc. Có thể là người thân, bạn cùng đồng hành, khách hàng,... để bản thân ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn.

 Học hỏi và không ngừng tiếp thu những ý kiến xây dựng
Học hỏi và không ngừng tiếp thu những ý kiến xây dựng

3.3. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng

Khi là sinh viên thì nhiệm vụ chính của các bạn vẫn là học tập. Việc cân bằng thời gian để có thể kinh doanh và vẫn đảm bảo kết quả học là một bài toán mà các bạn trẻ chắc chắn sẽ phải đối mặt. Một trong những giải pháp để các bạn có thể quản lý công việc kinh doanh một cách hiệu quả đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng vào trong quá trình vận hành.

Phần mềm Quản lý bán hàng 365 là một cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn ngày hôm nay.  Là một phần mềm miễn phí, sở hữu những tính năng tích hợp như quản lý hàng hóa, quản lý kho hàng, quản lý bán hàng, nhân viên,... giao diện đẹp mắt thân thiện nhưng cũng không kém phần hiện đại. Đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn “đáng giá” cho các bạn trẻ khi bắt đầu  thực hiện xây dựng ước mơ kinh doanh cho mình.

 Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi sinh viên nên kinh doanh gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được những câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của mình. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, học tập tốt và đừng quên thường xuyên truy cập work247.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem785 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT