Quản lý kho? Mô tả công việc của quản lý kho chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Việc quản lý kho hàng là công việc rất quan trọng đối với bất kì một doanh nghiệp nào, công việc giúp doanh nghiệp cân bằng được giữa nhu cầu lưu trữ hàng hóa cho hoạt động kinh doanh sản xuất. Do vậy bộ phận quản lý kho luôn được các doanh nghiệp quan tâm đến. Vậy bạn đã biết công việc của quản lý khó là gì chưa? Bài viết này sẽ mô tả công việc của quản lý kho, vậy nên nếu quan tâm đừng bỏ qua nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quản lý kho là gì?

Quản lý kho hàng là gì
Quản lý kho hàng là gì

Bộ phận quản lý kho là người phải chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động có liên quan đến trực tiếp hàng hóa trong kho như việc sắp xếp, xuất nhập khẩu kho hàng, vận chuyển,... góp phần giảm đi chi phí lưu thông và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của kho.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý kho một cách đầy đủ chi tiết

2. Việc làm của một quản lý kho

Quan lý kho là một công việc mang tính hệ thống liên quan đến việc tìm các nguồn hàng cung ứng, lưu trữ và bán hàng. Các vật phẩm hàng hóa ở đây có thể là các hàng hóa vẫn là các nguyên vật liệu còn thô sơ hoặc các thành phẩm đã được hoàn chỉnh. Những loại mặt hàng như này có thể sử dụng cho doanh nghiệp hoặc có thể bán cho các đơn vị doanh nghiệp khác. 

Trong môi trường kinh doanh, khi nhắc đến quản lý kho là bao hàm cả quản lý vị trí lưu trữ hàng hóa, xác định những thời điểm để xuất hay nhập hàng hóa với giá cả bán phù hợp. Ngoài ra một quản lý khó còn làm những công việc như giám sát công nhân kho sắp xếp, kiểm kê, báo cáo về tình trạng sản phẩm lượng hàng doanh nghiệp cho cấp trên.

Công việc của một nhà quản lý kho
Công việc của một nhà quản lý kho 

Về mặt bằng chung công việc của một quản lý khó đã được nói ở trên, tuy nhiên nhiệm vụ của mỗi quản lý kho cũng khác nhau dựa vào quy mô to hay nhỏ của công ty hoặc doanh nghiệp tại nơi làm việc. Do vậy dưới đây là những đầu công việc chi tiết cần làm của các nhà quản lý kho hàng:

+ Họ sẽ phải thường xuyên sử dụng các phần mềm công nghệ để theo dõi lượng hàng còn tồn trong kho để biết chính xác số lượng hàng còn lại từ đó đưa ra các phương hướng giải quyết, đề xuất lên các cấp quản trị cao trong công ty

+ Điều hướng việc sắp xếp hàng hóa, sản phẩm, nguyên liệu sao cho khoa học.

+ Tìm các nguồn cung ứng tốt và uy tín cho doanh nghiệp, tạo mối quan hệ, củng cố và duy trì chúng.

+ Thực hiện các công việc, thủ tục liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hoá. Người quản lý cần tiếp nhận, kiểm tra các hoá đơn chứng từ có liên quan khi nhập xuất hàng hóa theo quy định. 

+ Thường xuyên phải ghi chép, theo dõi số lượng hàng hoá xuất nhập tồn kho hằng ngày và đối chiếu với định mức tồn kho tối thiểu. Lập bảng báo cáo đưa lên cấp trên.

+ Giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc tồn đọng hàng và xử lý các công việc trong vận chuyển hàng hóa.

+ Ngoài ra tham gia vào việc tuyển dụng và đào tạo các nhân viên kho hàng.

+ Nghiên cứu về doanh số bán hàng và đưa ra các dự tính về số lượng hàng cần thiết.

Quan lý khó đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp. Bộ phận này mang lại giá trị cho công ty hay các doanh nghiệp. Chính vì thế mà nó là một trong những bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp sản xuất.

3. Mức lương của bộ phận quản lý kho

Thu nhập của bộ phận quản lý kho
Thu nhập của bộ phận quản lý kho

Con số thu nhập của mỗi quản lý khó có thể khác nhau. Tùy thuộc vào khối lượng công việc tại doanh nghiệp và tình hình tài chính của doanh nghiệp đó. Ngoài ra còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố tác động vào như nơi làm việc, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, bằng cấp,... Khi làm tại các doanh nghiệp có quy mô lớn thì mức lương thu nhập sẽ nhỉnh hơn tại những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mức lương trung bình của quản lý kho sẽ giao động từ 8,5 triệu cho đến 13,2 triệu đồng cho một tháng. Tuy nhiên khi bạn có đầy đủ về mọi mặt đáp ứng tốt cho doanh nghiệp, thu nhập cao nhất bạn có thể lên đến con số hơn 34,3 triệu đồng cho một tháng làm việc. 

Xem thêm: Nằm lòng nguyên tắc quản lý kho không được bỏ qua

4. Yêu cầu để làm được quản lý kho

Để trở thành một quản lý kho chuyên nghiệp và đạt mức thu nhập cao đáng mơ ước thì bạn cần phải đáp ứng, đảm bảo đầy đủ những yêu cầu mà work247 tổng hợp sau:

4.1. Học vấn

Đa phần các doanh nghiệp thường yêu cầu tối thiểu làm tại vị này cần có bằng cử nhân về quản lý kho, logistics. 

Một nhà quản lý kho cấp cao có thể học chuyên sâu và lấy bằng Thạc sĩ về lĩnh vực đã theo đuổi. Hay tìm hiểu và học thêm các khóa học về công nghệ thông tin cũng sẽ rất giúp ích đối với công việc này.

Mặc dù rất nhiều doanh nghiệp không yêu cầu việc bạn đưa ra bằng cấp của bản thân trong phần mô tả chi tiết công việc, tuy nhiên một nhà tuyển dụng họ vẫn luôn ưu ái hơn với những ứng viên có bằng cấp sáng giá từ đó đánh giá được kiến thức nền móng chuyên môn vững chắc.

4.2. Kinh nghiệm làm việc thực tế

Một ứng viên khi đã có kinh nghiệm trong việc làm về kho, vận chuyển, phân phối hàng hóa thì rất dễ được nhà tuyển dụng để tâm. Đã có kinh nghiệm làm quen với các phần mềm quản lý kho và cung ứng sản phẩm, quy trình đóng gói và giao hàng cũng như nhiều thao tác nghiệp vụ khác.

Đối với những ai không có bằng cấp nổi trội thì kinh nghiệm thực tế cực kỳ quan trọng, giúp ích khá nhiều trong công việc

4.3. Kỹ năng

Một quản lý kho cần có những kỹ năng gì
Một quản lý kho cần có những kỹ năng gì?

Có khả năng trong việc lãnh đạo và hiểu biết công nghệ sẽ giúp quản lý kho hoàn thành công việc một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Dưới đây là một vài kỹ năng quan trọng cần thiết cần có để trở thành một nhà quản lý kho:

+ Kiến thức chuyên môn: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc của bản thân mình, quản lý kho cần phải có kiến thức chuyên môn chắc, hiểu biết sâu sắc về quy trình nghiệp vụ quản lý kho cũng như các quy tắc liên quan khác của công ty.

+ Khả năng đa nhiệm: Quản lý kho sẽ thường xuyên phải đảm nhận làm nhiều công việc cùng trong một lúc. Khả năng đa nhiệm sẽ giúp bạn đảm bảo tất cả những công việc này đều được hoàn thành một cách tốt nhất và đúng thời gian quy định.

+ Kỹ năng lãnh đạo: Với tư cách là một người quản lý kho giỏi thì họ phải người biết thúc đẩy nhân viên của mình làm việc hiệu quả với tinh thần, nhiệt huyết cao. Một nhà lãnh đạo hiểu nhân viên của mình.

+ Hiểu biết về máy tính và phần mềm quản lý kho: Hầu hết đa số các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng các công cụ, phần mềm công nghệ quản lý kho để theo dõi số lượng hàng tồn và xác định thời điểm nhập hàng. Ngoài ra, nhờ những thống kê từ phần mềm mà người quản lý có thể dự đoán được nhu cầu sử dụng hàng hóa trong tương lai để đưa ra phương án dự phòng cần thiết.

+ Kỹ năng tính toán nhanh: Cần phải có khả năng tính toán nhanh để phát hiện và sửa lỗi trong báo cáo, thống kê khi sơ xuất. Kỹ năng toán học cũng sẽ giúp quản lý kho lập kế hoạch và đưa ra phương án lưu trữ hàng hóa một cách hợp lý.

+ Cẩn thận, tỉ mỉ: Quản lý kho là người giữ nhiều các giấy tờ về hóa đơn. Là người thường xuyên phải lập các báo cáo do vậy cần phải chịu trách nhiệm cho tính chính xác, sự trùng khớp giữa các tài liệu với với nhau. Việc cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết cũng sẽ giúp bạn không gặp những tình huống không đáng có xảy ra.

+ Kỹ năng giao tiếp tốt: Công việc cần hợp tác và giao tiếp cho công việc, có một kỹ năng giao tiếp tốt giúp công việc đạt hiệu quả hơn rất nhiều.

+ Thể chất: Đôi khi gặp phải những kho hàng nặng cần người quản lý có một thể chất tốt. Một sức khỏe tốt là một lợi thế của bản thân.

5. Môi trường làm việc

Trong các doanh nghiệp sản xuất thì quản lý kho gần như đều góp mặt. Đối mặt với lượng công việc nhiều, rất ít người được làm việc theo giờ hành chính. Đa phần phải làm việc tăng ca và là người cuối cùng rời khỏi công ty sau mỗi giờ làm việc. Phải là người năng động, thường xuyên di dời để gặp mặt đối tác.

Môi trường làm việc
Môi trường làm việc

Hiện nay các doanh nghiệp về sản xuất mọc lên như nấm vì thế các quản lý kho cũng được các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều hơn. Có kỹ năng và kinh nghiệm tốt, tự tin có thể ứng tuyển công việc này nhé!

Bài viết trên đã mô tả công việc quản lý kho một cách chi tiết. Hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi nêu ở bên trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về công việc quản lý kho.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem407 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT