Vệ sinh môi trường là gì? Biện pháp vệ sinh môi trường cấp thiết

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Bạn có biết tuổi thọ của con người sẽ bị suy giảm nếu như điều kiện về môi trường sống không được đảm bảo? Môi trường chính là lá phổi của xã hội, nếu như lá phổi này không còn đủ điều kiện để làm việc thì liệu rằng sự sống có còn tồn tại nữa hay không?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Vấn đề môi trường luôn là cấp thiết và được đặt lên hàng đầu, do đó mỗi người cần phải biết giữ vệ sinh môi trường để chúng ta có điều kiện làm việc tốt nhất. Vệ sinh môi trường là gì? Có những biện pháp nào để giữ vệ sinh môi trường hiệu quả? Hãy dành chút thời gian để cùng work247.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Việc làm nhanh

1. Giải mã khái niệm vệ sinh môi trường là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, vệ sinh môi trường là những biện pháp cải tạo và làm sạch không gian sống, nó góp phần nâng cao sức khoẻ của người dân Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Hiểu theo một cách khác, vệ sinh môi trường chính là những biện pháp được đưa ra để thực hiện nhằm giữa vệ sinh thực phẩm, đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm,...

Giải mã khái niệm vệ sinh môi trường là gì?
Giải mã khái niệm vệ sinh môi trường là gì?

Bộ luật Bảo vệ môi trường ban hành năm 1993 có quy định tất cả những cá nhân, tổ chức đều phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước, cây xanh và những công trình vệ sinh công cộng,... không chỉ là nơi mình đang ở mà còn thực hiện điều đó với tất cả những nơi mình tiếp cận.

Có thể nói con người nếu không biết giữ gìn và bảo vệ môi trường thì khó có thể tồn tại và phát triển lâu dài. Tuy nhiên để nhận thức đúng đắn về các hành vi giữ gìn vệ sinh môi trường thì trước tiên chúng ta cần phải hiểu rõ vai trò mà vệ sinh môi trường đem lại là gì. Phần nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn có được kiến thức liên quan, theo dõi ngay để cập nhật thông tin nhé.

Xem thêm: Việc làm ngành môi trường là gì? Công việc nào “hot” hiện nay

2. Vai trò quan trọng của việc vệ sinh môi trường

Vệ sinh môi trường là một phần thiết yếu trong cuộc sống, khi con người còn tồn tại thì việc giữ vệ sinh môi trường cần phải được tiến hành và đảm bảo. Vậy nó có vai trò gì đối với đời sống con người và xã hội? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

2.1. Vệ sinh môi trường giúp sinh vật có không gian sống lý tưởng

Bạn biết đấy, môi trường chính là nơi chứa đựng rất nhiều loài sinh vật khác nhau. Một không gian sống trong lành, sạch sẽ đương nhiên vạn vật sẽ được sinh sôi nảy nở. Ngược lại nếu như không khí ngày càng bị ô nhiễm, nguồn đất nguồn nước bị ám bởi chất độc hại từ nước thải công nghiệp vậy thì liệu rằng còn loài sinh vật nào sống được trên trái đất này?

Như vậy khi môi trường được giữ vệ sinh sạch sẽ thì tất yếu các sinh vật cũng được phát triển theo. Một khi chúng phát triển thì con người mới tồn tại và phát triển theo cách bình thường nhất.

Vệ sinh môi trường giúp sinh vật có không gian sống lý tưởng
Vệ sinh môi trường giúp sinh vật có không gian sống lý tưởng

Mối quan hệ giữa sinh vật, con người và môi trường là không thể tách rời, chính vì vậy mà tôi muốn đề cập đầu tiên trong danh sách các chức năng mà vệ sinh môi trường đang nắm giữ.

2.2. Vệ sinh môi trường đem lại nhiều lợi ích cho con người

Không chỉ là các loài sinh vật, ngay cả con người cũng được hưởng lợi từ môi trường nếu như nó được đảm bảo vệ sinh. Hãy tưởng tượng bạn sẽ thế nào nếu như môi trường sống của mình chứa toàn khói bụi và ô nhiễm, khi nguồn nước bị xâm hại? Chắc chắn bạn sẽ phải “khóc thét” lên bởi vì chúng đều là những thứ khủng khiếp.

Vệ sinh môi trường đem lại nhiều lợi ích cho con người
Vệ sinh môi trường đem lại nhiều lợi ích cho con người

Một khi môi trường không được đảm bảo vệ sinh thì mọi sinh hoạt của con người cũng bị gián đoạn đáng kể. Sức khỏe của bạn bị suy giảm, bạn không đủ điều kiện để học tập, vui chơi hay làm việc kiếm tiền,...

Vậy nên giữ gìn vệ sinh môi trường là một điều hết sức cần thiết để đảm bảo cho một cuộc sống ổn định và phát triển.

cv xin việc

3. Các biện pháp vệ sinh môi trường cần thực hiện thường xuyên

Làm gì để giữ vệ sinh môi trường tốt nhất? Đó cũng là trăn trở của biết bao nhiêu người đang trực tiếp phải đối mặt với những ô nhiễm. Để cải thiện môi trường sống và cải tạo nó thành lý tưởng thì hãy thực hiện theo những biện pháp sau đây:

3.1. Mỗi người sẽ tự ý thức giữ gìn vệ sinh trong phạm vi gia đình

Người ta thường nói “gia đình là tế bào của xã hội”, gia đình có phát triển thì xã hội mới phát triển. Chính vì thế việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng có thể áp dụng theo phương châm này để đất nước có một không gian sống trong lành hơn.

Các biện pháp vệ sinh môi trường cần thực hiện thường xuyên
Các biện pháp vệ sinh môi trường cần thực hiện thường xuyên

Với từng cá nhân, hãy tự giác giữ gìn vệ sinh trong không gian nhỏ của mình, thực hiện việc vứt rác thường xuyên để đảm bảo rác thải không làm ảnh hưởng tới đời sống thường ngày. Từng thành viên trong gia đình có trách nhiệm bảo ban nhau để giữ gìn vệ sinh không gian sống của mình cho tốt. Thường xuyên lau dọn nhà cửa, mở cửa sổ cho thoáng mỗi khi có thể, để đồ đạc gọn gàng đúng nơi quy định và thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ những điều nhỏ nhất.

Chỉ khi gia đình đảm bảo được việc này thì đất nước mới có hy vọng sống trong môi trường trong lành.

3.2. Lao động thường xuyên theo định kỳ đối với khu vực xung quanh nơi ở

Để đảm bảo một môi trường xanh - sạch - đẹp thì tất cả người dân đều phải có ý thức trách nhiệm với khu vực xung quanh mình sinh sống. Các đơn vị quản lý chính quyền cấp thôn, xã có thể phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm theo định kỳ hàng tháng để vừa nâng cao tinh thần lại vừa có khu vực chung sạch đẹp hơn.

Lao động thường xuyên theo định kỳ đối với khu vực xung quanh nơi ở
Lao động thường xuyên theo định kỳ đối với khu vực xung quanh nơi ở

Theo đó hàng tháng, mỗi gia đình sẽ cử ra một người để cùng với những người khác thực hiện công tác dọn dẹp vệ sinh khu vực lối đi chung, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải để bảo vệ chính môi trường sống của mình.

Xem thêm: Ngành quản lý tài nguyên và môi trường ra làm gì? Học trường gì?

3.3. Giáo dục và tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường

Sẽ chẳng có biện pháp nào cải thiện môi trường hiệu quả nếu như ý thức của người dân chưa được nâng tầm. Một khi họ nhận thức chưa đúng về bản chất của vệ sinh môi trường thì khi ấy sẽ vẫn còn những hành vi gây nguy hại được xảy ra. 

Thường xuyên vận động, tuyên truyền ý thức của người dân trong khu vực quản lý bằng hình thức thông báo trên loa, trực tiếp hoặc gián tiếp. Đặc biệt các trưởng ban tổ dân phố sẽ có trách nhiệm nhắc nhở những hộ gia đình hoặc cá nhân nào chưa ý thức được công tác vệ sinh môi trường, trường hợp vi phạm những hành vi nghiêm trọng gây mất vệ sinh môi trường thì có thể xử phạt để cảnh cáo.

Ý thức của người dân là một phần, các cán bộ địa phương cũng cần phải nâng cao tình thần trách nhiệm của mình hơn nữa. Bất kể là người thân hay không thì vẫn sẽ nhắc nhở nếu người đó có những hành vi không tốt.

Giáo dục và tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường
Giáo dục và tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường

Vấn đề vệ sinh môi trường luôn phải được đặt lên đầu, có môi trường sạch sẽ thì mọi hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc của bạn mới diễn ra tốt đẹp được.

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của vệ sinh môi trường là gì. Thực hiện nghiêm chỉnh những biện pháp nêu trên để xã hội ngày càng giàu đẹp và “khoẻ mạnh” hơn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2022 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT