Bảo hiểm sức khỏe là gì? Tại sao chúng ta cần bảo hiểm sức khỏe

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả chi phí y tế và phẫu thuật của cá nhân được bảo hiểm. Theo các điều khoản của phạm vi bảo hiểm, người được bảo hiểm tự trả chi phí và sau đó sẽ được hoàn trả hoặc công ty bảo hiểm hoàn trả chi phí trực tiếp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là một loại bảo hiểm bao gồm các chi phí y tế. Thông thường, một khoản phí bảo hiểm được trả để đổi lấy sự hỗ trợ với các chi phí y tế. Cách thức hoạt động của bảo hiểm sức khỏe phụ thuộc phần lớn vào loại bảo hiểm mà bạn đang sử dụng và chi phí bảo hiểm bạn bỏ ra. 

Phí bảo hiểm sức khỏe là khoản phí bạn phải trả để đảm bảo được bảo hiểm cho các tình trạng y tế và phương pháp điều trị được mô tả trong hợp đồng bảo hiểm. Quy trình bảo lãnh sắp xếp bạn vào các loại rủi ro cụ thể dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính và tiền sử bệnh. Số tiền bảo hiểm của bạn dựa trên các yếu tố này và nó nhằm phản ánh khả năng bạn sẽ phải chịu chi phí y tế bằng hoặc thấp hơn số tiền bạn phải trả cho công ty bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe là gì
Bảo hiểm sức khỏe là gì?

2. Các loại bảo hiểm sức khỏe

Mỗi cá nhân đều khác nhau và có nhóm nhu cầu riêng. Một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe không đủ để đáp ứng các yêu cầu cá nhân của mỗi người. Đây chính xác là nơi có một số loại chương trình bảo hiểm y tế khác nhau. Hãy xem chúng là gì:

2.1. Bảo hiểm tai nạn con người

Bảo hiểm tai nạn con người là một loại hình của BHSK hướng đến những trường hợp rủi ro đến người sử dụng mà không lường trước được như tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghề nghiệp dẫn đến tử vong, các phát sinh thương tật thân thể hay phát sinh các chi phí y tế. 

 Các loại bảo hiểm sức khỏe
 Các loại bảo hiểm sức khỏe

Người sử dụng bảo hiểm trong các trường hợp này sẽ được chi trả tiền bảo hiểm theo tỷ lệ số tiền mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, các chi phí y tế phát sinh như thuốc men, chi phí sau phẫu thuật, dịch vụ điều trị hay sử dụng các thiết bị y tế, thuê xe cấp cứu,… sẽ được bảo hiểm chi trả theo chi phí thực tế hoặc theo tỷ lệ số tiền bảo hiểm tai nạn bạn đã mua.

2.2. Bảo hiểm y tế thương mại

Bảo hiểm y tế thương mại là sản phẩm BHSK đến từ các công ty dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ, người tham gia bảo hiểm y tế thương mại sẽ được hỗ trợ các chi phí khám chữa bệnh khi không may gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật, tai nạn…

Lưu ý: Loại hình BHSK bảo hiểm y tế thương mại và bảo hiểm y tế được nhà nước bảo hộ là hoàn toàn khác nhau. Bảo hiểm y tế thương mại từ các công ty bảo hiểm mang tính lợi nhuận, bảo vệ toàn diện cho khách hàng. Bên cạnh đó bảo hiểm y tế thương mại sẽ có phạm vi xuyên quốc gia, mức đóng bảo hiểm phụ thuộc vào thu nhập của từng cá nhân nếu xác định nhu cầu tham gia. 

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

2.3. Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh BHYT do nhà nước hỗ mà bạn vẫn muốn tìm mua thêm gói BHSK khác nhưng vẫn phải có mức chi phí hợp lí mỗi năm thì  bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là một sự lựa chọn phù hợp nhất. Đối với gói dịch vụ của bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, khách hàng sẽ nhận được chăm sóc y tế tốt nhất như dịch vụ khám chữa bệnh bệnh sẽ không phân biệt bệnh viện công hay tư, đúng hay trái tuyến, trong nước hay quốc tế. 

Các quyền lợi bảo hiểm khác như khám chữa thai sản, cấy ghép nội tạng, bệnh nội trú, ngoại trú, nha khoa, điều trị ung thư… sẽ được bảo hiểm chi trả theo chi phí thực tế mà người mua bảo hiểm đang cần và có hạn mức nhất định theo từng quyền lợi cụ thể. 

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe
Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

3. Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe

Mua bảo hiểm sức khỏe là rất quan trọng vì một số lý do. Hãy cùng xem những lợi ích quan trọng nhất của chính sách bảo hiểm sức khỏe:

3.1. Trợ giúp chi phí y tế

Mọi người mua chính sách bảo hiểm y tế để bảo vệ tài chính của họ trước chi phí y tế ngày càng tăng. Một tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp y tế có thể khiến bạn mất hơn vài nghìn rupee. Với chương trình bảo hiểm y tế, bạn được bảo hiểm mọi thứ, từ phí xe cứu thương đến các thủ tục chăm sóc ban ngày, giúp bạn dễ dàng nhận được sự chăm sóc cần thiết để phục hồi sức khỏe.

Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe
Quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe

3.2. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

Nhiều chính sách bảo hiểm y tế cũng sẽ bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo với một khoản phụ phí. Với tỷ lệ gia tăng các bệnh liên quan đến lối sống ngày nay, đây là một trang bìa quan trọng khác cần phải có. Bạn sẽ được thanh toán một lần trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc bất kỳ bệnh hiểm nghèo nào được bảo hiểm. Những vấn đề này thường rất tốn kém để giải quyết và quản lý, vì vậy bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là một lợi ích quan trọng khác của việc có bảo hiểm y tế.

3.3. Bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh

Mỗi nhà cung cấp bảo hiểm y tế sẽ liên kết với một số bệnh viện trong mạng lưới nơi bạn có thể được hưởng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này làm cho toàn bộ quá trình nhận chăm sóc y tế khẩn cấp dễ dàng hơn nhiều. Tại một bệnh viện trong mạng lưới, bạn không thực sự phải trả tiền cho bất kỳ phương pháp điều trị nào. Đối với tất cả các yêu cầu hợp lệ, chúng tôi sẽ lo chi phí y tế mà bạn không phải trả bất kỳ khoản nào, ngoại trừ các chi phí không được bảo hiểm và các khoản khấu trừ bắt buộc.

Bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh
Bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh

3.4. Bảo vệ được bổ sung

Nếu bạn được hưởng bảo hiểm theo chương trình bảo hiểm sức khỏe nhóm, bạn có thể thắc mắc tại sao bạn nên mua chính sách bảo hiểm sức khỏe của riêng mình. Chà, các chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân cung cấp cho nhà cung cấp mức bảo hiểm nhiều hơn và tốt hơn các chương trình nhóm. Ngoài ra, nếu bạn tình cờ rời nhóm bất cứ lúc nào, bạn có nguy cơ mất vỏ bọc, điều này có thể khiến bạn và tài chính của bạn dễ bị tổn thương.

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

4. Cách thức hoạt động của bảo hiếm sức khỏe

Giống như mọi loại hợp đồng bảo hiểm khác, bảo hiểm sức khỏe cũng giúp bạn đối phó với những hậu quả tài chính do tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp gây ra.  Quá trình bắt đầu khi bạn đăng ký mua một gói. Tùy thuộc vào độ tuổi, nền tảng y tế, số tiền bảo hiểm yêu cầu và loại chương trình bạn đã chọn, bạn sẽ được cung cấp các báo giá cao cấp. Trong một số trường hợp, bạn có thể được yêu cầu thực hiện một vài xét nghiệm y tế trước khi nhà cung cấp bảo hiểm quyết định xem họ có muốn cung cấp cho bạn bảo hiểm bắt buộc hay không. 

Khi các điều khoản và điều kiện được hoàn tất, bạn sẽ được cung cấp một chính sách. Mỗi chính sách đi kèm với một vài thời gian chờ đợi. Thời gian chờ đợi ban đầu chỉ trong vài tuần hoặc một tháng. Trong thời gian này, bạn sẽ không thể đưa ra bất kỳ yêu cầu không khẩn cấp nào. Giả sử rằng bạn yêu cầu một số loại phẫu thuật sau thời gian chờ đợi. 

Cách thức hoạt động của bảo hiếm sức khỏe
Cách thức hoạt động của bảo hiếm sức khỏe

Khi xuất viện, bạn sẽ chỉ phải trả cho các chi phí bổ sung không được bảo hiểm và khoản đồng thanh toán tự nguyện, nếu có. Nếu bạn đang điều trị tại một bệnh viện không thuộc mạng lưới bảo hiểm, bạn có thể thực hiện tất cả các khoản thanh toán và sau đó nộp đơn yêu cầu bồi hoàn. 

Bảo hiểm sức khỏe sẽ giúp chúng ta hoàn trả các chi phí phát sinh do bệnh tật hoặc thương tật hoặc thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc của cá nhân được bảo hiểm, giảm đi gánh nặng nếu chẳng may xảy ra ruti ro. Mỗi người nên chọn cho mình một dịch vụ bảo hiểm sức khỏe thích hợp để bảo vệ cuộc sống của mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem483 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT