Thị trường liên ngân hàng là gì? Đặc điểm của thị trường?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Ngân hàng là một chủ thể, trung gian tài chính trong nền kinh tế; nó có vai trò trong việc điều tiết dòng tiền nhàn rỗi đến tay những người có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, một sự việc cũng khá thường xuyên xảy ra đối với các ngân hàng như: sự biến động của nền kinh tế hay một vấn đề liên quan đến ngân hàng gây mất lòng tin với người dân; người dân kéo nhau đi rút tiền và ngân hàng không có đủ tiền mặt để đáp ứng cho việc đó. Vậy họ phải làm sao, đây chính là nguyên nhân cốt lõi của việc ra đời thị trường liên ngân hàng. Cùng tìm hiểu thị trường liên ngân hàng là gì? Đặc điểm của thị trường này? Trong bài viết hôm nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng (interbank market) là thị trường bán buôn; thực hiện chủ yếu các giao dịch về nguồn vốn ngắn hạn giữa các tổ chức tín dụng hay ngân hàng với nhau; giá trị mỗi giao dịch trên thị trường này là rất lớn. Tại Việt Nam, mỗi giao dịch trong thị trường này có giá trị tối thiểu là một tỷ đồng.

Thị trường liên ngân hàng là mạng lưới toàn cầu, liên kết các ngân hàng hay tổ chức tài chính với nhau; thông qua thị trường này, các tổ chức tài chính có thể huy động nguồn vốn ngắn hạn, đảm bảo việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề về thanh toán hay đầu tư.

Thị trường liên ngân hàng
Thị trường liên ngân hàng

Hay bạn có thể hiểu đơn giản như: đây là thị trường trao đổi, nơi các ngân hàng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau, bổ sung lượng tiền vào ngân quỹ của ngân hàng; xử lý các vấn đề về yêu cầu thanh toán của khách gửi hay đầu tư tài chính; các ngân hàng cho vay sẽ sử dụng quỹ dự phòng của ngân hàng.

Việc trao đổi và cho vay trên thị trường liên ngân hàng hình thành nên mức lãi suất nhất định; nó được coi là mức lãi suất tiêu chuẩn và thường được các tổ chức tín dụng, ngân hàng dùng làm cơ sở tính lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Các giao dịch liên ngân hàng được thực hiện thông qua nhiều hình thức phổ biến như giao dịch điện tử (banking), giấy tờ cam kết hay chỉ đơn giản là một cuộc gọi (có ghi âm đảm bảo); được chính phủ Việt Nam hay ngân hàng nhà nước cấp phép; đảm bảo kiểm soát được mức lãi suất; không gây sự biến động đến thị trường ngân hàng.

Thị trường liên ngân hàng là gì?
Thị trường liên ngân hàng là gì?

Trên thị trường liên ngân hàng, có sự tham gia của ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại; tuy nhiên, ngân hàng trung ương chỉ tham gia với vai trò người điều phối; quản lý vĩ mô; điều tiết cung tiền và lượng tiền; không tham gia vào các giao dịch vì mục đích lợi nhuận.

Việc có một thị trường liên ngân hàng giúp ích rất nhiều cho các tổ chức tài chính, đặc biệt là ngân hàng thương mại; việc trao đổi dòng tiền giữa các ngân hàng đảm bảo sự ổn định lãi suất, sự ổn định của dòng tiền.

Xem thêm: Tìm việc làm tài chính ngân hàng

2. Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng là thị trường đặc thù, đây là thị trường diễn ra các hoạt động giao dịch, trao đổi giữa các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại; có sự tham gia và điều tiết của ngân hàng trung ương; đảm bảo sự ổn định về lãi suất và dòng tiền; là người cho vay cuối cùng.

Thị trường liên ngân hàng là thị trường vốn ngắn hạn, các giao dịch diễn ra trên thị trường chủ yếu là các giao dịch ngắn hạn, dùng để xử lý các vấn đề cấp thiết, cần huy động một lượng lớn tiền từ các ngân hàng khác trong khối; đảm bảo cho quá trình hoạt động của ngân hàng diễn ra bình thường và hiệu quả.

Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng
Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng là thị trường bán buôn. Tại sao lại gọi là bán buôn; bán buôn là hàng hóa được trao đổi với một khối lượng lớn; người mua sẽ được mua với mức giá rẻ hơn so với khi mua lẻ; áp vào thị trường này, ngân hàng sẽ được vay tiền của ngân hàng khác với mức lãi suất cho vay thấp hơn so với mức lãi suất đang giao dịch trên thị trường; sản phẩm hay hàng hóa được trao đổi là lượng tiền dự trữ tại các ngân hàng.

Thị trường liên ngân hàng là thị trường có sức ảnh hưởng lớn với độ rủi ro cao. Đây là thị trường với các giao dịch có giá trị lớn; mức giao dịch thấp nhất là 1 tỷ đồng (tại Việt Nam); tuy nhiên, thủ tục pháp lý cho các giao dịch này lại vô cùng đơn giản; đơn giản tới mức, chỉ cần một cuộc điện thoại.

Thị trường liên ngân hàng là thi trường vô hình, liên kết các ngân hàng lại với nhau; thị trường tạo ra một sân chơi, một khu vực sinh hoạt chung cho các ngân hàng; vô hình tạo sợi dây gắn bó và liên kết chúng lại; các ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với nhau.

Đặc điểm cơ bản của thị trường liên ngân hàng
Đặc điểm cơ bản của thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng là thị trường nhạy cảm; nếu khách hàng biết được ngân hàng đang gặp vấn đề về lượng tiền và khiến họ không lấy được tiền ra; họ sẽ vô cùng lo lắng và kéo theo rất nhiều khách hàng khác cũng lo lắng; kéo nhau đến ngân hàng để rút tiền, ngân hàng sẽ không trụ được. Vì vậy, việc trao đổi giao dịch giữa các ngân hàng là yếu tố cực kỳ bảo mật.

Giao dịch trên thị trường liên ngân hàng có đặc điểm: ngân hàng gửi tiền là các ngân hàng thương mại, ngân hàng nhận tiền là ngân hàng trung ương; các ngân hàng cho vay bằng nguồn vốn dự trữ; giao dịch diễn ra dựa trên sự thỏa thuận và thống nhất về lãi suất giữa hai bên; lãi suất trong thị trường liên ngân hàng thường có sự biến động lên xuống trong ngày hay do sự chi phối của ngân hàng trung ương.

Xem thêm: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là gì? Vai trò và phân loại?

3. Vai trò của các chủ thể trong thị trường liên ngân hàng

3.1. Vai trò của ngân hàng trung ương đối với thị trường liên ngân hàng

Vai trò của ngân hàng trung ương là vô cùng quan trọng. Nó đóng vai trò đại diện cho nhà nước (quản lý); đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng và công bằng trong các giao dịch; xây dựng mức lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng; đảm bảo sự biến động của dòng biến nằm trong mức cho phép.

Xây dựng các quy định, nguyên tắc chung đối với các chủ thể khi tham gia vào thị trường; kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của các ngân hàng; thông qua thị trường nội tệ liên ngân hàng; nắm được chính xác lượng vốn khả dụng mà các tổ chức tín dụng hay ngân hàng thương mại đang nắm giữ.

Vai trò của ngân hàng trung ương đối với thị trường liên ngân hàng
Vai trò của ngân hàng trung ương đối với thị trường liên ngân hàng

Áp dụng các chính sách tiền tệ để điều chỉnh lãi suất; dự báo các biến động có thể xảy ra trong tương lai; đề ra các giải pháp cụ thể để ổn định thị trường; giúp các ngân hàng giải quyết khủng hoảng; thông qua mức lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, đặt mức lãi suất trên thị trường giao dịch.

Xem thêm: Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay – Bí quyết tài chính an toàn

3.2. Vai trò của ngân hàng thương mại đối với thị trường liên ngân hàng

Cung cấp và hỗ trợ kịp thời cho các ngân hàng đang rơi vào khủng hoảng; duy trì sự ổn định của thị trường tiền gửi, đảm bảo khách hàng luôn luôn rút được tiền về khi họ có nhu cầu; đảm bảo lòng tin của khách hàng khi ký gửi tiền tại các ngân hàng.

Điều tiết lượng tiền trong nền kinh tế, dù là khách hàng cá nhân hay khách hàng trong thị trường liên ngân hàng; vai trò chính của ngân hàng vẫn phải đảm bảo việc trung chuyển nguồn ngân sách nhàn rỗi đến tay người tiêu dùng có nhu cầu.

Vai trò của ngân hàng thương mại đối với thị trường liên ngân hàng
Vai trò của ngân hàng thương mại đối với thị trường liên ngân hàng

Trên đây là bài chia sẻ về thị trường liên ngân hàng là gì? Đặc điểm của thị trường? mà mình muốn chia sẻ đến các bạn, hy vọng bài viết mang đến bạn nhiều thông tin bổ ích trong quá trình bạn tìm hiểu về thị trường liên ngân hàng. Chúc bạn ngày mới tốt lành!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4602 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT