Torch- Căn bệnh nguy hiểm cho thai nhi cần đặc biệt lưu ý

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong các căn bệnh gây nguy hiểm cho thai nhi hiện nay, torch là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất. Vậy căn bệnh này gây nên những hậu quả gì? Cách phòng tránh căn bệnh này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời chính xác nhất về căn bệnh này. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. Bản chất của torch là gì?

Về bản chất, torch là viết tắt của 5 từ chỉ tên của các căn bênh nhiễm trùng có thể truyền từ sản phụ sang thai nhi, gây nên các biến chứng nguy hiểm cho thai nhi hoặc tình trạng tai biến cho sản khoa. Torch hợp thành bởi những căn bệnh sau đây:

Bản chất của torch là gì?
Bản chất của torch là gì?

1.1. Toxoplasma gondii 

Toxoplasma gondii là một loại kí sinh trùng chủ yếu trên mèo, thậm chí loại ký sinh trùng này cũng có khả năng sống ký sinh trên cơ thể của một số loài vật máu nóng khác. Toxoplasma gondii sống chủ yếu bên tỏng tế bào của vật chủ. Sản phụ bị nhiễm loại ký sinh tùng này chủ yếu do ăn thịt động vật chưa được xử lý kỹ, ký sinh trùng vẫn còn tồn tại trong thịt và đi vào cơ thể con người, khi gặp điều kiện thuận lợi chúng bắt đầu sinh sôi, khởi đầu một vòng tuần hoàn  mới. Người nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma gondii thường có những biểu hiện sau: đau đầu dai dẳng, cơ thể xuất hiện các hạch, đau cơ và thay đổi trong thái độ hành vi. Phụ nữ mang thai nếu nhiễm Toxoplasma gondii có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Trẻ sinh ra có thể sẽ bị các di tật như thị giác kém phát triển, bị các tật về thị giác, bị ảnh hưởng đến trí tuệ,...

Ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây bệnh
Ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây bệnh Torch

Xem thêm: Bảo hiểm y tế cho bà bầu - Những thông tin hữu ích và đầy đủ

1.2. Rubella virus

Rubella virus là tác nhân gây ra bệnh sởi Đức. Virus Rubella được lây truyền qua không khí, lây  truyền từ người này sang người khác qua con đường hô hấp. Môt trong những đăc điểm khiến rubella khá giống corona đó là rất nhiều người bệnh đã được xác định rằng không thấy có bất kỳ một triệu chứng nào. Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm Rubella có thể khiến đứa sua khi sinh ra mắc hội chứng Rubella bẩm sinh. Những hội chứng này làm trẻ chậm phát triển, dị tật nhỏ đầu, trẻ bị đục thủy tinh thể, bị bệnh tim bẩm sinh. Bên cạnh đó trẻ có thể bị điếc, thậm chí chậm phát triển trí tuệ, mang lại hậu quả vô cùng nặng nề sau này. Thậm chí, Rubella virus còn có thể khiến cho phụ nữ bị sảy thai.

Rubella virus gây bệnh torch
Rubella virus gây bệnh torch

1.3. Cytomegalovirus 

Cytomegalovirus còn có một tên gọi khác ở người đó là virus Herpes 5 ở người (HHV5). Đây là một trong những virus thuộc họ Herpes. Người bị nhiễm virus này thường có những triệu chứng như đau họng, sốt nhẹ nhưng dai dẳng. Thậm chí đã từng ghi nhận có những trường hợp bệnh nhân bị viêm gan nhẹ. Phụ nữ khi mang thai bị nhiễm thì có thể lây nhiễm cho thai nhi, gây ra nhiều triệu chứng cho trẻ như suy dinh dưỡng, còi cọc, đầu nhỏ, hay bị co giật, phát ban khắp cơ thể, vàng da, thậm chí trẻ có thể bị tử vong. Trẻ nhiễm CMV có thể gặp các biến chứng muộn hơn, tuy không gây nguy hiểm nhưng cũng ảnh hưởng rất tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ. Những triệu chứng đó bao gồm: thính giác và thị lực suy giảm, chậm phát triển trí tuệ.

2. Hậu quả của torch với thai nhi

Như đã nêu ở phần trên, những hậu quả mà trẻ em phải gánh chịu khi nhiễm torch là vô cùng nặng nề. Trẻ có thể bị còi cọc suy dinh dưỡng, kém phát triển, bị các di tật liên quan đến mắt và tai, bị chậm phát triển về thể chất cũng như trí tuệ. 

Hậu quả của torch với thai nhi
Hậu quả của torch với thai nhi

Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, khoảng 10% trong số những phụ nữ mang thai mắc phải Toxoplasma gondii thường sẽ khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, bị tổn thương thị giác nghiêm trọng

Rubella cũng là một căn bệnh khá phổ biến với trẻ em tại Việt Nam. 90% trẻ em nhiễm Rubella tại Việt Nam đều sẽ bị một số những căn bệnh như mù lòa, tim bẩm sinh, chậm lớn,... Nguy hiểm hơn, phụ nữ còn có thể bị sảy thai nếu mắc phải virus này trong thời gian mang thai. 

Hai nhóm virus còn lại là CMV và HSV đều có khả năng gây ra rất nhiều những dị tật nguy hiểm với trẻ sơ sinh, thậm chí làm thai phụ sảy thai và bên cạnh đó là rất nhiều những hệ quả khác nữa. 

Vậy câu hỏi được đăt ra là làm thế nào để có thể phòng tránh torch? Có những cách phòng tránh gì đối với căn bệnh này? Câu trả lời sẽ có ở ngay phần sau. 

Xem thêm: Việc làm bác sĩ tại Hà Nội

cv online đơn giản

3. Làm thế nào để phòng tránh torch hiệu quả?

Torch là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhưng lại ít có những triệu chứng ban đầu thực sư rõ ràng. Bên cạnh đó những triệu chứng của torch cũng khá giống với cảm cúm phát ban thông thường nên càng không dễ để có thể phát hiện bệnh. 

Làm thế nào để phòng tránh torch hiệu quả?
Làm thế nào để phòng tránh torch hiệu quả?

Vậy nên trước khi mang thai và trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên đến các trung tâm xét nghiệm gần nhất để làm các xét nghiệm về torch một cách cẩn thận để đề phòng mình bị mắc bệnh. Nếu bệnh được phát hiện sớm, đặc biệt là khi chưa mang thai, cách chữa trị sẽ rất nhanh chóng và đơn giản mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi sau này. Đồng thời, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi tiêm phòng để ngăn chặn việc mình bị bệnh truyền nhiễm cho thai nhi sau này, đảm bảo đứa trẻ được sinh ra với thể trạng tốt nhất và phát triển bình thường. 

Xem thêm: Việc làm bác sĩ tư vấn

4. Làm thế nào để xét nghiệm torch   

4.1. Lưu ý khi làm xét nghiệm torch

Xét nghiệm tầm soát torch hiện có thể thực hiện được ở các trung tâm sản khoa hay bênh viện trên khắp cả nước. Đây là một trong những bước hiệu quả giúp giảm đáng kể tỉ lệ truyền nhiễm bệnh của thai phụ. Tuy nhiên cần lưu ý rằng xét nghiệm torch chỉ có tác dụng là sàng lọc các nhóm có khả năng cao nhiễmi bệnh mà thôi. Nếu thuôc nhóm này, thai phụ cần đi khám để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời hướng xử lý cho những bước tiếp theo.

 Lưu ý khi làm xét nghiệm torch
Lưu ý khi làm xét nghiệm torch

Xem thêm: HC là gì? Tổng hợp những thông tin liên quan đến HC

4.2. Tác dụng của xét nghiệm torch

Xét nghiệm torch mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho thai phụ mà còn là lợi ích cho gia đình và xã hội. Một số lợi ích khi thai phụ đi làm xét nghiệm torch có thể kể đến như

- Ngăn chăn sự xâm lấn nguy hiểm của torch cho thai phụ và thai nhi.

- Giúp tăng khả năng sinh con khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ dị tật ở trẻ

- Khi trẻ được sinh ra khỏe mạnh, đó là đã bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội.

- Chất lượng dân số được đẩy mạnh khi không còn những đứa trẻ bị bệnh ra đời. 

Như vậy với những thông tin trên, work247.vn đã cung cấp cho bạn những cái nhìn tổng quan nhất về căn bênh nguy hiểm mang tên torch. Căn bệnh này đặc biệt gây ra những hậu quả nặng nề cho thai nhi và phụ nữ mang thai, có thể gây ra tử vong ở thai nhi. Cần phải hết sức đề phòng để không bị mắc phải căn bệnh này. Hãy đọc thật kỹ những hướng dẫn ở trên để việc phóng tránh trở nên hiệu quả hơn. Bên cạnh đó các bạn cũng đừng quên theo dõi trang web của work247.vn để luôn cập nhật những thông tin mới nhất hàng ngày nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1017 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT