Xe van là gì? Những hiểu biết cần thiết về xe Van

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-03-2024

Nhắc đến xe hơi mọi người thường nghĩ ngay đến những dòng xe mang thương hiệu lớn như Lexus, Mercedes, BMW…Đó những dòng xe đắt tiền khẳng định đẳng cấp thế nhưng đối với những dòng xe mang thương hiệu thấp hơn như xe van thì mọi người đã từng nghe qua hay có từng tìm hiểu để biết được những đặc điểm cơ bản về nó. Để có hiểu biết nhiều hơn về dòng xe này, bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Việc làm ô tô

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Xe van là gì?

xe van là gì

Đã ai hỏi bạn về xe van chưa? Bạn có biết đó là loại xe gì không? Để tôi nói cho bạn nghe. Xe van là loại xe tải cỡ nhỏ, có khoang sau để chở hàng chung một không gian với ghế trước để chở người. Đặc điểm dễ phân biệt nhất của dòng xe này với những dòng xe khác nằm ở khoang sau với mục đích sử dụng riêng biệt. Và khi đi trên đường chúng ta có thể dễ dàng nhận biết dòng xe này bằng biển số D khác biệt.

Xe van có kích thước tầm trung, nhỏ hơn xe bus nhưng lớn hơn dòng xe chuyên chở người khác (đối với dòng xe Van cỡ trung). Xe thường được dùng với mục đích trở hàng hóa trong khách sạn, bệnh viện, cứu hỏa, bưu chính, kinh doanh vận tải,…Đôi khi có người lắp thêm hàng ghế sau để chở người khi cần (nên hạn chế).

2. Đặc điểm của xe Van

2.1. Kích thước và mức giá trung bình của dòng xe này

kích cỡ xe van

Có thể hình dung xe Van dòng xe nằm giữa, là người anh hai về kích cỡ nếu so với dòng xe tải và dòng xe thông thường.

Xe Van nằm trong top dòng xe có giá bán hấp dẫn nhất thị trường ô tô Việt, cũng bởi thiết kế đơn giản cùng trang thiết bị không quá cầu kỳ như nhưng mẫu xe khác. Đa số các mẫu xe Van đã có mặt trên thị trường Việt Nam có mức giá từ 250-320 triệu đồng chủ yếu là của hai hãng Kia Morning và Chevrolet Spark. Đây quả là một mức giá tạo cơ hội cho những ai muốn thực hiện ước mơ sở hữu xe bốn bánh.

Ngoài ra còn có 3 mẫu xe của 3 hãng với giá ở mức cao hơn là Ford Transit, Toyota HiAce, Mercedes-Benz Sprinter.

Việc làm vận tải - lái xe

2.2. Đặc điểm khác của xe

Nhìn bên ngoài có thể thấy xe Van có dạnh khối kín hay còn gọi là covered vehicle, có thêm cửa phía sau và cửa trượt ngang đối với loại xe Van có từ 10-16 chỗ ngồi (dùng để chở người)

Với thiết kế nhỏ gọn, có khoang chở hành lý phía sau, những mẫu xe Van thường thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng vào mục đích chở hàng hóa, giao hàng trong một khu vực.

Xe Van được thiết kế với tải trong nhỏ vì thế nếu thường xuyên dùng với mục đích trở hàng hóa cồng kềnh, hoặc với khối lượng lớn chúng ta nên xem xét tới những dòng e bán tải có thể đây mới chính là lựa chọn phù hợp hơn với bạn.

Nếu chỉ nhìn bên ngoài thì không thể nào nhận biết được đây là một chiếc xe chuyên dụng trở hàng và thực tế thì cũng ít ai dùng xe với mục đích gia đình. Nhưng gần đây dòng xe này còn cho ra mắt dạng cỡ nhỏ với cửa mở bình thường phía sau thay vì cửa trượt như những mẫu trước đáp ứng được nhu cầu của một số người tiêu dùng khi muốn sở hữu một chiếc xe chuyên dụng cỡ nhỏ. Điển hình chính là sản phẩm của Chevrolet Spark Van 2024, Kia Morning Van 2024.

2.3. Phân loại xe Van

Đối với dòng xe này chúng ta có nhiều cách để phân loại. Và thường mọi người thường phân loại theo hai cách như sau:

* Theo mục đích sử dụng

- Xe Van chở khách: Thường có từ 10-16 chỗ ngồi dùng để chở khách ở các tỉnh lên thành phố lớn hoặc dùng để chở khách đi du lịch với số lượng người ít.

- Xe Van chở hàng: Chỉ được bố chí hàng ghế phía trước với 2 chỗ ngồi còn phía sau để trống để chở hàng. Loại e này có thể thấy ở những nơi như ở khách sạn dùng để chở đồ, xe bưu chính chở hàng chuyển phát nhanh, xe ở các bệnh viện để chở các trang thiết bị,…Bên cạnh đó thì còn có loại xe Van còn dùng trong các cửa hàng điện máy chuyển hàng vào những ngõ nghách nhỏ.

* Theo kích cỡ

- Xe van cỡ lớn: Loại xe này có nhiều chỗ dùng để chở người hoặc xe có 2 chỗ phía trên nhưng khoang sau rộng để chở những đồ dùng, thiết bị có kích cỡ trung hoặc dùng để chở nhiều đồ. Với loại xe này người ta thường chọn xe thuộc các hãng như Ford Transit, Toyota HiAce, Mercedes-Benz Sprinter. Đây là 3 ông chùm trong lĩnh vực này mà khó có hãng nào có thể thay thế.

- Xe van cỡ nhỏ: Với loại xe này ta thấy có hai ông lớn là Kia Morning Van 2024, Chevrolet Spark Van 2024. Nếu chỉ nhìn bên ngoài thì một người nếu không am hiểu về xe ô tô sẽ bị nhầm lân ngay đây là một chiếc xe ô tô 4 chỗ bình thường. Tuy nhiên nếu nhìn bên trong đây là chiếc xe tải cỡ nhỏ chỉ với hai ghế ngồi phía trước còn phía sau có khoang khá nhỏ.

Việc làm ô tô tại Hà Nội

3. Có được lắp thêm hàng ghế sau cho xe Van cỡ nhỏ?

Với mục đích thiết kế xe Van để chở hàng thì việc lắp thêm ghế sau là không phù hợp với mục đích ban đầu của người thiết kế. Tuy nhiên thì việc lắp thêm hàng ghế sau để sử dụng chở người khi cần thiết là việc có thể nhưng nên hạn chế do sự bất cập về tính an toàn cho những người ngồi ở hàng ghế sau khi không được trang bị dây đai an toàn.

có được lắp thêm ghế sau

Bên cạnh đó, nhưng xe ô tô gia đình được thiết kế sẵn ghế sau bám chắc chắn vào sàn xe có chỗ lắp đặt gắn kết chặt chẽ đã được kiểm định về độ an toàn còn trên xe Van với thiết kế ban đầu không dành để lắp hàng ghế sau thì khi muốn lắp thêm phải lắp đặt ở ngoài nên mức độ an toàn cũng như độ chắc chắn sẽ không được kiểm định. Đặc biệt là nếu sử dụng xe trong trường hợp đường sóc, lắm ổ gà hay dùng để đi đường núi cao, địa hình hiểm trở là rất dễ gây tai nạn.

Hơn thế nữa thì theo quy định của pháp luật trong Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì việc cải tạo các dòng xe khác thành xe chở người là không được phép. Nếu cố tình thực hiện thì ngẫu nhiên bạn đã vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định.

Việc làm ô tô tại Hồ Chí Minh

4. Có nên mua xe Van 2 chỗ 

4.1. Vị thế của xe Van 2 chỗ trên thị trường xe hiện nay

Khoảng vài năm trước đây, những chiếc xe Van cỡ nhỏ của hai hãng Kia Morning van hay Chevrolet Spark van biển D còn xuất hiện nhiều trên đường phố thì nay đã vắng bóng dần và thay thế vào đó là dòng xe 4 chỗ dành cho gia đình chiếm đại đa số.

Thời đó lý do để mọi người chọn mua dòng xe này có lẽ là do giá rẻ vì chỉ có 2 chỗ và sau khi mua về có thể tự cải tiến thêm hàng ghế sau nhằm giảm chi phí dù đã biết luật không được cải tạo nhưng vẫn bất chấp mức phạt nếu chẳng may gặp phải lực lượng CSGT kiểm tra.

Nhưng dù vậy thì trong thời gian gần đây người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn với dòng xe này. Cùng với đó thì hiện nay thị trường ô tô trong nước chứng kiến sự giảm giá mạnh, từ vài chục cho đến cả vài trăm triệu đồng/ chiếc. Giờ đây, thay vì  mua một chiếc xe Van 2 chỗ rồi cải tạo thêm chỗ ngồi phía để rồi mỗi lần đi trên đường ta lại lo lắng bồn chồn không biết lúc nào sẽ bị phạt thì việc sắm cho riêng mình một chiếc xe 4 chỗ tự tin thong dong trên đường với mức giá ấn tượng sẽ là sự lựa chọn an toàn và hợp lý nhất.

Nước ta đang trong thời kỳ hội nhập, phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa điều này cho thấy hiện nay thị trường ô tô trong nước cũng đang có xu hướng phát triển với sự ra đời của ông lớn VinFast, thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên. Và còn rất nhiều hãng ô tô khác được nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá dành cho người có thu nhập ở mức không quá cao nhưng cũng có nhu cầu muốn sử dụng xe ô tô.

Từ đó lý giải vì sao xe Van cỡ nhỏ không còn được ưa chuộng sử dụng để hiện nay. Ta sẽ ít thấy dòng biển xe D cỡ nhỏ lưu thông trên đường phố với mục đích trở người mà chỉ còn những xe biển D cỡ trung từ 10 – 16 chỗ chở khách hoặc chở hàng hóa, trang thiết bị,…

Xem thêm: Cầu xe là gì? Cách lựa chọn các loại cầu xe thích hợp nhất

4.2. Cân nhắc khi mua xe Van

Với mức thu nhập trung bình nhưng nhiều hộ gia đình vẫn muốn sở hữu một chiếc xe bốn bánh với mục đích đơn giản để đi lại che mưa, che nắng,… Sẽ có hai lựa chọn cho bạn trong trường hợp này đó là mua một chiếc xe Van 2 chỗ mới hoặc mua một chiếc xe 4 chỗ đã qua sử dụng.

Hiện tại dòng xe Van 2 chỗ ở Việt Nam không có nhiều lựa chọn ngoài hai dòng xe của 2 hãng Kia Morning Van và Chevrolet Spark Van đề là đời 2024 – 2024. Nhưng đây đều là xe mới chưa qua sử dụng và có mức giá giao động từ 250 – 350 triệu đồng tùy từng xe. Còn ở một mức giá không có sự chênh lệch so với mức giá trên là mấy khách hàng có thể lựa chọn chiếc Morning thông thường với mức giá từ 327 – 416 triệu đồng.

có nên mua xe van

Những ai quyết định mua xe Van thì điều kiện kinh tế tài chính chắc hẳn không mấy dư dả, khi cần phải trở hơn 2 người thì liệu có đủ khả năng để đổi xe mới hay phải chấp nhận ngồi sau không ghê hoặc chịu phạt mà lắp thêm ghế sau.

Về cơ bản ta thấy việc mua xe Van 2 chỗ mới chỉ có ưu điểm về mặt giá nhưng càng về sau càng bất lợi. Mà về vấn đề giá ta hoàn toàn có thể giải quyết bằng rất nhiều sự lựa chọn với các dòng xe 4 chỗ khác.

Tuy nhiên cũng tuy vào mục đích sử dụng và sở thích cá nhân của người sử dụng mà có sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân và cho gia đình.

Hy vọng qua bài viết ngắn gọn trên đây, với những hiểu biết hạn hẹp về xe Van sẽ giúp mọi người có hình dung cơ bản nhất về dòng xe này và có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với điều kiện cũng như là mục đích sử dụng của bản thân và gia đình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem8263 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT