Ngân hàng BIDV là ngân hàng gì? Những điều bạn chưa biết?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Ngày đăng: 03-05-2024

Dễ dàng nhận thấy sự phát triển như vũ bão của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam hiện nay. Những cái tên nổi tiếng trong làng tín dụng mà ai cũng đã từng nghe đến một lần chính có thể nhắc đến là Techcombank, Vietcombank, Vietinbank hay BIDV,..... Nhưng bạn biết gì về ngân hàng BIDV? Hay nói cách khác BIDV là ngân hàng gì? Hệ thống ngân hàng này có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với Work247.vn nhé!

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Bạn có đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng BIDV không? Nếu có, thì bạn hiểu được những gì về ngân hàng này? Hãy khám phá những điều thú vị về ngân hàng BIDV nhé!

1.1. Khái quát về ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV có tên đầy đủ là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và có tên giao dịch quốc tế là Bank for Investment and Development of Vietnam. Chính vì có tên tiếng Anh như vậy nên ngân hàng này gọi tắt là BIDV.

BIDV là ngân hàng gì?
BIDV là ngân hàng gì?

Ngân hàng BIDV được xếp vào loại ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất ở Việt Nam. Và đây là ngân hàng có hệ thống tổ chức theo mô hình một Tổng công ty Nhà nước. Bên cạnh đó, BIDV là ngân hàng thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt và là doanh nghiệp lớn thứ tư Việt Nam (theo số liệu thống kê 2024).

Chính vì lẽ đó, mà BIDV có tầm ảnh hưởng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Đặc biệt, ngân hàng BIDV còn hợp tác kinh doanh với hơn 800 ngân hàng trên thế giới. Đây thực sự là một con số ấn tượng.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của BIDV

Có thể nói, lịch sử hình thành và phát triển của BIDV là một chặng đường khá dài và chỉ những người sáng lập nên mới có thể hiểu hết được những khó khăn của quá trình ấy. Nhìn chung, sự hình thành và phát triển của BIDV gắn với 4 cột mốc chính:

- Từ năm 1957 - 1981: BIDV được thành lập vào ngày 26/4/1957, là ngân hàng thuộc sự quản lý của Bộ tài chính. Lúc ấy tên gọi của BIDV là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam. Sau đó, đã đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và xây dựng Việt Nam vào năm 1981. Lúc này trở thành ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước.

- Từ năm 1981 - 1990: Giai đoạn BIDV gắn với một thời kỳ sôi nổi của đất nước - chuẩn bị và tiến hành công cuộc đổi mới đất nước. Quyết định đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) như ngày nay vào năm 1990.

- Từ năm 1990 - 2024: Tháng 12/1994: BIDV chuyển đổi mô hình hoạt động từ ngân hàng “quốc doanh” sang ngân hàng thương mại. Vào tháng 5/2024 BIDV đã thực hiện cổ phần hóa để chuyển đổi thành Công ty cổ phần - Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam.

- Từ năm 2024 - nay: Vào Tháng 1/2024, BIDV đã quyết định niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Vào tháng 5/2024, thực hiện sáp nhập với ngân hàng MHB. Sau khi sáp nhập, BIDV trở thành ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.

Quá trình hình thành và phát triển của BIDV
Quá trình hình thành và phát triển của BIDV

Nhìn chung, chặng đường hơn 60 năm hình thành và phát triển của ngân hàng BIDV đã gắn với từng thời kỳ lịch sử bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc Việt Nam . Và đây là ngân hàng có bề dày về lịch sử khá lâu đời.

Về biểu tượng logo của BIDV gồm có màu xanh, màu đỏ và màu trắng. Màu xanh là biểu tượng về sự hy vọng, tương lai và phát triển. Màu đỏ chính là màu quốc kỳ của Việt Nam, tượng trưng cho sức mạnh, lòng nhiệt huyết và đam mê. Còn màu trắng là sự minh bạch, chính trực - giá trị cốt lõi của một ngân hàng. Đây cũng chính là nền tảng cho các nguyên tắc hoạt động, là cảm hứng mà BIDV muốn truyền tải tới cổng đông, nhân viên, khách hàng cũng như cộng đồng. “Chia sẻ cơ hội - hợp tác thành công” chính câu khẩu hiệu (slogan) của ngân hàng BIDV.

Xem thêm: Trả lời: Agribank là ngân hàng gì? Những thông tin bổ ích

1.3. Sứ mệnh và định hướng phát triển thương hiệu của BIDV

Là một ngân hàng có giá trị và có lịch sử hình thành khá lâu đời, BIDV đã thực hiện những sứ mệnh mà một ngân hàng hàng đầu Việt Nam cần phải có. Đó chính là xây dựng một ngân hàng luôn đồng hành, chia sẻ và cung cấp các dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại và tốt nhất cho khách hàng. BIDV cam kết sẽ mang lại những giá trị, lợi ích tốt nhất cho các cổ đông. Bên cạnh đó là tạo lập một môi trường làm việc năng động,  chuyên nghiệp, thân thiện và cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như lợi ích xứng đáng dành cho nhân viên. Đặc biệt, là trở thành một ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực hoạt động phát triển cộng đồng. Có thể nói, sứ mệnh của BIDV chính là sự tin cậy và làm hài lòng khách hàng cũng như đóng góp trong việc xây dựng đất nước. Sẵn sàng thay đổi để phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội và mong muốn của khách hàng.

Với sự cố gắng nỗ lực phát triển của cả một tập thể vững mạnh, giờ đay, BIDV đã trở thành một ngân hàng có sự ảnh hưởng lớn trong toàn ngành. Vì vậy, việc chú trọng phát triển và đẩy mạnh thương hiệu là điều được ưu tiên phát triển. BIDV đã quyết tâm đầu tư phát triển thương hiệu một cách toàn diện, chuyên nghiệp hóa công tác quản trị phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh và đưa thương hiệu vươn ra quốc tế. Điều này cho thấy được sự quyết tâm vươn lên không ngừng nghỉ của BIDV và tham vọng đưa nền tài chính ngân hàng Việt Nam ra thế giới và làm vẻ vang thương hiệu nước nhà. Bên cạnh đó, BIDV cũng không ngừng nỗ lực đầu tư nghiên cứu để đem lại những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

1.4. Những con số biết nói của BIDV

Những con số ấn tượng
Những con số ấn tượng

Hiện nay, BIDV có 25 nghìn cán bộ, nhân viên đang làm việc tại công ty và 190 hệ thống chi nhánh ngân hàng trên 63 tỉnh thành cả nước. BIDV hiện đang sở hữu cho mình 855 điểm mạng lưới giao dịch, 57.825 ATM và POS . Đặc biệt là sự hiện diện thương hiệu BIDV tại 6 quốc gia trên thế giới như:  Lào, Campuchia, Nga, Myanmar, CH Séc và Đài Loan.

Chỉ qua một vài con số thống kê đơn giản thôi ta đã có thể cảm nhận được sự lớn mạnh và mức độ phủ sóng rộng rãi của ngân hàng BIDV.

Chắc có lẽ, đến đây, bạn đã hiểu được phần nào về ngân hàng BIDV rồi nhỉ!

Tìm việc

Tính đến thời điểm hiện tại thì BIDV đang hoạt động kinh doanh trên 4 lĩnh vực chính, đó là: Ngân hàng, Bảo hiểm, Chứng khoán và Đầu tư tài chính.

2.1. Lĩnh vực Chứng khoán

Ở lĩnh vực chứng khoán, BIDV đem đến cho khách hàng 4 gói sản phẩm chính: Môi giới chứng khoán, Dịch vụ chứng khoán, Giao dịch chứng khoán và Chứng khoán phái sinh.

- Môi giới chứng khoán: Khách hàng sẽ được cán bộ, chuyên gia giàu kinh nghiệm của BSC tư vấn về các vấn đề như giao dịch, danh mục đầu tư, thông tin thị trường và những thông tin liên quan khác.

- Dịch vụ chứng khoán: Gồm có giao dịch khách hàng, dịch vụ tài chính, đăng ký lưu ký và thanh toán trái phiếu. Các dịch vụ này sẽ do các chuyên viên lâu năm, chuyên nghiệp được trang bị công nghệ hiện đại sẽ cung cấp các phương pháp quản lý tài khoản tốt nhất cho khách hàng.

- Giao dịch chứng khoán: hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch một cách thuận tiện và nhanh chóng. Các hình thức giao dịch như Home Trader, Web trader, Mobile Trader, giao dịch qua điện thoại và Bloomberg.

BIDV trong lĩnh vực bảo hiểm
BIDV trong lĩnh vực bảo hiểm

- Chứng khoán phái sinh: cung cấp sản phẩm với mức chi phí giao dịch vô cùng ưu đãi, tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm cao cấp của thị trường.

2.2. Lĩnh vực Bảo hiểm

Hiện nay, có 2 gói bảo hiểm chính mà BIDV cung cấp cho khách hàng: Bảo hiểm nhân thọ và Bảo hiểm phi nhân thọ.

- Bảo hiểm nhân thọ: hợp tác với BIDV Metlife cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với các giải pháp tiết kiệm, bảo vệ và đầu tư để cùng khách hàng xây dựng, lên kế hoạch tài chính vững chắc với mỗi giai đoạn sau này. Các gói bảo hiểm gồm: Quà tặng hạnh phúc, Bảo hiểm Gia An toàn mỹ, Bảo hiểm Hưng Gia toàn mỹ, Bảo hiểm Tử Kỳ, Bảo hiểm bệnh nan y và cuối cùng là Tai nạn cá nhân.

- Bảo hiểm phi nhân thọ: với mục đích nhằm bảo vệ khách hàng cũng như tài sản của khách hàng khi tham gia các dịch vụ của BIDV thì ngân hàng đã kết hợp với BIC cho ra 2 dòng sản phẩm chính: Bic Tâm An và Bic Homecare.

2.3. Lĩnh vực Ngân hàng

Hiện tại, khi được xem là một ngân hàng có kinh nghiệm, BIDV luôn mong muốn cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích cho quý khách hàng.

Các dịch vụ chính trong lĩnh vực ngân hàng như: Tiền gửi, Ngân hàng số, Dịch vụ thẻ, Thanh toán và chuyển khoản, Vay cá nhân, Ngoại hối và thị trường vốn, cuối cùng là ngân quỹ.

BIDV trong các dịch vụ ngân hàng
BIDV trong các dịch vụ ngân hàng

2.4. Lĩnh vực Đầu tư tài chính

Đây có lẽ là lĩnh vực khá thành công của BIDV. Trong những năm qua, BIDV đã góp vốn để thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích đầu tư các dự án. Đặc biệt nổi bật lên chính là vai trò chủ trì và điều phối các dự án trọng điểm của quốc gia như: Công ty phát triển đường cao tốc BEDC, Công ty cổ phần cho thuê hàng không (VALC),...

Xem thêm: Tổng hợp thời gian làm việc BIDV mới nhất năm 2024

Có thể nói, thương hiệu BIDV hiện nay không ai là không biết đến. BIDV có thể được coi là một ngân hàng “quốc dân” khi sự phủ sóng của nó ngày càng rộng lớn và số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ cũng không hề nhỏ.

Trong 63 năm hình thành và phát triển của mình, BIDV đã đạt được những thành tựu ấn tượng mà không phải ngân hàng nào cũng có thể làm được. 

BIDV đã nhận được rất nhiều phần thưởng cao quý từ Đảng và Nhà nước trong sự đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển đất nước: Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập,... Ngoài ra, BIDV cũng nhận được Huân chương cao quý của Campuchia, Lào,...

BIDV trong nền tài chính ngân hàng Việt Nam
BIDV trong nền tài chính ngân hàng Việt Nam

Mới đây nhất, vào ngày 16/5/2024 BIDV đã được vinh danh tại Sao Khuê với 6 sản phẩm ứng dụng CNTT xuất sắc. Bên cạnh đó, BIDV cũng luôn thuộc top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp (2-17-2024), % năm liên tiếp (2024-2024) là ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có dịch vụ chấp nhận thẻ và quản lý dòng tiền tốt nhất Việt Nam 2024. Và đặc biệt là lọt top 30 ngân hàng tốt nhất Đông Nam Á, và top 1000 ngân hàng có dịch vụ tốt nhất thế giới. Còn rất rất nhiều cá thành tự khác mà BIDV đã làm được và đạt được trong những năm qua.

Nhìn vào những kết quả đó, ta có thể trao gửi niềm tin của mình vào hệ thống ngân hàng số Việt Nam này. Chất lượng, uy tín và đem lại sự hài lòng cho khách luôn là phương châm cũng như giá trị cốt lõi mà BIDV hướng đến. Vì thế, mà số lượng khách hàng đến với BIDV ngày càng tăng và ngân hàng này cũng trở thành một ngân hàng khó có thể thay thế được trong lòng khách hàng Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Xem thêm: Tìm việc làm ngành Ngân Hàng

4. Cơ hội việc làm ở BIDV

Là một ngân hàng có hệ thống chi nhánh nhiều và lớn, trải dài ở 63 tỉnh thành và 6 quốc gia khác. Vì thế mà nguồn nhân lực của ngân hàng BIDV luôn luôn có nhu cầu tuyển dụng cao. Vì vậy, nếu bạn yêu thích môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp này bạn hoàn toàn có thể ứng cử. Hàng năm, BIDV luôn có những chương trình tuyển dụng nhân sự khá lớn và ở nhiều vị trí khác nhau như chuyên viên bán lẻ, chuyên gia quản lý rủi ro, cộng tác viên,... Do đó, cơ hội làm việc trong hệ thống ngân hàng này rất rộng mở. Tuy nhiên, ở từng vị trí khác nhau thì BIDV cũng đòi hỏi ở các ứng viên năng lực khác nhau, vì thế bạn cần lựa chọn được vị trí phù hợp với mình.

Mức lương trong các ngân hàng luôn là một con số rất hấp dẫn, đặc biệt là với những bạn sinh viên mới ra trường. Vị trí càng cao, năng lực càng tốt thì lương của bạn sẽ càng tăng. Tất nhiên nó sẽ từ vài chục triệu trở lên hoặc tính bằng USD.

Tiềm năng công việc rộng mở
Tiềm năng công việc rộng mở

Công việc ở BIDV rất hấp dẫn, nhưng bạn không biết cách tiếp cận và nhận được thông tin tuyển dụng như thế nào? Hãy để Work247.vn giúp bạn nhé. Đây là website cung cấp đầy đủ và chi tiết nhất các thông tin về tuyển dụng các ngành nghề cũng như các công ty khác nhau. Bên cạnh đó, việc cập nhật thường xuyên cũng giúp các bạn có khả năng tiếp cận nhanh nhất với các công việc phù hợp với mình để có thể có được cơ hội việc làm sau này.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp được những thông tin hữu ích và chất lượng cho các bạn độc giả. Thông qua đó, giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngân hàng BIDV cũng như các cơ hội công việc rộng mở trong hệ thống ngân hàng này.  Qua đó, các bạn có thể tìm kiếm được những cơ hội rộng mở cho mình.

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3051 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT