[Hé lộ] Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Bạn là người quản lý nhân viên bán hàng tại các cửa hàng hay chi nhánh bán hàng của công ty. Vậy bạn có biết cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả như thế nào hay không? hãy bạn đang rơi vào những sai lầm trong việc quản lý nhân viên bán hàng? Đọc ngay những chia sẻ trong bài viết này để có được hiểu biết và trang bị cho mình những cách để quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu quả và năng suất làm việc tốt.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Bán Hàng

1. Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng hiện nay

Nhà quản lý nhân viên bán hàng cũng không thể tránh khỏi được việc có những sai lầm trong phương thức quản lý của mình. Những sai lầm đó thường rơi vào những trường hợp như sau:

1.1. Giao việc không rõ ràng

Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng hiện nay - Giao việc không rõ ràng
Giao việc không rõ ràng

Trong công việc hàng ngày, quản lý bán hàng không giao việc rõ ràng, chi tiết và cụ thể cho nhân viên trong bộ phận được quan lý, điều này khiến nhân viên của họ không biết chính xác nhiệm vụ chính của mình cần thực hiện là gì và không cho được kết quả tốt trong công việc.

Rất nhiều nhân viên bán hàng hiện nay là những người lao động phổ thông không có mục tiêu rõ ràng trong công việc và không xác định được việc bản thân cần làm gì để có thể thăng tiến, chính vì vậy một nhà quản lý bán hàng cần phải giao việc cụ thể và chi tiết cho họ để đảm bảo bạn không rơi vào trường hợp “ném tiền qua cửa sổ”.

1.2. Nhân viên không được đào tạo bài bản

Sai lầm thứ hai mà nhiều quản lý bán hàng thường gặp phải đó là không đào tạo nhân viên bán hàng một cách bài bản. Mỗi công ty có sản phẩm kinh doanh khác nhau hoặc có thể là giống nhau, những văn hóa và chính sách bán hàng của công ty là khác nhau chính vì vậy đừng nghĩ rằng nhân viên bán hàng sẽ hiểu hết được điều đó.

Chính suy nghĩ nhân viên bán hàng cần tự tìm hiểu để tạo được hiệu quả công việc của riêng mình đã khiến các nhà quản lý nhân viên bán hàng thất bại trong việc tạo hiệu quả kinh doanh cũng như tăng doanh số bán hàng cho chính nhánh, cửa hàng hay công ty.

Xã hội là sự biến đổi không ngừng, chính vì vậy đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ cần đào tạo đầu vào là đủ, điều này sẽ khiến phương thức và kỹ thuật bán hàng của nhân viên bán hàng thua kèm và không theo kịp với xu hướng phát triển của thời đại, đây là một trong những sai lầm mà nhiều nhà quản lý nhân viên bán hàng thường gặp phải.

1.3. Người quản lý không có sự lắng nghe và giao tiếp với nhân viên

Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng hiện nay - Người quản lý không có sự lắng nghe và giao tiếp với nhân viên
Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng hiện nay

Một trong những sai lầm mà rất nhiều nhà quản lý nhân viên bán hàng hiện nay gặp phải đó là không biết cách lắng nghe ý kiến từ phía nhân viên, hồ thường mang tính chất truyền tin một truyền và nhân viên của họ phải thực hiện như vậy, điều này là không nên, nó có thể gây ra những bức sức khiến hiệu quả công việc giảm.

Nhà quản lý nhân viên bán hàng còn ít giao tiếp với nhân viên, họ thường chỉ quan tâm đến nhiệm vụ quản lý của mình mà không quan tâm đến tâm tư, tình cảm của nhân viên, điều này khiến họ không hiểu nhau và kiến nhân viên có thể không muốn cống hiến cho cửa hàng, cho công ty mà chỉ làm đúng với những gì mình được giao để hết trách nhiệm và nhận lương.

1.4. Không trả mức lương xứng đáng cho nhân viên bán hàng

Không trả lương xứng đáng, hoặc khen thưởng với những nhân viên được quý là điều sai lầm trong quản lý nhân viên bán hàng mà nhiều người đang gặp phải. Điều này sẽ khiến nhân viên của họ thấy chán nản và không muốn cố gắng trong công việc, bởi có cố gắng thì cũng được đánh giá công sức của người khác hoặc không bằng người khác. Điều sai lầm này gặp phải phải ở nhiều nhà quản lý, và khi có tình trạng này diễn ra sẽ khiến nhân viên của họ giúp tinh thần làm việc, năng suất lao động giảm và không muốn phấn đấu để tạo hiệu quả công việc tốt.

1.5. Thái độ không thân thiện

Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng hiện nay - Người quản lý tỏ ra không thân thiện
Người quản lý tỏ ra không thân thiện và khó gần

Nhiều nhà quản lý cho rằng phải tỏ ra lạnh lùng và luôn khắt khe với nhân viên sẽ tạo hiệu quả công việc tốt nhất, tuy nhiên điều này là sai lầm. Nó có thể dẫn đến tình trạng trước mắt bằng lòng nhưng sau lưng lại không thực hiện với những chỉ đạo được đưa ra, trường hợp thứ hai là khi họ muốn có ý tưởng hay những góp ý lại sợ sự khó gần của người quản lý mà không nói ra, những điều này để khiến công việc và hiệu quả công việc bị ảnh hưởng.

Vậy làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Cùng tìm giải pháp cho bạn trong những thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

2. Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mọi thời đại

Một người quản lý nhân viên bán hàng để đạt hiệu quả phải biết cách và có cách trong phương thức quản lý của mình, hãy để work247.vn bật mí đến bạn các cách quản lý nhân viên bán hàng cực hiệu quả để cho một kết quả công việc tốt nhất như sau:

2.1. Phân công công việc cụ thể, chi tiết và rõ ràng

Người quản lý nhân viên bán hàng tại các cửa hàng hay chi nhánh của công ty cần đưa ra một bảng phân công công việc cụ thể, chi tiết và rõ ràng công việc cho từng nhân viên, không chỉ những công việc cần thực hiện mà còn đề cập rõ ràng đến thời gian làm việc của nhân viên, đặc biệt là với các bạn sinh viên làm nhân viên bán hàng partime thì lại càng phải rõ ràng cụ thể về lịch làm việc của họ.

Việc xây dựng kế hoạch công việc phân công cụ thể sẽ tạo ra được hiệu quả công việc tốt nhất, bên cạnh đó cần có những phương án phân công dự trù để triển khai khi có những thay đổi về nhân sự nhằm đảm bảo hợp lý và luôn có đủ nguồn nhân lực phục vụ công việc, tạo hiệu quả và mang lại năng suất làm việc được tốt nhất.

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mọi thời đại - Phân công việc cụ thể, chi tiết và rõ ràng
Phân công việc cụ thể, chi tiết và rõ ràng

2.2. Tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên

Bởi xã hội thay đổi không ngừng, phương thức kinh doanh và các chiến lược theo từng giai đoạn sẽ có sự khác nhau, điều này khiến nhà quản lý nhân viên kinh doanh phải thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo kiến thức và nghiệp vụ cho nhân viên để đảm bảo đáp ứng yêu cầu bán hàng và tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Bên cạnh đó, thông qua đào tạo giúp nâng cao nghiệm vụ và chuyên môn, điều này khiến nhân viên bán hàng nâng cao được kỹ năng của bản thân trong việc bán hàng, tiếp cận khách hàng và nhiều vấn đề khác để tạo được hiệu công việc và doanh thu tốt nhất cho cửa hàng, chi nhánh công ty.

Xem thêm: Tìm việc làm giám sát bán hàng siêu thị

2.3. Đánh giá hiệu quả công việc để có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp

Khi giao việc cho nhân viên, cần tiến hành đánh giá công việc và kiểm tra nhân viên một cách khéo léo để biết được khối lượng công việc đó với nhân viên có được đảm bảo hay không để có những điều chỉnh phù hợp. Việc kiểm tra và đánh giá hiệu quả công việc cũng sẽ khiến nhà quản lý có được những quyết định chính xác hơn trong việc thưởng, thăng tiến cho nhân viên trong công việc.

Tiến hành đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên thông qua cách bán hàng của nhân viên, cách ứng xử và giao tiếp với khách hàng, phản hồi từ phía khách hàng như thế nào, tinh thần và trách nhiệm trong công việc ra sao,.. thông qua đó sẽ biết được nhân viên nào có năng lực, nhân viên nào cần có sự điều chỉnh công việc phù hợp hơn.

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mọi thời đại - Có những đánh giá để thay đổi công việc phù hợp
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mọi thời đại

2.4. Đưa ra chế độ đãi ngộ phù hợp với từng nhân viên

Cần có chế độ đại ngộ và những khoản thưởng, cũng như mức lương phù hợp với năng lực của từng nhân viên. Điều này chính là động lực để nhân viên phấn đầu và lao động hết mình cho công việc, luôn tạo được hiệu quả công việc tốt nhất.

Cần có sự đánh giá năng lực chính xác cho mỗi nhân viên và đưa ra được chế độ đãi ngộ phù hợp với năng lực của họ, điều này giúp thiểu những vướng mắc và tránh tình trạng “thưởng không đúng người”, “phạt không đúng tội” mà nhiều nhà quản lý hiện nay đang gặp phải.

2.5. Sử dụng phần mềm hỗ trợ giám sát công việc

Ngoài ra với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ thì các nhà quản lý nên sử dụng các phần mềm quản lý và giám sát công việc để hỗ trợ công tác quản lý của mình được tốt nhất. Quản lý nhân lực và công việc một cách hiệu quả, ngoài ra còn có quản lý đối với các nguồn lực khác tại cửa hàng để đảm bảo hoạt động kinh doanh, bán hàng được hiệu quả.

Sử dụng các phần mềm quản lý và hỗ trợ giám sát công việc sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý hơn rất nhiều. 

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mọi thời đại - Biết cách sử dụng phần mềm quản lý nhân viên bán hàng và hỗ trợ giám sát hiệu quả
Sử dụng phần mềm hỗ trợ giám sát công việc

3. Bí kíp giúp bạn giữ chân được nhân viên bán hàng giỏi

Vậy với những nhân viên kinh doanh giỏi và có tố chất bán hàng tốt một nhà quản lý bán hàng cần làm gì để giữ chân được họ. Đọc ngay bí kíp được chia sẻ dưới đây như sau:

3.1. Động viên nhân viên đúng lúc và hỗ trợ khi cần thiết

Thường xuyên tâm sự để hiểu nhân viên viên hơn, biết động viên và thể hiện sự quan tâm của người lãnh đạo với nhân viên của mình. Sẵn sàng cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ cần thiết nhất cho nhân viên để đảm bảo có có phương tiện thuận lợi nhất để phát triển công việc và đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

3.2. Đặt niềm tin vào nhân viên bán hàng và coi trọng họ

Cách quản lý nhân viên bán hàng - Đặt niềm tin vào nhân viên bán hàng và coi trọng họ
Đặt niềm tin vào nhân viên bán hàng và coi trọng họ

Người lãnh đạo, quản lý nhân viên bán hàng phải có mắt nhìn nhân lực, biết được ai có tố chất để phát triển và đặc biệt là đặt niềm tin vào nhân viên, thể hiện được sự tin tưởng của người quản lý với nhân viên của mình sẽ là động lực tốt nhất cho nhân viên phát triển và phấn đấu hết mình với công việc và nhiệm vụ bán hàng được giao.

3.3. Hãy để nhân viên có phần đánh giá về công việc của chính mình

Hãy để nhận viết có ý kiến và biết cách tự đánh giá hiệu quả công việc của chính mình làm. Điều này sẽ giúp họ biết cách đưa ý kiến trong việc thay đổi công việc và mức độ công việc phù hợp với bản thân mình nhất để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh việc để nhân viên tự đánh giá hiệu quả công việc của chính mình, bạn còn cần tham khảo và đưa ra ý kiến đánh giá từ phía toàn bộ nhân viên để đảm bảo có sự khen thưởng và những mức thu nhập xứng đáng với người lao động hiện nay.

3.4. Cần có sự nhất quán trong chiến lược phát triển dài hạn

cách quản lý nhân viên bán hàng - Cần có sự nhất quán trong chiến lược phát triển dài hạn
Cần có sự nhất quán trong chiến lược phát triển dài hạn

Nhất quán trong chiến lược dài hạn của một nhà quản lý rất quan trọng để có được những định hướng cụ thể phát triển nguồn nhân lực và nhân viên của công ty. Điều này cũng sẽ khiến nhân viên bán hàng gắn bó lâu dài với cửa hàng, chi nhánh của công ty. 

3.5. Thưởng và khen thưởng đúng với năng lực của nhân viên

Thưởng xứng đáng và công nhân thành quả, khen thưởng cho nhân viên sẽ là một cách tạo động lực để nhân viên bán hàng của bạn phấn đấu hơn nữa trong công việc và luôn tận tâm để đạt được những hiệu quả công việc tốt nhất.

Không đánh giá và khen thưởng chính xác chính là yếu tố gây bất mãn cho nhân viên và dẫn đến hiệu quả công việc kém, nhân viên bỏ việc để tìm kiếm những môi trường làm việc tốt nhất. Hãy khen thưởng đúng người và xứng đáng với năng lực làm việc và hiệu quả công việc họ tạo ra.

Xem thêm: [Giám sát bán hàng là gì?] Kỹ năng hàng đầu của giám sát bán hàng!

4. Thế nào được gọi là nhân viên bán hàng hiệu quả?

Bạn là một nhân viên bán hàng, vậy để tạo hiệu quả trong công việc bạn nên làm gì? Đáp án cho bạn được phân tích như sau:

4.1. Nhiệt tình, tận tâm với công việc

Một nhân viên bán hàng cần phải có sự nhiệt tình trong công việc, tận tâm trong việc tư vấn cho khách hàng sẽ mang lại hiệu quả bán hàng được tốt nhất. Sự nhiệt tình của bạn sẽ khiến khách hàng thấy được sự quan tâm, chăm sóc và tôn trọng của nhân viên khi mua hàng, thái độ khi bán hàng và giao tiếp với khách hàng rất quan trọng, nó tạo nên sự thành công và giữ chân khách hàng lâu dài với công ty.

Cách quản lý nhân viên bán hàng - Nhiệt tình, tận tâm với công việc
Nhiệt tình, tận tâm với công việc

4.2. Không có việc thất thoát hàng hóa xảy ra

Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cũng như những người quản lý bộ phận bán hàng được giao phải đảm bảo không chỉ doanh số bán hàng mà còn đảm bảo hàng hóa đúng số lượng được ghi chép, không có thất thoát xảy ra làm ảnh hưởng đến tài chính công ty và các vấn đề khác phát sinh.

Quản lý chặt chẽ với kho hàng để đảm bảo số lượng hàng hóa đáp ứng đủ với số lượng khách hàng mà nhân viên bán hàng bán được và tư vấn được cho khách. Đảm bảo trong kho nhập hàng hóa vào kho đầy đủ, trong trường hợp kho hết sản phẩm mà khách muốn, nhân viên bán hàng cần biết cách hướng khách sang các sản phẩm tương đương khác mà trong kho hiện có để đảm bảo không làm mất bất kỳ một khách hàng nào của công ty.

Tìm việc làm bán hàng gia dụng

4.3. Thời gian được sử dụng một cách hợp lý

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả - Thời gian được sử dụng một cách hợp lý
Thời gian được sử dụng một cách hợp lý

Thời gian trong công việc cần biết cách tận dụng và sử dụng hợp lý nhất sẽ khiến các nhân viên bán hàng đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Trong công việc, nhân viên bán hàng biết cách bố trí và sắp xếp thời gian hợp lý, các công việc nào cần được ưu tiên xử lý trước, các công việc nào nên để xử lý sau để đảm bảo hoàn thành công việc và luôn đạt hiệu quả, năng xuất làm việc được tốt nhất.

Qua chia sẻ về cách quản lý nhân viên bán hàng thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất trong bài viết này đã giúp bạn có được thông tin hữu ích cho bản thân. Hy vọng đây sẽ là những thông tin giúp bạn tách sai lầm và biết nên áp dụng cách quản lý thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất cho nhân viên bán hàng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem933 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT