Bảo hiểm khoản vay là gì? Lợi ích khi sử dụng Bảo hiểm khoản vay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Khi bạn giao dịch với ngân hàng để vay vốn, số tiền mà bạn nhận được lại không khớp so với số tiền thực tế mà bạn muốn vay. Nhiều người sẽ không thể nào có thể biết được lý do tại sao? Đó chính là khoản tiền dùng cho bảo hiểm đối với người vay tiền tại ngân hàng và được gọi là Bảo hiểm khoản vay. Vậy thì Bảo hiểm khoản vay là gì sẽ được làm rõ trong bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về Bảo hiểm khoản vay là gì?

Khi khách hàng muốn vay tiền hoặc sử dụng vật có giá trị của mình để thế chấp, thực hiện vay vốn ngân hàng mà không biết tại sao lại không được vay trọn vẹn so với số tiền mong muốn. Số tiền bạn mất chính là số tiền phí mà bạn cần phải chi cho bên bảo hiểm về tài sản mà bạn đã thế chấp như là: Đất đai, nhà ở, xe cộ...

Khái quát về loại Bảo hiểm khoản vay
Khái quát về loại Bảo hiểm khoản vay

1.1. Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay chính là một hình thức bảo hiểm được sử dụng đối với các khoản vay tín dụng, là gói được ngân hàng sử dụng cho người vay vốn đảm bảo được số tiền vay vốn của khách hàng vẫn có thể được thực hiện thanh toán khi mà khách hàng không thể nào có khả năng để trả tiền vay.

Bảo hiểm khoản vay sẽ được ngân hàng chỉ định cho khách hàng vay vốn để đăng ký mua tại một công ty cung cấp bảo hiểm, ngân hàng chính là bên thụ hưởng khoản tiền bảo hiểm đó với mục đích để bảo vệ số tiền trong khoản vay ngân hàng, những trường hợp không mong muốn xảy ra không thể nào trả được nợ ngân hàng thì bên bảo hiểm sẽ là bên có trách nhiệm chi trả số tiền trong khoản vay này.

1.2. Có bắt buộc phải mua Bảo hiểm khoản vay khi vay vốn ngân hàng?

Tùy vào từng ngân hàng sẽ có những quy định riêng về Bảo hiểm khoản vay, tùy thuộc vào mức vay và hình thức trả tiền vay vốn của khách hàng ra sao? Khoản vay vốn ngân hàng có thể là vay dài hạn hặc vay ngắn hạn, vay tiền và trả luôn trong ngày, vay tiền để mua xe, mua nhà, vay thế chấp...

Bảo hiểm khoản vay không bắt buộc
Bảo hiểm khoản vay không bắt buộc

Bảo hiểm khoản vay nếu được phân phối bởi những tổ chức kinh doanh hình thức tín dụng, đối với những ngân hàng của nước ngoài mà không nằm trong tổ chức này, các chi nhánh ngân hàng của nước ngoài... thì sẽ không bắt buộc.

Như thế, với những người vay tiền tại ngân hàng có thể lựa chọn mua bảo hiểm khoản vay hoặc là không tùy vào nhu cầu của mình.

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

2. Phân loại Bảo hiểm khoản vay

Có nhiều loại bảo hiểm khoản vay, nhiều người khi đi vay tiền không nắm rõ được những loại bảo hiểm khoản vay này gây ra những rắc rối về quá trình làm thủ tục.

Để quá trình giao dịch vay vốn được thuận lợi và nhanh chóng hơn thì các bạn cần phải tìm hiểu trước về Bảo hiểm khoản vay cùng những loại Bảo hiểm khoản vay.

Phân loại Bảo hiểm khoản vay
Phân loại Bảo hiểm khoản vay

Dưới đây là những thông tin cụ thể về từng loại Bảo hiểm khoản vay:

2.1. Bảo hiểm khoản vay loại thế chấp

Đối với loại Bảo hiểm khoản vay dành cho người thế chấp tài sản cá nhân thì người vay tiền sẽ cần phải sử dụng chính tài sản được mua bằng tiền vay để thế chấp và đảm bảo cho việc chi trả tiền vay. Nếu như người vay mà không có thể trả được tiền vay ngân hàng thì phí ngân hàng sẽ sử dụng chính loại tài sản này để xiết nợ.

Lúc này, Bảo hiểm khoản vay chính là loại bảo hiểm được mua để có thể bảo vệ loại tài sản của người vay tiền được đảm bảo thay vì là loại bảo hiểm hướng tới đối tượng là con người. Mọi quyền lợi sẽ không thuộc về phía người vay mà thuộc về phía tài sản được mang ra thế chấp.

2.2. Bảo hiểm khoản vay loại tín chấp

Khi người vay theo dạng tín chấp là không có bất kỳ tài sản nào được sử dụng để đảm bảo cho khả năng chi trả tiền vay đối với ngân hàng.

Chính vì thế, Bảo hiểm khoản vay theo hình thức tín chấp thì sẽ hướng tới con người, cụ thể ở đây chính là người vay tiền, bảo đảm về mặt tính mạng, những rủi ro lớn mà người vay tiền có thể gặp phải dẫn tới tình trạng không thể nào trả nổi khoản tiền đã vay tại ngân hàng.

Khi vay tiền, phía ngân hàng sẽ thực hiện việc yêu cầu đối với người vay tiền để họ mua bảo hiểm thân thể cho mình, giúp cho việc đảm bảo về tính mạng trong những rủi ro lớn.

Bảo hiểm khoản vay loại tín chấp
Bảo hiểm khoản vay loại tín chấp

Như vậy, chúng ta vừa phân loại rõ ràng hai loại Bảo hiểm khoản vay, các bạn hãy là người vay tiền thông thái, nắm được những thông tin hữu ích về Bảo hiểm khoản vay để đảm bảo cho mình có được những những lợi ích cơ bản và đảm bảo về khả năng chi trả khoản tiền mà bạn đã vay ngân hàng.

Xem thêm: CV tư vấn bảo hiểm

3. Điều kiện đối với người tham gia Bảo hiểm khoản vay

Không phải ai cũng có thể tham gia vào Bảo hiểm khoản vay, để có thể thì người vay tiền cần phải đảm bảo được những điều kiện nhất định khi vay tiền ngân hàng.

Những điều kiện đó chi tiết như sau:

- Người vay vốn tại ngân hàng sẽ cần đảm bảo có trách nhiệm về mặt pháp lý, hành vi đúng mực và tuân thủ đúng quy định vay vốn của ngân hàng và của pháp luật.

- Khoản tiền vay vốn đó cần phải có quyết định đồng ý về việc giải ngân được thực hiện bởi ngân hàng hoặc là bởi những tổ chức tín dụng.

- Người tham gia cần đủ từ 18 tuổi cho tới 60 tuổi trở lên.

- Tham gia bảo hiểm khoản vay khi người vay vốn từ 10 triệu đồng cho tới 500 triệu đồng.

4. Tại sao bạn nên tham gia vào Bảo hiểm khoản vay?

Lý do nên mua Bảo hiểm khoản vay
Lý do nên mua Bảo hiểm khoản vay

Bảo hiểm khoản vay không tự nhiên lại sinh ra, loại bảo hiểm này có lợi ích nhất định đối với cả phía ngân hàng và phía người đi vay tiền. Để biết được những lợi ích đó là gì thì mời các bạn theo dõi thông tin chia sẻ sau:

- Bảo hiểm khoản vay được sử dụng như một phương án để có thể hạn chế được rủi ro một cách tối ưu nhất của ngân hàng, đối với việc doanh nghiệp có thể hỗ trợ các khoản vay cho người vay vốn.

Không chỉ có lợi ích với phía ngân hàng mà Bảo hiểm khoản vay cũng thực sự rất thiết thực đối với người đi vay vốn. Khi mua loại bảo hiểm này thì trong những trường hợp họ không thể nào trả được nợ nữa thì phía bên công ty cung cấp gói bảo hiểm này sẽ là phía có trách nhiệm thẩm định đối với khoản vay mà người vay đang chịu để tiến hành chi trả khoản tiền nợ của người vai đối với ngân hàng.

Ngân hàng cũng có chính sách về việc khuyến khích người vay tiền tại ngân hàng để họ mua Bảo hiểm khoản vay, nếu người vay mua thì sẽ được tăng lên đối với số điểm tín dụng của họ trong ngân hàng, số điểm mà các bạn tích lũy được sẽ giúp cho khách hàng thuận lợi trong quá trình làm hồ sơ vay vốn.

Xem thêm: Mô tả công việc của chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

5. Hướng dẫn cách để tính toán đối với phí Bảo hiểm khoản vay

Tiền phí của Bảo hiểm khoản vay được quy định bởi thỏa thuận giữa bên vay và bên ngân hàng tất cả cần phải dựa vào những thông tin được cung cấp bởi phía bên công ty bảo hiểm sao cho phù hợp và trong khả năng có thể chấp nhận.

Khi vay vốn thì bạn hãy bàn vấn đề này, đưa ra những yêu cầu của bản thân với bên ngân hàng hoặc bên tín dụng để họ có thể lên kế hoạch làm việc trực tiếp với bên công ty bảo hiểm cung cấp gói bảo hiểm khoản vay.

Hướng dẫn cách để tính toán đối với phí Bảo hiểm khoản vay
Hướng dẫn cách để tính toán đối với phí Bảo hiểm khoản vay

Theo đó, cách tính cơ bản của Bảo hiểm khoản vay này như sau:

- Tiền phí bảo hiểm sẽ có thể được tiến hành trừ trực tiếp trong khoản tiền giải ngân tại ngân hàng.

- Tiền phí bảo hiểm có thể được cộng dồn vào so với số tiền gốc mà cần phải thanh toán với ngân hàng.

Tiền phí bảo hiểm này có thể cao hoặc cũng có thể thấp, được tính theo tỉ lệ phần trăm (%). Thông thường với những người mua bảo hiểm khoản vay theo hình thức tín chấp thì sẽ có mức phí rơi vào khoản từ 5 cho tới 6%.

Như thế, Bảo hiểm khoản vay là thì thì thông qua bài viết các bạn cũng đã biết rồi. Nếu như bạn muốn vay tiền thì bạn cần phải hiểu được bản chất của loại bảo hiểm này, nắm rõ được những loại bảo hiểm khoản vay để lựa chọn cho chuẩn đối với bảo hiểm khoản vay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2233 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT