Backdrop là gì? Hiểu rõ hơn về công dụng của backdrop

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Tổ chức event- sự kiện luôn là vấn đề đau đầu và tốn nhiều công sức. Phải cân nhắc tất cả các khâu từ chuẩn bị đến thiết kế, lên nội dung chương trình, … 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Backdrop chính là yếu tố để nhận biết một sự kiện, là điểm nhấn và gây ấn tượng với người nhìn ngay từ lần đầu tiên trông thấy.

Việc làm nhân viên thiết kế

1. Backdrop là gì? Phân biệt Backdrop và background

1.1. Backdrop là gì?

Backdrop là yếu tố không thể thiếu trong các sự kiện, nó là bản mặt nhận diện cho bất cứ một sự kiện lớn nhỏ nào. Backdrop được hiểu là phông bạt làm nền nổi bật cho sân khấu. Yêu cầu nhất thiết cần phải có là backdrop cần được đặt ở sảnh chính hoặc chính giữa của trung tâm tổ chức sự kiện đó. 

Những thứ cần được phô bày ra trên tấm backdrop chính là tên nhà tổ chức, tên chương trình, tên nhà tài trợ, logo chương trình, … 

Hiện nay, backdrop được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau cho phù hợp với xu hướng thiết kế và định hướng của sự kiện. 

1.2. Phân biệt backdrop và background

Đều lấy tên theo tiếng Anh nhưng ý nghĩa của hai loại này lại khác nhau. Backdrop thường là những phông nền dùng cho các chương trình và sự kiện nhỏ, chỉ đơn giản là tấm bạt được làm từ nhiều chất liệu khác nhau dựng lên và được cân bằng lực phía sau bằng giá đỡ đơn giản. Còn đếu với background thì chuyên dụng cho các sự kiện có quy mô lớn và tổ chức có tầm cỡ ví dụ như sân khấu, tiệc cưới, lễ hội, …

Phân biệt backdrop và background
Phân biệt backdrop và background

Về cơ bản thì backdrop và background là tương tự nhau chỉ khác nhau về quy mô và tính chất của từng loại.

Phân biệt được backdrop và background giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn khi thuê hay mua những sản phẩm này để phục vụ cho mục đích của mình. 

Xem thêm: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa hiệu quả cho người mới bắt đầu

2. Công dụng tuyệt vời của backdrop với các sự kiện

Mọi thứ được tạo ra đều có nguyên nhân của nó, không thứ gì là vô dụng trên đời cả. Chính vì vậy, nó chỉ căn cứ vào mức độ công dụng là lớn hay nhỏ và ít hay nhiều. Đối với Backdrop cũng không ngoại lệ với những công dụng hàng đầu sau đây.

2.1. Quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùngCông dụng tuyệt vời của backdrop cần nhắc đến đầu tiên đó là quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng. 

Khi đến bất cứ chương trình hay sự kiện nào cũng đều có những cái gọi là điểm nhấn cho sự kiện đó. Người tham gia sự kiện sẽ chú ý nhiều đến thương hiệu mà họ đang hướng tới thông quan backdrop. Backdrop còn là nơi để mọi người chụp ảnh lưu niệm hoặc check in cho chương trình. Đó chính là lý do trên mỗi tấm backdrop luôn có tên nhà sản xuất, tên nhà tài trợ, nhà tổ chức, logo thương hiệu, …

Công dụng trong quảng bá thương hiệu của backdrop
Công dụng trong quảng bá thương hiệu của backdrop

Chính nhờ có backdrop sẽ làm lan tỏa và truyền bá rộng rãi thương hiệu qua đó góp phần làm tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Chính vì vậy, mà việc làm thiết kế backdrop luôn cần phải đầy đủ các yếu tố quảng bá thương hiệu và sản phẩm đi kèm với nó đến người tiêu dùng.

Xem thêm: Cách viết và các mẫu mục tiêu xin việc ngành thiết kế mỹ thuật

2.2. Nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp

Một cách PR hữu hiệu cho thương hiệu của bạn chính là đưa nó lên backdrop. Backdrop bản chất là thâu tóm lại những thông tin cơ bản nhất về sự kiện đang diễn ra có sự góp mặt của những thương hiệu nào hiện diện trên nó. Thật không khó để thấy được rằng những yếu tố xuất hiện trên backdrop chính là yếu tố nhận diện thương hiệu tốt nhất.

Nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp
Nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp

Một người khi bước chân vào sự kiện của bạn sẽ ngay lập tức bị choáng ngợp bởi những gì xuất hiện trên backdrop. 

Khả năng nhận diện thương hiệu qua backdrop là điều quá rõ ràng. Vậy nên một backdrop được thiết kế bắt mắt và dễ nhìn sẽ truyền tải được những thông điệp tốt hơn giúp cho người xem có cái nhìn trực quan và dễ hình dung hơn

2.3. Thu hút sự chú ý của mọi người

Và đương nhiên những gì backdrop cần đảm nhận được là thu hút sự chú ý của mọi người. Hiệu ứng đám đông bao giờ cũng tạo nên được những giá trị cần thiết cho một thương hiệu. Thương hiệu đó tốt hay xấu, có uy tín  hay không cũng đều nhờ có hiệu ứng đám đông là phần nhiều. Vậy để có được những sự thu hút từ nhiều người thì backdrop của bạn cần nổi bật và có những điểm đáng chú ý gây ấn tượng đối với mọi người. 

Sự thành công của người thiết kế backdrop là làm tăng sự chú ý và thu hút của đám đông đến với sản phẩm backdrop của mình. 

3. Phân loại backdrop

Có rất nhiều dạng backdrop được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng và mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kỹ thuật số và sử dụng đèn LED vào trang trí backdrop, các ưu điểm của backdrop ngày càng nhiều và có  tính nổi bật hơn. 

3.1. Backdrop in trên hiflex

Ưu tiên hàng đầu và số một trên thị trường backdrop thuộc về backdrop in trên hiflex. Đây là loại thông dụng và sử dụng dễ dàng nhất. Các yếu tố bạn cần gửi cho nhà thiết kế là lên nội dung, nói sơ qua về các yếu tố cần có trong backdrop để nhà thiết kế lên ý tưởng và design cho bạn. Thi công backdrop hiflex cũng khá kỳ công với bộ khung được làm từ sắt hộp và tấm bạt sẽ được vít chặt cố định vào khung.

Backdrop in trên hiflex
Backdrop in trên hiflex

Khâu quan trọng nhất đối với backdrop dạng hiflex có lẽ là dựa vào thiết kế. Bạn cần chi mạnh tay hơn cho khâu thiết kế để có được một backdrop ưng ý.

Tuy nhiên với backdrop hiflex có một nhược điểm khá bất lợi đó là không sử dụng được lâu nếu để ngoài trời nhiều ngày do ảnh hưởng đến chất lượng của khung và tấm bạt có thể bị rách.

Mẫu cv online

3.2. Backdrop in trên bạt PP

So với hiflex thì PP có độ bền đáng gờm hơn. Vốn dĩ thì backdrop in trên vật liệu PP sẽ có độ bền đẹp hơn về hình thức vì chất liệu của PP rất mịn và có độ căng hơn. Cũng giống như hiflex, PP chỉ cần có sự thiết kế hoàn chỉnh là coi như backdrop đã hoàn thành được một nửa. Chỉ cần có bản in của mẫu thiết kế là có thể dựng thành backdrop khung sắt. Tuy nhiên dạng PP thường ít được sử dụng hơn vì chi phí cao, giá thành không phải chăng và hiệu quả thu hút khách hàng không hơn hiflex là bao nếu nhìn từ xa. Hơn thế nữa là thời gian sử dụng của PP cũng tương tự như của hiflex nên không nhất thiết phải chi quá mạnh tay. 

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của PP chính là giá thành cao đắt gấp nhiều lần backdrop hiflex thông thường.

3.3. Backdrop màn hình đèn LED và máy chiếu

Đứng đầu xu hướng về kỹ thuật số và sử dụng công nghệ hiện đại chắc chắn là backdrop đèn LED. 

Backdrop đèn LED được sử dụng cho sân khấu hiện đại có quy mô và tầm cỡ lớn như các sự kiện về gameshow giải trí, âm nhạc,... 

Chi phí cho một backdrop LED là rất cao nhưng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút người xem là rất lớn với khối lượng thông tin truyền tải được nhiều và đa dạng sau vài giây hiển thị là sẽ đổi sang một backdrop khác. Kết cấu của backdrop đèn LED là hiện nhiều nội dung trên cùng một phông, các nội dung và yếu tố cần truyền tải thay đổi liên tục.

Backdrop màn hình đèn LED
Backdrop màn hình đèn LED

Điểm yếu lớn nhất của backdrop này là chi phí quá chát và thời gian thi công tốn kém. Chính vì vậy mà backdrop LED được sử dụng trong các sự kiện lớn để chi phí được đồng điệu hơn.

Đối với backdrop máy chiếu là phương án thông minh và khả thi hơn khi làm backdrop sự kiện. Máy chiếu là phương tiện đáp ứng được nhu cầu về thay đổi nội dung hiển thị liên tục và quá trình setup không cầu kỳ, tốn thời gian như LED. Backdrop máy chiếu sẽ phát huy tác dụng tối đa khi làm việc với các video ví dụ như về đám cưới, video trình chiếu, … 

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện là gì? Có điều gì thú vị tại ngành này?

3.4. Backdrop bằng các chất liệu khác

Bên cạnh những loại thông dụng như đã kể trên thì vẫn còn những loại backdrop chất liệu khác. Tuy nhiên chúng không thông dụng và cũng không có nhiều công dụng hữu ích như đối với các backdrop kể trên.

Việc lựa chọn những backdrop không có chất liệu nhất định cần phải có sự xem xét, kiểm tra cẩn thận kỹ lưỡng trước khi thực hiện để tránh những sơ suất và sự cố xảy ra trong quá trình thi công và thiết kế backdrop.

Toàn bộ những yếu tố giúp bạn hiểu rõ hơn về backdrop được trình bày như trên hy vọng sẽ đem lại cho bạn những hiểu biết về quy trình, phân loại cũng như cách chọn backdrop phù hợp cho mục đích và nhu cầu của mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1497 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT