Ấn phẩm truyền thông là gì? Tìm hiểu chung về ấn phẩm truyền thông

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Việc các doanh nghiệp thực hiện những hoạt động quảng bá sản phẩm cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu trở nên phát triển hơn không còn gì quá xa lạ đối với chúng ta nữa. Tuy nhiên, để các hoạt động đó có thể trở nên thành công thì không thể thiếu dấu ấn của các ấn phẩm truyền thông được. Vây ấn phẩm truyền thông là gì? Hay cùng work247.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ấn phẩm truyền thông nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ấn phẩm truyền thông hiện nay

1.1. Khái niệm của ấn phẩm truyền thông

Như chúng ta đã biết thì hoạt động quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp hiện nay là vô cùng phổ biến và là một yếu tố có thể quyết định tớ sự phát triển của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên thì để hoạt động quảng bá đó có thể trở nên thành công và tạo được sự ấn tượng với người tiêu dùng, các ấn phẩm truyền thông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của các hoạt động quảng cáo đó.

Ấn phẩm truyền thông là gì?
Ấn phẩm truyền thông là gì?

Ấn phẩm truyền thông có thể được hiểu một cách đơn giản nhất đó là những sản phẩm được tạo ra với mục đích là giúp ích cho những hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, ... đồng thời giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trước mọi người, tạo ra những ấn tượng trong nhận thức của khách hàng, qua đó duy trì sự tin cậy và trung thành của họ.

Bên cạnh đó, ấn phẩm truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng một cách vô cùng tự nhiên, gần gũi, giúp nâng tầm giá trị thương hiệu của chính họ lên.

1.2. Phân loại những ấn phẩm truyền thông hiện nay

Thông thường, thì ấn phẩm truyền thông sẽ được chia ra thành 2 loại, đó là ấn phẩm truyền thông in và ấn phẩm truyền thông online.

1.2.1. Loại ấn phẩm truyền thông in hiện nay

Đối với loại ấn phẩm truyền thông in thì có rất đa dạng các loại ấn phẩm in dùng ở các sự kiện, hoạt động, phổ biến nhất có thể kể đến như là băng – rôn, các tấm poster, những biển bảng quảng cáo, tờ rơi, ... Sau khi được thiết kế xong thì các ấn phẩm in sẽ được thực hiện giai đoạn in ấn và thi công, sau đó chúng sẽ được lắp đặt tại những khu vực có tổ chức sự kiện với mục đích là tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của những sự kiện, hoạt động đó tới mọi người.

Ấn phẩm truyền thông in
Ấn phẩm truyền thông in

1.2.2. Loại ấn phẩm truyền thông online hiện nay

Theo những xu hướng phát triển như hiện nay, đối với loại ấn phẩm truyền thông online thì phần lớn những hoạt động có sở hữu các kênh truyền thông trực tuyến sẽ sử dụng loại ấn phẩm này để có thể làm tăng hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của những hoạt động đó. Có thể thấy việc sử dụng những ấn phẩm online mang lại sự hiệu quả là rất lớn và cũng thực sự là ấn tượng. Một số loại ấn phẩm truyền thông online vô cùng phổ biến và đa dạng hiện nay có thể kể đến như là các website, logo thương hiệu, video, hình ảnh hay là các banner quảng cáo, …

Ấn phẩm truyền thông online
Ấn phẩm truyền thông online

 Xem thêm: Giải đáp thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa PR và truyền thông 

2. Vai trò của ấn phẩm truyền thông hiện nay

2.1. Ấn phẩm truyền thông phục vụ cho việc marketing

Như chúng ta đã biết thì mục tiêu chính của các doanh nghiệp, công ty đó chính là tìm kiếm khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng của họ. Tuy nhiên, để có thể làm được những điều này, marketing và quảng cáo chính là một hoạt động không thể thiếu và công cụ để giúp các hoạt động marketing trở nên thành công thì các ấn phẩm truyền thông chính là các yếu tố chính.

Phục vụ cho marketing
Phục vụ cho marketing

Với việc sử dụng các ấn phẩm truyền thông, các khách hàng sẽ có thể nắm bắt được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, qua đó xác định được những sản phẩm dịch vụ đó có thể đáp ứng được nhu cầu của họ là như thế nào. Đặc biệt là đối với những ấn phẩm truyền thông ấn tượng, bắt mắt sẽ giúp thu hút và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2.2. Ấn phẩm truyền thông giúp lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp

Việc lan tỏa được thương hiệu của mình đến rộng rãi người tiêu dùng chính là điều mà bất kể doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Để có thể làm được điều đó thì ấn phẩm truyền thông vẫn sẽ là công cụ để đáp ứng được những nhu cầu này của doanh nghiệp. Ngoài ra, các ấn phẩm truyền thông còn có thể tạo dựng nên niềm tin đối với khách hàng. Bên cạnh đó, việc thông qua các hình ảnh của thương hiệu được thường xuyên truyền tải sẽ khiến cho khách hàng trở nên tin tưởng và ghi nhớ tới hình ảnh của doanh nghiệp nhiều hơn, từ đó mỗi khi mà họ có nhu cầu thì những sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp đó sẽ được nhớ tới đầu tiên.

2.3. Ấn phẩm truyền thông giúp các doanh nghiệp có thể tìm hiểu nhu cầu và hành vi của khách hàng

Không chỉ là một loại công cụ giúp truyền tải thông tin tới khách hàng mà ấn phẩm truyền thông còn có thể giúp doanh nghiệp nghiên cứu được những nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng trên thị trường, qua đó giúp cho các đơn vị sản xuất sản phẩm/dịch vụ có thể đổi mới nhằm đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng, đồng thời giúp cho các hoạt động marketing có những sự thay đổi để tối ưu hóa hiệu quả.

Nghiên cứu hành vi khách hàng
Nghiên cứu hành vi khách hàng

2.4. Ấn phẩm truyền thông giúp các doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin tới nhân viên

Ngoài khách hàng ra, thì các ấn phẩm truyền thông còn giúp các giúp nhân viên có thể nắm rõ hơn những thông tin về doanh nghiệp, công ty hay là cả những hoạt động đang diễn ra. Bên cạnh đó thì ngoài việc có thể giúp các doanh nghiệp vượt qua được những cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính như hiện nay, thì các ấn phẩm truyền thông sẽ còn là những công cụ để khích lệ, trấn tĩnh các nhân viên một cách hiệu quả nhất.

2.5. Ấn phẩm truyền thông giúp cho các doanh nghiệp xây dựng, duy trì các văn hóa riêng

Những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của công ty có thể nhắc tới như là văn hóa doanh nghiệp hay là truyền thông nội bộ. Chính vì vậy, để có thể xây dựng và duy trì những yếu tố này thì ấn phẩm truyền thông sẽ là một công cụ đảm nhiệm việc đó. Đồng thời sẽ giúp cho các doanh nghiệp và thương hiệu của doanh nghiệp đó được xây dựng vững chắc hơn rất nhiều.

Xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp
Xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp

Xem thêm: Mô hình truyền thông Lasswell là gì mà trở nên phổ biến như vậy?

3. Một số mẹo để viết ấn phẩm truyền thông để đạt hiệu quả tốt nhất

3.1. Cần phải xác định rõ nhu cầu của những người đọc ấn phẩm truyền thông

Trước tiên thì thương hiệu cần phải có sự tỉnh táo nhất định để trả lời được những câu hỏi, đó là mục đích của việc làm tờ rơi là gì? Đối tượng là ai? Trả lời được 2 câu này sẽ giúp bạn tập trung hơn vào nội dung, hạn chế được việc đưa những nội dung lan man, không cần thiết hoặc thậm chí sai lệch vào trong nội dung của ấn phẩm, khiến cho việc quảng bá sản phẩm trở nên không thực sự hiệu quả.

3.2. Tạo trang bìa của các ấn phẩm truyền thông sao cho nổi bật, hấp dẫn

Đối trang bìa của các ấn phẩm truyền thông thì đây chính là phần quan trọng nhất có thể quyết định tới việc khách hàng có đọc nội dung của ấn phẩm đó không. Việc này sẽ quyết định tới sự thành công của ấn phẩm truyền thông đó. Thông thường thì những đơn vị thiết kế ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp sẽ tìm ra được những lợi ích mà khách hàng quan tâm nhất, sau đó họ sẽ thể hiện những nhu cầu đó lên trên mặt bìa ấn phẩm bằng câu chữ và hình ảnh sao cho gây được sự tò mò của khách hàng, khiến cho họ trở nên muốn tìm hiểu tiếp những trang bên trong của ấn phẩm truyền thông đó.

3.3. Mô tả thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thật khéo léo trên các ấn phẩm truyền thông

Để những hoạt động thu hút khách hàng này trở nên thành công hơn thì trên ấn phẩm truyền thông sẽ cần phải liệt kê được những thông tin, đặc trưng của sản phẩm/dịch vụ mà đang được công ty đó cung cấp. Bên cạnh đó là những cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ cần phải đánh vào đúng tâm lý của khách hàng, qua đó giúp khắc phục được những lo lắng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ đó. Ngoài ra, khi thiết kế phần nội dung ở trên ấn phẩm truyền thông, các doanh nghiệp cũng cần phải cho người tiêu dùng thấy được những sự chi tiết về sản phẩm. Điều này cũng sẽ có thể quyết định tới sự quan tâm mà khách hàng dành cho sản phẩm của họ.

Ngoài ra thì vẫn còn một số mẹo vô cùng hiệu quả khác để có thể tạo nên một ấn phẩm truyền thông chất lượng, có thể kể đến như là cung cấp thông tin hữu ích dành cho khách hàng, sắp xếp nội dung trình bày ấn phẩm truyền thông một cách khoa học, hợp lý, ... Các bạn có thể tham khảo thêm một số cách này để có thể tạo ra một ấn phẩm truyền thông thật thực sự chất lượng.

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn để giải đáp cho thắc mắc ấn phẩm truyền thông là gì, đồng thời cũng chia sẻ cho bạn đọc một số mẹo để tạo ra một ấn phẩm truyền thông chất lượng. Hi vọng với những thông tin bổ ích ở trên sẽ giúp cho các bạn có thể hiểu rõ hơn về ấn phẩm truyền thông.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem237 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT