Các thủ tục để làm lại chứng minh nhân dân cần những gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân là những giấy tờ các nhân rất quan trọng nên việc mất hoặc hư hỏng sẽ ảnh hướng tới những công việc thường ngày của mỗi cá nhân. Do vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi làm lại chứng minh nhân dân cần những gì theo từng bước cụ thể.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Chứng minh thư nhân dân là gì?

CMND được pháp luật quy định là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm căn cước và lai lịch của người được cấp. Giấy chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng Việt Nam trong khoảng thời gian 15 năm kể từ ngày gần nhất để cấp.

 Chứng minh thư nhân dân là gì?
 Chứng minh thư nhân dân là gì?

Bắt đầu từ năm 2016 thì chứng minh nhân dân đã được chính thức thay bằng căn cước công dân. Và gần đây nhất nhà nước đang yêu cầu cấp lại toàn bộ căn cước công dân và chứng minh nhân dân. Do vậy, đây chính là cơ hội tốt để bạn có thể làm lại Chứng minh thư bị mất hoặc đổi Chứng minh thư sang thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử giúp cho thông tin của bạn được bảo mật an toàn hơn. Ngoài ra việc bạn làm đúng theo đợt công an cấp toàn bộ theo từng phường sẽ đỡ tốn thời gian và đỡ bị gây khó dễ với các thủ thục giấy tờ đi kèm.

Xem thêm: Công chứng giấy tờ ở đâu? Những điều cần biết khi công chứng giấy tờ

 2. Đến đâu để có thể làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân?

Theo hướng dẫn tại điều 16 thông tư 07/2016 của Bộ Công an, dựa trên cơ sở các dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành hoặc chưa thu thập được đầy đủ các thông tin về công dân thì thực hiện phân cấp giải quyết, đổi, cấp thẻ như sau:

- Đối với cơ quan quản lý căn cước Công an cấp huyện và các đơn vị hành chính thì tương đượng tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi lại chứng minh nhân dân có nơi đăng ký tại địa phương đó.

Đến đâu để có thể làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân?
Đến đâu để có thể làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân?

- Đối với các cơ quan quản lý căn cước công dân Công an cấp tỉnh sẽ tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại chứng minh nhân dân tại nơi mà bạn đăng ký thường trú trong phạm vi thành phố trực thuộc trung ương hoặc trong tỉnh đó. Các trường hợp làm lại chứng minh nhân dân do hư hỏng hoặc đổi chứng minh dân dân do đến tuổi quy định đối với công dân có nơi đăng ký tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ưng khác.

- Đối với các cơ quan quản lý chứng minh thư nhân dân, Bộ công an tiếp nhận hồ sơ đổi chứng minh thư nhân dẫn khi công dân có yêu vầ các các trường hợp khác biệt do thủ tướng cơ quan quản lý căn cước công dân Bộ công an quyết định.

Theo thông tin mới nhất tính đến tháng 4/2021, các cơ sở dữ liệu quốc gia vê dân cư, cơ sở dữ liệu chứng minh thư hoặc căn cước công dân chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân nên vẫn phải về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để xin cấp lại chứng minh thư nhân dân lần đầu.

Xem thêm: Hộ khẩu thường trú là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan về việc đăng kí hộ khẩu

CV online đẹp

3. Những giấy tờ cần mang theo đi làm căn cước công dân

Những giấy tờ cần mang theo đi làm căn cước công dân
Những giấy tờ cần mang theo đi làm căn cước công dân

Theo thông thư 40/2019/TT-BCA ban hành thì trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chưa đi vào vận hành thì yêu câu công dân khi làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân thì phải xuất trình hộ khẩu. Với những sổ hộ khẩu mà chưa đầy đủ hoặc không thống nhất thông tin công dẫn ở trên tờ khai chứng minh thư thì sẽ yêu cầu xuất trình giấy khai sinh, hoặc chứng minh thư cũ và các giấy tờ khác liên quan đến những thông tin cần ghi trong tờ khai chứng minh thư.

Tóm lại, công dân khi làm lại CMND sẽ phải mang theo sổ hộ khẩu. Đối với chứng minh thư cũ nếu không bị mất thì phải mang đến cắt góc hoặc hủy. Ngoài ra, nếu sổ hộ và CMND không đẩy đủ các thông tin thì phải mang các giấy tờ khác kèm theo để chứng minh như giấy khai sinh để đối chiếu thông tin trên tờ khai.

Xem thêm: Việc làm công chức viên chức

4. Các thủ tục cấp CCCD khi CMNN bị mất hoặc hết hạn

Các thủ tục cấp CCCD khi CMNN bị mất hoặc hết hạn
Các thủ tục cấp CCCD khi CMNN bị mất hoặc hết hạn

Việc cấp CCCD khi CMND bị mất hoặc đã đến thời hạn phải đổi sẽ được thực hiện trình tự theo 5 bước sau:

- Bước 1: Công dân điền vào tờ khai CCCD tại cơ quan công an hoặc có thể điền vào tờ khai điện tử trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến nếu có.

- Bước 2: Khi làm thủ tục công dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, CMND nếu còn hoặc các giấy tờ hợp pháp khác khi được yêu cầu.

- Bước 3: Công an sẽ chụp ảnh chân dung và lấy dấu vân tay theo quy định. Sau đó ký vào phiếu thu nhận thông tin CCCD.

- Bước 4: Đóng lệ phí cấp lại CCCD theo yêu cầu bao gồm phí vận chuyển và phí cấp lại thẻ.

- Bước 5: Nhận giấy hẹn và giấy nhận CMND theo thời gian ghi trên giấy hẹn hoặc đăng ký nhận CMND qua đường bưu điện.

mẫu cv xin việc

5. CMND sẽ bị thu, hủy và cắt góc khi nào?

CMND sẽ bị thu, hủy và cắt góc khi nào?
CMND sẽ bị thu, hủy và cắt góc khi nào?

Dựa theo thông tư 40/2019 của Bộ công an đề ra thì:

- Công dân sẽ được trả lại CMND còn nguyên vẹn (chưa bị cắt góc) để có thể sử dụng trong thời gian chờ cấp thể căn cước công dân nếu CMND của bạn vẫn còn rõ nét ảnh và chữ.

- Sau khi trả thẻ căn cước công dân, CMND cũ sẽ cắt góc và hoàn trả lại cho công dân. Với những trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì CMND bị cắt góc và sẽ trả ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

- Đối với những CMND đã cấp trước đó bị hỏng, bong tróc, không rõ nét sẽ bị công an thu, hủy CMND và sau đó cấp giấy xác nhận số chứng minh dân dân.

Xem thêm: Việc làm giám định thẩm định quản lý chất lượng

6. Lệ phí cấp CCCD cho công dân

Lệ phí cấp CCCD cho công dân
Lệ phí cấp CCCD cho công dân

- Đối tượng thu phí quy định như sau: Đối tượng công dân làm thủ tục cấp lại, đổi do bị mất, hỏng hoặc thay đổi nội dung ghi trong CMND.

- Mức thu: cấp đổi và cấp lại theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhưng không quá 6.000 đồng không bao gồm tiền chụp ảnh.

- Đối tượng được miễn thu lệ phí: Bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của thương binh, liệt sĩ, Ngoài ra còn ưu tiên cho công dân của các xã và thị trấn vùng cao theo quy định Ủy ban dân tộc cấp mới, đổi mới do CMND hết hạn sử dụng.

7. Thời gian trả CCCD cho công dân

Thời gian trả CCCD cho công dân
Thời gian trả CCCD cho công dân

Thời hạn trả CCCD đối với thành phố, thị xã là 15 ngày còn đối với các địa bàn khác tính từ ngày công dân nộp đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục cấp CCCD.

Theo điều 5, nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định việc đổi, cấp lại chứng minh nhân dân. Những trường hợp yêu cầu bắt buộc phải đổi CCCD gắn chip thì phải làm nay bao gồm:

- CMND hư hỏng hoặc CMND không sử dụng được.

- CMND hết thời hạn sử dụng.

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú phạm vi ngoại tình, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Khi cần thay đổi ngày, tháng, năm sinh, họ, tên, chữ đệm.

- Thay đổi đặc điệm nhận dạng.

- Đối với những trường hợp bị mất CMND thì phải làm thủ tục cấp lại ngay.

Nếu bạn thuộc những trường hợp trên thì hãy ngay lập tức làm thủ tục cấp hoặc đổi lại trước ngày 01/07/2021. Ngoài ra những công dân không thuộc trường hợp trên thì không bắt buộc nộp trước này 01/07/2021 nhưng bạn cũng nên đổi sang CCCD gắn chip sớm để hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên.

Trên đây là những chia sẻ của mình để trả lời cho câu hỏi làm lại chứng minh nhân dân cần những gì? Nếu còn có vướng mắt hoặc không rõ về bất cứ vấn đề gì thì hãy để lại bình luận ở dưới bài viết để mình có thể giúp các bạn giải đáp những thắc liên quan đến vấn đề này nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1151 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT