Tiền án, tiền sự là gì? Và những vấn đề liên quan đến nó

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-03-2024

“ Tiền án , tiền sự “ khi nghe tới câu nói này chắc hẳn ai cũng có một cảm giác không bình yên vì nó thường liên quan đến những đối tượng xấu trong xã hội . Vậy tiền án tiền sự là gì ? Thì chúng ta cùng đi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tiền án , tiền sự là gì ?

Chúng ta thường nói  về một người A hay B như sau : Nó đã có tiền án , tuền sự rồi đấy hoặc khi liên quan đến một vụ án nào đó , thì hội đồng xét xử thường xem các bị cáo đã có tiền án , tiền sự chưa ? Nếu chưa có thì bị cáo sẽ được xem xét giảm nhẹ tội .

Người có tiền án đang được tuyên án

1. Tiền án : Là những người đã bị tòa án ra quyết định kết án và thi hàn hình phạt hay người có án tích .

Tiền án cũng được hiểu là người phạm tội , bị kết án , có hiệu lực pháp luật , chưa qua được thời gian quy định của pháp luật , chưa được xóa án tích , phải gánh chịu hậu quả của pháp lý hình sự . Nếu trong thời giant hi hành án mà tội phạm tiếp tục vi phạm một hình phạt mới thì khi này ta nói người này đã có “ tiền án “ và cơ cấu hình phạt có thể nặng hơn .

Chúng ta có thể hiểu đơn giản theo nghĩa là người phạm tội bị kết án , bản án đã có hiệu lực pháp luật , người phạm tội chưa được xóa dấu án tích , họ vẫn đang trong thời gian chấp hành án và phải tiến hành chịu mọi hậu quả hình sự pháp lý khi có quyết định khởi tố bị can cho tới khi được xóa án tích . Tuy nhiên hình thức xóa án tích với một tội phạm cố tình vi phạm là rất khó  . Muốn xóa bỏ tiền án cũng không phải là điều quá khó đối với các tội phạm , họ chỉ cần biết cải tạo , tu dưỡng đạo đức của bản thân và có những cống hiến tích cực khi ra ngoài xã hội là bản án của họ sẽ được xóa , nếu hộ được xóa án tích theo quy định của pháp luật thì hiển nhiên trong bản án phạm tội không được nghi là họ đã có tiền án .

2. Tiền sự : Cũng là người vi phạm pháp luật và bị kỷ luật , xử phạt về hành vi vi phạm pháp luật , vi phạm hành chính nhưng chưa đến mức xử lý hình sự nhưng đã có dấu hiệu của tội phạm ở mức nhẹ hơn tiền án .

Các điều trên có nghĩa là khi một người có hành động vi phạm trách nhiệm hành chính , pháp luật có đủ độ tuổi , đủ năng lực nhưng chưa cấu thành tội phạm thì sẽ bị người ở cơ quan có thẩm quyền đưa ra các hình thức phạt như phạt cảnh cáo , phạt tiền , hoặc cũng có thể đưa vào giáo dục tại các cấp có thẩm quyền khác nhau như các trường giáo dưỡng , cơ sở giáo dục tại cấp xã …..hay “ tiền “ cũng có nghĩa là đầu tiên , là trước là hành vi ở mức độ đầu tiên của tiền án , làm xuất hiện các dấu hiệu pháp lý tiền sự . Cũng như khi xét về mặt thuận ngữ và theo thời gian của các sự kiện được xảy ra . “ Tiền sự “ là người vi phạm hành chính bị xử lý phải gánh chịu trong một khoảng thời gian theo quy định của pháp luật .

Hội đồng Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao với các quyết định xử phạt hành chính mà pháp luật chưa quy định thời hạn đều được coi là chưa bị xử lý thì thời hạn để xóa kỷ luật là 1 năm kể từ ngày có quyết định xử lý theo Nghị quyết số 01 ngày 18/10/1999  của Hội đồng Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao .

Vậy khi đã bị tòa kết án là có tiền án , tiền sự rồi thì có thể xóa án được không ?  xóa án được thực hiện như thế nào ? trong khoảng thời gian là bao nâu ? người mang tiền án , tiền sự phải thực hiện những gì ?.....

Theo Bộ luật Hình sự năm 2024 quy định những trường hợp được xóa án tích

Là trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt , có thành tích được cơ quan , tổ chức, chính quyền địa phương  nơi người đó công tác , cư trú đề nghị , thì Tòa án quyết định xóa án tích khi người đó đảm bảo được phần ba thời hạn được quy định tại điều 72 của bộ luật hình sự .

Trong điều 70 của bộ luật hình sự cũng quy định  về trường hợp được xóa án tích như sau : Người bị kế án đương nhiên được xóa án tích , nếu từ khi chấp hành xong thời gian thử thách án treo , người đó đã chấp hành xong hình phạt chính  ,  hết thời gian án treo , chấp hành xong luôn cả các hình phạt bổ sung , các quyết định khác của bản án mà không thực hiện bất cứ một hàng vi tội phạm mới nào.

Điều 71 . Quyết định xóa án tích của tòa án .

Được thực hiện với các đối tượng kết án khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính , thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành , chấp hàng xong thử thách án treo các hình thức phạt bổ sung , và các quyết định khác , đồng thời không vi phạm thêm bất cứ một tội danh mới nào .

Xem thêm: Việc làm ngành luật

Những vấn đề liên quan đến tiền án, tiền sự

Theo luật pháp quy định những người có tiền án tiền sự không được tự ý xuất khẩu ra nước ngoài , hoặc tham gia các công tác chính trị ….

Con em của những người đang thi hành tiền án , tiền sự hay đã từng bị kết án đều không được tham gia vào các lĩnh vực chính trị cơ bản , quan trọng như công an , bộ đội …

Từ những quy định trên mà dẫn tới một câu chuyện như sau:

Có một học sinh sau khi đăng ký và thi tuyển vào trường an ninh với số điểm rất cao 29 điểm nhưng lại không được tuyển vào trường vì lý do bố của em đã từng có tiền án , tiền sự từ rất lâu mà bản thân gia đình cũng không còn nhớ nhưng khi tuyển sinh đã tra ra mang lại một sự hụt hẫn rất lớn cho cô học sinh này ? Và còn có vô vàn câu hỏi được đăng tải trên các trang mạng xã hội liên quan đến những vấn đề về tiền án, tiền sự.

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý tại Hồ Chí Minh

Những người bị tiền án sau khi xóa án có được làm việc bình thường không

Chắc hẳn các bạn sẽ rất quan tâm đối với câu hỏi này , như các bạn đã biết thường những người sau khi bị kết án có tiền án , tiền sự sẽ bị xã hội xa lánh , và gặp rất nhiều khó khăn khi hòa nhập với cộng đồng , tham gia vào lao động , sản xuất nhưng trên thực tế quan điểm xa lánh , kinh thường những người có tiền án này là sai vì cũng có rất nhiều người vì một lý do nào đó mà họ xa ngã vi phạm pháp luật bị kết án nhưng khi họ được cải tạo , biết phấn đấu , cố gắng , vượt lên số phận thì họ cũng có thể trở thành những người rất tốt , giúp ích cho xã hội . Đương nhiên không phải là tất cả trong trường hợp này cũng vẫn còn một số trường hợp sau khi đã được cải tạo xóa bản án rồi mà vẫn còn chưa giác ngộ , cố tình vi phạm pháp luật sẽ bị áp dụng các hình thức kỷ luật theo các mức độ khác nhau .

Luật pháp của nhà nước cũng quy định rằng sau khi thực hiện lĩnh án với các hình thức khác nhau, những người có “tiền án, tiền sự” vẫn có thể tái hòa nhập với cộng đồng, tham gia lao động sản xuất và có thể tìm được công việc phù hợp với họ trong các ngành nghề như ngành may dệt, kĩ thuật, xây dựng hoặc tham gia sản xuất, chăn nuôi trên những mảnh đất mà họ đã sinh sống.

Còn những người có tiền án , tiền sự vẫn đang trong thời giant hi hành án với các hình thức kỷ luật thì họ có thể tham gia lao động được không ? Câu trả lời của chúng tôi là có nhưng họ lao động trong phạm vi cho phép của các cơ quan có thẩm quyền mà người ta hay gọi là quá trình cải tạo như làm đá , dệt may trong các cơ sở giáo dưỡng , trong các trại giam ….cho đến khi hết thời hạn nhận án họ cũng có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với bản thân .

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn luật

Những người có tiền án có được đi nước ngoài hay không ?

Như đã nói ở trên những người có tiền án , tiền sự trong thời gian đang thi hành án , chưa được xóa án nếu muốn ra nước ngoài thì sẽ không được ra vì trong trược hợp này người nhận án sẽ không được cấp thẻ visa , hay hộ chiếu để đi du lịch , hay xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài .

ngươi có tiền án không được xuất cảnh

Vậy trong trường hợp nào thì người có tiền án , tiền sự được đi ra nước ngoài : Trong trường hợp đã được xóa tiền án , tiền sự đối với những người đã thực hiện tốt các mức án được quy định ở các điều khoản khác nhau , khi họ có những ý chí tiến bộ , quyết tâm chăm chỉ mà không mắc bất kỳ sai phạm nào , họ vẫn có thể xuất khẩu lao động hoặc đi ra nước ngoài như người bình thường. Có thể làm được thẻ visa , hộ chiếu sau khi được quyết định xóa bỏ tiền án , họ hoàn toàn có thể sang nước ngoài để du lịch , lao động hay học tập và làm việc tại nước ngoài . Bởi khi có giấy của tòa án về việc xóa án tích thì đã được xác nhận không có tiền án và việc đi ra nước ngoài hoàn toàn dễ dàng khi bạn đã làm đầy đủ các thủ tục để xuất cảnh , tìm kiếm những thị trường lao động tiềm năng từ đó ứng dụng cho bản thân ….

Như vậy bạn đã hiểu thế nào là tiền án , tiền sự chưa ? Những quy định pháp lý và vấn đề liên quan đến “ tiền án , tiền sự “ hãy cố gắng không để mình phải bị kết án . Và cũng không lên quá xa lánh đối với những người đã từng bị kết án là có tiền án , tiền sự hãy giúp đỡ họ để họ có thể tái hòa nhập cộng đồng không còn rơi vào con đường phi pháp nữa . Giúp họ tham gia quá trình sản xuất , làm tăng trưởng nền kinh tế nước nhà.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem807 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT