Tư duy sáng tạo là gì? Những phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo giúp đạt kết quả cao

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 22-03-2024

Tư duy sáng tạo là gì? Qua các nghiên cứ khoa học cho thấy tư suy sáng tạo chính là khả năng sáng tạo của mỗi con người. Đây là một khả năng bẩm sinh mà tạo hóa ban tặng hoặc bạn có thể rèn luyện bằng cách biện pháp thích hợp nhằm tăng cường khả năng tư duy của một cá nhân hoặc tập thể.

 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tư duy sáng tạo là gì?

Tư duy sáng tạo là gì

Đây là chủ đề của một lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới. Nó nhằm tìm ra các phương án thích hợp để kích hoạt các khả năng sáng tạo của bản thân mỗi người, bạn có sáng tạo tư duy trên cơ sở cho tập thể hay cá nhân đều được. Ứng dụng chính của bộ môn này là giúp cá nhân hay tập thể thực hành nó để tìm ra các phương án, các lời giải từ một phần sự việc hoặc những vấn đề nan giải, đang cần tìm lời đáp cho câu hỏi.

Ai trong mỗi chúng ta cùng đều có sự sáng tạo tiềm ẩn bên trong con người, và tin tốt là chúng ta có thể học cách phát huy tiềm năng ộ não bằng cách học sáng tạo. Công việc càng khó thì não bạn hoạt động càng tích cực. Theo nghiên cứu thì đến thiên tài cũng mới sử dụng có 16% hiệu suất não của mình. Cho nên, học nghĩ sáng tạo để não bạn đi xa hơn là hoàn toàn c thể. Ở Mỹ, nơi lòng say mê sáng tạo đ được coi như kim chỉ nam của mọi thành công, sinh viên luôn phải tự tìm cách nghiên cứu hay giải quyết lấy mọi vấn đề mà học tập đặt ra. Chẳng hạn như kỳ thi tuyển đặc biệt vào trường đại học Oxford ông giáo sư chỉ cầm một tờ báo đọc sau khi được yêu cầu cậu thí sinh làm điều gì đã làm ông bất ngờ nhất, nhằm đo chỉ số sáng tạo của anh ta, sau vài giây suy nghĩ, anh bèn châm bật lửa đốt tờ báo và rồi ung dung bước vào trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ. Trái với Mỹ, phương pháp tạo dựng năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên ở Nhật lại khác hẳn. Sinh viên chỉ sáng tạo sau khi tư duy đã chín muồi.

Nói cách khác, sinh viên Nhật phải tích lũy một khối lượng kiến thức cần thiết trước khi có thể có những sáng tạo một cách nghĩa là quay trở lại Việt Nam, tư duy sáng tạo chỉ được và đề cập mới đây.

Một bạn sinh viên mới ra trường luôn luôn phải vượt qua những kì tuyển dụng IQ test trước khi bắt đầu tham gia vào vị trí việc làm mà bản thân mong muốn. Những kiểu phỏng vấn khả năng giải quyết vấn đề cũng chỉ mới đề cập trong những năm gần đây muốn độc lập trong tư duy, vận dụng tư duy để giải quyết mọi vấn đề xung quanh. Bằng việc vận dụng tư duy sẽ có phương pháp, bạn sẽ chuyển những gì phức tạp sang đơn giản. Kể cả khi bạn không phải là một thiên tài.

Sáng tạo được coi là một khoa học trong thời đại mới ngày nay, có rất nhiều định nghĩa cho sáng tạo tuy nhiên có thể tóm gọn trong khái niệm sau: “Sáng tạo là nhìn vấn đề theo một góc mới, hướng mới nhằm để đưa ra những ý tưởng đột phá để nâng cao hiệu quả công việc hoặc cuộc sống”.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Các thành phần chính của sáng tạo cá nhân

Các thành phần của tư duy sáng tạo

Theo nhà khoa học Teresa Amabile thì sáng tạo có thể xác định từ “những yếu tố được xác định là nền tảng của tính sáng tạo trỗi dậy trong mỗi cá nhân con người”. Ông chỉ ra rằng tính sáng tạo trong mỗi cá nhân có 3 thành phần:

- Khả năng suy nghĩ của tư duy sáng tạo của não bộ

- Sự thông thạo kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn

- Động lực thúc đẩy bên trong cá nhân

- Khả năng suy nghĩ của tư duy là khả năng nhạy bén của não bộ trong việc có những ý tưởng khác biệt và đột phá.

Kỹ năng tư duy nhạy bén này quyết định mức linh hoạt của sức tưởng tượng con người khi tiếp cận vấn đề. Những giải pháp mà những người sáng tạo đề ra có khả năng vượt ra những suy nghĩ tư duy ình thường không. Thuật ngữ này được mô tả là khả năng “suy nghĩ ra ngoài chiếc hộp (thinking out of ox)”. Tức là những suy nghĩ vượt ra những lề thói thông thường mà chúng ta gặp hàng ngày.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của cá nhân như gene di truyền, môi trường sống và giáo dục, thói quen… Sự thông thạo được xem là kiến thức tổng hợp về lĩnh vực nghiên cứu. Rõ ràng để tạo ra một phần mềm mới các nhà lập trình phải am hiểu rất rõ về các kỹ thuật lập trình cũng như là cách thức và quy trình để tạo ra phần mềm. Những nhà soạn nhạc thiên tài phải có kiến thức cực kì uyên bác về âm nhạc. Vì thế nếu chúng ta có càng nhiều kiến thức về một lĩnh vực nào đ thì khả năng sáng tạo của chúng ta ở lĩnh vực càng cao, vì thế có một định nghĩa khác cho sự sáng tạo là “khả năng sắp xếp những thứ có sẵn theo một trật tự mới”.

Những nguyên liệu cho sự sáng tạo là các kiến thức có sẵn và những kiến thức này là nền tảng cho lối tư duy của mỗi người. Từ phân tích các yếu tố này chúng ta thấy có thể học được sự sáng tạo từ việc phát triển ba yếu tố trên. Ví dụ như người ta hiểu được để sáng tạo trong lĩnh vực gì trước hết chúng ta phải am hiểu rất rõ những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực đã sáng tạo là ở chỗ có thể vận dụng kiến thức nhân loại cuộc sống một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hiểu được nền tảng khoa học hiện tại thì chúng ta mới có thể đưa ra sáng kiến được. Còn chúng ta không thể sáng tạo với một cái đầu rỗng. Hãy làm theo những gì thế giới đang làm thành công hoặc chúng ta cần được tạo động lực hay thúc đẩy sự sáng tạo trong môi trường học tập cũng như làm việc.

Xem thêm: Tự động hóa – chìa khóa cải tiến tương lai của nhân loại

Các phương pháp để rèn luyện tư duy sáng tạo

Các phương pháp để rèn luyện tư duy sáng tạo

Hiện nay với dòng chảy của thời đại mới, mọi người sống dưới áp lực của guồng quay công việc và cuộc sống. Nếu không có kỹ năng tư duy sáng tạo thì bạn mãi mãi sẽ là một kẻ lỗi thời, không có bước tiến, những đột phá cho bản thân cuả mình. Và điều này sẽ gây một phần khó khăn không hề nhỏ cho bản thân bạn, vì vậy việc rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo cũng chính là cách để bản thân khẳng định khả năng và vị thế của mình trong xã hội. Hiện nay khi vào những cơ quan tập thể hay những công ty thì đa phần người ta sẽ luôn ưu tiên những người có khả năng sáng tạo và đầu óc mới vẻ, vì làm việc như vậy mới đem lại hiệu quả cao trong công việc. Vậy làm thế nào để rèn luyện và phát huy tư duy sáng tạo này một cách hiệu quả? Hãy cùng timviec365 tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Vinmart là gì? Lý do dịch vụ của Vinmart luôn được đánh giá cao

1. Hãy hành động ngay

Mỗi người đều có khả năng sáng tạo, nhưng nếu không hành động thì khả năng tư duy sẽ phai mờ dần và biến mất theo thời gian. Vì vậy, đừng ngồi chờ mọi việc tự giải quyết hoặc nhờ sự giúp đỡ từ người khác, hãy vận động trí óc, nghĩ ra cách giải quyết mọi việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đó chính là lúc não bộ đang rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo.

2. Cân bằng giữa lý tưởng và thực tế

Cân bằng giữa lý tưởng và thực tế nghĩa là bạn tự chủ được tư duy sáng tạo của chính bản thân, nhưng đồng thời cũng không xa rời thực tế cuộc sống. Tư duy sang tạo sẽ đem lại cho bạn những suy nghĩ, những dự định có tính viển vông bay bổng, nhưng hãy nên nhớ rằng dù tư duy sáng tạo của bạn có cao siêu tới đâu nhưng bạn vẫn phải luôn nhớ rằng bạn cần phải sống, mà để sống được thì bạn cần có tiền, có của cải vật chất để phục vụ cho cuộc sống hiện đại trong xã hội. Bạn không thể nhịn ăn uống để sáng tạo được, những sáng tạo mà bạn muốn thực hiện được, bạn cần phải chắc chắn và vững mạnh về mặt tài chính. Vì vậy, không nên xem nhẹ việc kiếm tiền phục vụ cho cuộc sống của bản thân nếu bạn muốn tiếp tục tư duy sáng tạo.

3. Hãy thoải mái và cởi mở

Luôn giữ cho bản thân một tâm thế nhẹ nhàng, cởi mở, không nên quá căng thẳng với công việc hằng ngày, bởi vì làm như vậy sẽ làm héo mòn khả năng tư duy sàng tạo của bản thân, đến khi khả năng của bạn chết mòn lúc nào cũng không hay. Việc sáng tạo là điều hiển nhiên nhưng đừng lúc nào cũng stress với mọi việc. Hãy dành thời gian cho bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, hoặc đơn giản có thể thưởng thức một ly cà phê dưới ánh nắng ban mai vào buổi sáng để có thể thư giãn đầu óc, bắt đầu năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả cao. Tìm kiếm những tải nghiệm mới cũng là một ý tưởng khá hay để đầu óc bạn được thanh thản thì khi đó khả năng sáng tạo của ban mới được phát huy hết công dụng.

4. Mạnh dạn phá vỡ nguyên tắc

Đừng nên lúc nào cũng chỉ biết ôm khư khư những nguyên tắc cũ, lói mòn cổ hủ thường sẽ không giúp phát triển tư duy được. Hãy đưa ra thử thách cho bản thân bằng những đột phá mới mẻ trong công việc cũng như cuộc sống, có hai khả năng: Một là mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn thử một phương pháp hoặc hai là mọi chuyện sẽ hiệu quả hơn so với cách cũ. Nhưng khi bạn thử một phương pháp mới lại chính là cách để giúp bản thân tư duy một cách tốt nhất, vì nếu không tư duy sáng tạo, chỉ biết làm theo một thứ gì đó đã quá cũ, sự sáng tạo của bạn sẽ bị mắc kẹp do má bong bóng mà chính mình tạo nên. Hãy dám nghĩ dám làm, tự tin lên, quyết đoán lên, đó chính là cách tốt nhất đẻ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo của chính bản thân nhé.

5. Đừng quá lo lắng

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không thể tránh khỏi việc gặp khó khăn trong công việc, nhưng đây là một việc hết sức bình thường, khi gặp khó khăn cũng không nên quá lo lắng. Chuyện gì cũng đều có hướng giải quyết của nó hết, lo lắng cũng chỉ làm cho mọi việc rối bời hơn, đó không phải là cách để giải quyết công việc nhanh mà ngược lại nó sẽ làm giảm khả năng tư duy, sáng tạo của bản thân. Điều này sẽ không giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, hãy bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, giữ tinh thần một cách sáng suốt thì khi đó bạn sẽ nghĩ ra hướng giải quyết. Trong cái khó ló cái khôn các bạn thấy đúng không nào.

6. Gan dạ dám dấn thân

Để rèn luyện được kỹ năng tư duy sáng tạo không chỉ bạn chỉ cần chăm chỉ hoạt động đầu óc mà bạn còn cần phải có sự gan dạ dám dấn thân và chấp nhận rủi ro có thể sẽ đến bất cứ lúc nào. Khi mà bạn đã có một ý tưởng mới mẻ, một kế hoạch khá lớn, nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy mức độ rủi ro cao? Và điều này khiến bạn cảm thấy đắn đo đúng không? Nhưng đừng vì thế mà lo sợ mà không dám hành động nữa, hãy vượt qua nỗi sợ hãi và hãy tin tưởng vào quyết định của mình, đừng chỉ vì những khó khăn ban đầu mà thiêu rụi những ý tưởng sáng tạo của bản thân như vậy mới làm cho khả năng sáng tạo của bản thân phát huy cao.

Tìm việc làm nhân viên bán hàng

7. Tuyệt đối không nên ỷ lại bản thân

Việc bạn ỷ lại sẽ khiến cho bản thân mình lười động não, và nó sẽ khiến bạn trở nên chậm chạp, không còn muốn bắt tay vào xử lý các công việc nữa. Như thế sẽ khiến cho các khả năng tư duy, sáng tạo bẩm sinh của mình sẽ dần dần biến mất và bạn sẽ trở thành một người thụ động, không có sự sáng tạo riêng cho bản thân. Hãy đứng lên trở thành một người năng động, sáng tạo, hãy xắn tay áo lên nào, giải quyết tất cả mọi vấn đề dù nó có khó khăn hay là đơn giản. Đừng che giấu khả năng sáng tạo của mình, đừng trở thành một người thụ động trong công việc cũng như cuộc sống, không có chứng kiến và những trải nhiệm thú vị riêng cho bản thân.

Xem thêm: Mẩu chuyện về khả năng tư duy sáng tạo

1. Câu chuyện hài hước về tư duy sáng tạo.

Vào một ngày nọ khi có 3 nhóm học sinh gặp nhau trong một ga tàu. Nhưng 2 nhóm rất bất ngờ khi nhóm học sinh kia chỉ mua 1 vé cho tất cả 5 người. Khi nhân viên soát vé tại ga tàu gần tới chỗ họ, thì cả 5 người trong nhóm kia đều đứng dậy đồng loạt vào toalet. Khi nhân viên soát hỏi vé đâu, thì một người đưa vé từ khe cửa toalet ra cho nhân viên, nhân viên rồi đi. Vậy là 2 nhóm kia khá ngạc nhiên với sự láu cá, sáng tạo của nhóm học sinh kia, đây là một câu chuyện phiếm hài hước cho sự tư duy sáng tạo

Kết luận:

kết luận vấn đề

Tư duy sáng tạo giúp chúng ta đón nhận và nhìn nhận những vấn đề theo những góc độ khác nhau, vừa sâu sắc, vừa toàn diện. Tư duy phản biện là một quá trình vận dụng tích cực năng lực trí tuệ vào việc phân tích, tổng hợp, đánh giá, xử lý các sự việc trong cuộc sống một cách đạt hiểu quả nhất.

Tư duy sáng tạo không đơn thuần chỉ là việc vận dụng trí óc mà nó còn là phẩm chất của con người, đây còn là một kỹ năng cần được học tập, rèn luyện và phát triển và phát triển. Khả năng tư duy sáng tạo vô cùng quan trọng, thật ra trong cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào nó.

Hy vọng qua bài viết này work247.vn đã giúp bạn hiểu được tư duy sáng tạo là gì, và cách để rèn luyện chúng ra sao. 

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5185 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT