Truyền thông tích hợp là gì? Vai trò của truyền thông tích hợp.

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Truyền thông tích hợp được biết đến phổ biến hơn với tên đầy đủ là truyền thông tiếp thị tích hợp gọi viết tắt là IMC (Integrated Marketing Communication). Đây là một thuật ngữ thuộc lĩnh vực Marketing. Hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh thường sử dụng một hệ thống truyền thông marketing tích hợp đầy phức tạp đề có thẻ truyền tin về các sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Từ đây có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả nhất để có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu Truyền thông tích hợp là gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1.Khám phá khái niệm của IMC - truyền thông tích hợp

Truyền thông tích hợp là một cách tiếp cận mới của truyền thông nhằm giúp doanh nghiệp/ tổ chức đạt được mục tiêu quảng bá sản phẩm của mình thông qua việc sử dụng phối hợp hiệu quả các hình thức truyền thông tương tác và bổ trợ lẫn nhau.

Cùng với đó, truyền thông tích hợp mang tính chất chiến lược của một doanh nghiệp/ tổ chức, nó được vận dụng triệt để để lên kế hoạch, phát triển, đánh giá các chương trình truyền thông mang tính thương hiệu trở nên thuyết phục. IMC được gây dựng nên nhằm thu lợi nhuận trong thời gian ngắn, xây dựng thương hiệu và tiếp cận, tác động sâu sắc tới đối tác khách hàng, người sử dụng trực tiếp, đối tác bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. 

Xem thêm: Giải đáp thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa PR và truyền thông 

2. Những vai trò quan trọng của truyền thông tích hợp

những vai trò quan trọng của truyền thông tích hợp
những vai trò quan trọng của truyền thông tích hợp

Truyền thông tích hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi và duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách hàng qua việc nắm bắt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hướng tới khách hàng nhằm thuyết phục, đáp ứng nhu cầu mong muốn của họ khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ bên mình.

Khi đã có được thiện cảm, lòng tin từ phía khách hàng, giá trị lớn nhất mà doanh nghiệp nhận lại được chính là sự hiểu biết, nhận thức sản phẩm của khách hàng về tất cả những lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ  từ đó chính khách hàng là công cụ kết nối giữa tổ chức/ doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng khác.

Ngược lại, khi áp dụng truyền thông tích hợp, chúng ta có thể đưa ra những đánh giá đúng đắn để đáp ứng nhu cầu thị trường và thúc đẩy các mối quan hệ từ việc đánh giá và nghiên cứu để có thể đưa ra một mức giá hợp lý, phát triển truyền thông, tiếp cận sản phẩm gần hơn tới khách hàng.

Việc sử dụng phương tiện truyền thông tích hợp mang lại đa dạng lợi ích cho doanh nghiệp, là một thành tố vô cùng quan trọng trong vấn đề xây dựng, khẳng định và phát triển của các doanh nghiệp/ tổ chức.

Xem thêm: Mô hình truyền thông Lasswell là gì mà trở nên phổ biến như vậy?

3.Các công cụ truyền thông tích hợp phổ biến hiện nay

Hiện tại, để có thể thực hiện được những chiến lược truyền thông tích hợp IMC, các marketer phải nắm vững trong tay 6 công cụ truyền thông cơ bản sau: Quảng cáo, Tiếp thị trực tiếp, Khuyến mãi, Quan hệ công chúng, Bán hàng cá nhân và Tài trợ.

3.1. Quảng cáo

Quảng cáo (Advertising) là hình thức truyền thông có hoặc không trả phí nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ của một cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức. Quảng cáo chính là hoạt động truyền thông phi trực tiếp, phi cá nhân ( nonpersonal) nhằm quảng bá tới công chúng nhằm tạo mục đích sinh lợi cho tổ chức, doanh nghiệp hay các cá nhân tham gia sử dụng công cụ quảng cáo.

Quảng cáo
Quảng cáo

Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo là xây dựng, lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả, tiết kiệm tối ưu thời gian, đồng thời cũng mang giá trị nhận diện thương hiệu cao, mang tính thuyết phục mạnh mẽ. Quảng cáo được xem như một công cụ đắc lực để nhắm tới thị trường đại chúng để có thể quảng bá những chiến dịch hay dự án có quy mô lớn như các chiến dịch cộng đồng, chiến dịch giới thiệu sản phẩm với quy mô lớn hay quảng bá hình ảnh của một cá nhân hay tổ chức.

3.2. Công cụ tiếp thị trực tiếp 

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là phương tiện truyền thông, tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp một cách trực diện, không thông qua bên thứ 3 hay tổ chức trung gian nào khác.

Mục tiêu mà tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)  hướng đến chính là khẳng định, thiết lập, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng một cách trực tiếp nhằm tạo ra sự phản hồi hoặc giao dịch. Đồng thời, nâng cao nhận thức sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm của mình.

Những hình thức phổ biến nhất của công cụ tiếp thị trực tiếp là: Tiếp thị qua điện thoại, sử dụng email marketing, thông qua bán hàng trực tiếp,  có thể kết hợp với gửi tin nhắn (SMS Marketing), sử dụng mạng xã hội (Social Media), đầu tư thiết kế, trình bày Catalog, thư, sách báo, tạp chí,....

3.3. Sử dụng công cụ Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khi nhắc đến cụm từ khuyến mãi, không chỉ riêng người tiêu dùng mà cả chúng ta cũng đều cảm thấy hấp dẫn khi nhắc đến. Bởi vậy, đây là một công cụ tiếp thị và bán hàng vô cùng hiệu quả thu hút được một số lượng lớn khách hàng sử dụng.

Khuyến mãi (Sales Promotion) hay được gọi với thuật ngữ chuyên môn là xúc tiến bán. Được coi một công cụ hữu ích trong việc thúc đẩy khách hàng mua và sử dụng dịch vụ đồng thời tạo uy tín, giữ chân khách hàng giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả làm tăng doanh thu nhanh chóng.

Khuyến mãi ( sales promotion) có hai định hướng chính là định hướng người tiêu dùng và định hướng thương mại.

3.4. Quan hệ công chúng

quan hệ công chúng
quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng (Public Relations) thường được biết đến với tên gọi tắt là PR được coi là chức năng quản lý đính giá thái độ của cộng đồng, xác định sở thích của công chúng qua các chính sách của cá nhân hay tổ chức.  Quan hệ công chúng thực hiện những chương trình hành động nhằm tạo nên sự hiểu biết và chấp nhận của cộng đồng nhắm tới mục tiêu tạo được dư luận để thiết lập và duy trì hình ảnh tích cực cho công ty.

Quan hệ công chúng dùng các hoạt động tạo sư luận trong cộng đồng và các công cụ khác như ấn phẩm, tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tăng ngân sách hay tài trợ cho các sự kiện,... với mục tiêu chính hướng đến là nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp/ tổ chức.

3.5. Ứng dụng công cụ bán hàng cá nhân 

Bán hàng cá nhân (Personal Selling) là phương thức giao tiếp trực tiếp và cá nhân khi người bán hàng cố gắng trợ giúp hoặc thuyết phục khách hàng tạo nên thiện cảm khiến khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Khác các phương thức nêu phần trên, bán hàng cá nhân có sự liên kết giữa người bán và người mua. Những tương tác này cho phép người bán hàng có thể biết được những phản hồi của khách hàng tiềm năng và điều chỉnh, thiết kế thông điệp của doanh nghiệp/ tổ chức sao cho phù hợp với mong muốn của mỗi khách hàng trong những hoàn cảnh khác nhau. Đồng thời, công cụ này cho phép doanh nghiệp/ tổ chức nhanh chóng xử lý phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng và chính tác.

công cụ bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân

3.6. Tài trợ quảng cáo

Tài trợ quảng cáo (Advertising Sponsorship) là mối quan hệ giữa nhà quảng cáo và phương tiện truyền thông. Đây được đánh giá là mối quan hệ quảng cáo có tính liên kết chặt chẽ chất trong các công cụ truyền thông tích hợp.

Tài trợ quảng cáo
Tài trợ quảng cáo

Tài trợ quảng cáo được chia thành 4 kiểu chính: tài trợ chương trình, tài trợ sự kiện, tài trợ giáo dục và quảng cáo thương hiệu tích hợp. 

Qua bài viết trên, work247.vn hy vọng rằng có thể cung cấp cho bạn thêm cho bạn một kiến thức mới mẻ trong lĩnh vực marketing nói chung và kiến thức xã hội nói riêng. Hy vọng rằng bạn đã có thể tìm được đáp án cho câu hỏi truyền thông tích hợp là gì? Những vai trò chính của truyền thông tích hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem370 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT