Bật mí cách bán hàng livestream hiệu quả cho người kinh doanh

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Hiện nay, có nhiều phương thức bán hàng khác nhau và livestream vẫn được nhiều người bán hàng ưa chuộng bởi nó mang lại hiệu quả rất cao. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bạn đã có thể livestream bán hàng dễ dàng. Vậy làm thế nào để livestream bán hàng chốt được nghìn đơn? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách bán hàng livestream hiệu quả nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mách bạn cách bán hàng livestream hiệu quả nhất

1.1. Những lợi ích của bán hàng livestream

Trong thời đại công số phát triển, nhu cầu mua hàng online của mọi người ngày càng nhiều hơn, vì vậy mà việc livestream bán hàng trở nên ngày càng phổ biến. Bán hàng livestream giúp bạn có thể chốt đơn nhanh chóng và giúp khách hàng có thể xem video quay trực tiếp của sản phẩm, cùng với nhiều lợi ích khác nữa.

Bán hàng livestream mang lại rất nhiều lợi ích
Bán hàng livestream mang lại rất nhiều lợi ích

1.1.1. Tương tác với khách hàng chỉ bằng 0 đồng

Trước kia, người bán hàng muốn bán được sản phẩm thì cần phải tính toán từ tiền thuê nhân viên, mặt bằng,... Còn hiện nay, những điều đó đã được giải quyết trong một nốt nhạc bằng việc bán hàng online thông qua hình thức livestream. Không chỉ giảm thiểu được chi phí đầu tư mà bán hàng livestream còn miễn phí và tăng tương tác với khách hàng vô cùng hữu hiệu. Nếu khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng trực tiếp của bạn, họ vẫn có thể xem và comment, bạn cũng có thể trả lời khách hàng như bình thường.

1.1.2. Thỏa mãn tâm lý khách hàng tối đa

Những người mua hàng hầu hết đều muốn xem các hình ảnh, video của sản phẩm một cách chi tiết và chân thật “từng đường kim mũi chỉ”. Với hình thức livestream, khách hàng không cần đến tận nơi mà vẫn có thể xem các hình ảnh thực tế 100%. Điều này giúp khách hàng của bạn có thể xem được tổng thể sản phẩm và dễ dàng chốt đơn hơn.

Thỏa mãn tâm lý khách hàng tối đa
Thỏa mãn tâm lý khách hàng tối đa

1.1.3. Tính chủ động cao

Trước đây để có thể thực hiện một video quảng cáo thì bạn cần tìm đến những dịch vụ quảng cáo. Những dịch vụ đó thường bị hạn chế về ý tưởng, nội dung và khung giờ phát sóng, bạn cũng phải trả thêm một khoản phí nhất định. Với livestream, bạn có thể bán hàng bất cứ lúc nào bạn thích với chi phí hoàn toàn miễn phí.

1.2. Tổng hợp cách bán hàng livestream hiệu quả

Việc kinh doanh bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn thông qua các cách livestream bán hàng dưới đây!

1.2.1. Dụng cụ cần phải có

Để có thể livestream hiệu quả, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

- Điện thoại thông minh có camera chất lượng tốt: Hình ảnh qua camera chất lượng sẽ không bị mờ, rõ nét chi tiết các sản phẩm, từ đó thu hút người xem.

- Chuẩn bị background “xịn sò” để livestream: Một background đẹp với ánh đèn đủ độ sáng sẽ giúp buổi livestream bán hàng của bạn sáng hơn, lung linh hơn và giúp khách hàng tin tưởng hơn. Bạn nên chọn những địa điểm đẹp, có thể là nơi trưng bày sản phẩm để livestream.

Dụng cụ cần phải có để livestream
Dụng cụ cần phải có để livestream

- Chân cố định thiết bị livestream: Chân cố định giúp buổi livestream của bạn diễn ra thuận lợi, không bị rung lắc và giảm chất lượng của hình ảnh.

1.2.2. Xây dựng kịch bản hợp lý để livestream bán hàng

Việc chuẩn bị một kịch bản trước khi phát sóng trực tiếp cũng là một điều hết sức cần thiết. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, mặt hàng livestream và lường trước những tình huống có thể xảy ra. Quá trình chuẩn bị kỹ càng, buổi livestream của bạn sẽ thuận lợi và suôn sẻ. Một kịch bản tốt giúp bạn kéo gần khoảng cách với khách hàng hơn, giúp họ hứng thú và muốn theo dõi livestream của bạn.

Bạn cần đưa ra những giá trị của sản phẩm để khách hàng nhanh chóng chốt đơn, chẳng hạn như ưu điểm của sản phẩm, lợi ích nó đem lại, giá cả, tiền khuyến mãi, vận chuyển,.. đây đều là những điều khách hàng muốn thấy trên buổi livestream của bạn. Bạn cũng nên đưa ra lợi ích khi khách hàng mua sản phẩm ở chỗ bạn có gì đặc biệt so với những nơi khác.

Lên ý tưởng cho kịch bản hợp lý
Lên ý tưởng cho kịch bản hợp lý

1.2.3. Người thực hiện livestream

Tài năng của người thực hiện livestream cũng cần phải tốt thì mới có thể thu hút được chú ý từ khách hàng. Người này cần lưu ý một số điều như: Nắm được đầy đủ thông tin về sản phẩm, khả năng truyền đạt rõ ràng và dễ hiểu, biểu cảm luôn vui vẻ trong quá trình livestream, kêu gọi mọi người chia sẻ và để lại thông tin mua hàng… Người thực hiện livestream có tác động lớn tới sự thành công của buổi livestream.

1.2.4. Đo lường độ hiệu quả của buổi bán hàng livestream

Sau khi kết thúc livestream, bạn cần đo lường các hiệu quả và tìm ra những lỗi mình cần khắc phục. Bạn nên đo lường bằng việc những thông tin về buổi livestream của bạn như: Lượt xem, lượt mua hàng, lượt bình luận, lượt tương tác, lượt chia sẻ, số lượng đơn hàng giao nhận thành công…

Để có thể ngồi kiểm tra hết các thông tin này sẽ khá tốn thời gian cũng như cộng sức, nếu thuê nhân viên ngồi “check” thì tốn thêm chi phí cho cửa hàng. Giải pháp tốt nhất là bạn nên lựa chọn các phần mềm bán hàng livestream để giúp bạn tổng hợp các thông tin.

Đo lường hiệu quả bán hàng sau khi kết thúc livestream
Đo lường hiệu quả bán hàng sau khi kết thúc livestream

Phần mềm quản lý bán hàng quanlykhovan.work247.vn là một phần mềm hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể sử dụng, giúp buổi livestream của bạn hiệu quả hơn và bạn dễ dàng quản lý đơn hàng, chi phí cũng như độ hiệu quả của buổi livestream.

2. Tổng hợp các bước livestream bán hàng chuẩn nhất

Bạn có nhận thấy rằng khi lướt các trang mạng xã hội bằng điện thoại, hay thiết bị điện tử khác, bạn trông thấy những bài livestream bán hàng ngay trên đầu Newfeed hay thường nhận được thông báo khi có người đang livestream. Để có thể thực hiện livestream hiệu quả thì bạn cần thực hiện theo 4 bước: Chuẩn bị, báo trước thời gian livestream, thực hiện và kết thúc livestream.

2.1. Chuẩn bị livestream

Bước chuẩn bị vô cùng quan trọng trước khi thực hiện một buổi livestream, giúp bạn thành công hơn. Để buổi livestream hiệu quả, bạn cần chuẩn bị những điều sau:

- Xác định đối tượng mục tiêu: Bạn cần xác định được đối tượng xem livestream của bạn sẽ là ai, họ bao nhiêu tuổi và sở thích của họ là gì, các hành vi của họ ra sao… 

- Xác định mục đích và mục tiêu của livestream: Bạn muốn tương tác bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới hay đưa ra thông tin về chương trình khuyến mãi mới…

Xác định mục đích buổi livestream
Xác định mục đích buổi livestream

- Lên ý tưởng và phác thảo kịch bản: Như đã nói ở trên, bạn cần lên cho mình một kịch bản trước khi livestream. Bạn cần nghĩ xem bạn thực hiện theo hình thức, phong cách và chủ đề ra sao.

- Chuẩn bị cho bản thân: Người thực hiện livestream bán hàng cần kiểm tra trang phục và ngoại hình, đảm bảo buổi bán hàng diễn ra thuận lợi và thể hiện được mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Người thực hiện livestream cũng cần chỉn chu về đầu tóc, biểu cảm, sức khỏe, tâm trạng. Bởi họ là người nói liên tục nên cần có một sức khỏe và tâm trạng tốt.

- Chuẩn bị trang thiết bị để livestream như máy tính, điện thoại, giá đỡ, phông nền…

2.2. Thông báo về thời gian thực hiện livestream

Nếu bạn không báo trước thời gian livestream cho mọi người, chỉ có những người đang online mới có thể thấy được buổi livestream của bạn, còn những người khác sẽ không hề hay biết. Do đó, bạn cần báo trước thời gian livestream ít nhất 3 tiếng đồng hồ, thông thường là 6 tiếng, để người xem chuẩn bị và biết trước được thời gian bạn muốn livestream.

Thông báo về thời gian thực hiện livestream
Thông báo về thời gian thực hiện livestream

2.3. Thực hiện livestream

Để có một buổi livestream hiệu quả, bạn cần đến một người livestream chuyên nghiệp. Nguyên tắc đầu để chọn là tính đúng giờ của người đó, họ cần phải đến đúng giờ livestream và thực hiện những việc như mình đã cam kết. Một livestream hiệu quả khi bạn kêu gọi được những người khác chia sẻ lên trang cá nhân, mạng xã hội hay các hội nhóm, bạn bè thân thiết, giúp nhiều người biết đến mặt hàng của bạn nhiều hơn.

2.4. Kết thúc livestream

Khi kết thúc buổi livestream, đầu tiên bạn cần tổng kết lại livestream bằng cách cảm ơn những người đã xem và tất cả mọi người đã theo dõi buổi livestream của bạn. Thứ hai, bạn cần kêu gọi người xem hành động như comment, like, share…

Bạn có thể kêu gọi mọi người comment hoặc inbox để trao đổi kỹ càng hơn về thông tin của sản phẩm, mặt hàng và những điều khách hàng đang thắc mắc. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ khăng khít với khách hàng, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng và trung thành.

Kêu gọi mọi người tương tác livetream
Kêu gọi mọi người tương tác livetream

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những cách bán hàng livestream hiệu quả. Đặc biệt, thời lượng livestream của bạn chỉ nên từ 45 cho đến 90 phút và bạn nên đặt các tiêu đề thu hút được sự chú ý. Người livestream cũng cần phải là người mạnh dạn, tự tin và có cách nói chuyện thu hút được người xem. Khi chuẩn bị tất cả đầy đủ các yếu tố, bạn sẽ tạo được một buổi livestream thuận lợi và dễ dàng chốt đơn liên tục. Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem498 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT