Hình thức khen thưởng và những vấn đề xoay quanh nó

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-03-2024

Các bạn thường nhầm tưởng thi đua khen thưởng và hình thức khen thưởng là một nhưng nó là hai lĩnh vực khác nhau. Bài viết này sẽ giúp các bạn phân biệt rõ đau là thi đua khen thưởng và hình thức khen thưởng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1.Thi đua khen thưởng

Là quá trình thi đua của các cá nhân đơn vị tập thể ngay từ đầu năm trong các hoạt động có tổ chức phấn đấu để đạt được các thành tích cao trong công việc nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng hiệu quả công việc

Khen thưởng là gì ?

Bất cứu ai khi tham gia lao động đều mong muốn mình được tuyên dương , khen thưởng nhưng không phải ai cũng đạt được điều đó .Vậy tuyên dương khen thưởng là gì mà bất cứ ai cũng mong muốn được điều này . Còn có cả những người vì hư danh và lòng tham cá nhân bất chấp tất cả để đạt được những danh hiệu  khen thưởng cho mình.

Bạn đã bao giờ được khen thưởng chưa ? bạn hiểu khen thưởng như thế nào ? bạn có mong muốn được khen thưởng hay không ? các câu hỏi này xẽ được giải đáp ngay bây giờ

Khen thưởng là

Một trong các  hình thức tuyên dương cho những cá nhân hay tập thể làm tốt , xuất sắc nhiệm vụ của mình . hay cũng là một việc biểu dương , tôn vinh công trạng khuyến khích có thể khen thưởng bằng vật chất hay tinh thần , thường sẽ là vật chất. Ở mỗi một nơi , đơn vị , các nghành nghề , đoàn thể thì lại có các hình thức khen thưởng khác nhau tùy thuộc vào điều kiện , quá trình công tác mà ban thi đua đề ra các hình thức khen thưởng và giá trị bên trong nó như thế nào

THi đua khen thưởng là gì

Sau đây là một số ví dụ về các mức khen thưởng

Đối với học sinh có các mức độ khen thưởng như sau :

Học sinh tiên tiên tiến

Học sinh giỏi các cấp

Bên cạnh đó còn các hình thức khen thưởng khác nữa như khen cho các học sinh hoạt động đội tích cực …..

Và người ta thường dùng giấy khen và sách vở để tuyên dương

Nhưng đối với các sinh viên trong các trường đại học thì đa số dung giấy khen và một số tiền mà các bạn sinh viên quen gọi là học bổng . Các đơn vị cơ quan hành chính , sự nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân đại đa số họ dùng tiền và giấy khen để biểu dương cho các cá nhân hay tập thể xuất sắc .

Ta thường có các mức và các hình thức khen thưởng phù hợp để khích lệ tinh thần của người lao động

Những danh hiệu thi đua các nhân

Lao động tiên tiến

Chiến sĩ thi đua cơ sở

Chiến sĩ thi đua các cấp

Cờ thi đua các cấp

Danh hiệu thi đua tập thể

Tập thể lao động tiên tiến

Tập thể lao động xuất sắc

Tập thể vững mạnh

Cờ thi đua các cấp dành cho các tập thể

Các danh hiệu khen thưởng được cấp phát bởi hội đồng thi đua của các tổ chức, đơn vị được xác định dựa trên hiệu suất làm việc của cả cá nhân và tập thể trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó phân loại và tôn vinh các thành tích mà họ đã đạt được.

Xem thêm: Hóa đơn đỏ là gì và những vấn đề xoay quanh

2. Hình thức khen thưởng là gì ?

Hình thức khen thưởng là các mức độ khen thưởng từ thấp đến cao được quy định trong bộ luật thi đua khen thưởng của nhà nước thường đi kèm với các giá trị vật chất và tinh thần như :

Hình thức khen thưởng cho các học sinh

Giấy khen : Là loại khen thưởng thấp nhất dành cho các cá nhân hay tập thể đạt kết quả có tiến bộ . Đa số được áp dụng đối với cá nhân. Loại hình này thường chiếm nhiều người trong các cơ quan , đơn vị tư nhân hay nhà nước thường được áp dụng trong các cơ quan , xí nghiệp trực thuộc nhà nước là phần lớn.

Bằng khen : Thường được áp dụng cho các tập thể làm trong các đơn vị, sự nghiệp nhà nước có thành tích .

Kỉ niệm chương , huy hiệu : được áp dụng cho những người tham gia lâu năm trong nghề , có nhiều năm công tác thâm niên như đối với giáo viên là 20 năm sẽ nhận được kỷ niệm chương trong nghành giáo dục . Huy hiệu 30 , 40 , 50, 60, 70,… tuổi Đảng đối với những cựu đảng viên . huy hiện này nhằn tôn vinh những người có tinh thần gắn bó lâu năm với ngành nghề .

Giải thưởng Hồ chí minh , giải thưởng nhà nước : thường được tặng cho những cá nhân hay tập thể có những công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật đặc biệt xuất sắc . có giá trị cao về nội dung tư tưởng , tác dụng lớn đến sự nghiệp cách mạng , ảnh hưởng lâu dài đối với nhân dân và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển , đổi mới đất nước . Giải thưởng này thường được xét và công bố vào dịp quốc khánh ngày 2/9 nhưng 5 năm một lần ,  tương tự như vậy đối với giải thưởng nhà nước.

Danh hiệu vinh dự nhà nước : Là các danh hiệu thường được xét phần lớn cho các cá nhân có thành tích nổi trội, cống hiến lớn lao cho tổ chức , cơ quan nhà nước được các cấp nhà nước duyệt xét hàng năm hay khen thưởng đột xuất và cũng có thể là rất nhiều năm như những danh hiệu sau :

Danh hiệu bà mẹ Việt  Nam anh hùng : Dành cho những bà mẹ đặc biệt có con tham gia chiến đấu bị hi sinh trong khi đang làm việm vụ

Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động : Thường được phong tặng cho những cá nhân lập thành tích xuất sắc được nhà nước công nhận trong lực lượng vũ trang và các đơn vị nhà nước .

Danh hiệu nhà giáo nhân dân , nhà giáo ưu tú : Được tặng cho những người thầy làm trong lĩnh vực giáo dục có thành tích xuất sắc và cống hiến nhiều trong ngành được nhà nước công nhận .

Thầy thuốc nhân dân , thầy thuốc y tế : Dành tặng cho những cá nhân làm việc trong nghành y tế có thành tích cao, xuất sắc có cống hiến nhiều trong nghề  được nhà nước công nhận .

Nghệ sĩ nhân dân , nghệ sĩ ưu tú : Được dành tặng cho những người cá nhân làm việc trong các lĩnh vực văn hóa , nghệ thuật có thành tích cao , xuất sắc trong công việc và cống hiến lớn trong nghành nghề được nhà nước công nhận .

Và còn một số danh hiệu vinh dự dành cho các tập thể như tỉnh , thành phố anh hùng ……

Huy chương : Là phần thưởng dành tặng cho những cá nhân , tập thể đạt kết quả cao , xuất sắc trog lao động , như huy chương vàng , bạc, đồng cho các cá nhân , tập thể thuộc lĩnh vực thể dục thể thao sau mỗi lần thi đấu … huy chương cho các chiến sĩ tham gia chiến đấu trên các mặt trận ….

Huân chương : Là hình thức khen thưởng đặc biệt bằng vật phẩm để ghi nhận và tặng thưởng cho các tập thể hay cá nhân có thành tích cao, xuất sắc trong công việc được nhà nước công nhận .

Trên đây là một số điểm cơ bản để gúp bạn phân biệt được danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

Để đạt được những danh hiệu trên thì chúng ta cần phải cố gắng thật nhiều trong công việc lao động của mình để được tập thể , đơn vị công nhận . Nhưng bênh cạnh đó chúng ta cũng không quá nặng nề về những hình thức khen thương trên mà cầu thị , bất chấp thủ đoạn để đạt được nó . Hãy cần nó với chính khả năng , sức lực , sự cố gắng của bản thân .

Hình thức khen thưởng được các cấp lãnh đạo đặc ra với mong muốn tuyên dương , khen thưởng kịp thời nhằm thúc đẩy tiến trình làm việc của các cá nhân hay tập thể để xây dựng một xã hôi ngày càng giầu mạnh hơn .

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2557 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT