ABN là gì? Những điều cơ bản cần biết về Australia Business Number

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thuế doanh nghiệp, đặc biệt là việc điều hành và làm việc tại các doanh nghiệp của Úc thì việc cần phải biết đến ABN là điều bạn nên làm để bớt “quê” trong mắt đồng nghiệp nước ngoài của mình. Nếu như bạn chưa hề biết đến ABN là gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nó một cách chi tiết và rành mạch qua bài viết dưới đây nhé. Chắc chắn những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sau đây sẽ không làm bạn thất vọng đâu. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. ABN là gì? Hiểu đúng về ABN 

ABN là từ viết tắt của Australia Business Number, là một mã gồm mười một chữ số duy nhất dùng để xác định các doanh nghiệp tại Úc. 

Sử dụng ABN cho phép các doanh nghiệp có thể công khai hoạt động trước các cơ quan chức năng của chính phủ và các cơ quan sử dụng một mã số duy nhất. ABN nhằm công khai doanh nghiệp và không có tính chất thay thế cho số hồ sơ thuế của doanh nghiệp. 

ABN là gì?
ABN là gì?

Đăng ký ABN là một phần cần thiết của sổ đăng ký doanh nghiệp Úc (ABR) được chính ATO (Australian Taxation Office - Sở Thuế vụ Úc) lưu giữ thay mặt cho khối thịnh vượng chung. Bạn cũng có thể tra cứu các thông tin liên quan đến ABR thông qua trang web chính thống tra cứu ABN. 

Định dạng ABN nói chung là mà một mã định danh gồm 11 chữ số duy nhất được cấp cho tất cả các tổ chức đã đăng ký trong Cơ quan đăng ký Kinh doanh Úc (ABR). ABN 11 chữ số được cấu trúc như một mã định danh gồm 9 chữ số với hai chữ số kiểm tra đứng đầu.

2. Phân biệt ABN với các khái niệm khác

2.1. Phân biệt ABN là TFN 

Nếu ABN là một số kinh doanh của Úc và mọi hoạt động kinh doanh của nó tại Úc đều cần có một số ABN. Cũng như tất cả những người tự kinh doanh đều phải có ABN và trích dẫn trên các hoá đơn cho công việc đã thực hiện (hay nói khác đi là báo cáo). Ví dụ cơ bản về những nghề cần có ABN đó là nghề mộc, chương trình gây quỹ và đào tạo con người. 

Phân biệt ABN là TFN
Phân biệt ABN là TFN

Trong khi đó TFN được hiểu là Tax File Number, là một số hồ sơ thuế được yêu cầu đối với bất cứ ai muốn học tập và làm việc tại Úc. Con số này được cấp cho chủ lao động khi bạn bắt đầu làm việc và chủ lao động của bạn sẽ khấu trừ thuế từ thu nhập của bạn theo hệ thống PAYS (Pay as you go). Bởi vì thuế là do người chủ sử dụng lao động của bạn thực hiện, nên nói chung mọi người không cần phải lo lắng hay quan tâm quá nhiều về khái niệm này cũng như nghĩa vụ phải đóng thuế vào cuối năm. 

2.2. ABN và ngưỡng miễn thuế

Trong trường hợp ABN, thuế không được thực hiện tại đầu nguồn, người xuất đơn và nhận khoản thanh toán đầy đủ cho các sản phẩm và dịch vụ. Do đó, một phần thu nhập đó sẽ được giữ lại để đáp ứng nghĩa vụ thuế vào cuối năm tài chính. 

Mọi người đều hiểu nghĩa vụ của mình khi họ chỉ làm việc trên mô hình TFN hoặc ABN. Sự nhầm lẫn thường chỉ nảy sinh trong các trường hợp như tình huống mọi người có hai công việc trong năm tính thuế trong đó một công việc liên quan đến ABN và một công việc lại liên quan đến TFN. Hoặc có vai trò hoàn toàn trong TFN nhưng điều hành một doanh nghiệp nhỏ tạo ra thu nhập ABN. 

ABN và ngưỡng miễn thuế
ABN và ngưỡng miễn thuế

Trong trường hợp cả hai mô hình này thì mọi người sẽ được hưởng ngưỡng miễn thuế (TFA). Điều này có nghĩa là bất cứ ai đang sử dụng ABN hay TFN thì đều có thể miễn thuế trong năm tài chính đó.  

2.3. ABN và ACN

Giống như ABN thì ACN là một mã số công ty (Australian Company Number) là một mã duy nhất xác định các thực thể kinh doanh. Tuy nhiên có một vài khái niệm khác biệt so với số doanh nghiệp Úc và số công ty Úc. 

Thứ nhất đó là tất cả các doanh nghiệp, bất kể một quy mô hay cấu trúc nào đều cần có ABN, trong khi chỉ có các công ty mới cần có ACN. Công ty là các loại hình kinh doanh riêng biệt trong đó nó tách bạch và khác biệt về mặt pháp lý với các chủ sở hữu của nó và được quản lý bởi các giám đốc và nhiều cơ cấu kinh doanh ví dụ như thương nhân và công ty hợp doanh. 

ABN và ACN
ABN và ACN

Thứ hai, trong khi số doanh nghiệp Úc được cấp bởi ABR do cơ quan thuế Úc (ATO) điều hành thì số công ty Úc do Ủy ban chứng khoán và đầu tư Úc (ASIC) cấp. 

Cuối cùng đó là ABN thì được tạo thành từ 11 chữ số trong khi đó ACN chỉ bao gồm 9 chữ số mà thôi. 

3. Đối tượng sử dụng ABN

Các đối tượng được khuyến nghị sử dụng ABN đó là :

- Các doanh nghiệp đang có nhu cầu đăng ký hoạt động kinh doanh tại Úc. 

- Đặt hàng từ các doanh nghiệp khác hoặc đăng ký gửi hoá đơn đến các công ty khác. 

- Tránh phải trả khi bạn dùng PAYG thuế đối với các khoản thanh toán bạn nhận được. 

- Những người sử dụng tín dụng thuế và hàng hóa (Goods and Services Tax - GST). Đồng thời GST cũng sẽ giúp bạn đăng ký hàng hoá dễ hơn và thuế dịch vụ và các loại thuế kinh doanh khác. Chẳng hạn như đăng ký PAYG khấu lưu. 

Các đối tượng có thể được nhận ABN: 

Đối tượng sử dụng ABN
Đối tượng sử dụng ABN

Mã số Doanh nghiệp của Úc là bắt buộc đối với nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức nhưng để đủ điều kiện cho ABN doanh nghiệp của bạn cần phải có cấu trúc như sau: công ty tư nhân, quan hệ đối tác, các công ty bình thường khác. Bạn có thể điều hành nhiều công ty trong một ABN nếu tất cả chúng đều thuộc một thực thể. Ví dụ như điều hành một tiệm bánh bán buôn đồng thời có một cửa hàng trên phố, bạn có thể sử dụng cùng một lúc ABN cho cả hai. 

Nhân viên, người học việc hay trợ lý thương mại, người lao động thì không được hưởng số doanh nghiệp của Úc. 

Làm cách nào để đăng ký ABN:

 Các ABN đều chịu trách nhiệm cho quá trình ứng dụng ABN vào đời sống của doanh nghiệp. Bạn phải truy cập vào ABN Lookup và tìm hiểu chi tiết về cách đăng ký ABN. Cũng có thể liên hệ với ABR nếu bạn có yêu cầu hỗ trợ về đơn đăng ký của mình hoặc có bất cứ thắc mắc nào về tiến trình đăng ký. 

Cần bao nhiêu và mất bao lâu để có được ABN:

Tại Australian Business Register không áp đặt một điều khoản nào về phí khi áp dụng cho một ABN trực tuyến hoặc qua các ứng dụng. Nếu bạn tham khảo ý kiến của đại lý thuế để hoàn thành đơn đăng ký cho bạn, họ có thể tính phí dịch vụ hoặc không mất bất cứ chi phí nào cả. 

Với điều kiện bạn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, bạn thường sẽ nhận được những thông báo trực tuyến về ABN của mình ngay sau khi hoàn thành đơn đăng ký ABN. 

Nếu bạn bỏ qua các thông tin hoặc không được xác minh thì ABN sẽ không được cấp phép ngay lập tức cho bạn. Trong những trường hợp như vậy thì quá trình đăng ký đơn sẽ được xử lý thủ công và có thể mất tới 28 ngày để kiểm tra tiến trình của bạn. 

Số đăng ký kinh doanh
Số đăng ký kinh doanh

Có thể dùng ABN cho nhiều doanh nghiệp không? 

Bạn có thể tiến hành bất cứ số lượng doanh nghiệp nhiều hay ít hoạt động như thế nào trong cùng một ABN miễn là tất cả chúng đều được hoạt động theo cùng một cấu trúc kinh doanh. Nếu doanh nghiệp thứ hai hoặc các doanh nghiệp tiếp theo hoạt động không còn tuân theo cấu trúc đó nữa thì bạn phải đăng ký ABN riêng biệt. 

4. Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với ABN

- Cho phép các doanh nghiệp khác dễ dàng xác nhận thông tin chi tiết của bạn

để đặt hàng và lập hóa đơn

- Có nghĩa là bạn không có nguy cơ có một số tiền khác các doanh nghiệp thanh toán cho bạn và tạm thời bị giữ lại như một phần của Hệ thống khấu lưu PAYG.

- Doanh nghiệp có thể bao gồm các hoạt động được thực hiện dưới nhiều hình thức và dạng kinh doanh khác nhau:

+ Đóng vai trò quan trọng là người được uỷ thác của quỹ hưu trí và lương bổng. 

+ Điều hành hoạt động và tổ chức từ thiện. 

+ Thuê hoặc cho thuê các loại tài sản có giá trị. 

+ Hoạt động này nhằm mục đích thương mại quan trọng và liên quan mật thiết đến việc bán sản phẩm và dịch vụ có quy mô và hợp pháp.

+ Có ý định kiếm thêm lợi nhuận từ hoạt động được thể hiện bằng các kế hoạch kinh doanh. 

+ Hoạt động một cách có hệ thống và tổ chức được thực hiện theo cách giống như kinh doanh thông thường và hồ sơ được lưu trữ. 

Nếu bạn là doanh nghiệp nước ngoài ở bên ngoài của nước Úc bạn có thể hưởng ABN nếu bạn đang thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp như liên quan đến hoạt động cung cấp hoặc kết nối với cùng thuế “gián thu” của Úc, được hiểu là bao gồm Úc nhưng không bao gồm các lãnh thổ bên ngoài và khu vực ngoài khơi nước Úc. 

Như vậy với những thông tin được chia sẻ trên đây hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về một thuật ngữ kinh doanh của nước ngoài và trở nên am hiểu và thông thạo nhiều hơn với các thuật ngữ này nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2195 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT