Giải đáp mọi thắc mắc rằng có nên học bằng kép không

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Khi bước chân vào giảng đường hay lựa chọn nghề nghiệp, chắc chắn sẽ có không ít bạn trẻ băn khoăn là mình có nên lựa chọn theo đuổi một ngành cố định hay là học thêm những ngành khác để mở mang kiến thức cũng như tối ưu năng lực của mình. Đó là vấn đề mà rất nhiều bạn đặt ra rằng có nên học bằng kép không. Vậy thì mời bạn đọc sẽ tham khảo ngay bài viết dưới đây để đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất cho mình bạn nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bằng kép là gì?

Bằng kép hay còn có một tên gọi nữa là học song bằng, hoặc học hai văn bằng song song cùng lúc với nhau. Đây là một hình thức đào tạo cũng như học tập khá phổ biến hiện nay trong môi trường giáo dục ở Việt Nam nói riêng và các nền giáo dục trên các đất nước khác nói chung.

Học bằng kép hay song bằng tức là sinh viên, học viên sẽ theo học hai trường đại học trong cùng một thời điểm hoặc học hai ngành nghề khác nhau ở cùng một trường hoặc hai trường khác nhau. 

Bằng kép là gì?
Bằng kép là gì?

Ngày nay, sinh viên, học sinh không bị giới hạn về hình thức theo học mà có thể lựa chọn học tập và làm việc ở những nơi mình thích, những ngành nghề mình mong muốn. Ngoài việc tham gia học tập và hoạt động tại một trường đại học bạn đang theo học thì hoàn toàn bạn có thể lựa chọn một trường đại học khác để học thêm một văn bằng khác của trường đó hoặc chọn ngay ngôi trường bạn đang theo học với một môn chuyên ngành khác để tích lũy tri thức, rèn luyện thêm cho mình những kỹ năng mới ở một lĩnh vực mới mà bạn yêu thích và muốn được trải nghiệm nó. 

Xem thêm: Con gái có nên học thú y? Cần có gì để theo đuổi ngành này?

2. Học bằng kép (song bằng) có ưu nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm của việc học bằng kép (song bằng) 

2.1.1. Tâm lý học tập

Chắc hẳn khi chọn lựa nghề nghiệp để theo đuổi và ngành nghề theo học, rất nhiều bạn trẻ yêu thích những ngành nghề này nhưng lại không nhận được sự ủng hộ của gia đình hoặc vì điều kiện nào đó mà bạn không thể chính thức học tập được ngành học đó.

Tuy nhiên, với hình thức học bằng kép bạn có thể vừa thỏa mãn đam mê cũng như có được sự ủng hộ, tín nhiệm từ mọi người xung quanh. Có thể ngành nghề bạn yêu thích không phải là một ngành nghề có cơ hội việc làm cao, thay vì thế bạn vẫn có thể chọn một ngành học thực tế hơn, cơ hội rộng mở hơn nhưng vẫn được theo đuổi những gì mình yêu thích.

Học bằng kép có ưu nhược điểm gì?
Học bằng kép có ưu nhược điểm gì?

2.1.2. Những khoản đầu tư có giá trị

Thông thường, quãng thời gian học tập trên môi trường đại học kéo dài từ 4 - 6 năm và sẽ tốn kha khá chi phí cho việc học tập đó. Đây sẽ là quãng thời gian còn lại cuối cùng để một người có thể tập trung và có sự nghiêm túc dành cho việc học bởi lẽ khi bạn đã ra trường đi làm, hoặc nhiều tuổi hơn với những bộn bề, lo toan của cuộc sống sẽ rất khó để bạn tiếp tục theo học.

Mặt khác, sự đầu tư cho việc học song bằng sẽ tạo cho bạn nhiều môi trường để tối ưu khả năng của mình hơn. Thay vì chỉ hiểu biết và có kiến thức về một lĩnh vực thì bạn lại có sự hiểu biết rộng hơn, mới hơn cả những lĩnh vực khác nữa. Và sau này khi ra trường thì cơ hội việc làm của bạn cũng sẽ được rộng mở hơn khi bạn có thể phát triển ở đa lĩnh vực, ngành nghề. 

2.1.3. Cơ hội mở rộng kỹ năng, kết nối xã hội

Cơ hội mở rộng kỹ năng, kết nối xã hội
Cơ hội mở rộng kỹ năng, kết nối xã hội

Những tri thức và kỹ năng chắc chắn là những yếu tố đầu tiên khi bạn lựa chọn một môi trường, ngành nghề mới để theo đuổi, dù đó có là lĩnh vực gì thì chắc chắn cơ hội để bạn phát triển tư duy, năng lực của bản thân cũng nhờ đó mà được phát triển.

Bên cạnh đó, khi bạn theo học song bằng thì bạn cũng sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều cá nhân, môi trường mới hơn và một trong những điều quan trọng của việc học đại học chính là các mối quan hệ. Vòng tròn xã hội của bạn sẽ không còn bị bó buộc trong một phạm vi, một môi trường đại học, một lớp học mà đã được nhân lên. Khi ấy, bạn sẽ quen biết được nhiều người hơn, nhiều mối quan hệ hơn. Đây cũng có thể là một cơ hội lớn cho tương lai của bạn khi đi tìm kiếm việc làm và trong quá trình làm việc. Vậy nên hãy luôn nhớ là giao tiếp, trao đổi và sẵn sàng học tập ở mọi thời điểm bạn nhé.

Xem thêm: Theo bạn con gái có nên học kinh doanh quốc tế không? Vì sao?

2.2. Những hạn chế khi học bằng kép (song bằng)

2.2.1. Vấn đề về tài chính

Những hạn chế khi học bằng kép (song bằng)
Những hạn chế khi học bằng kép (song bằng)

Tài chính có lẽ là vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi bạn theo học thêm một môn chuyên ngành hay trường đại học khác vì chúng ta đều biết rằng những khoản phí trên trường đại học là cũng vô cùng đắt đỏ và với những sinh viên tỉnh lẻ xa nhà thì còn thêm rất nhiều những khoản phí sinh hoạt khác nữa. Do vậy, dù nhiều khi chúng ta muốn theo học một chuyên ngành mới thì cũng phải cân nhắc rất kỹ về những chi phí ở một môi trường mới.

Nếu bạn đang theo học ở một trường và muốn học luôn song bằng tại trường của mình thì bạn có thể liên hệ thầy cô, nhà trường có thể giúp đỡ, hỗ trợ chi phí gì cho mình không. Hoặc mặt khác bạn có thể tìm kiếm những gói học bổng của trường để có thể giúp mình thực hiện mong muốn và ở những trường khác cũng như vậy.

Tuy nhiên, hãy cần suy nghĩ và cân nhắc khả năng tài chính của gia đình và bạn thân để có những lựa chọn sáng suốt nhất bạn nhé.

2.2.2. Vấn đề về thời gian

Vấn đề về thời gian có quan trọng?
Vấn đề về thời gian có quan trọng?

Bên cạnh yếu tố tài chính thì thời gian cũng là một yếu tố được rất nhiều người quan tâm, việc học ở một trường, một chuyên ngành đã là một điều không dễ dàng nhưng đây là hai môi trường thì bạn càng cần phải cân nhắc để phân bổ và sử dụng thời gian của mình sao cho hợp lý. Cách bạn sắp xếp và cân bằng giữa những khoảng thời gian sẽ là yêu cầu rất lớn để đảm bảo cho việc học tập cũng như những hoạt động khác trong ngày của bạn được trơn tru và hiệu quả nhất, tránh tình trạng bạn ôm đồm và dẫn đến sẽ không có bất cứ kết quả tốt đẹp nào về sau.

2.2.3. Sự liên quan giữa ngành nghề

Một trong những lời khuyên khi học song bằng đó chính là nên lựa chọn những ngành nghề bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau vì khi ấy việc học cũng như công việc sau này của bạn sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng có những người lựa chọn theo đuổi một ngành nghề hoàn toàn khác, có thể bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn về việc phải thu nạp, rèn luyện quá nhiều kiến thức, kỹ năng của cả hai ngành nghề không có điểm gì liên quan với nhau.

Sự liên quan giữa ngành nghề
Sự liên quan giữa ngành nghề

Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì, chăm chỉ và đầu tư cho vấn đề học tập của mình thì mọi khó khăn nào cũng sẽ được giải quyết rất dễ dàng. Do vậy, ngay từ đầu bạn đã phải đặt ra mục tiêu, lộ trình và cách thức thực hiện những điều ấy như thế nào để bạn thân bạn có thể phát triển tốt nhất có thể.

Như vậy, trên đây là những thông tin về học bằng kép, những ưu cũng như nhược điểm của hình thức học tập này. Từ những điều trên mong rằng bạn đã có được câu trả lời cho việc có nên theo học bằng kép hay không, nhưng nói chung thì khi chúng ta theo đuổi bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần sự quyết tâm, nỗ lực, chăm chỉ và cố gắng hết sức vì nó, khi ấy thì dù có khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Work247.vn chúc bạn sẽ may mắn và thành công trên con đường mình đã lựa chọn bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem351 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT