Cảm lạnh là gì? Cách điều trị và phòng tránh cảm lạnh hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Cảm lạnh là một bệnh khá phổ biến và ai cũng có thể mắc phải đặc biệt nếu đối tượng là trẻ em. Mặc dù bệnh này không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng lại làm cuộc sống hàng ngày của bạn bị ảnh hưởng. Vậy cảm lạnh là gì? Nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa ra sao hãy cùng work247.vn nắm rõ trong bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cảm lạnh là gì và triệu chứng phổ biến?

Cảm lạnh là căn bệnh xuất hiện khi con người ta tại đường hô hấp trên ở họng và mũi bị nhiễm virus. Bệnh này nếu mắc phải không quá nguy hiểm tuy nhiên người mắc phải lại cảm thấy rất khó chịu và làm sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng. Việc dẫn đến cảm lạnh có thể xuất phát nguyên nhân từ các loại virus khác nhau tuy nhiên tác nhân gây bệnh thường gặp nhất là rhinovirus. Các trường hợp gây nhiễm trùng tai hay xoang cũng xuất phát như nhóm virus gây kích thích các đợt hen cấp như thế này.

Mỗi năm thì người lớn khoẻ mạnh bị cảm lạnh khoảng 2 đến 3 lần là con số trung bình. Còn mức độ mắc phải thường xuyên hơn là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Trong khoảng từ 1 tuần cho tới 10 ngày thì moị người sẽ tự khỏi bệnh và hồi phục. Đối với những người có hệ miễn dịch kém hay những người hay hút thuốc thì có thể kéo hơn triệu chứng cảm lạnh này.

Cảm lạnh là gì
Cảm lạnh là gì

Thường sau từ 1 đến 3 ngày cơ thể bị nhiễm virus thì sẽ xuất hiện các triệu chứng dấu hiệu cảm lạnh, tuỳ mỗi người có cơ thể khác nhau sẽ có các dấu hiệu khác nhau gồm có như viêm họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau cơ, đau đầu nhẹ, sốt nhẹ, hắt xì, cảm thấy trong người khó chịu.

Chất nhầy và dịch xuất hiện ở mũi có thể có màu sắc hơi khác và trở nên đặc hơn như màu xanh lá cây, màu vàng khi mắc bệnh. Khi bị cảm lạnh thì đó chính là các dầu hiệu, triệu chứng hết sức bình thường. Vì thế để điều trị bạn cũng không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh đâu nhé. 

Ở cả trẻ em và người lớn thì cũng khá tương tự nhau về triệu chứng, dấu hiệu bị cảm lạnh. Các triệu chứng đối khi ở trẻ em có thể kéo dài hơn. Với các dấu hiệu khác không được nhắc đến ở đây thì mọi người cũng có thể bắt gặp. Hãy tham khảo thêm ý kiến chuyên gia hay ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào về việc dấu hiệu cho bệnh cảm lạnh.

Xem thêm: Bản ngã là gì? Bản chất cái tôi trong mỗi con người như thế nào? 

2. Bị cảm lạnh nguyên nhân do đâu và khi nào cần gặp bác sĩ?

2.1. Nguyên nhân dẫn tới cảm lạnh

Việc gây ra cảm lạnh thông thường là do nguyên nhân tác động của nhiều loại virus khác nhau tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất chính là rhinovirus. Rhinovirus cũng chính là nhân tố gây lên các bệnh liên quan tới việc nhiễm trùng xoang và tai hay các cơn hen suyễn. Gây cảm lạnh có thể xuất phát từ các loại virus như virus parainfluenza ở người, virus hợp bào hô hấp, coronavirus, adenovirus.

Thông qua mũi, mắt, đường miệng thì cơ thể bị virus cảm lạnh xâm nhập. Bên cạnh đó qua không khí lan truyền qua giọt bắn khi con người nói chuyện, hắt hơi hay ho ra riêng. Ngoài ra bệnh cảm lạnh khi người bình thường tiếp xúc với người bệnh ví dụ như điện thoại, đồ, chơi, khăn dùng chung. Sau khi tiếp xúc với các vật dụng đã bị nhiễm trùng được người bệnh sử dụng chạm vào miệng, mũi, mắt thì có thể bị cảm lạnh sau đó.

Việc lan bệnh có thể bắt đầu khi người mắc bệnh từ vài ngày trước sau khi xuất hiện các triệu chứng đến khi các dấu hiệu đó hết đi, thời gian kéo dài khoảng từ 1 đến 2 tuần cho quá trình này.

Nguyên nhân cảm lạnh
Nguyên nhân cảm lạnh

2.2. Khi nào nên đi khám bác sĩ

2.2.1. Đối với người lớn

Khi bạn đã sử dụng thuốc cảm lạnh tuy nhiên không hề được cải thiện các dấu hiệu hay triệu chứng mà sau 3 tuần trở nên nghiêm trọng thì nên đi gặp bác sĩ:

Kéo dài hơn 5 ngày khi sốt cao trên 38,5 độ C hoặc sau một thời gian không sốt bỗng nhiên sốt trở lại.

Thở khò khè hoặc khó thở, đau đầu, đau họng, đau ngực, đau xoang.

2.2.2. Đối với trẻ em

Bạn cần đưa trẻ em đến cơ sở y tế ngay nếu có biểu hiện nghiêm trọng bất kỳ sau đây.

Trẻ sơ sinh cho tới 12 tuần tuổi sốt 38 độ C.

Ở trẻ em mọi độ tuổi sốt kéo dài hơn 2 ngày hoặc sốt càng ngày càng cao.

Đối với trẻ em
Đối với trẻ em

Một số triệu chứng dấu hiệu nghiêm trọng như ho, đau cổ họng, nhức đầu, thở khò khè, khó thở, khó chịu, đau tai, chán ăn, buồn ngủ bất thường.

Nếu có nguy cơ cao bị nghiêm trọng các biến chứng cúm thì cũng nên liên hệ ngay với bác sĩ. Các đối tượng có nguy cơ mắc phải các biến chứng cúm gồm có người lớn từ 65 tuổi trở lên, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, một số người mắc bệnh lý nền mãn tính như tiểu đường, hen suyễn, phổi, bệnh tim, thận,...

Xem thêm: Tìm hiểu chu sa là gì? Chu sa là thần dược hay độc tố chết người 

3. Các yếu tố gây tăng thêm nguy cơ cảm lạnh

Tuổi tác: Trẻ em dưới 6 tuổi và trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất vì còn kém và non yếu trong hệ thống miễn dịch, trẻ em thường tiếp xúc với nhiều trẻ khác khi đi học mẫu giáo hoặc đi nhà trẻ.

Suy yếu hệ thống miễn dịch: Một số hệ miễn dịch suy yếu hay bệnh mãn tính cũng có nguy cơ cao cho tác động gây nên bệnh suy yếu miễn dịch.

Thời gian xuất hiện trong năm: Người lớn và trẻ em vào mùa đông hay mùa thu dễ bị cảm lạnh nhất nhất là cuối tháng 8 đầu tháng 9 cho tới khoảng chừng tháng 3 hoặc tháng 4. Trong mùa lạnh tỷ lệ mắc bệnh cảm cúm gia tăng và khô lạnh do thời tiết đó xuất hiện với khả năng bị nhiễm trùng và dễ bị khô hơn đối với đường mũi. Vào các mùa khác thì cũng có thêm bệnh vào xuất hiện trong đó.

Đối với người hút thuốc về triệu chứng và dấu hiệu nếu có thói quen hút thuốc sẽ thường nặng hơn. 

Tiếp xúc: Nhiều người bị cảm xuất hiện xung quanh bạn ví dụ như trên máy bay hay trên trường thì khả năng bị lây nhiễm bệnh cũng cao nên đề phòng.

Các yếu tố tăng thêm nguy cơ cảm lạnh
Các yếu tố tăng thêm nguy cơ cảm lạnh

4. Phương pháp điều trị và cách phòng tránh cảm lạnh

Không quá phức tạp với bệnh lý cảm lạnh, tập trung chủ yếu với cách điều trị với bệnh có các triệu chứng. Người bệnh có thể bị chỉ định cho bác sĩ với thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc ho, thuốc xịt giúp thông mũi với bệnh xuất hiện các triệu chứng đó. Bên cạnh đó thì cũng có thể áp dụng một số biện pháp điều trị xuất hiện với người bệnh hiệu quả hết sức đơn giản cũng như áp dụng một cách đơn giản về việc vệ sinh miệng, mũi, uống nhiều nước ấm, sạch sẽ họng

Phương pháp điều trị
Phương pháp điều trị

Vệ sinh mũi bằng cách lấy các chất nhờn, hỉ mũi ra bên ngoài để không cho vi khuẩn xâm nhập thêm và sâu hơn, không để cho bệnh chuyển biến nặng hơn. Một ngày vệ sinh răng miệng súc miệng tầm 2 đến 4 ngày 1 lần để có tính sát khuẩn cao bằng nước muối, hiệu quả việc kháng viêm và rát họng cũng giảm cơn đau đi.

Uống nước ấm, sử dụng nước gừng, nước chanh mật ong hỗ trợ cổ họng làm tan đờm, làm giảm cơn đau họng, giảm ho làm cơ thể có thể giữ ấm hơn.

Trong giai đoạn chuyển mùa hay có sự thay đổi đột ngột về thời tiết thì để virus phát triển mạnh và cơ hội thuận lợi xâm nhập vào trong cơ thể để có hệ miễn dịch tốt và đề kháng cao. Do đó mọi người cần thực hiện và dạy cho trẻ các biện pháp sau để phòng tránh bị cảm lạnh:

Rửa tay thường xuyên sạch sẽ với xà phòng hoặc nước rửa tay.

Không được sử dụng chung đồ với người khác, hạn chế lại gần tiếp xúc với người bị cảm lạnh, có bệnh trong người.

Vệ sinh không gian nơi ở sạch sẽ, đảm bảo luôn được khô thoáng, trong nhà với các đồ dùng được khử trùng, vi khuẩn tích tụ được tránh khỏi đó.

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống khoa học để sức khỏe bản thân được chăm sóc làm cơ thể tăng thêm sức đề kháng.

Phòng ngừa cảm lạnh
Phòng ngừa cảm lạnh

Trên đây là những kiến thức về khái niệm cảm lạnh là gì và cách điều trị cũng như phòng tránh sao hiệu quả ở cả người lớn và trẻ em. Hãy giữ cho mình một sức khoẻ tốt để có thể học tập và làm việc tốt hơn, hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo của work247.vn với những tin tức khác sẽ được cập nhật nhanh chóng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem314 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT