Cán bộ quản lý giáo dục là gì? Vai trò, trách nhiệm

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngành giáo dục luôn là một trong những ngành vô cùng quan trọng đối với quốc gia. Quốc gia có phát triển hay không đều nhờ vào việc giáo dục ra các nhân tài, nguồn nhân lực để phục vụ quá trình phát triển đất nước. Và người quản lý giáo dục lại là người có tính quyết định đến sự phát triển của ngành giáo dục. Bài viết dưới đây chúng tôi muốn gửi đến bạn những thông tin về cán bộ quản lý giáo dục là gì.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa cán bộ quản lý giáo dục là gì?

Cán bộ quản lý giáo dục là người, là chủ thể có nghĩa vụ thực hiện các công tác giáo dục, giảng dạy các chương trình giáo dục đã được đưa ra theo một kế hoạch đã được xây dựng từ trước. Những cán bộ quản lý giáo dục sẽ là những người xây dựng kế hoạch, chiến lược cho các chương trình giáo dục muốn truyền tải đến người học. Những chương trình phải phù hợp với các trình độ cấp bậc khác nhau của người mà cán bộ quản lý sẽ có những điều chỉnh và đưa ra các cách đào tạo khác nhau để phát triển nguồn lực của một tổ chức. 

Cán bộ quản lý giáo dục sẽ làm việc tại các cơ sở chuyên đào tạo, giáo dục các cấp như: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục và các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Cán bộ quản lý sẽ làm việc dựa trên cơ sở hợp tác với các cán bộ, giảng viên, giáo viên và các quản lý khác tại các cơ sở chuyên đào tạo, giáo dục các cấp ở trên. 

Cán bộ quản lý giáo dục là gì
Cán bộ quản lý giáo dục là gì?

Xem thêm: Các công việc liên quan đến Giáo dục có cơ hội việc làm cao

2. Cán bộ quản lý giáo dục có những vai trò và nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của cán bộ quản lý sẽ thực hiện các chương trình giáo dục đã được lên kế hoạch hay xây dựng chương trình giáo dục, trang bị các cơ sở vật chất cho trung tâm, các cấp trường học để đảm bảo người học sẽ được học trong một môi trường đầy đủ các thiết bị, dụng cụ học tập. Ngoài các nhiệm vụ trên, cán bộ quản lý còn là người chuẩn bị các báo cáo tài chính trong việc thu chi các khoản trong mục tiêu giáo dục. Người cán bộ quản lý cũng phải đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe cho đội ngũ nhân viên cũng như đảm bảo môi trường học tập cho những người học an toàn. Hỗ trợ đội ngũ nhân viên trong quá trình làm việc, tổ chức giáo dục; tham dự hay chủ trì các cuộc họp quản trị hành chính.

Cán bộ quản lý còn có công việc quản lý nguồn nhân lực
Cán bộ quản lý còn có công việc quản lý nguồn nhân lực

Hiểu được tầm quan trọng của cán bộ quản lý giáo dục, những người này sẽ là những người sẽ quyết định chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lao động cho tương lai của một quốc gia. Cán bộ quản lý giáo dục biết lên kế hoạch thực thi các chương trình hay đưa vào giáo dục các phương pháp giáo dục hiệu quả sẽ làm tăng chất lượng đào tạo nguồn nhân lực từ khi còn ở trình độ thấp đến trình độ cao. Để hoàn thành được các sứ mệnh đó thì người cán bộ quản lý giáo dục phải là những người có học thức chuyên môn, có khả năng quản lý tốt, có phẩm chất đạo đức tốt. 

Với thời đại xã hội ngày càng phát triển, công nghệ kỹ thuật càng càng tiên tiến, trong quản lý giáo dục hiện nay đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Do đó rất cần các cán bộ quản lý phải biết cách xử lý các hoạt động diễn ra hằng ngày trong quá trình quản lý bằng cách vận dụng nhiều phương pháp và quản lý hiện đại để giải quyết. Đặc biệt mạng Internet đã trở thành một công cụ hữu ích giúp cán bộ quản lý có thể dễ dàng kiểm soát quản lý giáo dục.

Người cán bộ quản lý giáo dục giỏi thì cần phải biết cách hỗ trợ, tư vấn, tạo điều kiện về những vấn đề mình đang phụ trách để đảm bảo mọi công tác giáo dục có thể hoạt động theo những kế hoạch đã đưa ra một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó trong quá trình quản lý người cán bộ giáo dục cũng phải quyết đoán và có tinh thần chịu trách nhiệm trước những gì mình đang làm và đang phụ trách, tổ chức thực hiện quản lý một cách minh bạch, rõ ràng các hoạt động giáo dục, chuyên môn, kỹ năng.

Cán bộ quản lý phải đảm nhiệm rất nhiều công việc trong cơ sở giáo dục
Cán bộ quản lý phải đảm nhiệm rất nhiều công việc trong cơ sở giáo dục

Xem thêm: Khái niệm quản lý giáo dục là gì? Các đặc điểm của quản lý giáo dục

3. Các tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý giáo dục

3.1. Cán bộ quản lý cần phải làm gì?

Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng hội nhập với các nước quốc tế, giáo dục cũng vì thế được làm mới và có nhiều thay đổi trong các cách giáo dục đào tạo các chương trình học để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai. Chính vì vậy mà trong các cơ sở giáo dục cần những thay đổi trong cách quản lý để phù hợp với các điều kiện của xã hội. Những người cán bộ quản lý giáo dục phải có năng lực và bản lĩnh trong quá trình quản lý để đưa các cơ sở giáo dục phát triển, nâng tầm giá trị của giáo dục.

Với những thay đổi nhanh chóng trong hệ thống giáo dục, đặc biệt khi có ứng dụng công nghệ vào quá trình đào tạo giáo dục. Đây là một thách thức và khó khăn khi các cán bộ quản lý giáo dục phải thích nghi trước sự thay đổi của hệ thống giáo dục. Các cán bộ quản lý cần phải biết cách sử dụng các ứng dụng công nghệ để phục vụ trong quá trình quản lý một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng các hoạt động giảng dạy đáp ứng những người học, xã hội.

Những cách quản lý truyền thống từ trước đang ngày càng được thay đổi, làm mới và ngày càng trở nên quan trọng hơn. Ngoài các chức năng nhiệm vụ quản lý về giáo dục hay các chương trình giáo dục, hiện nay người cán bộ quản lý đã có nhiều nhiệm vụ mới đã được bổ sung để giúp các cơ sở hoạt động một cách hiệu quả và theo một thể thống nhất. Các nhiệm vụ mới có thể được nêu ra như báo cáo tài chính đây là một công việc của ban kế toán nhưng giờ nó cũng là một phần trong nhiệm vụ của cán bộ quản lý. Lý do tại sao lại như vậy, đó là vì người quản lý giáo dục sẽ có những kế hoạch đưa ra để trang bị các cơ sở thiết bị, máy móc cho cơ sở giáo dục và cũng sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình lựa chọn và mua chúng. Chính vì vậy mà người cán bộ quản lý sẽ nắm rõ những khoản chi mua cái mới và thu khi thanh lý các thiết bị cũ. Cán bộ quản lý giáo dục là cả công tác quản lý nguồn nhân lực, tất cả nhân viên trong cơ sở giáo dục đều sẽ được quản lý bởi các cán bộ quản lý hay mở rộng các mối quan hệ hợp tác nội bộ hoặc các đối tác bên ngoài cơ sở giáo dục để giúp các mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và các đối tác thêm gắn bó.

Cán bộ quản lý cần phải làm gì trong ngành giáo dục
Cán bộ quản lý cần phải làm gì trong ngành giáo dục?

3.2. Năng lực

Trong quá trình công tác quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục thì người cán bộ cần phải có những năng lực chuyên môn trong các cách quản lý, đưa ra các kế hoạch xây dựng các chương trình giáo dục. Có một tinh thần luôn luôn sẵn sàng đổi mới và có tầm nhìn chiến lược để phát triển cơ sở giáo dục đó ngày càng tốt hơn và đặc biệt là đào tạo ra càng nhiều nhân tài tương lai cho đất nước.

Người cán bộ quản lý cần có năng lực sáng tạo, năng lực thích nghi với những thay đổi và môi trường làm việc, phong cách làm việc của cơ sở đó hay những chương trình mới, các cách quản lý có ứng dụng các kỹ thuật hiện đại. Năng lực tiếp thu nhanh lĩnh vực quản lý mới hiện đại để áp dụng vào cách quản lý hiện tại, và năng lực cần có tiếp theo là năng lực kiểm tra, đánh giá những gì đang diễn ra trong hoạt động công tác quản lý đã tốt chưa hay cần phải thay đổi.

Ngoài ra các cán bộ quản lý cần phải trau dồi bổ sung các kỹ năng phục vụ công tác quản lý như các kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, làm việc theo nhóm, các phòng ban, kỹ năng quản lý các dự án, nghiên cứu các cách quản lý mới đang được áp dụng trong giáo dục,... Đặc biệt phải kể đến kỹ năng tin học đây là kyc năng sẽ giúp người cán bộ quản lý thực hiện nhanh chóng và kiểm soát dễ dàng các hoạt động quản lý giáo dục.

Người cán bộ cần phải có những năng lực chuyên môn trong các cách quản lý
Người cán bộ cần phải có những năng lực chuyên môn trong các cách quản lý

3.3. Phẩm chất

Phẩm chất đầu tiên mà work247.vn đưa ra là phẩm chất đạo đức, trong môi trường giáo dục đạo đức được xếp lên đầu hay bất kỳ một ngành nghề, chức vụ gì con người đều cần phải có đạo đức nghề nghiệp. 

Cán bộ quản lý giáo dục cần phải thực hiện các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước và có một bản lĩnh vững vàng, kiên định với những mục tiêu lý tưởng đã đưa để không bị lung lay ý chí trước những cám dỗ từ bên ngoài. 

Cán bộ quản lý giáo dục cần có tư duy sáng tạo, đổi mới trong phong cách làm việc nhưng vẫn phải biết giữ gìn những cái cũ và kế thừa truyền thống giáo dục tốt đẹp của dân tộc.

Phẩm chất cần có của một cán bộ quản lý giáo dục
Phẩm chất cần có của một cán bộ quản lý giáo dục 

Trong hệ thống giáo dục hiện nay rất cần phải có quản lý giáo dục để đưa ra các quá trình quản lý hiệu quả giúp các cơ sở giáo dục phát triển bền vững. Trong xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, người cán bộ quản lý giáo dục là người quyết định đến sự phát triển của ngành giáo dục. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi về cán bộ quản lý giáo dục sẽ đem đến những thông tin bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem587 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT