Bằng D lái xe gì? Một số thông tin về bằng lái xe hạng D

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bằng lái xe là thứ quan trọng không thể thiếu trong điều khiển các phương tiện giao thông. Bạn dự định thi bằng lái xe hạng D tuy nhiên không biết bằng D lái xe ? Nó điều khiển được những phương tiện nào? Hồ sơ của bằng D lái xe cần có những gì? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm bằng D lái xe là gì?

Bằng D lái xe hay bằng lái xe hạng D là một loại bằng lái xe cho phép người lái xe điều khiển được xe du lịch, xe khách đến 30 chỗ ngồi, tính cả người lái xe và các loại xe hạng nặng trên 3500kg. Để lấy được bằng lái xe hạng D thì không quá khó vì bằng này yêu cầu những người lái xe đã có kinh nghiệm trên 3 đến 5 năm, nâng hạng từ B hoặc C để lên D. Bạn cần nắm chắc quy tắc và tâm lý vững vàng thì tỉ lệ thi được bằng lái xe cao hơn.

Khái niệm bằng D lái xe là gì?
Khái niệm bằng D lái xe là gì?

Cũng như các kỳ thi bằng lái khác, để lấy được bằng lái xe hạng D thì người điều khiển phương tiện giao thông phải vượt qua kỳ thi sát hạch và được thông qua thì mới có thể lấy được bằng hạng D. Thi bằng lái hạng D yêu cầu đối với xe lớn hơn và có trọng tải nặng hơn các bằng A1, B1, B2 hay C.

2. Bằng D lái xe gì?

Như tôi đã nói ở trên, để thi được bằng D lái xe thì người điều khiển xe cần có tâm lý vững chắc và thực hiện đúng yêu cầu của giảng viên. Bằng D cần có những yêu cầu về kỹ thuật vững chắc hơn các hạng A, B, C chính vì số lượng loại xe mà người sở hữu bằng D được phép lưu hành trên đường.

 Bằng D lái xe gì?
Bằng D lái xe gì?

Các loại xe cụ thể mà người lái xe bằng D có thể điều khiển và lưu hành bao gồm:

- Các loại ô tô chở người từ 4 đến 9 chỗ ngồi, đã bao gồm cả lái xe.

- Các loại xe ô tô chuyên dùng cho trọng tải thiết kế nhỏ hơn 3,5 tấn.

- Ô tô tải có trọng tải lớn hơn 3,5 tấn, kể cả ô tô tải chuyên dụng.

- Xe ô tô tải có trọng tải thiết kế nhỏ hơn 3,5 tấn, kể cả ô tô tải có trọng tải chuyên dùng số tự động và những loại ô tô chuyên dùng cho người khuyết tật.

- Xe ô tô như xe khách, xe du lịch có chỗ ngồi từ 10 đến 30 chỗ, tính cả chỗ của tài xế.

- Máy kéo kéo một rơ-moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 3,5 tấn.

- Máy kéo kéo một rơ-moóc có trọng tải thiết kế nhỏ hơn 3,5 tấn.

Ô tô tải có trọng tải lớn hơn 3,5 tấn, kể cả ô tô tải chuyên dụng
Ô tô tải có trọng tải lớn hơn 3,5 tấn, kể cả ô tô tải chuyên dụng

- Tất cả các loại xe ô tô số sàn và số tự động quy định của hạng B, C.

Như vậy, ta có thể thấy đối với bằng lái xe hạng D, người lái xe sẽ được phép lái xe và lưu hành đối với các loại xe kể trên, bao gồm các loại xe quy định ở bằng lái B1, B2, C.

Bằng D khác biệt với bằng C ở chỗ được phép điều khiển các loại xe từ 10 chỗ ngồi trở lên đến 30 chỗ ngồi (tính cả tài xế), điều này sẽ tốt hơn khi bạn xin làm tài xế xe khách, xe du lịch vì hầu hết những xe đó đến 30 chỗ ngồi, giúp người lái xe hạng D có thể tăng thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống. Người lái xe hạng D cũng được phép điều khiển các loại xe với trọng tải trên 3,5 tấn, như lái xe tải và tham gia vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn.

3. Các thông tin để có thể thi bằng D lái xe

3.1. Thi bằng D lái xe có khó không?

Thi bằng D lái xe sẽ khó hơn các loại bằng B1, B2 và C vì nó đòi hỏi tài xế nắm chắc kiến thức cũng như kinh nghiệm. Lái xe bằng D chuyên lái các xe hạng nặng và xe khách từ 10 đến 30 chỗ ngồi, do vậy người lái xe hạng D cần phải có số kilomet an toàn. Đối với hạng B2 lên D, người lái xe cần có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm lái xe và cần đủ 100.000km lái xe an toàn. Từ hạng C lên D, tài xế cần có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên và có trên 50.000km lái xe an toàn.

Thi bằng D lái xe có dễ không?
Thi bằng D lái xe có dễ không?

Theo đó bạn không thể thi bằng D trực tiếp mà cần thi từ bằng B lên D hoặc C lên D và làm thủ tục thi các bằng lái xe.

3.2. Các loại chi phí cần có để thi bằng lái xe hạng D

Chi phí để thi bằng lái xe lên hạng D thì bạn cần chi ra một khoản chi phí khá lớn từ lúc nộp hồ sơ đến khi thi sát hạch và lấy bằng lái. Các chi phí bao gồm:

- Chi phí giáo trình, tài liệu và học lý thuyết.

- Chi phí hồ sơ và lệ phí khám sức khỏe.

- Chi phí xăng xe, học lái xe thực hành.

- Lệ phí thi sát hạch.

Các loại chi phí cần có để thi bằng lái xe hạng D
Các loại chi phí cần có để thi bằng lái xe hạng D

- Chi phí khi nộp hồ sơ lái xe ô tô.

- Một số chi phí khác.

Lệ phí sẽ do Sở Giao thông Vận tải thu, biến động theo từng đợt thi bằng lái và một số khoản chi phí khác. Lệ phí thi sát hạch khoảng 500.000 đồng, do trung tâm chịu trách nhiệm thu giúp và nếu bạn thi lại thì phải đóng lại số tiền này.

Một số khoản chi phí khác như tiền xăng xe đi lại, chi phí thực hành lái xe, chi phí chỗ ở,… sẽ tùy thuộc vào bạn ở xa hay ở gần, học nhiều hay học ít mà có các chi phí khác nhau.

3.3. Điều kiện và hồ sơ để thi bằng lái xe hạng D

Do bằng lái xe hạng D liên quan đến tính an toàn của nhiều người nên điều kiện để sở hữu giấy phép lái xe hạng D cũng nghiêm ngặt hơn các loại bằng lái khác.

Điều kiện và hồ sơ để thi bằng lái xe hạng D
Điều kiện và hồ sơ để thi bằng lái xe hạng D

Để có thể thi bằng lái xe hạng D thì bạn cần đủ 24 tuổi trở lên, có chứng nhận sức khỏe tốt do Bộ y tế có thẩm quyền xác nhận trong vòng 6 tháng gần nhất, không bị khuyết tật ở mắt, tay chân, thần kinh,.... Bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm lái xe từ 100.000km trở lên. Ngoài ra, bạn cần có bản sao bằng cấp trung học cơ sở hoặc các bằng cấp cao hơn đối với các trường hợp nâng hạng B, C lên D hoặc E.

Để có thể thi bằng lái xe từ hạng B, C lên D thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các mục sau:

- Đơn đề nghị học, sát hạch bằng lái xe hạng D theo mẫu quy định, có thể mua ở các trung tâm đăng ký thi sát hạch để trung tâm hỗ trợ chụp ảnh.

- Bản khai thời gian lái xe và số kilomet an toàn.

- Hồ sơ gốc thi bằng lái xe hạng B2 hoặc C.

- Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương.

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân photo có công chứng.

- Bản sao giấy phép lái xe và khi đi thi, bạn cần mang theo bản gốc giấy phép lái xe hạng B2 hoặc C để xuất trình.

- 4 ảnh 3x4 thẻ nền xanh dương đậm.

- Giấy chứng nhận sức khỏe tốt do Bộ y tế cấp phép trong vòng 6 tháng gần nhất.

- Các bằng chứng chứng minh bạn đã lái xe đủ số kilomet an toàn và có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm.

Bản khai thời gian lái xe và số kilomet an toàn
Bản khai thời gian lái xe và số kilomet an toàn

Theo quy định của Pháp luật không cho phép người lái xe thi trực tiếp lên hạng D, nên bạn cần thi nâng hạng từ B lên D hoặc C lên D. Lưu ý rằng bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tránh mất quá nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Giấy phép lái xe hạng D và lái xe hạng nặng chỉ có thời hạn là 5 năm kể từ ngày cấp, do đó bạn cần gia hạn tấm bằng của mình sau khi hết thời hạn để có thể tiếp tục sử dụng.

Hy vọng với những kinh nghiệm mà work247.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được bằng D lái xe gì và biết được những mục cần chuẩn bị trong hồ sơ để có thể thi bằng lái hạng D thành công. Chúc bạn may mắn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1107 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT