Công chức loại D là gì? Điều cần biết về công chức loại D

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra về công chức loại D như: Công chức loại D là gì? Nhiệm vụ của họ là gì? Công chức loại D có cần bằng cấp chuyên môn cao hay không? Đãi ngộ dành cho công chức loại D là gì? Tất cả những câu hỏi, thắc mắc và băn khoăn này sẽ được work247.vn trả lời ngay thông qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công chức loại D là gì?

Theo quy định hiện hành về công chức, theo Khoản 2 Điều 4 của bộ Luật cán bộ công chức năm 2008 và đã được sửa đổi bổ sung vào năm 2019, khái niệm công chức được hiểu như sau:

- Thứ nhất, để trở thành một công chức thì đó phải là một công dân có quốc tịch Việt Nam. Thông qua các hình thức như tuyển dụng hay bổ nghiệm để có thể trở thành một người công chức. Những công chức này được bổ nhiệm vào các ngạch, các chức vụ hoặc là các chức danh phù hợp trong các cơ quan có thể kể đến như: Cơ quan cấp cơ sở, cơ quan cấp trung hay là cơ quan cấp cao.

Công chức loại D là gì
Công chức loại D là gì

- Nơi làm việc của công chức chính là các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, các tổ chức Chính phủ - Xã hội ở các cấp như cấp cơ sở, huyện, xã, cấp tỉnh hoặc là cấp trung ương hay công chức hoàn toàn có thể làm việc trong nhà nước Việt Nam.

- Đối tượng là công chức cũng được nhắc đến với vai trò như các cá nhân khác nhau làm việc ở trong các đơn vị thuộc Quân đội nhân dân. Nhưng những người này thì hoàn toàn không làm việc ở các vị trí như Quân dân chuyên nghiệp, Công dân quốc phòng hay Sĩ quan.

- Cũng tương tự như vậy, người công chức cũng hoàn toàn có thể làm việc tại các đơn vị trực thuộc Công an nhân dân nhưng sẽ không phải là các vị trí như Công an nhân dân, Hạ sĩ, Sĩ quan hay sẽ không giữ các chức vụ đặc biệt như là phục vụ chuyên nghiệp.

Căn cứ vào các ngạch được bổ nhiệm, đối tượng công chức được chia làm các loại:

- Loại A: Là những công chức được bổ nhiệm vào ngạch là chuyên viên cao cấp.

- Loại B: Là những công chức được bổ nhiệm vào ngạch là chuyên viên chính.

Nơi làm việc của công chức chính là các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam
Nơi làm việc của công chức chính là các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam

- Loại C: Là những công chức được tổ chức bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên.

- Loại D: Là những công chức được bổ nhiệm vào ngạch cán sự hoặc là ngạch nhân viên.

Công chức loại D chính là những người có trình độ đào tạo về chuyên môn ở dưới mức sơ cấp. Những người này được bổ nhiệm vào biên chế trước khi có nghị định số 25/CP ngày 23 tháng 5 năm 1993  của Chính phủ.

Công chức loại D thực hiện những công việc đơn giản, không yêu cầu trình độ chuyên môn cao. Lương thưởng cũng như các chế độ mà công chức loại D được hưởng cũng như phân loại công chức loại D sẽ được chúng tôi trình bày chi tiết hơn ở các phần sau của bài viết này. Hy vọng bạn đọc sẽ tiếp tục theo dõi nội dung bài viết của chúng tôi.

Xem thêm: Việc làm công chức viên chức tại Hồ Chí Minh

2. Phân loại công chức loại D

Công chức loại D chính là những người được bổ nhiệm vào trong ngạch nhân viên hoặc là ngạch cán sự. Những người thuộc công chức loại D thường có trình độ về đào tạo chuyên môn ở dưới mức sơ cấp. Chính vì lý do này, yêu cầu về trình độ chuyên môn của họ là không cao.

Công chức loại D là những người thực hiện các nhiệm vụ như: Bảo vệ, lái xe hay là những người nhân viên trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và họ cần phải tuân thủ theo việc thực hiện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế.

Phân loại công chức loại D
Phân loại công chức loại D

Để có thể trở thành công chức loại D những người này cũng cần trải qua một quá trình tập sự. Thời gian tập sự đối với công chức loại D thường kéo dài trong khoảng 6 tháng. Trong 6 tháng này họ sẽ có những người hướng dẫn chi tiết về nghiệp vụ. Những điều họ cần làm là gì? Họ cần tuân thủ theo những quy tắc nào về cả nghiệp vụ, công việc hay những yếu tố khác. Trong thời gian 6 tháng người công chức loại D cần tập sự và cố gắng làm sao cho mình có thể làm quen với môi trường trong các cơ quan hành chính sự nghiệp.

3. Lương của những người thuộc công chức loại D

Lương của những người công chức loại D được đánh giá là không cao nó chỉ nằm trong mức thu nhập trung bình của người dân sinh sống tại Việt Nam. Nó được tính bằng công thức:

Lương công chức loại D = 2,34 x lương cơ bản + Phụ cấp từng vùng, từng nơi.

Mức phụ cấp có thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chức vụ, môi trường làm việc, khu vực người công chức loại D đó làm việc. Mức phụ cấp tùy thuộc vào mỗi yếu tố của công chức loại D được xác định như sau:

Lương của những người thuộc công chức loại D
Lương của những người thuộc công chức loại D

- Công chức loại D có thể nhận được phụ cấp khu vực như sau: Những công chức loại D làm việc ở vùng hẻo lánh, xa xôi có thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Có thể nhận được phụ cấp theo 7 mức đó là 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5; 0,7; hoặc là 1,0 so với mức tối thiểu chung mà một công chức nhận được. Đối với những người là chiến sĩ nghĩa vụ ở trong lực lượng vũ trang hoặc là hạ sĩ quan thì mức phụ cấp sẽ được tính bằng cách so với mức phụ cấp của quân hàm binh nhì. 

- Phụ cấp đặc biệt áp dụng cho công chức loại D: Áp dụng với những người là công chức làm việc ở những nơi như là ở đảo nằm xa so với đất liền hoặc là vùng biên giới có những điều kiện sinh hoạt nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Phụ cấp này sẽ bao gồm 3 mức là 30% hay 50% hoặc là 100% mức lương mà người công chức đang được hưởng cộng với phụ cấp chức vụ hoặc vụ cấp thâm niên vượt khung nếu có.

Phụ cấp đặc biệt áp dụng cho công chức loại D
Phụ cấp đặc biệt áp dụng cho công chức loại D

- Có thể được hưởng phụ cấp thu hút: Loại phụ cấp này được áp dụng với những người công chức làm việc ở những vùng kinh tế mới, đảo xa đất liền, cơ sở kinh tế có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn. Loại phụ cấp thu hút này bao gồm 4 mức: 20%, 30%, 50% hoặc là 70% mức lương họ đang được hưởng cộng phụ cấp chức vụ hoặc vượt khung nếu có.

Bên cạnh các loại phụ cấp trên thì công chức loại D còn có thể được hưởng thêm một số loại phụ cấp khác tùy thuộc vào nơi làm việc và điều kiện làm việc của họ mà phụ cấp có thể cao hoặc thấp. Số năm làm việc của công chức loại D cũng có ảnh hưởng nhất định đến số tiền phụ cấp mà họ nhận được.

Xem thêm: Tìm hiểu công chức loại C là gì, lương của công chức loại C

4. Các chế độ mà công chức loại D được hưởng

Công chức loại D được hưởng quyền lợi và các chế độ như được tổ chức của mình quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cá nhân cho công chức loại D như đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế hay là bảo hiểm xã hội cho người công chức loại D.

Được nhận thưởng khi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Được làm việc trong một môi trường vô cùng chuyên nghiệp.

Các chế độ mà công chức loại D được hưởng
Các chế độ mà công chức loại D được hưởng

Được nghỉ lễ, tết theo quy định của cơ quan, tổ chức.

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều chế độ rất tuyệt vời khác nữa dành cho công chức loại D.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về công chức loại D mà chúng tôi tìm hiểu được. Mong rằng nội dung bài viết mà work247.vn mang tới có thể giúp ích cho quý vị, bạn đọc. Nó có thể cung cấp thêm những thông tin chi tiết, cụ thể hơn về công chức loại D như công chức loại D là gì, mức lương, thường của họ hay chế độ tập sự mà họ cần phải trải qua trước khi trở thành một công chức thực thụ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2122 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT