Vị trí CSR trong ngân hàng là gì? Một số thông tin bạn nên biết

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Vị trí CSR trong ngân hàng là gì? CSR được hiểu là cụm từ dùng để chỉ các hoạt động thực hiện trách nhiệm với xã hội của mỗi doanh nghiệp. Vậy trong các ngân hàng, nhân viên CSR sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ gì. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau của work247.vn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan chung về CSR

Trước tiên, hãy cùng work247 xem qua những thông tin chung cơ bản nhất về CSR

1.1. Giải thích cụm từ CSR 

Cụm từ CSR chính là tên viết tắt tiếng Anh của Corporate Social Respondsibilities, được hiểu là trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức đối với xã hội. Đây là cụm từ được biết đến rộng rãi và áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên Thế giới nhưng những năm trở lại đây, nó mới bắt đầu được biết đến nhiều tại Việt Nam.

Giải thích cụm từ CSR
Giải thích cụm từ CSR 

CSR được coi như một yếu tố nhằm đánh giá những đóng góp, giá trị mà một doanh nghiệp có thể cống hiến cho xã hội. CSR thậm chí không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội mà còn phải có trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình, với cộng đồng, công chúng. CSR như một thước đo để doanh nghiệp tự soi vào đó, căn cứ vào nó để đánh giá, nhìn nhận những tác động hay đóng góp của mình cho xã hội. Một khi đã đưa CSR vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp tức là bản thân công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đó cần phải luôn đánh giá, nhìn nhận, hoạt động theo hướng đóng góp tích cực cho môi trường, xã hội, người tiêu dùng thay vì tạo ra những tác động tiêu cực. 

CSR đã trở thành cầu nối trong mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp, tổ chức. CSR giúp doanh nghiệp tạo tương tác với khách hàng, từ đó giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của người cùng về sản phẩm, dịch vụ. 

1.2. CSR là nghề gì?

Vậy cụ thể thì CSR là nghề gì? Những người tham gia vào hoạt động, làm việc trong lĩnh vực CSR sẽ thực hiện các công việc chính như PR, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp, tổ chức với xã hội, người tiêu dùng, nhóm công chúng mục tiêu, đồng thời cần liên tục đánh giá, cải thiện và duy trì mối quan hệ đó. Để thực hiện được những việc này, nhân viên CSR sẽ cần thực hiện các chiến dịch truyền thông quảng bá, nâng cao hình ảnh, cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt của công chúng, xã hội. Thực hiện tốt CSR sẽ giúp tạo nên trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp đối với cả xã hội, từ đó mang lại những lợi ích chung cho toàn thể mọi người thay vì chỉ đem lại lợi ích cho một cá nhân nào đó.

CSR là nghề gì?
CSR là nghề gì?

Xem thêm: Dịch vụ ngân hàng là gì? Đặc điểm và các loại dịch vụ ngân hàng 

2. Trách nhiệm của nhân viên CSR

Với một công việc được xác định cụ thể như trên, các nhân viên CSR sẽ phải thực hiện những trách nhiệm, vai trò sau. 

Trước tiên, họ cần phải giúp duy trì lượng khách hàng ổn định cho doanh nghiệp. Thay vì phải bỏ ra một số tiền rất lớn để lôi kéo lượng khách hàng mới, nhiều doanh nghiệp giao cho bộ phận CSR nhiệm vụ phải cố gắng duy trì ổn định mối quan hệ với các nhóm khách hàng trung thành trước giờ của doanh nghiệp. Bởi nếu làm tốt được điều này, doanh nghiệp sẽ có được lượng khách hàng trung thành của mình - những người liên tục sử dụng, đón nhận và yêu thích các sản phẩm, dịch vụ của họ và hơn hết là có sự tin tưởng vào doanh nghiệp. Để thực hiện tốt được trách nhiệm này, bộ phận CSR của mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải thường xuyên thực hiện các hoạt động chăm sóc, quan tâm đến khách hàng.

Trách nhiệm của nhân viên CSR
Trách nhiệm của nhân viên CSR

Nhiệm vụ thứ hai bên cạnh việc duy trì ổn định lượng khách hàng trung thành thì các nhân viên CSR cũng phải thực hiện nhiều công việc nhằm thu hút một số lượng lớn các khách hàng tiềm năng. Việc này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường, tăng thị phần kinh doanh, khả năng cạnh tranh với đối thủ. Các hoạt động được các phòng ban CSR triển khai nhiều nhất nhất nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này thường sẽ là tổ chức các buổi trải nghiệm dùng thử sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí.

Trách nhiệm của nhân viên CSR
Trách nhiệm của nhân viên CSR

Một nhiệm vụ tiếp theo mà một nhân viên CSR cần thực hiện tốt đó chính là tăng khả năng, hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thị trường đang ngày càng trở nên khắc nghiệt khi mà bất cứ ngành kinh doanh nào cũng xuất hiện rất nhiều các đối thủ mới cả tiềm ẩn lẫn trực tiếp, cạnh tranh mạnh với doanh nghiệp. Thực trạng này đòi hỏi bộ phận CSR phải thực hiện liên tục các hoạt động, chiến dịch nhằm duy trì mối liên hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp, tránh tình trạng đối thủ cạnh tranh cướp mất khách hàng. 

Trách nhiệm cuối cùng được đề cập đến chính là tăng doanh số bán hàng. Việc này được coi là một trong những trách nhiệm của người làm CSR bởi doanh số bán chính là nguồn thu chính của mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở sản xuất. Nó như nguồn máu giúp các hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra trôi chảy, thuận lợi. 

Xem thêm: Khám phá vai trò đặc biệt của giám sát ngân hàng đối với nền kinh tế

3. Bộ phận CSR trong ngân hàng

Vì chỉ mới trở nên phổ biến tại Việt Nam trong một số năm trở lại đây, vậy nên có rất nhiều người thắc mắc, nhân viên CSR trong ngân hàng sẽ làm gì? họ phải thực hiện những nhiệm vụ nào. 

3.1. Nhiệm vụ

3.1.1. Nhiệm vụ phát triển khác hàng

Nhiệm vụ đầu tiên mà nhiều nhân viên CSR trong ngân hàng phải thực hiện đó chính là phát giúp phát triển khách hàng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các nhân viên CSR cần làm các công việc như tìm kiếm, khai thác thông tin dựa trên nguồn dữ liệu về khách hàng mà ngân hàng có sẵn. Giải đáp các thắc mắc, như cầu cần được tư vấn,...của khách hàng đối với các dịch vụ, sản phẩm tại ngân hàng. Để phát triển khách hàng tốt nhất, các nhân viên ngân hàng luôn phải ở trong trạng thái chủ động sẵn sàng thực hiện các hoạt động nhằm duy trì ổn định lượng khách hàng vốn có, tìm và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng mới và thực hiện hiệu quả, ổn định các kế hoạch, chiến lược được phân công.

Nhiệm vụ phát triển khác hàng
Nhiệm vụ phát triển khác hàng

3.1.2. Nhiệm vụ vận hành

Nhiệm vụ vận hành cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà nhân viên CSR trong ngân hàng cần phải thực hiện. Với nhiệm vụ này, nhân viên CSR sẽ làm các công việc như thực hiện các yêu cầu mở tài khoản, thẻ tiết kiệm, tín dụng của khách hàng. Làm các thủ tục cung ứng về dịch vụ gửi tiền, thanh toán của khách hàng. Bên cạnh đó còn cần quản lý các thông tin liên quan của mỗi khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại ngân hàng. 

3.2. Một số yêu cầu của ngân hàng khi tuyển dụng nhân viên CSR

Khi tuyển dụng các nhân viên CSR, mỗi ngân hàng đều sẽ có những yêu cầu tuyển dụng riêng, tuy nhiên, ta có thể tổng hợp một số yêu cầu chung như sau.

Đầu tiên là yêu cầu về bằng cấp, học vấn: Những cử nhân tốt nghiệp các chuyên ngành như: Kinh tế, tài chính, ngân hàng, marketing, quan hệ công chúng, quản trị kinh doanh sẽ đều có thể ứng tuyển vào vị trí CSR tại các ngân hàng. 

Yêu cầu thứ hai là ứng viên cần có kĩ năng tin học văn phòng tốt, sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng. 

Về ngoại ngữ, các ngân hàng rất ưu tiên lựa chọn các ứng viên có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt để có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình làm việc.

Một số yêu cầu của ngân hàng khi tuyển dụng nhân viên CSR
Một số yêu cầu của ngân hàng khi tuyển dụng nhân viên CSR

Một số những kỹ năng cơ bản khác mà các ngân hàng đòi hỏi ứng viên phải có khi muốn ứng tuyển vào vị trí này chính là sự kỷ luật, trung thực và chủ động làm việc, hỗ trợ, hoạt động trong tập thể. Những kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp, lập kế hoạch hay làm việc nhóm cũng sẽ là một điểm cộng được đánh giá cao và gây ấn tượng cho các nhà tuyển dụng tại các ngân hàng. Và một điều quan trọng nữa đó là ứng viên cần phải có khả năng chịu đựng được các áp lực lớn từ công việc. 

Bài viết trên đã phần nào giải đáp chon bạn đọc thắc mắc vị trí CSR trong ngân hàng là gì? Mong rằng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin tuyệt vời cho bạn đọc. Hãy luôn cập nhật website work247.vn để đón đọc thêm nhiều bài viết hay khác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem325 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT