Kết chuyển là gì? Những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần biết

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-03-2024

Nếu đang làm trong lĩnh vực kế toán, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ “kết chuyển”. Kết chuyển là gì? Bài viết sau sẽ cung cấp những kiến thức cơ bạn về kết chuyển mà bạn cần biết.

Việc làm kế toán

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kết chuyển là gì?

kết chuyển là gì

Kết chuyển (carry forward) là một thuật ngữ trong lĩnh vực kế toán, tên gọi đầy đủ của nó là bút toán kết chuyển cuối kì. Kết chuyển là cộng phát sinh tất cả các tài khoản không có số dư cuối kì (Từ đầu 5 trở đi) sau đó thì đưa sang những tài khoản liên quan có số dư cuối kì để làm mất số dư của các tài khoản đó đi, đây là cộng được thực hiện vào cuối mỗi kì kế toán (tháng, quý, năm).

Nhân viên kế toán vào cuối kì sẽ phải thực hiện những bút toán cuối kì, kết chuyển doanh thu và số chi phí cuối kì, khóa sổ những loại tài khoản khác để tạo ra các báo cáo tài chính nộp cho lãnh đạo theo quy định của doanh nghiệp.

2. Những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần biết

2.1. Bút toán là gì?

Bút toán là thuật ngữ của lĩnh vực kế toán, dùng để chỉ quá trình giao dịch kinh tế và tài chính trong sổ kế toán. (các kế toán viên có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ ở trên máy tính hoặc viết tay vào sổ)

Các bút toán mà kế toán cần nắm rõ bao gồm ba loại:

- Bút toán điều chỉnh: đây là loại bút toán dùng để chỉ quá trình thực hiện điều chỉnh kế toán vào cuối kì để đảm bảo tính toán chính xác doanh thu và chi phí. Bút toán điều chỉnh được chia ra làm 5 loại nhỏ hơn:

+ Bút toán khấu hao tài sản cố định

+ Bút toán điều chỉnh thanh toán tạm ứng

+ Bút toán điều chỉnh doanh thu chưa được thu thập

+ Bút toán điều chỉnh các chi phí trả trước

- Bút toán kết chuyển là việc chuyển các số liệu từ tài khoản loại 5 đến 8 sang tài khoản loại 9 để tính lãi, lỗ, thuế và lợi nhuận sau khi nộp thuế vào cuối mỗi kì kế toán.

- Bút toán khóa sổ: Đây cũng là một loại bút toán thực hiện vào cuối mỗi kì kế toán, được ghi đầy đủ vào sổ kế toán để căn cứ cho việc lập báo cáo tài chính. Khóa sổ là việc chốt sổ các loại tài khoản từ 1 cho đến 9 rồi thực hiện các bút toán cho việc chuyển tài khoản tư loại 5 sang loại 8, trong loại tài khoản 9 rồi lập bảng cân đối kế toán phát sinh. Sau đó kế toán viên sẽ kết hợp sổ cái bán lẻ và sổ cái chung để tạo báo tài chính và quyết toán số thuế cần nộp (bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân).

2.2. Bút toán kết chuyển cuối kì bao gồm những gì?

Những kiến thức cơ bản về kết chuyển

Bút toán kết chuyền cuối kì gồm 3 loại như sau:

- Kết chuyển các khoản giảm trừ doanh thu vào tài khoản doanh thu, sau đó kết chuyển. Sau đó kết chuyển cho bên Có tài khoản doanh thu (Tài khoản 511, 512, 515), thu nhập khác (Tài khoản 711) vào tài khoản bên Nợ xác định kết quả kinh doanh (Tài khoản 911)

- Kết chuyển bên Nợ của tài khoản chi phí (Tài khoản 632, 635, 641, 642, 811, 821) vào tài khoản bên Có xác định kết quả kinh doanh (Tài khoản 911).

- Loại ra những khoản chi phí không hợp lý để cộng vào thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp rồi từ đó xác định số thuế doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách nhà nước.

>>> Kế toán nội bộ là gì? Vị trí này phải làm những công việc gì. Hãy truy cập ngay Work247.vn để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Việc làm kế toán tại Hà Nội

2.3. Bút toán kết chuyển có ý nghĩa như thế nào?

Bút toán kết chuyển được ví như “trăm sông đổ về một biển”, tức là nhờ có bút toán kết chuyển mà doanh nghiệp sẽ nắm rõ được tổng chi phí, tổng doanh thu, các khoản thu khác, công ty đang lãi, lỗ bao nhiêu, tức là xác định rõ kết quả kinh doanh như thế nào để có cái nhìn tổng quát nhất về lợi nhuận, cơ cấu lợi nhuận, cơ cấu cổ phần của doanh nghiệp.

Bút toán kết chuyển giúp tạo ra căn cứ làm báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh. Doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ những thứ này trong lòng bàn tay để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý, vạch ra các kế hoạch tài chính phù hợp. Nếu không có thao tác này thì các khoản chi phí, doanh thu của một doanh nghiệp sẽ không được xác định, nó giống như việc bạn nhận tiền lương hàng tháng thì phải xác định xem sau khi trừ đi các khoản chi trả thì mình sẽ còn bao nhiêu, sẽ dùng số tiền đó vào những công việc nào, chi trả như thế nào để tránh gây lãng phí. Các doanh nghiệp cũng tương tự như vậy, họ cần dùng đến kết chuyển các chi phí phát sinh và doanh thu để tính xem họ thu được bao nhiêu lợi nhuận hoặc xác định chi phí sản xuất ra một sản phẩm để tính giá khi bán ra thị trường sao cho có lãi, nhờ đó mà họ có thể tìm ra cách tăng doanh thu, giảm chi phí sản xuất. Nếu không có kết chuyển, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không thể hoạt động hiệu quả.

3. Các hạng mục cần sử dụng đến bút toán kết chuyển cuối kì

hạng mục cần sử dụng kết chuyển

Bút toán kết chuyển cuối kì thường được thực hiện vào cuối kì kế toán, cụ thể là sẽ thực hiện kết chuyển vào hàng tháng, hàng quý và hàng năm.

Tìm hiểu cách chèn ảnh vào Excel một trong những điều nên làm giúp cho mỗi bản báo cáo trở nên chuyên nghiệp và dễ hiểu hơn.

3.1. Bút toán kết chuyển hàng tháng:

- Tính tiền lương phải trả cho nhân viên.

- Hạch toán sau khi trích tiền để chi trả Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, thuế thu nhập cá nhân của mỗi nhân viên (nếu có).

Kế toán việc cần làm bảng tính lương, lấy đó làm căn cứ để thực hiện thao tác kết chuyển đối với các hạng mục như trên.

- Hạch toán giá vốn (nếu áp dụng phương pháp tính giá vốn bình quân cuối kì)

- Hạch toán phân bổ chi phí trả trước

- Hạch toán trích khấu hao tài sản cố định

- Hạch toán tiền lãi gửi ngân hàng

- Hạch toán thuế giá trị gia tăng trong trường hợp doanh nghiệp kê khai loại thuế này theo từng tháng

3.2. Bút toán kết chuyến hàng quý

- Hạch toán kết chuyển thuế giá trị gia tăng nếu doanh nghiệp kê khai thuế theo quý

- Hạch toán thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính trong trường hợp có phát sinh số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính phải nộp, gồm hai bước:

3.3. Bút toán kết chuyển hàng năm

Hạng mục này được thực hiện vào hai thời điểm là đầu năm và cuối năm, cụ thế như sau:

Vào thời điểm đầu năm, kế toán cần phải hạch toán kết chuyển lãi lỗ và chi phí thuế môn bài (một loại thuế trực thu và định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh tức môn bài của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp căn cứ trên số vốn đã đăng kí trong giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư)

Vào thời điểm cuối năm, có 3 hạng mục sau cần hạch toán:

- Doanh thu – chi phí: để xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh

- Thuế thu nhập cá nhân sau quyết toán (nếu có phát sinh thừa hoặc thiếu so với khai báo vào mỗi tháng, mỗi quý)

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có phát sinh thừa hoặc thiếu so với tạm tính các quý)

Việc làm kế toán tại Hồ Chí Minh

Bài viết trên đây đã cung cấp khái niệm kết chuyển là gì cùng những kiến thức cơ bản về kết chuyển cần phải biết và các hạng mục cần dùng đến kết chuyển. Hy vọng bài viết cung cấp được những kiến thức giúp ích cho những bạn hoạt động trong lĩnh vực kế toán hay đang muốn tìm việc làm kê toán có cái nhìn cụ thể cũng như hiểu rõ hơn phần nào công việc cần phải làm của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9014 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT