Supply chain là gì? Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Supply Chain là một thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh. Chuỗi cung ứng là một trong những hoạt động chính để giúp doanh nghiệp định hướng được chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, Supply chain trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Supply chain là gì?

Supply chain có nghĩa là chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng là một hệ thống các hoạt động, tổ chức, con người liên kết với nhau nhằm vận chuyển các sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp hoặc sản xuất sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Quá trình này bắt đầu là tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô đến việc sản xuất, phân phối sản phẩm hay dịch vụ tới tay khách hàng cuối cùng. 

 

Supply chain là gì?
Supply chain là gì?

2. Ý nghĩa cơ bản supply chain

Chuỗi cung ứng đề cập đến doanh nghiệp cốt lõi, bắt đầu từ các bộ phận phụ trợ, tạo ra sản phẩm trung gian và sản phẩm cuối cùng, cuối cùng là cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua mạng lưới bán hàng, kết nối nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người dùng cuối thành một cấu trúc chuỗi mạng chức năng. 

Triết lý kinh doanh của quản lý chuỗi cung ứng là tìm kiếm sự tối ưu hóa tổng thể của chuỗi cung ứng thông qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp từ quan điểm của người tiêu dùng. Quản lý chuỗi cung ứng thành công có thể điều phối và tích hợp tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng, và cuối cùng trở thành một quy trình tích hợp liền mạch.

Khái niệm chuỗi cung ứng được phát triển từ khái niệm mở rộng sản xuất, kéo dài và trì hoãn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Trong phương pháp hợp tác tinh gọn của Toyota, các hoạt động của nhà cung cấp được coi là một phần hữu cơ của các hoạt động sản xuất được kiểm soát và phối hợp. Harrison định nghĩa chuỗi cung ứng là: “Chuỗi cung ứng là một chuỗi mạng chức năng thực hiện việc thu mua nguyên liệu thô, chuyển chúng thành sản phẩm trung gian và thành phẩm, và bán thành phẩm cho người dùng.”

Ý nghĩa cơ bản supply chain
Ý nghĩa cơ bản supply chain

Stevens ở Hoa Kỳ tin rằng: “Kiểm soát dòng chảy từ nhà cung cấp đến người dùng thông qua các quy trình giá trị gia tăng và kênh phân phối là chuỗi cung ứng. Nó bắt đầu từ nguồn cung cấp và kết thúc ở cuối nơi tiêu thụ. "Do đó, chuỗi cung ứng thông qua Kế hoạch và Thu được, Lưu trữ (Cửa hàng), Phân phối (Distribute), Dịch vụ (Serve) và các hoạt động khác hình thành mối liên hệ (Interface) giữa khách hàng và nhà cung cấp, để doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội bộ và bên ngoài.

Chuỗi cung ứng nằm trong dịch vụ chuyển phát nhanh, và dịch vụ chuyển phát nhanh cũng đã trở thành một “chuỗi cung ứng” không thể thiếu của thương mại điện tử. Mọi sản phẩm đều phải nhờ đến sự cung cấp của dịch vụ chuyển phát nhanh để hoàn thành dịch vụ “tận nơi”. .

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên cung ứng

3. Thông tin hóa chuỗi cung ứng 

Chuỗi cung ứng là một hệ thống bao gồm nhà cung cấp nguyên liệu thô, nhà cung cấp, nhà sản xuất, công ty lưu kho, nhà vận chuyển, nhà phân phối, nhà bán lẻ và khách hàng cuối cùng. Quản lý chuỗi cung ứng đề cập đến các hoạt động và quy trình khác nhau của việc lập kế hoạch, điều phối, vận hành, kiểm soát và tối ưu hóa toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng. Mục tiêu của nó là cung cấp đúng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng vào đúng thời điểm, đúng số lượng, chất lượng và điều kiện được giao đến đúng nơi, và tổng chi phí của quá trình này được giảm thiểu. 

Thông tin hóa chuỗi cung ứng
Thông tin hóa chuỗi cung ứng 

Quản lý chuỗi cung ứng là một mô hình quản lý thể hiện ý tưởng tích hợp và phối hợp. Nó đòi hỏi các công ty thành viên tạo nên hệ thống chuỗi cung ứng phải phối hợp với nhau để đối phó với tình hình phức tạp và biến động của thị trường bên ngoài. Tuy nhiên, nhìn chung, chuỗi cung ứng chỉ kết nối các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn, không thể kết nối các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn ở trên cấp 2. Toàn bộ chuỗi cung ứng là một hệ thống rất lớn, đòi hỏi sự hợp tác đa điểm.

Tuy nhiên, trước môi trường thị trường phức tạp và luôn thay đổi trong thời đại toàn cầu hóa kinh tế, để đạt được hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng không phải là điều dễ dàng. Một trong những lý do quan trọng là có rất nhiều thông tin trên thị trường luôn chứa đựng vô số cơ hội và cũng chỉ ra rất nhiều rủi ro. 

Các công ty trong chuỗi cung ứng thường không thể nắm bắt được những thông tin hữu ích một cách kịp thời và chính xác, do đó họ rất lúng túng khi đưa ra quyết định và khó đưa ra lựa chọn chính xác. Nói cách khác, tất cả các công ty thành viên nên chia sẻ đầy đủ thông tin để loại bỏ sự không chắc chắn trong hệ thống chuỗi cung ứng. Cách giải quyết vấn đề này là tiến hành thông tin hóa. 

Phương pháp tích hợp thông tin theo phương thức quản lý chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp nên chọn các đối tác trong chuỗi cung ứng làm đối tượng hợp tác thông tin hóa càng nhiều càng tốt để thực hiện thông tin hóa chuỗi cung ứng. Điều này là do mục tiêu cơ bản của một công ty là tối đa hóa lợi nhuận của chính mình, và việc thực hiện mục tiêu này là do thỏa mãn tốt nhu cầu của các công ty hạ nguồn, trong quá trình này còn phải dựa vào nguồn cung của các công ty thượng nguồn. Vì vậy, quan hệ cung cầu là mối liên hệ chặt chẽ nhất giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. 

Phương pháp tích hợp thông tin theo phương thức quản lý chuỗi cung ứng
Phương pháp tích hợp thông tin theo phương thức quản lý chuỗi cung ứng

Mỗi doanh nghiệp nên suy nghĩ về các vấn đề từ góc độ cung cầu. Đối với một doanh nghiệp nút trong chuỗi cung ứng, nó rất quan tâm đến thông tin cung cấp từ thượng nguồn và thông tin nhu cầu từ hạ nguồn. Nếu nó có thể hiểu đầy đủ thông tin này, nó có thể sắp xếp sản xuất, vận chuyển và bán hàng một cách có mục tiêu. Quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi sau khi hoàn thành việc thông tin hóa, người quản lý doanh nghiệp có thể hiểu một cách hiệu quả các thông tin này thông qua hệ thống thông tin, thay vì hình thành khả năng kiểm soát thông tin từng phần trong doanh nghiệp như thông tin hóa doanh nghiệp đơn lẻ truyền thống.

Xem thêm: [Update] Bản mô tả công việc nhân viên cung ứng mới nhất cho bạn

4. Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng

4.1. Giai đoạn quản lý hậu cần

Các quan điểm ban đầu tin rằng chuỗi cung ứng đề cập đến một quá trình trong đó các nguyên liệu thô đã mua và các bộ phận đã nhận được chuyển cho người dùng thông qua các hoạt động chuyển đổi sản xuất và bán hàng. Do đó, chuỗi cung ứng chỉ được coi là một quá trình hậu cần trong doanh nghiệp, chủ yếu liên quan đến sự phối hợp các chức năng của các bộ phận thu mua nguyên vật liệu, kiểm kê, sản xuất và phân phối nhằm mục đích cuối cùng là tối ưu hóa quy trình kinh doanh nội bộ của doanh nghiệp và giảm chi phí logistics từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng
Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng

4.2. Giai đoạn giá trị gia tăng

Trong những năm 1990, sự hiểu biết của mọi người về chuỗi cung ứng đã có những thay đổi mới: Thứ nhất, do những thay đổi trong môi trường nhu cầu, trạng thái của người dùng cuối và người tiêu dùng ban đầu bị loại khỏi chuỗi cung ứng đã được chú ý chưa từng có. Theo cách này, chuỗi cung ứng không còn chỉ là một chuỗi sản xuất mà là một chuỗi giá trị gia tăng bao trùm toàn bộ quá trình vận động của sản phẩm.

4.3. Giai đoạn chuỗi ròng

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự bất ổn ngày càng tăng của ngành, mối quan hệ giữa các công ty ngày nay đang cho thấy một xu hướng kết nối mạng ngày càng rõ ràng. Đồng thời, sự hiểu biết của mọi người về chuỗi cung ứng đang chuyển từ một chuỗi đơn tuyến tính sang chuỗi mạng phi tuyến tính. Khái niệm chuỗi cung ứng chú ý nhiều hơn đến mối quan hệ chuỗi mạng xung quanh doanh nghiệp cốt lõi, tức là doanh nghiệp cốt lõi. và nhà cung cấp, nhà cung cấp của nhà cung cấp.

Tất cả các mối quan hệ về phía trước, mối quan hệ với người dùng, người dùng của người dùng, và tất cả các mối quan hệ ngược lại. Khái niệm chuỗi cung ứng đã khác với chuỗi bán hàng truyền thống, nó vượt qua ranh giới của doanh nghiệp. Nó bắt đầu từ tư duy mới là mở rộng doanh nghiệp và xem xét khả năng cạnh tranh của hoạt động sản phẩm từ góc độ tổng thể, do đó chuỗi cung ứng đã đi lên từ một công cụ điều hành thành một hệ thống phương pháp quản lý, một phương thức và tư duy quản lý vận hành.

Hiện trạng chuỗi cung ứng
Các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng

4.4. Hiện trạng

Tạp chí "FORTUNE" có thẩm quyền của thế giới đã liệt kê quản lý chuỗi cung ứng là một trong bốn nguồn lực chiến lược quan trọng nhất của thế kỷ ngay từ năm 2001; quản lý chuỗi cung ứng là một phương tiện không thể thiếu để 500 công ty hàng đầu thế giới duy trì sự cạnh tranh mạnh mẽ; Cho dù đó là công nghiệp sản xuất, phân phối hoặc lưu thông hàng hóa; cho dù bạn đang làm việc hay khởi nghiệp, việc nắm vững quản lý chuỗi cung ứng sẽ giúp bạn hoặc công ty của bạn kiểm soát tầm cao chỉ huy trong lĩnh vực của bạn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về supply chain hay còn gọi chuỗi cung ứng từ Work247.vn. Chúng tôi hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết về ý nghĩa, đặc điểm cũng như các giai đoạn phát triển của chuỗi cung ứng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2045 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT